Công
hàm của cựu thủ tướng nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà - ông Phạm Văn
Đồng tuyên bố tán thành quyết định về lãnh hải Trung Quốc của nước Cộng
Hoà Nhân Dân Trung Hoa hồi năm 1958 liên quan đến 2 đảo Hoàng Sa và
Trường Sa của Việt Nam đã gây một làn sóng bất mãn và phẫn nộ trong
công luận người Việt trong và ngoài nước.
AFP photo
Thủy quân lục chiến Trung Quốc tập trận
Nhã Trân phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn
Văn Canh, Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Sự Vẹn Toàn Lãnh Thổ và cũng là một nhà
luật học về công pháp quốc tế, để ghi quan điểm của tổ chức này về giải
pháp cho Việt Nam đối với vấn đề này, chiếu theo công pháp quốc tế và
Luật Biển của Liên Hiệp Quốc.
Công hàm này chỉ là 1 văn thư hành chánh không có giá trị pháp lý
Được hỏi công pháp quốc tế hay Luật Biển
của LHQ nhận định ra sao về các hành động của Trung Quốc trong khu vực 2 quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong cả chục năm nay như tấn công và giết hại binh
sĩ và ngư dân Việt Nam ngay trong lãnh hải của họ, Tiến sĩ Nguyễn Văn Canh trả
lời:
TS Nguyễn Văn Canh : Hành vi của Trung Quốc khi làm như
vậy là xâm lăng lãnh thổ của một quốc gia khác thì luật biển quốc tế cũng như
nguyên tắc chung của luật pháp không bao giờ cho phép, không bao giờ chấp nhận
hành vi xâm lăng như vậy.
Hành vi của Trung Quốc khi làm như
vậy là xâm lăng lãnh thổ của một quốc gia khác thì luật biển quốc tế cũng như
nguyên tắc chung của luật pháp không bao giờ cho phép
TS Nguyễn
Văn Canh
Nhã Trân: Thưa Tiến Sĩ, cũng
chiếu theo công pháp quốc tế hay Luật Biển của LHQ, công hàm của ông Phạm
Văn Đồng đưa ra hồi năm 1958 ủng hộ tuyên bố của Trung Hoa lúc đó về chủ quyền
lãnh hải của họ trong phạm vi 12 hải lý bao gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa của Việt Nam, thì công hàm này có giá trị và hiệu lực pháp lý hay
không?
TS Nguyễn Văn Canh : Cái văn thư
của ông Phạm Văn Đồng chỉ công nhận 12 hải lý mà nhà cầm quyền của Trung Hoa
lúc đó tuyên bố (thì) không có giá trị pháp lý. Cái công hàm của một thủ tướng
chính phủ, tức của hành pháp, chỉ là một cái văn thư hành chánh trong lãnh
vực ngoại giao, còn vấn đề chuyển nhượng lãnh thổ thì hiến pháp của các
quốc gia quy định rằng phải có hiệp ước quy định vấn đề đó. Hay nói khác là
quốc hội quyết định vấn đề đó, mà quốc hội là phản ánh cái ý chí của toàn dân
khi mà chuyển nhượng lãnh thổ. Còn văn thư hành chánh đây không có giá trị pháp
lý; hành pháp không có thẩm quyền làm cái công việc này. Vã lại, điều quan
trọng là khi mà Chu Ân Lai tuyên bố 12 hải lý đó, ông ta đã nhận vơ cái chủ
quyền của một quốc gia khác trên một hải đảo như Hoàng Sa và Trường Sa vì tự
nhiên ông ta ra một bản tuyên bố bảo là "Trưòng Sa và Hoàng Sa là của
Trung Hoa" thì như vậy ông Phạm Văn Đồng có gửi cái văn thư sang để mà xác
chuyện đó thì cái tuyên bố của Chu Ân Lai đã bất hợp pháp rồi thì hành vi của
Phạm Văn Đồng cũng bất hợp pháp luôn.
Nhã Trân: Thưa, Tiến Sĩ
vừa nói rằng hành vi của cả hai người này đều là bất hợp pháp?
TS Nguyễn
Văn Canh : Vâng. Đều là bất hợp pháp! Cái bản tuyên bố của Chu Ân Lai
đã bất hợp pháp rồi thì cái hành vi của ông Phạm Văn Đồng nhìn nhận cái tuyên
bố bất hợp pháp đó cuối cùng cũng là bất hợp pháp, cuối cùng chẳng có giá
trị gì cả. Đó là một cái nguyên tắc chung của luật pháp và ngay cả Luật Biển
LHQ cũng chấp nhận như vậy.
Cái bản tuyên bố của Chu Ân Lai
đã bất hợp pháp rồi thì cái hành vi của ông Phạm Văn Đồng nhìn nhận cái tuyên
bố bất hợp pháp đó cuối cùng cũng là bất hợp pháp, cuối cùng chẳng có giá
trị gì cả.
TS Nguyễn
Văn Canh
Nhượng đất để nhận viện trợ Trung Quốc
Nhã Trân : Thưa, theo Tiến Sĩ thì động lực nào giải
thích cho việc cựu thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà hồi năm 1958 tán thành
tuyên bố chủ quyền của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa trên phần biển bao gồm cả Hoàng
Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong khi hai quần đảo này chính thức thuộc quyền
quản trị, kiểm sóat của Miền Nam và các chính phủ Việt Nam Cộng Hoà đã luôn
mạnh mẽ khẳng định chủ quyền đó kể từ sau khi ký Hiệp Định Genevè
1954?
TS Nguyễn
Văn Canh : Đây là
một việc như là hành trình của tờ Far Eastern Economic Review nói Năm
1979 rằng ông Phạm Văn Đồng đã bán những cái gì mà ông ta không có, hay nói
khác đi ông ta muốn lừa dối Trung Cộng để đổi lại Trung Cộng hỗ trợ, viện trợ
cho nhà cầm quyền Hà Nội mang quân xâm chiếm Miền Nam. Nhưng mà chẳng may khi
mà nhà cầm quyền Hà Nội chiếm được Miền Nam thì lúc này lại trở thành ra một
vấn đề lớn. Trung Cộng bây giờ mang tất cả sức mạnh của họ ra, họ dòi hỏi phải
thực thi cái lời tuyên bố đó. Đấy là nguyên do thành ra sự việc ngày hôm
nay.
Nhã Trân: Công hàm của cựu thủ tướng Việt Nam
Dân Chủ Cộng Hoà cũng đã được Bắc Kinh sử dụng làm hậu thuẫn cho những hành vi
xâm lấn chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa. Như vậy thì về
yêu cầu pháp lý, trong hoàn cảnh này Việt Nam phải làm những gì để vô hiệu hoá
giá trị của công hàm đó và để tái khẳng định chủ quyền của mình trên hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa ?
TS Nguyễn
Văn Canh : Cộng Hoà
Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam phải làm nhiều việc. Thứ nhất là lên tiếng công khai
và long trọng bác bỏ những đòi hỏi của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa, tức là
Trung Quốc.
Thứ hai nữa là
đòi nhà cầm quyền Bắc Kinh phải huỷ bỏ cái đạo luật 1992 về việc hành sử chủ
quyền ở Biển Đông. Trung Quốc họ nói rằng nếu mà ai đi qua những vùng biển đó,
tức là những người làm về khoa học, người nghiên cứu về địa chấn cũng như là
tàu quân sự đi qua, đều phải xin phép nhà cầm quyền Bắc Kinh, dựa trên cái
tuyên bố của Phạm Văn Đồng đó. Thành ra bây giờ phải yêu cầu nhà cầm quyền Bắc
Kinh huỷ bỏ cái đó.
Điểm thứ ba là
cũng phải đòi hỏi Trung Quốc phá huỷ tất cả các kiến trúc quân sự trên đảo
Hoàng Sa và vùng Trường Sa.
Nhã Trân
: Thưa, trong những
năm gần đây có nhiều bằng chứng cho thấy trở thành bá chủ Biển Đông là một
trong những mục tiêu hàng đầu của Trung Quốc. Như vậy các đòi hỏi này
liệu có hy vọng gì không? Đặt trường hợp Bắc Kinh làm ngơ trước những yêu cầu
này thì Hà Nội có thể đưa vấn đề ra Toà Án Quốc Tế không?
Đưa vấn đề ra Toà Án Quốc Tế
TS Nguyễn
Văn Canh : Nếu nhà
cầm quyền Trung Cộng không thực hiện những điều đó thì Việt Nam nhân danh một
nước có chủ quyền, có độc lập, đưa vấn đề ra Toà Án Quốc Tế, vì quyền lợi bị
xâm phạm. Tư nhân thì không có danh nghĩa để đưa vấn đề đó ra Toà Án Quốc Tế.
Nhà cầm quyền XHCN Việt Nam phải có nghĩa vụ đưa vấn đề đó ra Toà Án Quốc Tế.
Cũng như trong mấy ngày nay chúng tôi có công bố Bạch Thư về Chủ Quyền của Việt
Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa, và đòi hỏi quốc tế phải can thiệp. 192 thành
viên của Liên Hiệp Quốc cũng như nhiều nguyên thủ quốc gia phải đứng ra để
mà giải quyết vấn đề này để trả lại những phần đất mà nhà cầm quyền XHCN
Việt Nam đã chuyển cho Đảng Cộng Sản Trung Hoa.
Nhã Trân
: Xưa nay đã có những
trường hợp như thế này đưa ra trước Toà Án Quốc Tế hay chưa ạ ?
nhà cầm quyền Việt Nam chuyển lãnh hải
cho Trung Hoa, mặt khác thì để mặc cho Trung Hoa xâm
lấn Biển Đông của mình. Đó là hành vi của một nhà cầm quyền
bán nước
TS Nguyễn
Văn Canh
TS Nguyễn
Văn Canh : Giống như
Việt Nam thì không có trường hợp nào cả. Trường hợp của Việt Nam thì
hết sức đặc biệt là vì chính nhà cầm quyền Việt Nam chuyển lãnh hải
cho Trung Hoa, mặt khác thì để mặc cho Trung Hoa xâm
lấn Biển Đông của mình. Đó là hành vi của một nhà cầm quyền
bán nước hơn là những quốc gia khác.
Nhã Trân: Xin cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Văn Canh, Chủ
Tịch Uỷ Ban Bảo Vệ Sự Vẹn Toàn Lãnh Thổ, về cuộc trao đổi ngày hôm nay.
TS Nguyễn
Văn Canh : Đây
là một vấn đề hết sức quan trọng. Muốn giải thích toàn bộ cần
phải nhiều chi tiết. Nếu trả lời ngắn thì không có đầy đủ. Tất cả chi tiết
thì xin vào website của chúng tôi www.vietadvisory.org.
Nhã Trân
: Vâng. Xin chào ông
ạ.