Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:56 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 10 » CSVN dọa sẽ bắt cả linh mục trong vụ đòi đất tại Thái Hà
12:36 PM
CSVN dọa sẽ bắt cả linh mục trong vụ đòi đất tại Thái Hà

medium_VN_THaiHa_BacNinhCauNguyen.JPG


Hình bên: Tân giám mục và 60 linh mục địa phận Bắc Ninh đã đến làm lễ và cùng giáo dân cầu nguyện, ngày 9/9/2008, tại khu đất mà giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế đang đòi nhà cầm quyền CSVN trả lại. (Hình: VietCatholic News)

*Giáo dân khắp nơi vẫn đổ về Thái Hà bằng mọi cách

HÀ NỘI 9-9 (TH).- Nhà cầm quyền CSVN cảnh cáo sẽ bắt giữ “Những ai cố tình vi phạm, kích động, xúi giục hay gây rối sẽ bị xử lý nghiêm khắc” trong vụ việc giáo xứ Thái Hà đòi lại tài sản.

Bản tin tờ CAND (cơ quan tuyên truyền của Bộ Công An CSVN) ngày Thứ Hai 8/9/2008 hàm ngụ cho thấy không loại trừ việc bắt giữ và truy tố các vị linh mục, tu sĩ đến cầu nguyện cùng với giáo dân ở khu đất mà giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế đang áp lực đòi lại.

Bản tin trên thuật lời Nguyễn Văn Hưởng, thứ trưởng Bộ Công An CSVN, xác định “Công an Hà Nội khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt tạm giam một số bị can có hành vi quá khích, gây rối, hủy hoại tài sản là biện pháp cần thiết và đúng pháp luật” và lại còn “chỉ đạo Công an Hà Nội cần tiếp tục điều tra, làm rõ những đối tượng có hành vi vi phạm để xử lý đúng tính chất, mức độ”.

Bản tin đó còn đưa lời Nguyễn Ðức Nhanh, giám đốc Sở Công An CSVN Hà Nội, nói rõ “riêng việc linh mục có mặt tại các địa điểm có đông giáo dân tụ tập, cầu nguyện trái phép hoặc tại địa điểm có hành vi gây rối, hủy hoại tài sản thì việc có mặt đó đã là hành vi xúi giục, kích động.”

Những bản tin từ trước đến nay trên VietCatholic News cho thấy giáo dân, cả giáo xứ Thái Hà và nhiều nơi khác tụ tập về đây, đều chỉ tập trung xem lễ tại nhà thờ và cầu nguyện tại khu đất mà vốn là tài sản của Dòng Chúa Cứu Thế mà nhà cầm quyền CSVN cướp đoạt.

Bản tin của tờ CAND thuật lời Nguyễn Ðức Nhanh còn vu cho các linh mục dòng Chúa Cứu Thế là “vu cáo, bịa đặt” khi kể lại cho thấy giáo dân đã bị đàn áp bằng roi điện, dùi cui và xịt hơi cay vào các ngày 28 và 31/8/08.

Tờ báo tuyên truyền một chiều của Bộ Công An CSVN đả kích tác giả các bài viết phổ biến trên VietCatholic News và đe dọa “sẽ điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Bài báo cũng không quên đả kích Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt “chỉ đạo linh mục đoàn giáo phận Hà Nội ra thư hiệp thông với dòng Chúa cứu thế xứ Thái Hà, nội dung lập lờ, kích động linh mục, giáo dân kiên quyết đòi đất khu vực này. Ông Kiệt còn gắn việc chiếm đất của một số giáo dân Thái Hà với vụ việc tại 42 Nhà Chung, Hà Nội.”

Trong khi đó, các tin tức phổ biến cho thấy từ cuối tuần quan đến nay, giám mục, linh mục của nhiều giáo xứ tại Việt Nam gửi thư hiệp thông và hậu thuẫn cho công cuộc đấu tranh đòi đất của giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà.

Một số giám mục còn đến tận nơi dâng thánh lễ, cầu nguyện hiệp thông với giáo dân tại khu đất đang đòi.

Theo bản tin VietCatholic News, ngày 9/9/08 “gần 100 người đi xe đạp đến Thái Hà từ sang sớm. Hỏi ra mới biết, họ ở tận Vĩnh Phúc (cách Hà nội 65 km) về đây. Mấy ngày hôm trước họ thuê xe ô tô nhưng bị công an ngăn chặn và giải tán. Sáng nay họ quyết tâm phải trở về Thái Hà bằng được. Vì nghèo, không có xe máy, nên họ dùng chính phương tiện sẵn có của mình là những chiếc xe đạp để đi từ 1 giờ sáng...”

Theo nguồn tin này thì giáo dân từ nhiều nơi vẫn tìm cách vượt vòng kiểm soát và cấm cản của công an CSVN các địa phương để về Thái Hà cầu nguyện hiệp thông.

Những lời đả kích, đe dọa phổ biến trên tờ CAND có vẻ như được đưa ra để đối phó lại sự hậu thuẫn rộng rãi của cộng đồng Công Giáo Việt Nam, cả trong và ngoài nước, dành cho giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà.

Ngày 9/9/08, hàng ngàn giáo dân vẫn tiếp tục đổ dồn về nhà thờ Thái Hà và khu đất đang đòi để cầu nguyện. Ðặc biệt còn có sự tham dự của tân giám mục và 65 linh mục giáo phận Bắc Ninh. Mấy ngày trước là sự hiện diện của giám mục Hải phòng và giám mục Thái Bình cùng rất nhiều linh mục các giáo xứ.

Ngày 9/8/08, Ðức Cha Vũ Huy Chương, giám mục địa phận Hưng Hóa từ thành phố Sơn Tây gửi các cha giám tỉnh và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà lời hiệp thông cầu nguyện và cho biết thêm là “...tại giáo phận Hưng Hóa, cha xứ Cần Kiệm đã cho tôi biết: có một người đã phát biểu trên đài truyền hình Hà Nội về sự kiện Thái Hà và đã được giới thiệu là đại diện giáo dân giáo xứ Cần Kiệm, nhưng ai cũng biết người đó không phải là giáo dân Công giáo mà là viên chức tại địa phương”.

Gần đây, ngày 5/9/08, nhà cầm quyền quận Ðống Ða “mời họp” về vụ Thái Hà với 2 “linh mục” và một số “giáo dân cốt cán” nhưng một bản tin trên VietCatholic News vạch ra cho thấy đó là hai “linh mục” do đảng CSVN “phong chức” để sử dụng cho nhu cầu lừa gạt dư luận.

Liệu công an CSVN có dám bắt giam các tu sĩ, linh mục và giám mục trong vụ việc Thái Hà hay không? Một nhà phân tích thời sự nói rằng CSVN nhiều phần không dám đẩy vụ việc đến một cuộc đàn áp tôn giáo cao hơn một vụ tranh chấp đất đai.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1100 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 abc  
0
Bọn mat net, chung mat thich chet ah ma noi nang lung tung the

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0