Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 11 » Negroponte thúc đẩy an ninh quốc phòng?
10:22 PM
Negroponte thúc đẩy an ninh quốc phòng?
 
 
Thứ trưởng Ngoại giao Negroponte và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Hà Nội ngày 11/9/2008
Ông Negroponte sẽ tìm cách thúc đẩy quan hệ quốc phòng
Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn giữ kín nội dung chuyến đi của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte cho thấy tầm quan trọng hai bên đặt vào chuyến thăm.

Trong khi đó, giới phân tích tin rằng chuyến đi có mục tiêu thảo luận chiến lược an ninh hai bên.

Dù ông Negroponte đã có mặt tại Việt Nam sang đến ngày thứ nhì, các tin tức trong nước chủ yếu nói về nét chính trong quan hệ hai bên.

Ngoài các tin ngắn trên một số báo như VietnamNet, đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV) hôm 9/09 nhắc lại một phát biểu đã cũ của ông Negroponte nói "kinh tế Việt Nam phát triển đúng hướng".

Ông đánh giá "con đường tăng trưởng tương tự như với các quốc gia láng giềng thành công trước đây" khi nói chuyện ở Trung tâm Nghiên cứu chính sách Đông Bắc Á thuộc Viện Brookings tại Washington tháng 7/08.

VOV cũng nói ông Negroponte cho rằng: "tăng trưởng nổi bật của Việt Nam trong suốt 15 năm qua đã giúp hàng triệu người dân thoát nghèo và chỉ ra những cơ hội chuyển đổi trong trật tự kinh tế quốc tế".

Tới ngày 11/9, phía Mỹ vẫn chưa tiết lộ nội dung làm việc của ông Negroponte tại Việt Nam.

Một thông cáo trước đó của Bộ Ngoại giao Mỹ nói chuyến thăm là để "thảo luận về một loạt các chủ đề song phương và toàn cầu".

Một người phát ngôn cho Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói với BBC Việt Ngữ qua điện thoại rằng họ không phát biểu gì vì ngày thứ Sáu 12/09 ông Negroponte sẽ có cuộc họp báo.

Tuy nhiên, điều chắc chắn là Thứ trưởng thứ nhất Bộ ngoại giao Mỹ sẽ kêu gọi Việt Nam “tăng cường tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo”, như lời ông nói trong một bài phát biểu gần đây.

An ninh khu vực

Ông John Negroponte
 Thứ trưởng Negroponte đến Việt Nam, Campuchia và Hong Kong để thảo luận một loạt các chủ đề song phương và toàn cầu.
 
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ

Trong khi đó, Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho đến ngày 11/09 cũng chỉ đưa tin về sắp tới của chuyến thăm mà Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thực hiện tại Đông Nam Á.

Theo bình luận của Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, nhà bình luận chính trị Mỹ-Việt từ ĐH George Mason ở Washington DC thì với Việt Nam, chuyến thăm của ông Negroponte có mục tiêu an ninh.

Theo GS Nguyễn Mạnh Hùng nói với BBC Tiếng Việt hôm 11/09, chuyến đi của ông Negroponte tiếp theo chuyến thăm Hoa Kỳ hồi tháng 7 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trước chuyến thăm, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ thông báo ngắn gọn là ông Negroponte sẽ đến Việt Nam, Campuchia và Hong Kong từ 10/9 tới 18/9 để "thảo luận về một loạt các chủ đề song phương và toàn cầu".

Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh "mối quan tâm lâu dài trong khu vực".

Ngoài mục tiêu thúc đẩy quan hệ hai bên cả về chiến lược an ninh, chuyến thăm còn chuẩn bị cho đối thoại tháng 10 năm nay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Lần thăm này, ông Negroponte không tới Trung Quốc lục địa mà chỉ đến Hong Kong.

Còn theo Tân Hoa Xã, Hoa Kỳ và Campuchia sẽ ký thỏa thuận về hợp tác nông nghiệp, thương mại và công nghiệp vào ngày 15/09 khi ông Negroponte đến Phnom Penh.

Tân Hoa Xã trích lời Phó Thủ tướng Sok An của Campuchia nói đến tầm quan trọng của các thỏa thuận "đẩy quan hệ song phương với Hoa Kỳ tiến thêm một bước".

Được biết ông Negroponte và Thủ tướng Hun Sen sẽ dự lễ ký việc trao khoản viện trợ 24 triệu USD cho Campuchia phát triển các dự án y tế.

Ngoài ra, ông cũng sẽ gặp các chính trị gia đối lập và đại diện của các tổ chức vận động cho xã hội dân sự ở Campuchia.

Còn tại Việt Nam, dù để cho các đại diện ngoại giao Mỹ tiếp xúc một số nhà bất đồng chính kiến hoặc thân nhân của họ trước khi ông Negroponte đến, nhà chức trách đã bắt giữ một loạt nhà đấu tranh dân chủ khác, chủ yếu ở các tỉnh.

Category: Chính trị | Views: 1062 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0