Thứ Ba, 2024-04-16, 2:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 17 » Việt Nam: Nước cộng sản tư bản chủ nghĩa
2:42 PM
Việt Nam: Nước cộng sản tư bản chủ nghĩa
Một ấn tượng cá nhân

William B. KetterTrà Mi lược dịch.

Khi những đoàn quân của Hồ Chí Minh tiến vào Sài Gòn 33 năm trước dể thống nhất Việt Nam, người chiến thắng cộng sản đã tính sai một bài toán quan trọng: Chiến thắng quân sự sẽ đem lại ấm no cho người dân của một nước đã mệt mỏi vì dãi dầu chinh chiến.

Ngược lại, nền kinh tế ngày đã thêm tệ hại, nạn đói kém tràn lan trên toàn cõi Việt Nam, và “cả nước hy sinh” đã trở thành dấu ấn tiêu biểu cho Việt Nam cả hai miền Nam Bắc trong một thời gian dài, đen tối sau cuộc chiến.

“Chúng tôi đã phải phấn đấu gian khổ trong nhiều năm sau khi người Mỹ đã bỏ đi,” Nguyễn Ngọc, con trai của một sĩ quan nhiều huân chương miền Bắc nói. “Chính phủ đã phải hạn chế lương thực. Một bát gạo phải kéo dài cả tuần lễ; một mẩu thịt phải ăn đủ cả tháng. Bạn phải bóp cổ gà không một tiếng động nếu không muốn phải chia phần ăn với láng giềng.”

Chắc chắn đây không phải là giấc mơ xã hội chủ nghĩa mà “Bác Hồ” đã nói trước lúc đau tim chết năm 1969 và những học trò trung thành đã nhất mực thực hiện cho được bằng những kiểm soát chặt chẽ của chính phủ trong mọi sinh hoạt buôn bán, kinh doanh sau khi chiến thắng.

Làm kinh tế tự do và thói quen buôn bán của người miền Nam trong thời còn Pháp và Mỹ đã phải tìm đường tháo chạy cho nhanh, và đã bị chủ nghĩa đại đồng đè bẹp. Tất cả mọi đầu tư cá nhân, hay của thương nghiệp đều tàn rụi.

Mãi đến thập niên 1990 Viêt Nam mới hồ hởi bước theo con đường kinh tế thị trường kiểu Trung Quốc cùng lúc nắm chặt quyền cai trị theo chế độ cộng sản, độc đảng, độc tài. Ngay cả những người đã bỏ nước chạy đi – Việt Kiều (một số vẫn xem mình là người tị nan cộng sản – TM) – được mời gọi đầu tư vào Việt Nam. Và họ đã bỏ tiền đầu tư thật, khoảng 7 tỉ đô-la mỗi năm theo thống kê của chính phủ.

Ngày nay, Việt Nam vẫn là một trong những nước nghèo đói nhất.
Nguồn: globusjourneys.com

Ngày nay, Việt Nam vẫn là một trong những nước nghèo đói nhất, nhưng chuyến nghỉ hè 2 tuần mới đây, kể cả 8 ngày đi xe máy dọc đường mòn Hồ Chí Minh cho thấy những chứng thực đất nước này đã sáng mắt về việc phải mở cửa cho cả thế giới.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ giầu như người Mỹ các ông,” Ngọc nói. “Nhưng, hôm nay chúng tôi đã có cuộc sống tốt hơn. Chúng tôi có thể có tài sản, mở doanh nghiệp, làm ra tiền. Chúng tôi có trà, cà phê, gạo, cao su và dầu hỏa.”

Những nguồn tài nguyên xuất khẩu này thúc đẩy những phát triển và đổi mới; từ đó, sinh ra các tờ báo, tập san, và chương trình truyền hình Anh ngữ. Dĩ nhiên không có báo đài nào có tự do báo chí như chúng ta đã biết. Những tờ báo này, tuy nhiên, rất hăng say đưa tin về tội phạm, về tham nhũng và thiên tai. Và báo đài ở Việt nam cũng không che dấu những thử thách về mặt kinh tế của Việt Nam hiện nay.

“Đúng là người cộng sản nắm toàn quyền kiểm soát giới truyền thông thật. Nhưng che đậy thông tin và những sự kiện mà mọi người có thể tìm thấy tên Internet là điều chẳng lợi ích gì cho đảng cộng sản hay quốc gia Việt Nam hết.”

Ngọc đang làm trưởng đoàn du lịch và cũng là người thông ngôn cho công ty du hành bằng xe máy, là môt thí dụ tiêu biểu của một Việt Nam mới, phát triển nhanh thứ nhì châu Á, sau Trung Quốc, từ năm 2002.

34 tuổi, Ngọc không biêt chút gì về cuộc chiến đã giết hại 3 triệu người Việt Nam, cả quân đội và thường dân và gần 60.000 người lính Mỹ đã cùng chiến đấu với người miền Nam Việt Nam.

Tốt nghiệp đại học, rành tiếng Anh và Pháp, Ngọc đọc, nghe thông tin bằng cả ba ngôn ngữ, đang sống với vợ và con gái 3 tuổi trong một căn hộ trung bình ở Hà Nội. Ngọc được xem là một chuyên gia về du lịch, đang làm tư vấn cho các công ty du lịch và còn là ông chủ một doanh nghiệp mới thành lập có tên là Việt Nam theo đường mòn (Vietnamontrails.com) chuyên về du hành Việt Nam bằng xe máy.

Ngọc yêu nước Việt Nam, tôn sùng Hồ Chí Minh như George Washington của Việt Nam, đam mê lái xe máy và ca ngợi núi rừng miền Bắc. Tuy nhiên, Ngọc cũng không phải là môt đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam.

Hai phần ba dân số 85 triệu người Việt Nam, như Ngọc, sinh sau cuộc chiến với Mỹ đã chấm dứt từ năm 1973. Họ chỉ được cha anh và những tượng đài và bảo tàng viện nhắc nhở về những cuộc giao tranh đẫm máu – và tất cả đều hoan hô chiến thắng anh hùng trước “đế quốc Mỹ” Nhưng cuộc chiến ấy đã không ghi dấu vào tâm tư người Việt như nó đã khắc vào tâm khảm người dân Hoa Kỳ.

Hơn nữa những người cộng sản lãnh đạo hiện nay không còn đòi hoàn toàn kiểm soát cuộc sống hàng ngày của người dân nữa. Ngời dân đươc khuyến khích thi thố sáng tạo để tiến thân. Ngọc ưóc chừng có khoảng 3 triệu đảng viên đảng Cộng sản trong cả nước.

“Bạn vào đảng nếu muốn làm chính tri hay muốn làm việc trong chính phủ. Ngoài ra, vào đảng không phải là điều cần thiết,” Ngọc nói thế. “Là một quốc gia, chúng tôi thỏa mãn với sự xếp đặc như hiện nay. Chúng tôi đều muốn một Việt Nam giầu mạnh.”


© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1067 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0