Thứ Năm, 2024-04-25, 7:29 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 18 » Bắt thêm người trong vụ Thái Hà
4:44 PM
Bắt thêm người trong vụ Thái Hà
BBC
 
Ông Phạm Chí Năng (ảnh của báo Dân Trí)
Ông Phạm Chí Năng bị khởi tố tội Gây rối trật tự công cộng
Công an Quận Đống Đa vừa bắt giam và khởi tố bị can thêm một giáo dân vì tội 'Gây rối trật tự công cộng' trong vụ giáo xứ Thái Hà.

Được biết đó là ông Phạm Chí Năng, 50 tuổi, trú tại Mê Linh, Hà Nội. Ông Năng có tên thánh là Giuse và là giáo dân thuộc giáo xứ Thường Lệ.

Ông Phạm Chí Năng bị bắt chiều thứ Ba 16/9 vì đã tham gia đập phá tường rào bao quanh khu đất tranh chấp giữa giáo xứ Thái Hà và công ty may Chiến Thắng vào hôm 15/8.

Như vậy trong vụ Thái Hà đã có tổng cộng tám người bị bắt tạm giam và khởi tố bị can về các tội 'Gây rối trật tự công cộng' và 'Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản' theo các điều 245 và 143 bộ luật Hình sự Việt Nam.

Nếu bị xử là có tội, những người phạm các tội trên có thể bị phạt tù cao nhất từ hai đến bảy năm.

Nhà chức trách còn phát lệnh truy nã hai người khác, mà sau khi bị khởi tố đã bỏ trốn, là bà Ngô Thị Dung (54 tuổi) và ông Nguyễn Đắc Hùng (31 tuổi).

Hôm 8/9 Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng được báo chí trích lời nói sẽ có biện pháp mạnh tay trong vụ Thái Hà.

Ông Hưởng tuyên bố: “Những ai cố tình vi phạm, kích động, xúi giục hay gây rối sẽ bị xử lý nghiêm khắc".

Chưa có hợp tác

Trong khi đó, báo Hà Nội Mới của đảng bộ TP Hà Nội hôm thứ Năm có bài chỉ trích giáo chức Thái Hà 'chưa thực sự hợp tác'.

Sáng thứ Tư 17/9 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có cuộc gặp linh mục Chánh xứ Vũ Khởi Phụng cùng một số linh mục Giáo xứ Thái Hà để tìm cách giải quyết vụ tranh chấp kéo dài liên quan tới khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng.

 Quan điểm của các linh mục không có gì thay đổi, nghĩa là bằng mọi giá đòi bằng được quyền sử dụng khu đất.
 
Báo Hà Nội Mới

Tuy nhiên cuộc gặp đã kết thúc trong bất đồng, khi chính quyền tiếp tục khẳng định việc 'đòi đất' của nhà thờ là không đủ cơ sở pháp lý còn giáo chức Thái Hà thì nói văn bản mà nhà nước đưa ra là 'không đủ sức thuyết phục'.

Báo Hà Nội Mới cho hay "quan điểm của các linh mục không có gì thay đổi, nghĩa là bằng mọi giá đòi bằng được quyền sử dụng khu đất, và chỉ chịu khuyên bảo giáo dân khi nào thành phố ra quyết định giao đất cho Nhà thờ Thái Hà".

Về phần mình, ông Vũ Hồng Khanh khẳng định: "Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 1/7/1991".

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội nói có thể cân nhắc 'nhu cầu chính đáng' của giáo xứ Thái Hà với điều kiện phía nhà thờ phải làm đơn, hồ sơ dự án theo đúng quy định của pháp luật về mở rộng cơ sở thờ tự.

Trang web của Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam cho biết giáo dân vẫn tụ tập đông người hàng ngày tại linh địa Đức Mẹ dựng trên phần đất tranh chấp để cầu nguyện.


Sumucu
Tại Việt Nam không chỉ có riêng sự kiện Thái Hà mà hiện nay còn rất nhiều các vấn đề khác cũng bức xúc không kém như vấn đề nhà tái định cư, đền bù, giải toả chỉ thiếu một sự tổ chức lãnh đạo như Thái Hà mà thôi. Có lẽ cần phải có một sự đổi mới quyết liệt thì mới mong có sự thay đổi thực sự.

Van, Saigon
Thú thật tôi cũng chỉ là 1 người dân bình thường, sống trong đất nước VN ai cũng là con dân VN, ai cũng yêu nước cả. Những những gì vừa xảy ra khiến tư tưởng ấy trong tôi dần mất đi. Các bạn đừng vội lên án các tu sĩ Công giáo. Các bạn đừng tưởng chỉ có các bạn học cao, họ còn học cao gấp mấy lần các bạn. Dĩ nhiên họ hiểu vấn đề pháp luật, nhưng vấn đề lần này không đơn giản chỉ là đòi đất từ thời Pháp thuộc, cũng không phải họ cho đất rồi lại đòi đất, cũng không thuộc dạng cải cách ruộng đất của Nhà nước. Nếu như thế họ đã chẳng làm càn. Họ làm như thế chắc chắn vì có những uẩn khúc, mà các bạn không được nghe trên các phương tiện truyền thông của nhà nước, rồi thời gian sẽ trả lời và làm chứng cho sự thật.

Anh Nhu, HN
Lịch sử phát triển của loài người đều có những mốc thời gian cần được tôn trọng. Khi một tầng lóp giai cấp nào đó cướp được chính quyền thì mọi luật lệ do họ lập nên để cai trị đất nước và mọi người đều phải tuân thủ, nếu không thì sẽ khởi loạn. Những người không chịu tuân thủ chính là những người muốn đặt mình ngoài cái vòng kim cô đó. Tức là muốn nổi loạn làm lại cái luật lệ khác.

Tôi thành thật khuyên các linh mục giáo xứ Thái Hà hãy khôn ngoan như Phật giáo. Họ cứ theo trình tự, theo nhu cầu của họ mà đệ trình thì chính quyền đã cấp gần trăm ha ở Ninh Bình, thật hoành tráng. Bằng không thì những nhà cầm quyền có nhiều cách thức để chuyên chính vô sản với ngay cả linh mục hoặc ngay cả đức giám mục nếu không tuân thủ luật pháp và bị khép vào tội kích động xúi dục nổi loạn. Sẽ có đủ bằng chứng khi cần thiết.

Chính quyền Việt nam không bao giờ và không cần dùng xe tăng... như Thiên An Môn nhưng các biện pháp sẽ hiệu quả hơn nhiều. Tôi kêu gọi giáo dân hãy tỉnh táo đừng vì ý thích của một vài linh mục mà làm cho tôn giáo của mình một lần nữa bị nhân dân và nhà cầm quyền Việt Nam cô lập.

Thật ra thì 6 triệu giáo dân cần nghĩ đến tín ngưỡng của mình và bản thân mình trước và động viên nhau làm đúng trình tự thủ tục đề nghị được cấp đất. Nếu cứ ngoan cố đòi bằng được chỗ đất đó chẳng khác gì nói chính quyền này giải tán à? Kẻo không thì số giáo dân của ta không thể so được với hơn 85 triệu người dân Việt.

Quang
Tôi nghĩ chính quyền nên kiên trì vận động bà con giáo dân, không nên dùng biện pháp mạnh. Tất nhiên phải có phương pháp "lạt mềm buộc chặt". Nhất định không nhượng bộ, sẽ trở thành những tiền lệ khôn lường. Tôi không đồng ý với một số người cho đây là sai lầm. Thử hỏi đất từ thời Pháp đến nay mà còn đòi lại thì có nước VN loạn mất vì có đến hàng triệu đồng bào VN, dù là giáo dân hay Lương, đều hiến của cải vật chất, đất đai, ruộng nương cho chính quyền. Bây ai giờ ai cũng đòi lại thì còn ra thể thống gì ? Người Công giáo chắc chắn hiểu điều này.

Vu Van Tuan
Bất cứ ai cũng có những sai lầm trong đời kể cả Bác Hồ - dẫn dắt Nhân Dân VN vào con đường cải cách ruộng đất, làm cho con người VN tàn lụi & khổ đau, đất nước VN điêu tàn, nhưng cuối cùng Bác cũng nhận ra được là mình sai. Sau khi Bác mất, Các đồng chí lãnh đạo tiếp theo lại sai lầm, cũng lại ruộng đất & HTX, CNXH - lại thêm gần 20 năm sai lầm nữa (1969 - 1987), nền KT VN, con người VN lúc đó, tham nhũng lúc đó... ai cũng biết là nó kinh khủng thế nào?

Ngày nay, chúng ta có đầy đủ điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng, để đô thị hóa ... Chúng ta cũng nên xem xét việc trả lại đất cho những chủ thể mà chúng ta đã mượn trước đây, việc này thể hiện sự tôn trọng công bằng & chân lý, biết ơn đối với những ai giúp đỡ mình, mặt khác cũng làm thay đổi hình ảnh vốn chẳng mấy tốt đẹp với các nước.

Cha mẹ muốn cho con cái tôn trọng, ngoài việc yêu thương chúng, làm gương tốt, còn phải biết lắng nghe, hiểu biết, tôn trọng chúng & tôn trọng sự thật. Muốn được bạn bè yêu mến hết lòng, bạn cũng phải chân thành & hết lòng với bạn mình.

Tôi cho rằng, Lãnh đạo Hà Nội nên ngồi lại với nhau xem xét trả lại cho người ta, bỏ ra 50% thời gian để nghĩ cho đất nước VN, nghĩ cho cái chung, chắc chắn sẽ có những thay đổi tích cực. Cái tôi & bảo thủ làm cho con người ta mù mờ, ích kỷ sẽ dẫn đến những sai lầm, mà "họa thì vô đơn chí" nên sẽ kéo theo những sai lầm khác và khác nữa nghiêm trọng hơn.

Người Công giáo ở VN không biết có được 10 triệu không, nhưng Chính phủ mà làm mất lòng dân là đi sai chủ trương của đảng - hậu quả khó lường, điều đó có nên không?

Mai Lan, HN
Chính nhà nước không đủ bằng chức hợp pháp để tước đoạt quyền sử dụng của Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà nhưng lại không muốn chấp nhận sự thật đó và dùng áp lực để đối thoại. Vụ án này sẽ còn ly kỳ vì trị giá bức tường bị phá đổ là 3,4 triệu và chính quyền đã bắt 6 người. Tuy nhiên dòng người về Thái Hà vẫn không giảm bớt mặc dù công an dùng nhiều biện pháp ngăn chặn. Mọi người hãy tới mà xem và sẽ hiểu tại sao báo chí quốc doanh ngày càng mất độc giả.

Xicakimtran, Hanoi
Giáo xứ Thái Hà đòi cái mà chánh quyền không trả được. Rõ ràng mục tiêu sau cùng của họ không phải là đất mà là tạo tình hình bất ổn. Họ đã thành công, tiếp sau Thái Hà sẽ còn nhiều Thái Hà khác cho đến khi Vatican đặt tòa Khâm ở Hà Nội.

Long Bien, Hanoi
Chúng tôi đã quá chán với việc làm của những giáo dân này rồi. Ở đâu họ cũng đòi nào là trường mầm non, trường học khu vui chơi công cộng ...Tôi chơi với nhiều bạn bè theo đạo và họ có quan niệm sống tốt đời đẹp đạo, tôi cũng thấy được điều đó ở họ. Nhưng giáo xứ Thái Hà thực sự đã làm mất đi quá nhiều hình ảnh tốt đẹp của giáo dân trong con mắt người dân thủ đô cũng như cả nước. Ở Việt Nam có câu " mua danh ba vạn bán danh ba đồng " thật chẳng sai.

Mai Huy
Các người phê phán các Cha ở Thái Hà là vì các người không biết sự thật đang diễn ra ở đó! Đọc kỹ bài báo này đi, các người sẽ rõ. Nhà Nước thấy mình đuối lý nên mới nói "sẽ xét cân nhắc nhu cầu chính đáng của giáo xứ Thái Hà" mà thôi! Sự thật sẽ được lịch sử kiểm nghiệm. Các người cứ chờ xem.

Dân ngu
Nếu nhà cầm quyền có lý có chứng thì không thể để vụ việc lùm xùm một thời gian dài mà vẫn chưa có lối ra. Đó không phải là phong cách của Hà Nội. Còn ai đó bảo "trước thế kỷ 16 Công Giáo VN chưa tồn tại thì nguồn gốc đất trên không thuộc về Công Giáo" thì xin đừng có cùn, dốt và (vẫn) mị dân như vậy. Người Công Giáo không tranh chấp đất cho riêng mình; họ chỉ đang bênh vực cho công lý, cho sự thật đã và đang bị chà đạp mà thôi. "Phúc cho ai bị bắt bớ, giam cầm, chết chóc vì lẽ công chính; vì nước trời là của họ".

Bach Loc, Hanoi
Tôi thấy phải cám ơn Thái Hà vì tôi đã biết cách nghe thông tin nhiều chiều và đúng sự thật hơn. Từ trước đến giờ, truyền thông chỉ đưa tin nhằm phục vụ lợi ích của những kẻ cầm quyền, vì thế truyền thông và báo đài không ngần ngại dựng cớ, bằng chứng giả. Thật buồn vì có bao nhiêu người vẫn ngây thơ nghe tin chỉ qua mấy bản tin thời sự giả tạo và mấy bài viết theo sự chỉ đạo đến triệt để. Chẳng lẽ vụ nhà báo liên quan tới PMU18 không khiến độc giả phải suy nghĩ ư?

Mr Neo
Không bao giờ thương lượng, tranh luận với việc đòi đất của giáo dân. Nếu cần thiết cứ bắt về hành vi vi phạm pháp luật. Nếu bạn nhượng bộ, sau này có khi chính nhà của bạn sẽ bị giáo dân kéo đến đập phá và đòi lại vì bảo đó là đất thiêng. Không bao giờ có ngoại lệ trước pháp luật.

Phu, HCMC
Việc bắt bớ giáo dân nhằm làm cho họ sợ mà chùn bước trong việc đòi hỏi chính đáng, nhưng CS đâu có biết hiện nay có biết bao giáo dân đang mong được bắt, mong được tử đạo trong sự kiện này.Vụ Thái Hà không đơn thuần chỉ là việc đòi hỏi công lý, và sự thật của riêng một Giáo xứ mà chính chính là của toàn giáo hội Việt Nam hiện nay.Việc thất hứa của chính quyền trong vụ Tòa khâm sự là kết nẩy sinh vụ Thái Hà. Có lẽ giáo dân sẽ không còn dễ bị mắc lừa như các lần trước.

Bui Van Cuong
Thật vô lý khi ai đòi đất thì phải giao trong khi đất thuộc sở hữu nhà nước, sở hữu toàn dân. Ngay cả đất ruộng, đất ở cũng thuộc về nhà nước, nhà nước cho dân thuê. Cứ 18 năm là nhà nước thu hồi và chia lại đất. Mà trước thế kỷ 16 thì Công giáo chưa tồn tại ở VN, vậy thì nguồn gốc cũng không phải của Công giáo. Công giáo VN nên cải cách thích nghi với xã hội thì hơn. Cứ phụ thuộc Vatican làm gì?

Hanh VX, Long An
Chỉ khi nhà nước do chính quyền Cộng Sản mới quy định đất đai thuộc sở hữu nhà nước tức là sở hữu toàn dân, nhà nước chỉ đứng ra với vai trò quản lý. Các giáo dân, giáo xứ cũng là con dân Việt Nam nên họ cũng có quyền sở hữu như bao tổ tức cá nhân khác. Thật vô lý khi nhà nước thu hồi quản lý bất công, không đúng pháp luật thì làm sao mà các giáo dân giáo xứ với vai trò sở hữu tập thể không đòi cho được. Tôi thấy họ có đủ chứng cứ về mặt luật pháp để đòi, và nhà nước cũng không có các quy định thuyết phục về mặt pháp luật thì nên giao đất cho họ là hợp tình hợp lý. Xin tất cả chúng ta đừng có ý nghĩ sai về Đạo Công giáo. Đừng có thiên vị một cách thái quá các bạn ạ.

Quang, SG
Bắt thì dễ, nhưng phải xử công khai và phải đủ cơ sở pháp lý thì mới thuyết phục được mọi người. Giáo dân đa số là những người hiền lành chất phác, họ không có quyền lợi gì khi đi đòi đất cả, đòi đất chỉ có lợi cho một số ít người. Mà nếu vụ Thái Hà các Cha đòi được thì tôi tin chắc phải trả cả nước VN này cho các Cha quản lý mới phải!

 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 957 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0