Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:20 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 14 » Vụ Thái Hà: Giáo Dân Bất Chấp Những Ðe Dọa Từ Nhà Nước, Vẫn Tiếp Tục Tập Trung Cầu Nguyện
10:43 PM
Vụ Thái Hà: Giáo Dân Bất Chấp Những Ðe Dọa Từ Nhà Nước, Vẫn Tiếp Tục Tập Trung Cầu Nguyện
Chủ Nhật, Ngày 14 tháng 9-2008

Tin Hà Nội - Bất chấp các biện pháp trấn dẹp mạnh tay của nhà cầm quyền, các cuộc cầu nguyện tập thể yêu cầu nhà nước trả lại đất đai của nhà thờ bị trưng dụng cho mục đích thương mại vẫn tiếp diễn ôn hòa tại giáo xứ Thái Hà, thu hút ngày càng đông đảo giáo dân, giáo sĩ từ các nơi về tham gia. Nhà nước khẳng định sẽ điều tra, xử phạt nghiêm khắc tất cả những ai cố tình vi phạm trong việc tụ tập, cầu nguyện trái phép. Thế nhưng những giáo dân cho biết họ không lo ngại là những rắc rối sẽ đến với bản thân của mình, và cho rằng nếu có bị bắt đi chăng nữa thì đấy cũng là một hình thức là tử vì đạo. Một người còn nói bà sẽ lấy làm vinh dự nếu như được chết như thế. Cho tới nay đã có 8 người bị bắt, một người đang bị truy lùng ráo riết. Một giáo dân cho biết Công an mặc thường phục tràn lan trong khu vực này, nhưng tình hình ở đây vẫn trật tự và vệ sinh. Trời mưa mọi người đội cả áo mưa người đứng cầu nguyện. Trời nắng cứ đứng dưới nắng để cầu nguyện. Báo chí nhà nước thì lên án là bà con tập trung cầu nguyện là do sự xúi giục của phía giáo sĩ, các hàng giáo phẩm, nhưng người dân nói tất cả là do cái tâm linh của con người chứ không ai có thể xúi giục được. Một người tham gia buổi cầu nguyện nói rằng họ là người dân sống ở Miền Bắc lâu rồi, nên họ đã quá quen với những lời đe dọa của Công an, nhưng họ không sợ vì họ tranh đấu cho chính nghĩa.

 

Hiện nay là các nơi vẫn kéo về Hà Nội, và thậm chí cả từ Vinh, rồi miền Trung, miền Nam họ cũng đã ra đây để cầu nguỵện cho công lý. Một giáo dân của giáo xứ Thái Hà cho biết họ đã cầu nguyện ở đây như vậy là gần 9 tháng rồi. Họ chỉ mong muốn nhà nước phải tôn trọng pháp luật và hiến pháp. Ông nói theo luật pháp thì người dân được tự do tụ tập, tự do hội họp và có thể tự do đi lại, mà Công an lại cản trở một số giáo dân về đây cầu nguyện. Một người từ Bắc Ninh cho biết cũng giống như tất cả những người giáo dân, không những ở Thái Hà này mà toàn giáo dân Công Giáo ở Việt Nam, họ cứ tự động mà tìm đến cầu nguyện cho công lý được thực thi, dù bị cản trở không ít, đặc biệt là những người giáo dân ở trong miền Trung và miền Nam. Người này cho biết không chỉ riêng những người lớn tuổi, mà giới thanh niên rất đông, họ trực cả ngày lẫn đêm, họ rất hăng hái trong vấn đề tham gia bảo vệ an ninh cho giáo xứ. Bây giờ công an họ không mặc sắc phục nữa mà họ mặc thường phục họ đến, họ lẫn lộn với giáo dân, họ cũng giống những người khác nên cũng không thể biết họ là ai. Chia sẻ với nỗi bất mãn của bà con giáo dân rằng nguyện vọng tha thiết của những người đòi hỏi công lý không được truyền thông nhà nước ghi nhận trung thực, linh mục Nguyễn Văn Thật thuộc giáo xứ Thái Hà, cho biết truyền thông nhà nước hoàn toàn tường thuật trái ngược lại với sự thật, còn tiếng nói của người dân thì không ai có quyền nói. Tuy nhiên người dân miền Bắc thì ai cũng hiểu là báo đài nhà nước mà nói gì thì họ tin ngược lại, còn Công an muốn bắt thì cứ việc bắt, mà sự thật vẫn là sự thật. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các diễn tiến liên quan đến vụ tranh chấp đất đai ở Thái Hà và có tin gì mới sẽ gởi đến cho quý khán thính giả của đài.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1169 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0