Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 19 » Đất Tòa Khâm thành vườn hoa?
6:05 PM
Đất Tòa Khâm thành vườn hoa?
 
 
Lực lượng an ninh có mặt tại khu vực gần Tòa Khâm sứ cũ ngày 19/9/2008 (ảnh VietCatholic)
Lực lượng cảnh sát và an ninh đông đảo đã có mặt tại hiện trường
Trong một động thái bất ngờ, nhà chức trách bắt đầu tiến hành công việc mà họ gọi là 'quy hoạch dự án xây dựng công viên cây xanh' tại khu đất Tòa Khâm sứ cũ ở Hà Nội.

Một nhân chứng cho hay nhân viên công quyền đã tới địa điểm 40-42 Nhà Chung từ sáng sớm.

Nhân chứng này nói: "Hiện nay họ đã chặn hai đầu đường trên phố Nhà Chung, không cho dân vào, để bên trong họ tiến hành công việc dỡ rào chắn và một số đồ vật khác".

Hình ảnh trên trang web của Thông tấn xã Công giáo VietCatholic cho thấy chính quyền huy động cả xe tải và cần trục.

Cũng có tin các linh mục và tín đồ đã đổ tới hiện trường. Tòa Tổng Giám mục đã gửi thư khiếu nại khẩn cấp tới chủ tịch nước, thủ tướng Việt Nam và UBND TP Hà Nội.

Tòa Tổng giám mục Hà Nội trong một thời gian dài đã yêu cầu xin lại tòa nhà từng được dùng làm văn phòng của đại diện tòa thánh Vatican.

Câu trả lời chính thức chỉ mới được đưa ra vào hôm thứ Năm 18/9, khi UBND quận Hoàn Kiếm công bố quy hoạch dự án xây dựng công viên cây xanh tại phần đất tranh cãi này.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, được trích lời nói tổng diện tích khu đất gần bảy ngàn mét vuông 'sẽ được xây dựng thành công viên vườn hoa, tiểu cảnh hài hòa với tòa nhà ba tầng hiện có'.

Nhà chức trách cũng dự kiến sẽ chuyển khu nhà của Tòa Khâm sứ cũ thành thư viện.

Chỉ chưa đầy một ngày sau khi UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức công bố quyết định quy hoạch này, công việc giải phóng mặt bằng dường như đã bắt đầu.

Cầu nguyện đòi đất

Bắt đầu từ dịp Giáng Sinh năm ngoái, hàng ngàn giáo dân đã tụ họp cầu nguyện để đòi khu đất Tòa Khâm sứ cũ về cho Tòa Giám mục Hà Nội.

Khu vực này gồm một biệt thự kiểu Pháp và khoảng một hécta đất xung quanh, có thời kỳ đã được cho sử dụng để kinh doanh và cả làm bãi để xe.

 Hiện nay họ đã chặn hai đầu đường trên phố Nhà Chung, không cho dân vào, để bên trong họ tiến hành công việc dỡ rào chắn và một số đồ vật khác.
 
Một nhân chứng

Đức Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt từng giải thích với BBC trong một cuộc phỏng vấn rằng đây là đất của Tòa Giám mục cho Đức Khâm sứ mượn, vì vậy Tòa Giám mục có quyền đòi lại.

Hơn nữa, theo Ngài, các cơ sở thờ tự hiện nay của Tòa Giám mục đang trở nên quá chật chội.

Giới chức tôn giáo nhà nước cũng từng thừa nhận rằng đòi hỏi về đất đai của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội để có một trụ sở làm việc là một "nhu cầu có thực".

Các cuộc cầu nguyện đông người hồi đầu năm kéo dài tới hơn một tháng và chỉ dừng khi có thư của Tòa thánh Vatican kêu gọi giáo dân kiềm chế và có tin chính quyền sẽ trả lại khu đất này cho Tòa Giám mục.

Một số nguồn tin Công giáo cũng cho rằng Chính quyền sẽ đối thoại để trao lại quyền sử dụng Tòa Khâm sứ, nhất là sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp tới thăm hiện trường.

Thế nhưng những gì đang xảy ra tại khu đất Tòa Khâm sứ cũ cho thấy hy vọng này đã không thành hiện thực.


Dân Việt
Nếu quang minh chính đại thì không việc gì phải làm việc gấp gáp như thế. Vụ việc Thái Hà bỏ vào túi riêng không xong nên trở thành công viên trong vòng một ngày. Nếu các việc khác mà người thực thi pháp luật Việt Nam làm nhanh như thế thì tốt biết bao cho dân lành, và người dân nước Việt đã không còn đói nghèo tới bây giờ.

Dan Viet HN
Cảm ơn BBC đã cung cấp thông tin cập nhật. Tôi vô cùng buồn vì sự cố chấp của chính quyền trong vấn đề giải quyết các tranh chấp dân sự. Người Công giáo họ cũng là con dân đất Việt, chỉ có điều họ có thêm một niềm tin vào Thiên Chúa với mục đích duy nhất là kính Chúa và yêu người (căn bản của 10 điều răn). Với một nhu cầu nho nhỏ là xin được mở rộng cơ sở thờ tự trên cơ sở mảnh đất cũ (nhà nước đã thu nhưng chưa sử dụng) thế mà cũng không được đáp ứng.

Vậy thử hỏi mỗi người dân Việt chúng ta hy vọng điều gì vào cái nhà nước này? Thật buồn cho người Công giáo vì sự đấu tranh ôn hoà đã không làm thay đổi được quan điểm của nhà nước đối với nguyện vọng của Dân Việt nói chung và người Công giáo riêng.

Thanh Gia
Không bị mang tiếng là cướp, không bị mang tiếng là đàn áp, lại được tiếng là chăm sóc tới không gian cho người dân!!!

Có thật thế khi giờ dân trí người Việt đã có nhiều đổi thay, với những người hiểu biết họ luôn có cái nhìn riêng nhìn thẳng vào vấn đề, nhà nước đang làm gì,liệu rằng các khu đất tranh chấp mà không giải quyết được thì quy hoạch làm vườn hoa cây xanh, trong khi ngay cạnh đó, nhà nước đã làm gì để bảo vệ không gian hồ Gươm?

Là kiến trúc sư tôi hổ thẹn cho quyết định của nhà nước!

Nam Chinh, London
Xin thưa bạn Thang, Hanoi! Bạn ở ngay Hà Nội mà sao lại không biết tí gì về thông tin này vậy? Chính quyền đâu có mờ ám hay lén lút gì khi làm việc này? Họ cho công bố công khai quy hoạch này trên báo đài, tivi và còn mời cả nhân dân (trong đó gồm nhiều giáo dân) đến dự buổi thuyết trình về dự án này đấy chứ.

Còn việc họ tiến hành dự án thì phải san lấp mặt bằng, phải huy động các loại máy xây dựng và phải rào xung quanh để đảm bảo an toàn thi công cho công nhân và cho người dân, cũng như đảm bảo an toàn môi trường. Việc này bất cứ công trình nào và ở bất cứ đâu cũng phải làm như thế, nên không thể thấy máy móc đến làm việc lại nói là dùng "vũ lực" để cưỡng ép được.

Thiết nghĩ, nhà nước biến khu đất này thành một công viên cây xanh đẹp, có cả một thư viện lớn nằm ở giữa là một việc đáng hoan nghênh. Công viên mở này sẽ phục vụ cho lợi ích của nhân dân trong khu vực, đặc biệt là cho nhiều giáo dân sống ở phố Nhà Chung và phố Nhà Thờ gần đó. Nó cũng sẽ làm xanh và đẹp thêm thành phố. Vì vậy không có gì phải bàn cãi nữa.

Người HN
Nghe ra nhà nước đang dẹp các đạo rồi. Trước mắt dẹp đạo công giáo trước, bằng chứng họ đang lấy đất nhà thờ Thái Hà. Hôm nay lại lấy đất của Nhà Thờ Lớn. Sau đó chắc là nhà thờ Phát Diệm, Bùi Chu, rồi tiến vào SG. Họ quyết tâm Nước Việt Nam sẽ không cho phép tồn tại một đạo nào. Nhưng họ vẫn nói tự do tín ngưỡng (đó là nhà nước đang cho các đạo ăn kẹo ngọt)sau đó họ sẽ dẹp một cách hợp lý.

Dinh Thai Binh, Hà Nội
Người Công giáo Hà Nội thật bất khuất. Ai có thể bảo rằng ngày mai khi cái công viên làm vọi vàng này đã xong thì người công giáo không còn đấu tranh cho công lý? Sức mạnh của họ ở chỗ không có gì ngoài lời cầu nguyện ôn hoà và thiện chí đối thoại. Họ có thể bị cường quyền cướp đọat đất đai hiện tại nhưng niềm tin và công lý và sự thật sẽ không bao giờ mất. Khát vọng công lý sẽ càng cháy bỏng nơi những con người quả cảm kia.

Tôi cảm thấy mình đớn hèn vì không gióng lên được một tiếng nói để bảo vệ chính mình và đòi hỏi cho quyền lợi chính đáng của mình và người xung quanh mình như các giáo dân kia.

augustin Nguyen, Sài Gòn
Tôi đã im lặng như bao nhiêu người. Thực sự chúng ta có biết hết được sự thật không? Thậm chí với chính thứ chúng ta nhìn thấy con chưa chưa chắc đã là sự thật. Tôi chỉ xin chia sẻ những gì tôi nhìn thấy. Một vũ trường để loa hương sang khu tu trì nhiều năm... Một quán phở nhoe nhoét trên nền thánh địa.

Một thực tế là nếu bạn thờ của nhà bạn hay tôi mà bị vứt rác vào thì lòng tự trọng của chúng ta sẽ xử trí ra sao? Tại sao những bậc tu trì ấy lại chịu đựng lâu đến vậy? Hy vọng là họ đừng chịu đựng quá lâu. Trước khi UBND hợp thức hóa bằng cách lập dự án và bán đất cho ngân hàng... nếu không hành động, mãi mãi chủ quyền của mảnh đất ấy bị hợp thức hóa.

Một câu chuyện đang diễn ra mỗi ngày tại VN. Nếu như bạn không tin, hay đến mà xem. Chúng ta có nên ngồi đó đoán mò, rồi đưa nhận định linh tinh, tự biếm họa mình với chính sự thiển cận của bản thân.

Nam Long, Sài Gòn
Thực dân Pháp đã ra đi từ lâu thì toàn bộ đất đai là thuộc về dân tộc VN, chứ không thuộc về một nhóm người nào cả. Việc làm của chính quyền VN tuy không "lịch sự" nhưng là một hướng giải quyết trung hòa (tôi muốn nói là đúng hay sai), và tôi nghĩ vườn hoa thì tốt cho mọi người dân ở khu vực đó.

Bach Loc, Hà Nội
Nếu chính quyền làm việc công minh, đàng hoàng thì các phóng viên quốc tệ hiện đang theo dõi phụ phá khu Toà Khâm Sứ đã không bị đàn áp. Công an cấm không cho quay chụp hình, thu máy quay của phóng viên và dùng bạo lực với phóng viên. Ôi, chính quyền ơi!!!

Hoanglong, Hà Nội
Thật vô lý: đất đai là thuộc chủ quyền của việt nam được đánh đổi bằng bao xương máu của nhiều thế hệ. Tòa thánh Vatican đâu có quyền can thiệp? Tòa Tổng Giám Mục lấy lý do gì để đòi lại những khu đất đó?
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1218 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0