Thứ Năm, 2024-04-25, 8:09 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 8 » Australia kêu gọi thả hai phóng viên
3:03 PM
Australia kêu gọi thả hai phóng viên
BBC
 
Trang nhất báo Thanh Niên sau ngày phóng viên bị bắt
Australia 'phản đối mọi hành động ngăn cản báo chí tác nghiệp'.
Chính phủ Úc lên tiếng yêu cầu phía Việt Nam sớm thả hai phóng viên trong một cuộc đối thoại nhân quyền thường niên mới đây tại Canberra.

Một nguồn tin ngoại giao Australia không muốn nêu tên cho BBC Việt ngữ biết: “Chúng tôi nói với phía Việt Nam rằng việc bắt giữ hai nhà báo viết về tham nhũng đó sẽ ảnh hưởng tới vai trò giám sát của truyền thông”.

Nguồn tin cấp cao này nói thêm: “Phía Việt Nam ám chỉ rằng hai phóng viên sẽ được thả trong tương lai gần khi chúng tôi nói phản đối mọi hành động ngăn cản báo chí tác nghiệp”.

Hai phóng viên Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) bị bắt hồi tháng Năm vì tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vụ bắt giữ này đã dẫn tới nhiều hệ lụy cho những người liên quan và khiến nhiều quốc gia cấp viện cho Việt Nam lên tiếng, mà Úc là nước mới nhất.

Cuộc đối thoại nhân quyền trên diễn ra hồi cuối tháng Tám tại thủ đô Australia.

'Đối xử công bằng'

 Phía Việt Nam ám chỉ rằng hai phóng viên sẽ được thả trong tương lai gần khi chúng tôi nói phản đối mọi hành động ngăn cản báo chí tác nghiệp
 
Nguồn tin ngoại giao Australia

Đây là cuộc đối thoại thường thứ sáu kể từ năm 2002, với các chủ đề chính như: tình hình nhân quyền; vấn đề người dân tộc thiểu số; tự do ngôn luận và lập hội; tự do tôn giáo và tín ngưỡng cũng như cải cách tư pháp và án tử hình ở Việt Nam.

Theo nguồn tin ngoại giao trên, Australia đã cung cấp cho phía Việt Nam “một danh sách các cá nhân phía Úc quan tâm, trong đó có các nhân vật bất đồng chính kiến, luật sư hay những người hoạt động tôn giáo”.

“Chúng tôi hoan nghênh một số tiến bộ về tự do tôn giáo, nhưng chúng tôi cũng nêu lên một số tồn tại, và yêu cầu phía Việt Nam đối xử công bằng với những người bị bắt vì lý do chính trị”.

Đối thoại lần thứ bảy tới sẽ diễn ra tại Hà Nội vào khoảng giữa năm 2009.

Ngoại trưởng Australia Stephen Smith đã có chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam hồi tháng Bảy, nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ Úc – Việt .

Trong chuyến thăm này, ông Smith khẳng định với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm rằng “nhân quyền là một thành phần không thể tách rời của quan hệ Úc – Việt”.

Việt Nam hiện là nước nhận viện trợ phát triển phát triển lớn thứ năm của Australia. Tổng viện trợ giai đoạn 2008 – 2009 sẽ vào khoảng hơn 100 triệu đôla.

Thương mại hai chiều tăng gấp đôi trong năm năm qua và hiện đứng ở mức bảy tỷ đôla.


Nobody
Không tin thông tin này là chính xác. Nếu chính xác hoặc gần gần chính xác thì anh Kevin Rudd không nên đi theo vết xe đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Gia tai cua me
Cộng sản Việt Nam sẽ xem xét thả một số người có tên trong danh sách Úc yêu cầu, đổi lại để dễ nhận được viện trợ. Sau đó sẽ lại bắt thêm một số người khác để có sẵn hàng để thương lượng vào kỳ đối thoại sau.

Vu Bao, tp.hcm
Tôi nghĩ trong nước chỉ đánh đòn gió, phải nhanh chóng thả những người bị bắt, đừng để bên ngoài nhúng mũi vào. Khi đó họ sẽ la lên những người được thả là do họ đấu tranh.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1105 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0