Thứ Năm, 2024-04-18, 9:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 17 » VN kêu gọi EU ngưng triển hạn thuế chống bán phá giá giày mũ da
3:12 PM
VN kêu gọi EU ngưng triển hạn thuế chống bán phá giá giày mũ da
VOA

16/09/2008


Peter Mandelson
Ủy Viên Thương Mại Liên Hiệp Âu Châu Peter Mandelson
Việt Nam kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu ngưng triển hạn việc áp dụng loại thuế chống bán phá giá đối với giày da của Việt Nam. Theo tin AFP và Reuters, Việt Nam coi biện pháp áp dụng loại thuế chống bán phá giá của Liên Hiệp Âu Châu là có tính cách bảo hộ mậu dịch và làm hàng chục ngàn người mất công ăn việc làm.

Tuần trước, những nguồn tin thân cận với Ủy Hội của Liên Hiệp Âu Châu, gồm 27 thành viên, cho hay Ủy Hội có ý định tiếp tục duy trì loại thuế quan chống bán phá giá được mang ra áp dụng trong thời hạn 2 năm đối với giày da của Việt Nam và Trung Quốc kể từ năm 2006 và hết hạn vào tháng 10 năm nay, trong khi duyệt xét lại để xem loại thuế này còn cần thiết hay không.

Việc áp dụng loại thuế chống bán phá giá này đã bị các quốc gia xuất khẩu tại Á Châu, một số chính phủ trong Liên Hiệp Âu Châu và các công ty giày hàng đầu của quốc tế đang sản xuất giày tại Việt Nam và Trung Quốc chống đối. Thứ Trưởng Lê Danh Vinh của Bộ Công Thương Việt Nam tuyên bố với báo chí tại Brussels rằng Việt Nam không bán phá giá giày da vào thị trường Liên Hiệp Âu Châu.

Theo ông, việc triển hạn áp dụng loại thuế quan này không chính đáng, đi ngược lại tinh thần tự do mậu dịch, trái với những mục tiêu xóa đói giảm nghèo, gây phương hại tới sự cạnh tranh và đã khiến 40,000 người mất công ăn việc làm.

Ngày 7 tháng 10 này, Ủy Hội Âu Châu sẽ phải loan báo quyết định duyệt xét xem loại thuế chống bán phá giá này, hiện được đánh 16,5% vào giày da của Trung Quốc và 10% vào giày da Việt Nam, sẽ được áp dụng thêm một thời hạn thứ nhì hoặc hủy bỏ. Thời gian duyệt xét này có thể kéo dài tới 15 tháng, trong đó loại thuế chống bán phá giá vẫn tiếp tục được áp dụng.

Trước đây trong năm nay, các nhà sản xuất giày của Ý chính thức yêu cầu tiếp tục áp dụng loại thuế chống bán phá giá. Thứ Trưởng Lê Danh Vinh cho biết tháng 3 vừa rồi, Ủy Hội Âu Châu nói với Việt Nam là sẽ hủy bỏ việc áp dụng loại thuế chống phá giá khi hết hạn, nhưng giờ đây lại có một nước yêu cầu triển hạn việc áp dụng loại thuế này, một loại thuế theo ông chỉ mang lợi lộc lại cho vài nước Âu Châu.

Thông thường loại thuế chống bán phá giá của Liên Hiệp Âu Châu được mang ra áp dụng trong thời hạn 5 năm, nhưng trường hợp của giày da này đã tạo ra nhiều cuộc tranh cãi, trong đó các nước trong Liên Hiệp đã bất đồng ý kiến với nhau về chuyện liệu loại thuế này chính đáng hay chỉ nhằm bảo hộ mậu dịch, và vì vậy tất cả đã chấp thuận một thời hạn áp dụng dung hòa là 2 năm.

Quan điểm của Việt Nam đã được một số tổ chức thuộc giới bán lẻ và tiêu thụ tại Liên Hiệp Âu Châu tán trợ hôm thứ Hai. Tổ chức BEUC chuyên vận động cho giới tiêu thụ cho rằng loại thuế chống bán phá giá này hoàn toàn giả tạo và thiếu chính đáng.

Bà Monique Goyens, tổng giám đốc của tổ chức, cho rằng việc kéo dài loại thuế chống bán phá giá sẽ làm suy yếu mãi lực của giới tiêu thụ, nhất là giới có lợi tức thấp.

EuroCommerce, đại diện cho giới bán buôn, bán lẻ và ngoại thương tại Âu Châu, và Hiệp Hội Giới Bán Lẻ Thời Trang tại Âu Châu cho rằng việc triển hạn áp dụng loại thuế này là một bước thoái hóa đáng tiếc cho ngành công nghiệp giày dép.

Các chuyên viên thương mại của các nước Liên Hiệp Âu Châu ngày thứ Tư sẽ thảo luận về kế hoạch duyệt xét của Ủy Hội, nhưng không có quyền ngăn chặn kế hoạch này.

Category: Kinh tế | Views: 1254 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0