Thứ Năm, 2024-04-25, 12:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 17 » Pháp luật Việt Nam 'gần đội sổ châu Á'
8:41 AM
Pháp luật Việt Nam 'gần đội sổ châu Á'
BBC
 
Robert Broadfoot
Ông Robert Broadfoot, giám đốc phụ trách Perc nói việc thi hành luật ở địa phương tại Việt Nam còn rất yếu
Việt Nam gần 'đội sổ' về môi trường pháp lý ở châu Á theo điều tra của Perc, tổ chức tư vấn chuyên đánh giá rủi ro kinh tế và chính trị.

Trong báo cáo mới nhất ra tuần này, Perc đặt Hong Kong và Singapore lên đầu bảng, trên cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Philippines trong khu vực.

Còn Việt Nam, với 8.10 điểm, chỉ trên được nước kém nhất là Indonesia (8.26).

Trả lời BBC Tiếng Việt hôm 15/09, ông Robert Broadfoot, giám đốc điều hành cơ quan ra báo cáo nói từ Hong Kong rằng điều tra của Perc chỉ tập trung vào các doanh nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Vì thế, ông chia sẻ ý kiến rằng môi trường pháp lý kém như Việt Nam có thể được một số doanh nhân địa phương coi là 'tốt' và dễ làm ăn.

 Singapore có chế độ độc đảng nhưng quan chức chính quyền và công chức chuyên nghiệp áp dụng chính luật chống tham nhũng đối với bản thân họ
 
Robert Broadfoot

Perc đã hỏi tổng cộng 1537 nhân vật lãnh đạo (executives) các doanh nghiệp nước ngoài ở châu Á để nghe đánh giá của họ về các chỉ số như việc bảo vệ sở hữu trí tuệ và nạn tham nhũng.

Perc cũng cho rằng tại Việt Nam và Trung Quốc (7.25) chính trị can thiệp mạnh vào môi trường pháp lý và "đảng cộng sản đứng trên pháp luật".

Họ cũng nêu ra mối liên hệ giữa hệ thống pháp lý và các vấn đề như tham nhũng và bảo vệ tác quyền:

"Các hệ thống pháp luật tốt hơn thường đi đôi với việc bảo vệ sở hữu trí tuệ tốt hơn, tham nhũng ít hơn và nền kinh tế giàu mạnh hơn."

Dân chủ hay độc đoán?

Tuy nhiên, ông Broadfoot nói với BBC rằng hệ thống chính trị độc đảng hay dân chủ không nhất thiết thể hiện trong việc đánh giá môi trường pháp lý.

Bảng xếp hạng của Perc
Hong Kong 1.45
Singapore 1.92
Nhật Bản 3.50
Hàn Quốc 4.62
Đài Loan 4.93
Philippines 6.10
Malaysia 6.47
Ấn Độ 6.50
Thái Lan 7.00
Trung Quốc 7.25
Việt Nam 8.10
Indonesia 8.26

Ông nói Hong Kong dù thuộc Trung Quốc và các quyết định cuối cùng là do chế độ cộng sản ở Bắc Kinh duyệt nhưng có nền pháp lý đặc trưng đáng tin cậy.

Singapore theo chế độ độc đảng nhưng chính quyền lại thúc đẩy chống tham nhũng trong giới quan chức và cho áp dụng luật pháp rất chặt chẽ.

Bởi thế, như ví dụ của Việt Nam, ông nói chính việc không thi hành luật nghiêm minh ở các cấp địa phương, nơi tham nhũng cũng rất cao là yếu tố khiến toàn bộ hệ thống luật pháp bị coi là còn rất yếu kém.

Ông nói: "Trong nhiều trường hợp như ở Trung Quốc và Việt Nam thì chính quyền địa phương gây sức ép lên các toà án, và chính công an cấp địa phương dính vào tham nhũng, trong nhiều trường hợp thì cấp trung ương không tác động được đến họ."

Tất nhiên so với Trung Quốc thì ông Broadfoot cho rằng Việt Nam có một lợi thế rằng Việt Nam là nước nhỏ hơn nên sự lãnh đạo cấp toàn quốc có thể đến cấp địa phương nhanh hơn, nhưng việc thi hành luật ở địa phương vẫn là một vấn đề.

Ông cho rằng dù chính quyền trung ương ở Việt Nam đã nỗ lực cải tổ hệ thống pháp lý trong những năm qua nhưng còn phải rất lâu, thậm chí hàng chục năm Việt Nam mới có môi trường tốt được.


Pinochio
Có vài bạn chưa đọc kỹ và hiểu bài viết của ông Robert. Ông ta không nói là VN thiếu các Luật như bạn Giấu tên hiểu lầm, cái chính ở VN là Luật không được thi hành nghiêm minh ở cấp địa phương khiến toàn bộ hệ thống luật pháp bị coi còn yếu kém.

Dễ hiểu vì có Luật mà không được thi hành nghiêm minh thì giống như không có Luật; thậm chí còn tệ hơn!

Nhưng với quy luật kinh doanh thì nơi nào có nhiều rủi ro (luật chưa nghiêm minh, rõ ràng và tham nhũng cao) thì nơi đó dễ kiếm được lợi nhuận cao.

Cho nên chúng ta sẽ còn thấy nhiều nhà đầu tư kiểu cơ hội đua nhau vào VN làm ăn, nhưng chúng ta vẫn hy vọng trong tương lai thì VN sẽ chấn chỉnh việc này. Cái chính là nó nhanh (10-20 năm) hay chậm (nửa thế kỷ trở lên).

Giấu tên
Việt Nam là đất nước trong giai đoạn chuyển mình để phát triển. Những hiến pháp và pháp luật đưa ra chỉ sau 1 thời gian là không còn phù hợp với nền kinh tế đang phát triển.

Vì vậy, mới ban hành ra Luật thì vài hôm sau đã có Nghị định, thông tư điều chỉnh bổ sung Luật. Chính phủ Việt Nam luôn có thái độ cầu thị, lắng nghe những ý kiến của người dân để điều chỉnh cho phù hợp. Buồn cười là nhiều người chưa bao giờ đọc Luật thì cứ hay nói đến Luật.

Conan
Pháp luật mù mờ thì tham nhũng mới sống được. ĐCS có thể thiết lập hệ thống pháp luật nghiêm minh nhưng lúc đó các quan sẽ không tham nhũng được mà các quan không tham nhũng thì sẽ không hết lòng bảo vệ đảng (dân bây giờ không dại gì hy sinh cho đảng nữa) thì đảng sợ bị thay đổi. Người ta nói tham nhũng để nuôi chế độ mà.

Thang, Hà Nội
Phải vậy thôi, trong một xã hội mà cái gì cũng có thể mua được bằng tiền từ án tử hình cho tới bằng khen, huân huy chương của Nhà nước thì hệ thống Pháp luật nước đó chẳng có ý nghĩa gì về mặt pháp lý.

Người ta sẵn sàng bóp méo Luật pháp, uốn cong công lý nhằm vụ lợi cho bản thân và gia đình. Nếu có một cuộc khảo sát về tài sản và thu nhập của các thẩm phán, chánh án tại Việt Nam chắc không một cá nhân nào có thể giải trình nổi khối tài sản khổng lồ của mình từ đâu mà có nếu chỉ từ thu nhập từ lương bổng. Xét cho cùng thì kết cục chỉ khổ cho dân đen thấp cổ bé họng mà thôi.

Pinochio
Đúng như ông Robert nhận xét: mặc dù Singapore có chế độ độc đảng nhưng vẫn có hệ thống pháp luật nghiêm minh, khác với các chế độ độc đảng của các nước theo CNXH hay CNCS.

Lý do rõ ràng dễ thấy là tuy độc đảng nhưng đảng cầm quyền của Singapore không đứng trên pháp luật. Điều này rất quan trọng, nó thể hiện trước pháp luật thì mọi người đều bình đẳng. Các nước CS muốn có nền pháp luật khá hơn thì phải đặt đảng CS nằm dưới luật pháp; còn không thì nó chỉ là biến thể của chế độ vua chúa thời xưa mà thôi!

Quang
Còn hơn Indonesia là được rồi! Thấy chưa, Indo là nước tư bản mà đội sổ về pháp luật thì ta có đủ lý do để theo đuổi CNXH cho đến cùng...(khổ). Vẫn còn đủ lý do để cho dân ta thấy sự lãnh đạo tài tình của đảng. Hạnh phúc thay được sống dưới sự dẫn dắt của "đỉnh cao trí tuệ loài người!"

Unknow TP HCM
Chúng ta có một cái bệnh cứ có gì xấu thì đổ thừa cho cộng sản. Nhìn Indonesia thử xem chẳng phải cộng sản nắm quyền mà chỉ số còn sau Việt Nam đó. Tất nhiên chẳng người dân nào có thể chịu đựng mãi sự bất bình đẳng và vô lý mãi được. Thay đổi hay là chết.

Huy Hoang, VN
Thủ tục hành chính của Việt Nam đã cải cách trong nhiều năm qua, nhưng vẫn không có tiến bộ gì đáng kể. Bởi, tư duy quản lý hành chính cũ, cán bộ quản lý trình độ không theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý nhà nước, sao cho thật sự minh bạch, rõ ràng, có như vậy, mới mong không bị "đội sổ" trong những lần xếp hạng sau.

Nobody
À, luật pháp của kẻ mạnh. Này nhé: Nếu chính phủ mạnh hơn dân thì dân không cãi được chính quyền và phải làm theo chính quyền. Nếu dân mạnh hơn chính quyền thì chính quyền không cãi được và phải làm theo dân. Tương tự như vậy, Nếu VN mạnh hơn Mỹ thì Mỹ sẽ làm theo VN, nếu Mỹ mạnh hơn VN thì VN phải làm theo Mỹ. Các bạn biết thừa rồi mà còn giả bộ viết, hỏi. Đừng thắc mắc nữa nhé.

Le Phuc Duy, HCM
Nói như bạn Long cũng chưa đúng. Hiện nay ở Việt Nam, Chính phủ (Nhà nước - Đảng) mới sợ dân, vì hơn 80% dân Việt Nam sống dưới mức nghèo khổ (theo chuẩn Việt Nam) thì có gì mất đâu mà sợ?

Bằng chứng là đã có hàng ngàn cuộc đình công của công nhân, hàng trăm cuộc xuống đường của nông dân đòi lại ruộng đất. Chỉ cần một mồi lửa nhỏ, đám cháy sẽ bùng phát.Và điều này Nhà nước Việt Nam đang lo ngại nhất chứ không phải là vấn đề lạm phát hai chữ số hay tăng trưởng kinh tế thụt lùi. Một bên cố giữ ngôi vị, một bên không còn gì để mất thì luật pháp làm sao được ai tôn trọng?

DT
Ông bạn Maida ở Hoa Kỳ có vẻ "dễ bị nhục và dễ bị đau" nên mới tìm một nơi có "hệ thống luật pháp vinh và sướng" như ở Hoa Kỳ để nương náu!!! Nếu ai cũng như ông bạn Maida này thì chắc nước Việt Nam này tiêu vong, vì như thế thì người Việt Nam toàn là thứ "bỏ của chạy lấy người" hết! Quay trở lại chuyện pháp luật "đội sổ châu Á",rõ ràng Việt Nam còn rất nhiều vấn đề pháp luật cần phải cải thiện!

Chính vì vậy mới có chuyến viếng thăm của những người như Bộ trưởng Jack Straw gần đây! Tôi chỉ nhắn nhủ đến quý vị luôn luôn vỗ ngực tự xưng là "nhà dân chủ" hãy dành chút thì giờ đọc nhận xét của Robert Broadfoot (trong box) về đất nước Singapore để từ đó có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về chế độ độc đảng!

Maida, Hoa Kỳ
Nói về hệ thống luật pháp ở VN là một nỗi đau và một nỗi nhục! Đau vì ai cũng thấy mình dễ dàng bị xâm phạm nhân phẩm nếu mình có tư duy về tự do dân chủ, đối kháng với độc tài đảng trị.

Nhục vì mọi người đều biết thay vì "thượng tôn pháp luật" thì nhà nước lại "thượng tôn Đảng luật" nhưng tâm lý sợ hãi đã bị đảng CSVN khống chế trên toàn xã hội mà chưa có cách gì tự giải thoát được.

Hoan
Tam quyền phân lập là biện pháp duy nhất để mọi người tôn trọng pháp luật. Ngày nào còn có loại pháp luật đè bẹp Hiến Pháp để phục vụ một nhóm lợi ích nào đó thì chuyện thượng tôn pháp luật cho mọi người là bất khả thi.

Long
Trên thế giới có 3 loại xã hội: 1 - Chính phủ sợ dân.( Mỹ.......) 2 - Dân sợ chính phủ.( Trung quốc, Bắc hàn) 3 - Không thằng nào sợ thằng nào - duy nhất ở xã hội Việt Nam ( Quan tham - gặp Dân gian).
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1039 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0