Thứ Năm, 2024-04-25, 5:41 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 8 » Chính phủ Mỹ nắm quyền kiểm soát Fannie Mae, Freddie Mac
2:39 PM
Chính phủ Mỹ nắm quyền kiểm soát Fannie Mae, Freddie Mac
VOA
08/09/2008


Chính phủ Hoa Kỳ đã nắm lấy quyền kiểm soát 2 công ty lớn tài trợ cho hầu hết thị trường địa ốc của Mỹ. Tại một cuộc họp báo hôm chủ nhật, Bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Henry Paulson loan báo về hành động này và giải thích rằng với hành động này của chính phủ, các công ty đó sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các ngân quĩ của chính phủ, và những giới chức chấp hành của công ty sẽ bị thay thế.

Henry Paulson
Bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Henry Paulson
Ông Paulson giải thích hành động của chính phủ liên bang là điều cần thiết để tránh không xảy ra thêm những rối loạn tài chính.

Ông Paulson nói công ty Fannie Mae và Freddie Mac quá lớn và có những mối liên hệ ăn sâu vào trong hệ thống tài chính của Hoa Kỳ, đến nỗi một trong 2 công ty này mà thất bại thì nó sẽ gây ra một biến động lớn trong các thị trường tài chính ở quốc nội cũng như trên toàn cầu.

Một biến động như thế sẽ có tác động trực tiếp nguy hại đến tài chính của mỗi gia đình, cho ngân sách gia đình, cho giá trị nhà đất, cho tiền dành dụm cho con cái đi học đại học và cho những năm nghỉ hưu. Và một sự thất bại của một trong 2 công ty này sẽ nguy hại cho mức tăng trưởng kinh tế và cho con số công ăn việc làm.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng tài chính Henry Paulson không ước tính phí tổn chung cuộc của kế hoạch này, chỉ nói rằng tổng số phí khoản sẽ tùy thuộc vào kết quả của công cuộc kinh doanh của cơ quan tài trợ trong những ngày sắp tới. Ông không nói chính phủ sẽ phải nắm giữ quyền kiểm soát hai công ty này trong bao lâu.

Tổng thống Bush đã cho công bố một thông cáo nói rằng cải tổ lề lối kinh doanh của các công ty này là điều tối quan yếu cho sự lành mạnh của hệ thống tài chính Hoa Kỳ.
 
Chính phủ Mỹ nói rằng việc nắm giữ quyền kiểm soát 2 công ty này là một hành động khẩn cấp để giữ cho các công ty không bị sụp đổ trước sự mất mát hàng tỉ đô la vì thị trường địa ốc ở Mỹ xuống dốc, và để cho hai công ty này tiếp tục có tiền để cho vay.

Category: Quốc Tế | Views: 1060 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0