Phạm Trần
Hoa Thịnh Đốn.- Khỏang cách giữa Chỉ thị “Giáo
dục tư tưởng Hồ Chí Minh” năm 2003 và Chỉ thị tòan dân phải "Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2006 của đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có
ba năm, nhưng sau tám năm thi hành thì chuyện học theo “Bác” đã tan theo mây
khói vì cán bộ, đảng viên coi việc học tập là chuyện “nước chảy qua cầu” có
làm cũng thế thôi.
Theo Chỉ thị Số 23 -CT/TW ngày 27 tháng 3 năm
2003 của Ban Bí thư Khoá đảng IX về “đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo
dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới” thì Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ VII của Đảng (năm 1991) đã khẳng định "lấy chủ nghĩa Mác-Lênin
và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng và kim chỉ nam cho hành động" nên việc
giáo dục tòan đảng phải kiên định lập trường là điều cần thiết.
Nhưng sau 12 năm, theo lời đảng : “ Việc
tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh còn một số hạn chế, yếu kém. Nội
dung giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh chưa thống nhất và chưa đạt được chiều sâu tư
tưởng, lý luận. Chậm đưa tư tưởng Hồ Chí Minh thành môn học trong các trường đại
học, cao đẳng, các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và chưa có chương
trình thích hợp trong các bậc phổ thông. Nội dung, hình thức, phương pháp tuyên
truyền tư tưởng Hồ Chí Minh thiếu sinh động; chưa giúp cán bộ, đảng viên gắn
việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh với giải quyết những vấn đề thực tiễn; chưa
tạo được phong trào học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh sâu rộng trong Đảng
và trong nhân dân. Việc đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh chưa chủ động, kịp
thời và sắc bén.”
Tại sao lại lung tung như thế ? Theo giải thích
của Ban Bí thư thời bấy giờ : “ Nguyên nhân của những yếu kém, khuyết điểm
nói trên chủ yếu là do không ít cấp uỷ, tổ chức đảng chưa nhận thức sâu
sắc về vai trò, vị trí tư tưởng Hồ Chí Minh…” , trong khi đảng phải lo đối
phó với các “âm mưu, thủ đoạn, luận điệu của các thế lực thù địch và bọn cơ
hội nhằm hạ thấp, bôi nhọ, cắt xén, xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh”.
Vì vậy Phan Diễn, Bí thư Trung ương đảng Khóa IX
đã chỉ thị các cấp phải : “ Cần kịp thời phát hiện âm mưu, thủ đoạn, luận
điệu phản tuyên truyền về Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh; tổ chức nghiên
cứu để cung cấp các luận cứ khoa học phản bác những luận điệu xuyên tạc phản
tuyên truyền đó, kịp thời phổ biến trong Đảng, trong các đoàn thể và trong hệ
thống trường học; kịp thời cung cấp cho các cơ quan tuyên truyền, giáo dục, báo
chí để các cơ quan này có cơ sở đấu tranh bảo vệ tính đúng đắn của tư tưởng Hồ
Chí Minh; lựa chọn các hình thức phù hợp trong đấu tranh công khai và tuyên
truyền đối ngoại.”
Tưởng đâu lệnh này đã thấm vào đầu các cấp lãnh
đạo, nào ngờ chỉ một năm sau, Ban Bí thư đã vội vã phải ra Thông báo (số 134-
TB/TW) để điều chỉnh vì việc học hành “vẫn còn một số hạn chế”.
Thông Báo ngày 11 tháng 02 năm 2004 phê bình :
“Cách làm (giáo dục, tuyên truyền) chưa được đổi mới, còn dừng lại ở
mức tuyên truyền bề rộng, học lý luận chưa gắn với việc liên hệ tình hình thực
hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị và tình hình tư
tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, chưa tạo được sự chuyển biến
thực sự trong hành động. Hoạt động nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh chưa tập
trung triển khai có hệ thống. Chất lượng đội ngũ báo cáo viên còn hạn chế...
Việc tổ chức học tư tưởng Hồ Chí Minh cho đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở
một số đơn vị, địa phương còn lúng túng về phương thức tiến hành, nên chất lượng
chưa cao.”
Cũng nên nhắc lại trong khỏang thời gian từ khi
các nước Xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và khối Liên bang Sô viết sụp đổ (1989-1992)
tình hình chính trị nội bộ đảng CSVN đã có những xáo trộn, hoang mang nghiêm
trọng giữa hai phe Đổi mới và Bảo thủ. Sự rạn nứt về tư tưởng xoay quanh vấn đế
có nên duy trì Chủ nghĩa Cộng sản để tiếp tục Trung ương tập quyền hay phải tản
quyền, cởi mở để tồn tại nên buộc lòng Bột Chính trị đảng phải đem lá bài hộ
mạng “Tư tưởng Hồ Chí Minh” với chủ trương "độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội" để bảo vệ đảng.
Nhưng vì tư tuởng Hồ cũng chỉ là Cộng sản của
Mác-Lênin nên hiểm họa “chệch hướng tư tưởng” trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên
-- kể cả lãnh đạo nồng cốt – đã lan nhanh, tỏa rộng nên Phan Diễn phải ra
lệnh cho Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương (bây giờ là Ban Tuyên Giáo Trung
ương) “Phối hợp với Ban Khoa giáo Trung uơng, Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minn sớm nghiên
cứu, biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu giáo dục, giảng dạy tư tưởng Hồ Chí
Minh trong các trường của hệ thống giáo dục quốc dân và cho đoàn viên, thanh
niên. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương thức giáo dục, tuyên truyền
nói chung và giáo dục, tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng. Tăng cường
bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng viên,
báo cáo viên, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo chí, xuất bản, đội
ngũ văn nghệ sĩ về tư tưởng Hồ Chí Minh để góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục, tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh.”
Chỉ thị còn yêu cầu các cấp phải tiếp tục : “
Đấu tranh phê phán, bác bỏ có hiệu quả các quan điểm sai trái phủ định chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.”
Nhưng sau ba năm “Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh”
mà cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các thầy, cô giáo vẫn “trơ ra như
gỗ” không học “Bác” được bao nhiêu nên Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung
ương khoá IX đã quyết định thay đổi chiến lược, tung ra cuộc vận động "Học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng, toàn dân, bắt đầu từ
ngày 03-02-2007 và sẽ tổng kết vào ngày 03-02-2011,trước khi có Đại hội đảng
khóa XI.
Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính
trị Khóa X nói việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" “Là
một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay,
vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc….Làm cho
toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn
của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu
rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
đoàn viên, thanh niên, học sinh... nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống và các tệ nạn xã hội…”
Chỉ thị của Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư đảng viết
tiếp : “ Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với
việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, với cuộc vận
động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh
cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với các phong trào thi đua yêu nước.”
Những khẩu hiệu tuyên truyền như :"Nâng cao đạo
đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", "cần, kiệm, liêm, chính, chí công
vô tư" , “đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các
tệ nạn xã hội” được ra rả ngày đêm khắp làng trên xóm dưới tưởng đâu đã ăn sâu
vào đấu óc đảng viên để mang lại kết qủa khả quan.
Nhưng chỉ một năm sau, Nông Đức Mạnh đã than : “
Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta cần thấy việc triển khai Cuộc
vận động trong năm qua còn nhiều hạn chế, yếu kém, khuyết điểm. Trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, từ Trung ương đến cơ sở, một số nơi còn chưa quan tâm đúng
mức đến việc quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận
động. Việc hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động lúc đầu còn
có sự lúng túng, thiếu đồng bộ. Sự phối hợp, lồng ghép nội dung Cuộc vận động
trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ngành, các địa phương, với các phong
trào thi đua còn chưa tốt, do vậy ở nhiều nơi vẫn tiến hành thực hiện Cuộc vận
động như một đợt học tập chính trị, không mang tính liên tục và rộng khắp.”
(Phát biểu của Nông Đức Mạnh tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày 23-12-2007)
Mạnh phê bình tiếp : “Chưa có sự phối hợp
giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương trong chỉ đạo
và thực hiện Cuộc vận động. Chưa huy động được nhiều lực lượng trong hệ thống
chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể
trong việc triển khai. Nói chung, các cơ quan thuộc bộ máy quản lý hành chính
nhà nước chưa thật chủ động, tích cực tham gia. Sự phối hợp giữa công tác tư
tưởng, công tác tổ chức - cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, thi đua, khen
thưởng... chưa chặt chẽ. Do vậy chưa phát huy được sức mạnh của cả hệ thống
chính trị triển khai Cuộc vận động.”
“Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có
cả cán bộ chủ chốt ở các ngành, các cấp, chưa nêu cao trách nhiệm trong học tập.
Một số bí thư cấp ủy, cán bộ chủ trì, chủ chốt của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
chưa thật sự coi trọng và chưa dành thời gian cần thiết cho việc chỉ đạo; bản
thân chưa trực tiếp tham gia và gương mẫu thực hiện Cuộc vận động cùng cán bộ,
đảng viên, công chức…”.
“…Nhìn chung”, Mạnh kết luận, “việc
tuyên truyền, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được triển khai
khá rộng rãi, nhưng chưa thực sự thấm nhuần sâu sắc vào nhận thức, tư tưởng;
chưa trở thành hành động tự nguyện tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, công
chức.. .”
“…Trong thời gian qua chúng ta chưa huy động
được tất cả các thành viên trong hệ thống chính trị tham gia và phát huy vai
trò, ưu thế của từng thành viên của hệ thống chính trị đó. Chưa có cơ chế phối
hợp giữa công tác tư tưởng, công tác tổ chức - cán bộ, công tác kiểm tra, giám
sát và các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa ở các cấp, các ngành trong thực
hiện Cuộc vận động, do vậy chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ
thống chính trị ở từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ Trung ương tới cơ
sở, Ban Chỉ đạo giao việc cho cơ quan tuyên giáo là chính; trong khi các cơ quan
tổ chức - cán bộ, kiểm tra, giám sát, quản lý nhà nước các cấp chưa thực sự vào
cuộc. Trong tuyên truyền, chưa huy động được đông đảo đội ngũ văn nghệ sỹ, trí
thức tham gia...”
Như thế thì học hành cái gì hay là chẳng có gì
để học về tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh nên cán bộ, đảng viên từ trên xuống
dưới và các ngành, các cơ sở, nhà nước lẫn tư nhân và ngay cả nghệ sỹ, trí thức
là lớp người nhậy cảm cũng không tha thiết gì đến học tập hay chỉ đứng từ xa
nhìn vào ?
XUỐNG CẤP THÊ THẢM
Nhưng chuyện nội bộ đảng ruỗng nát, trên nói
dười không nghe là chuyện nhỏ. Hãy nghe Phó Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương
Đào Duy Quát chứng minh với Báo Tuổi Trẻ ngày 3/2/2007 : “ Đại hội Đảng lần
X đã xác định nhiệm vụ lịch sử quan trọng trước hết là phải làm sao phấn đấu đưa
nước ta phát triển nhanh và bền vững trong một thời gian ngắn, có thể phải là
3-4 năm tới. Muốn vậy, Đảng phải thật sự nâng cao năng lực lãnh đạo, nâng cao
sức chiến đấu của Đảng, cũng có nghĩa là phải nâng cao đạo đức và trí tuệ của
toàn Đảng, bắt đầu từ mỗi đảng viên. Sau 20 năm lãnh đạo công cuộc đổi mới,
Đảng đã đưa dân tộc giành được những thành tựu hết sức to lớn về kinh tế - xã
hội, nhưng đồng thời Đảng cũng đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với sự suy
thoái về đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng. Nếu không giải
quyết được nguy cơ này, sẽ đụng đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ.”
Đại tá, Tiến Sy Đặng Nam Điền,Phó Chính ủy Bộ
Tư Lệnh Bảo vệ Lăng Hồ Chí Minh viết trong Tạp chí Xây Dựng Đảng ngày 11/7
(2008) : “Một năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh”, nhiều ngành, nhiều địa phương đã tổ chức tốt các cuộc thi kể
chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ. …Có thể khẳng định tất cả những câu chuyện
về Bác tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Song có điều, tôi cứ băn khoăn là mọi
người kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác rất hay, nhưng chưa nhiều người đề
cập đến làm theo Bác như thế nào? Chính vì thế nên bên cạnh thành công lớn của
cuộc vận động, chúng ta thấy còn hạn chế: Làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ chưa
được tổ chức thực hiện một cách cụ thể, thiết thực…Trong tình hình hiện nay,
trước tác động của mặt trái cơ chế thị trường, nhiều giá trị, chuẩn mực đạo đức
bị phai nhạt. Một bộ phận cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất, tham nhũng, lãng
phí, ăn chơi hưởng lạc...”
Đến phiên Nguyễn Quang Tuyến, Bộ đội Biên phòng
Quảng Ninh kể chuyện thì ta thấy tình hình đảng viên ở hạ tầng cơ sở còn bi
thảm hơn nhiều. Ninh viết: “Trong điều kiện hiện nay, bên cạnh những ưu điểm,
thì một trong những khuyết điểm, yếu kém mà Đảng ta mạnh dạn chỉ ra là: “Năng
lực lãnh đạo, sức chiến đấu, khả năng nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức
thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
và cấp ủy cấp trên của nhiều tổ chức cơ sở đảng còn yếu, chưa đủ sức phát hiện,
giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở; có tổ chức cơ sở đảng bị mất
sức chiến đấu... cá biệt có tổ chức cơ sở đảng mờ nhạt, có nơi chỉ tồn tại trên
danh nghĩa; một số cấp ủy, cán bộ đảng viên còn làm theo, ủng hộ cho những việc
làm sai trái, vi phạm pháp luật của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp...” (Báo Điện tử đảng CSVN, ngày 4/9/2008).
Tuyến viết tiếp : “Một thực trạng đáng buồn
hiện nay là: một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất về chính trị, tư
tưởng, về đạo đức, lối sống; giữa “lời nói không đi đôi với việc làm” gia
trưởng, quan liêu, xa dân, lợi dụng chức quyền tham ô, tham nhũng, làm giàu bất
chính. Tệ hại hơn còn có những cán bộ, đảng viên có cương vị lãnh đạo hẳn hoi
miệng luôn nói lời cao đạo, giáo huấn, mị dân nhưng tư tưởng và việc làm thì cầu
danh, trục lợi, chuyên quyền, độc đoán, đứng trên tập thể, trên quần chúng, đầu
óc mang nặng tư lợi cá nhân, việc gì có lợi cho mình tìm đủ mọi cách để chiếm
đoạt, việc gì không có lợi thì thờ ơ, lãnh đạm; lợi dụng dân chủ để kéo bè, kết
cánh, mưu toan đấu đá, thanh lọc lẫn nhau làm rối loạn kỷ cương... đã đem lại
không ít những vấn đề làm cho toàn xã hội và chúng ta phải băn khoăn lo lắng.”
Như vậy có phải càng học theo ‘Bác” thì con,
cháu “Bác” càng u tối, hay ngay đến gương “Bác” cũng đã vỡ ra nhiều mảnh không
ai muốn soi nữa ? -/-
Phạm Trần
(09-08)
|