Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:10 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 10 » Xét xử vụ blogger Điếu Cày "trốn thuế"
8:54 AM
Xét xử vụ blogger Điếu Cày "trốn thuế"
Ngày 10.09.2008, ông Nguyễn Văn Hải, bút danh Hoàng Hải và còn được biết dưới cái tên blogger Điếu Cày, một thành viên chủ chốt của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, ra hầu toà tại Toà án Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Ông Hải bị cơ quan công tố buộc tội "trốn thuế", liên quan tới việc cho thuê nhà trong khoảng thời gian 10 năm qua.

Trong thông cáo ra hôm nay, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới ở Pháp thúc giục giới chức tư pháp không đưa ra án tù với ông Hải.

Tổ chức này nói: "Phiên xử Điếu Cày là bài kiểm tra quan trọng về độ khả tín của hệ thống tòa án Việt Nam."

"Hiến pháp bảo vệ tự do ngôn luận nhưng Đảng Cộng sản không chấp nhận chỉ trích. Chúng tôi kêu gọi các quan tòa đứng về phía luật pháp và tha bổng cho nhà phản kháng qua mạng này," họ nói trong thông cáo.

Một thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo tự do từ Thành Phố Hồ Chí Minh nhận định:

 Khi đọc hồ sơ, tôi thấy rất rõ là trong việc triệu tập lấy lời khai của những người thuê nhà, không loại trừ khả năng những người đó bị áp đặt là phải khai trước như vậy.
 
Luật sư Lê Công Định

"Tôi cho rằng do anh Hải là một blogger khá nổi tiếng, có nhiều bài viết, hoạt động cổ vũ cho việc bảo vệ lãnh thổ, chống lại chính quyền Trung Quốc khi họ thành lập huyện đảo Tam Sa tại vùng Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam."

"Blogger Điếu Cày đã có những hành vi phản kháng hết sức cương quyết, khiến chính quyền không hài lòng. Có lẽ vì lý do đó mà anh bị bắt và bị truy tố với tội danh khá buồn cười là tội trốn thuế."

Hình sự hoá vụ việc?

Truyền thông trong nước loan tin vợ chồng ông Nguyễn Văn Hải đã hợp đồng cho thuê nhà từ năm 1999 tới nay và số thuế lẽ ra phải đóng là 400 triệu đồng.

Từ góc độ chuyên môn, luật sư Lê Công Định thuộc Đoàn Luật Sư TP Hồ Chí Minh đánh giá về các cáo buộc đối với thân chủ của mình:

"Các chứng cứ rất yếu, chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Các chứng cứ rất sơ sài, chủ yếu là để buộc tội, không khách quan, phần nhiều dựa vào lời khai của những người thuê nhà trước đây."

Blogger Điếu Cày
Điếu Cày là nhân vật nổi tiếng trong cuộc biểu tình khẳng định chủ quyền biển Đông

"Khi đọc hồ sơ, tôi thấy rất rõ là trong việc triệu tập lấy lời khai của những người thuê nhà, không loại trừ khả năng những người đó bị áp đặt là phải khai trước như vậy."

"Theo hợp đồng, anh Hải lẽ ra phải đóng thuế nhưng hai bên đã thoả thuận giao cho bên thuê nhà nộp thuế. Cho nên ở đây không có hành động gian dối trốn thuế. Nếu có thì chỉ có thể buộc một lỗi rất nhỏ, một lỗi vô ý. Đó là anh Hải đã không đốc thúc bên thuê đi đóng thuế thôi."

Luật sư Trần Lâm cùng tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Hải thì nói do những thủ tục chậm trễ của toà mà ông chỉ được gặp thân chủ hai lần trong thời gian sát ngày xử mà thôi.

Luật sư Lê Công Định nói thời gian tạm giam gần 5 tháng cho tội "trốn thuế" mà thân chủ ông bị cáo buộc là quá dài và "vi phạm quy định tạm giữ".

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1292 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0