Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:54 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 18 » Chế độ Hà Nội lừa bịp
9:25 PM
Chế độ Hà Nội lừa bịp

WALL STREET JOURNAL ASIA 18/09/08, Phan Lưu Quỳnh lược dịch

Có lẽ rất ít người được nghe về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Ðông, nhưng có một blogger người Việt Nam tên Nguyễn Hoàng Hải dĩ nhiên là đã biết. Hai quần đảo này là lý do anh ta đang bị ngồi trong tù hôm nay.

Ðiếu Cày Nguyễn Hoàng Hải trong một cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc

Ông Hải, mở một cái blog dưới tên Ðiếu Cày, bị kết án 30 tháng tù hồi tuần trước vì tội trốn thuế. Nhưng cái tội thật sự của blogger Ðiếu Cày dường như là việc tham gia khá nổi tiếng vào các cuộc biểu tình công khai phản đối Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên các quần đảo, mà chính phủ cộng sản Bắc Việt đã nhường lại cho Trung Quốc vào tháng này cách đây 50 năm. Một số người Việt Nam cảm thấy nhà nước đã quá dễ dàng từ bỏ việc khẳng định chủ quyền của họ.

Nhà nước độc đảng của Việt Nam không thể nào kham nổi việc làm cho người láng giềng phương bắc bị khó chịu, là kẻ mà họ phải lệ thuộc vào để có được sự ủng hộ về giao thương lẫn chính trị. Ông Hải đã bị bắt tại TPHCM hồi tháng Tư, chỉ vừa trước khi ngọn đuốc Thế vận chuẩn bị đến Việt Nam. Bạn bè thân hữu của ông Hải cho biết nhà nước Hà Nội muốn giữ ông ta không cho tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối liên quan đến hai quần đảo trên. Ông Hải cũng làm cho nhà nước cảm thấy bị đe dọa qua các bài viết trên blog kêu gọi cho tự do ngôn luận; ông ấy cũng là sáng lập viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

Luật sư của ông Hải, ông Lê Công Ðịnh, cho chúng tôi biết qua điện thoại rằng thân chủ của ông đã bị phủ nhận quyền được tham khảo toàn bộ các chứng cớ thu thập được trong cuộc điều tra trước khi phiên xử xảy ra. Luật sư Ðịnh kể cho chúng tôi biết rằng có một lúc trong khi phiên tòa kéo dài một ngày đang tiến hành, thì các công tố viên đã đe dọa sẽ gây trở ngại cho nghề nghiệp tư vấn pháp lý của ông, nếu ông biện hộ cho thân chủ một cách quá tích cực, thậm chí có thể áp lực đẩy ông ta ra khỏi vị trí lãnh đạo trong luật sư đoàn địa phương. Cả Bộ Tư pháp lẫn Bộ Ngoại giao đều không đáp ứng lời đề nghị cuả chúng tôi để lên tiếng bình luận về trường hợp này.

Việc tống giam ông Hải xảy ra vào ngay giữa lúc có một làn sóng đàn áp mới. Hồi tuần trước công an đã bắt giữ ông Phạm Văn Trội, một thành viên của Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam. Người ta cũng chứng kiến trong tuần trước vụ bắt giữ ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một nhân vật lãnh đạo của Khối 8406 ủng hộ dân chủ, cùng với một số các nhà tranh đấu dân chủ khác.

Ở những nơi có nhiều tự do hơn, việc tuyên bố chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia được công khai bàn thảo một cách lành mạnh – như vụ tranh chấp giữa Nam Hàn và Nhật Bản về một nhóm các quần đảo khác. Ðây là một dấu hiệu cho thấy nhà nước Việt Nam vẫn còn đàn áp ức chế như thế nào về các đề tài như vậy, chứ đừng nói đến việc cần có dân chủ chung chung, vẫn tiếp tục bị cấm đoán.


http://online.wsj.com/article/SB122168016406248839.html
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1027 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0