Thứ Năm, 2024-04-25, 11:33 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 5 » TGM Kiệt: Nếu Tòa Khâm Sứ bế tắc, rất khó giải quyết vấn đề Thái Hà
3:47 PM
TGM Kiệt: Nếu Tòa Khâm Sứ bế tắc, rất khó giải quyết vấn đề Thái Hà

Thursday, September 04, 2008

medium_VN_ThaiHa_GMHaiPhong_2_090408.jpg

Giám mục địa phận Hải Phòng, Ðức Cha Thiên, đến thăm và cầu nguyện hiệp thông với giáo dân tại khu đất giáo xứ Thái Hà đang đòi nhà nước trả lại. (Hình: VietCatholic News)


HÀ NỘI 4-9 (TH).- Hàng ngàn người vẫn đổ về giáo xứ Thái Hà để hiệp thông cầu nguyện dù đã có một số người bị đánh, bị bắt giữ và nói sẽ bị truy tố.

Tin tức ngày Thứ Năm 4/9/2008 cho hay như vậy và nguồn tin VietCatholic News còn cho hay hai vị giám mục các địa phận Thái Bình và Hải Phòng cũng đã đến hiệp thông với giáo dân Thái Hà.

Ngày 28/8/08, công an CSVN đã bắt giam 6 người và loan báo truy tố họ về tội “phá hoại tài sản” và “gây rối trật tự công cộng”, hệ thống tuyên truyền của nhà nước loan tin này cùng với những bài viết bôi bác, tường thuật sự tranh chấp đất đai mà báo chí Công Giáo nói đều sai sự thật và tuyên truyền một chiều.

Hàng trăm người đã bị công an CSVN tấn công bằng roi điện, gậy, roi gân bò, và cả hơi cay làm bị thương. Tướng công an CSVN Nguyễn Ðức Nhanh, giám đốc Sở Công An Hà Nội, chối là không có đàn áp nhưng những hình ảnh và video phổ biến trên VietCatholic News cho thấy sự thật hoàn toàn ngược lại.

Sau cuộc đàn áp ngày 28/8, giáo dân không những không sợ hãi mà còn can đảm đến cầu nguyện đông hơn.

Tin VietCatholic News cho hay ngày 2/9/08, có hơn 20 linh mục từ khắp nơi đã về Hà Nội đồng tế trong thánh lễ cũng như đến cầu nguyện cùng với giáo dân xứ Thái Hà. Ngày 4/9 thêm hai vị giám mục đến cầu nguyện hiệp thông và tại hải ngoại, giáo dân nhiều giáo xứ ở California như Quận Cam, San Jose và san Diego, cũng tổ chức cầu nguyện hiệp thông và kêu gọi thành lập tổ chức yểm trợ giáo dân Thái Hà đấu tranh.

Trong một bản tin của hãng tin Công Giáo Ðộc Lập (Independent Catholic News) ở Hoa Kỳ, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội, Ðức Cha Ngô Quang Kiệt, kêu gọi nhà cầm quyền CSVN “tôn trọng thỏa hiệp trả đất cho Giáo hội”, Vietcatholic News, thuật lại.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho VietCatholic News, Ðức Cha Kiệt nói “vụ Tòa Khâm Sứ đã 8 tháng nay và rồi việc đối thoại chúng tôi đã đi theo đường hướng của Tòa Thánh để mà giải quyết bằng đối thoại, thì xem nó quá chậm chạp và cũng chính đó là yếu tố nó ảnh hưởng đến Thái Hà”.

Ngài ám chỉ cho thấy sự kiên nhẫn đối thoại “cho đến bây giờ cũng không có dễ dàng, bởi vì để mà lắng nghe, để mà thuyết phục, và để mà thay đổi được một quan điểm thì chắc chắn là rất khó.”

Ðầu Tháng Hai, GM Kiệt gửi thư cho giáo dân, khuyên họ nên trở về nhà thay vì tiếp tục cầu nguyện ở Tòa Khâm Sứ vì các lời cầu nguyện của họ đã “có kết quả”. Tức là ngài đã nghe thấy có sự cam kết của phía nhà cầm quyền CSVN. Nhưng trên thực tế, đến nay, nhà cầm quyền CSVN rào kiên cố lại Tòa Khâm Sứ và cử người canh giữ cẩn thận chứ không có dấu hiệu gì cho thấy họ muốn trả lại cho Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Ngay như Thánh Ðịa La Vang ở Quảng Trị, báo chí nhà nước loan tin trả lại đất từ Tháng Tư đến nay cũng vẫn không thấy có sự bàn giao.

Trong cuộc phỏng vấn của VietCatholic News, Ðức Cha Kiệt nhận xét liên kết hai vụ việc từ cách giải quyết Tòa Khâm Sứ theo kiểu hứa hẹn cho qua nay đến vụ Thái Hà thì “nếu mà Tòa Khâm Sứ bế tắc thì tôi nghĩ cũng rất khó giải quyết vấn đề Thái Hà”.

Theo sự tường thuật của ICN, Ðức Cha Kiệt cho rằng “dân chúng đã mất niềm tin nơi chính quyền vì chính quyền đã kéo dài quá lâu việc trao trả các cơ sở thuộc Tòa Khâm Sứ cũ và một nữ tu viện”.

Cũng trong ngày Thứ Năm 4/9/08 báo Wall Street Journal, một trong những tờ nhật báo nhiều ảnh hưởng và nhiều độc giả nhất Hoa Kỳ, cho rằng vụ việc đang diễn ra tại Thái Hà cho thấy có lý do để cho Việt Nam trở lại danh sách “các nước cần quan tậm đặc biệt” về tự do tôn giáo.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1286 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0