Thứ Tư, 2024-04-24, 12:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 13 » Hoa Kỳ và Việt Nam phải đối diện với di sản của cuộc chiến: Negroponte.
7:17 AM
Hoa Kỳ và Việt Nam phải đối diện với di sản của cuộc chiến: Negroponte.
DCVOnline

HÀ NỘI – Hoa Kỳ và Việt Nam phải đối diện và giải quyết cái di sản của cuộc chiến “đắng cay” giữa hai bên trước đây, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông John Negroponte phát biểu trong cuộc viếng thăm Việt Nam hôm qua ngày 12 tháng Chín, ở Hà Nội.

“Trong lúc tập trung vào mối quan hệ của chúng ta trong tương lai là quan trọng và đó là lãnh vực mất nhiều công sức của chúng ta, chúng ta cũng cần phải giải quyết những cái di sản của cuộc chiến còn rơi rớt lại,” ông Negroponte nói ở Hà Nội khi ông đến làm việc với các viên chức cao cấp của nhà nước ở đây.

“Hai nước chúng ta đã đánh nhau qua một trận chiến đắng cay, một trận chiến khó khăn cho cả hai phía. Nhưng tôi thấy tuồng như cả hai bên giờ có thiện chí lớn lao để phát triển mối quan hệ trong một cung cách tích cực cho tương lai.”

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Negroponte trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm qua thứ Sáu ngày 12 tháng Chín. Nguồn: AFP
Quan hệ giữa hai nước đã được phát triển tốt đẹp trong thập niên qua và Hoa Kỳ giờ là thị trường tiêu thụ hàng xuất cảng lớn nhất của Việt Nam.

Cuộc viếng thăm của ông thứ trưởng Negroponte xảy ra lúc hai nước bắt đầu buổi họp thường niên lần thứ ba, kéo dài một tuần lễ ở Hà Nội để thảo luận về ảnh hưởng của hóa chất Da Cam, là một chất diệt cây cỏ đã được quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong cuộc chiến để phá chỗ ẩn nấp của du kích cộng sản.

Ông Neproponte nói cuộc thảo luận này sẽ bao gồm chuyện tìm và tháo gỡ bom mìn cũng như vấn đề mất tích trong chiến tranh Việt Nam; một cuộc chiến đã cướp đi 58.000 sinh mạng lính Mỹ và được ước tính khoảng chừng 3 triệu người Việt Nam đã bỏ mình trong cuộc chiến này.

Hoa Thạnh Đốn đã phủ nhận bất kỳ trách nhiệm nào trong chuyện hóa chất Da Cam này, họ cho rằng hiện vẫn chưa có một cuộc nghiên cứu nào được công nhận trên toàn cầu về những ảnh hưởng của hóa chất này.

Tuy nhiên, Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý trợ giúp 3 triệu đô-la năm rồi để tẩy và tái phục hồi những nơi đã được dùng như nhà kho chứa hóa chất này trước đây, đó là phi trường Đà Nẵng, và cũng nhằm giúp đỡ những chương trình sức khỏe khác.

Ông Negroponte đã từng làm việc ở tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn từ năm 1964 cho đến năm 1968, là lúc cuộc chiến Việt Nam khởi đầu, ông nói rằng cuộc viếng thăm này của ông là để “nhấn mạnh sự quan trọng mà Hoa Kỳ nhắm vào một cuộc đối thoại về nhân quyền tích cực và thẳng thắn.”

“Chúng tôi đã thảo luận về những vấn đề nhân quyền trong rất nhiều cuộc nói chuyện của tôi, đặc biệt là bao gồm buổi họp giữa tôi và ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nhưng cũng như với nhiều vị đại diện công quyền mà tôi đã gặp tối qua,” ông nói.

Những nhóm bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã chỉ trích nhà nước cộng sản Việt Nam đã bắt bớ nhiều người hoạt động kêu gọi dân chủ cho Việt Nam ngay trước khi ông Negroponte viếng thăm đất nước do chế độ cộng sản cầm quyền này.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Thế giới (Human Rights Watch) cũng đã lên án cái gọi là “trấn áp những người hoạt động kêu gọi dân chủ ở Việt Nam tuần này, xảy ra cùng lúc với cuộc viếng thăm của ông Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte.”

Ông Negroponte sẽ viếng thăm Sài Gòn trước khi bay đi Cam-bốt vào ngày mai Chủ Nhật 14 tháng Chín.


© DCVOnline
Category: Chính trị | Views: 1187 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0