Thứ Ba, 2024-04-23, 1:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 20 » Tổng giám mục Hà Nội: sẽ sử dụng mọi phương tiện để đòi lại Tòa Khâm Sứ
3:27 PM
Tổng giám mục Hà Nội: sẽ sử dụng mọi phương tiện để đòi lại Tòa Khâm Sứ


2008-09-19

Sáng sớm hôm nay tại Hà Nội, hàng trăm cảnh sát cơ động đã bao vây Toà Tổng Giám mục đồng thời đưa cơ giới đến ủi phá khuôn viên Toà Khâm Sứ, với lý do xây dựng một thư viện và một công viên.

Photo courtesy of Vietcatholic

Sáng ngày 19-9-2008, chính quyền Hà Nội đã đưa lực lượng an ninh và xe cơ giới tới ủi phá khuôn viên Tòa Khâm Sứ Hà Nội.


Trà Mi có cuộc trao đổi với Đức Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt để hỏi thăm tình hình và ghi nhận quan điểm của Toà Tổng Giám mục.

Tình hình căng thẳng

Trà Mi: Thưa Đức Tổng, chúng tôi được biết là hàng trăm cảnh sát đã bao vây Toà Tổng Giám Mục cũng như Toà Khâm Sứ sáng nay, thì xin hỏi thăm Đức Tổng là tình hình cho đến hiện nay, bây giờ ở Việt Nam là 7 giờ rưỡi tối, thì như thế nào rồi?

Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt: Thì cũng rất là căng thẳng tại vì cảnh sát đã phong toả Toà Giám Mục và Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội. Hai đầu có ba-ri-e chận đồng thời có những hàng rào thép gai vây quanh, và rất là nhiều cảnh sát công an cũng như là các lực lượng chó nghiệp vụ ở hai đầu đường, cũng như ở ngay khu vực thi công ở Toà Khâm Sứ. Còn ở bên trong Toà Tổng Giám Mục thì giáo dân cũng vẫn tụ tập cùng các linh mục, tu sĩ tiếp tục cầu nguyện.

ToaKhamSu-09192008d-250.jpg
Quang cảnh trứoc Tòa Khâm Sứ, lúc công an bắt đầu đưa phương tiện đến để ủi phá. Photo courtesy DCCT

Trà Mi: Mọi việc bắt đầu từ 4 giờ sáng nay (giờ Việt Nam) phải không, thưa Đức Tổng?

Họ đã phá đổ tường rào ở phía ngoài. Họ chở những vật dụng ở trong này ra. Họ đổ đất vào và họ trồng cây ở trong đó. Từ sáng tới giờ thì họ vẫn tiếp tục thi công. Cảnh sát, các lực lượng công an vẫn tiếp tục nhiệm vụ. Còn giáo dân thì cứ cầu nguyện.

TGM Ngô Quang Kiệt

TGM Ngô Quang Kiệt: Vâng. Đúng thế. Khoảng 4 giờ sáng nay thì các lực lượng bắt đầu triển khai và bắt đầu thi công, làm các công việc ở trong đó. Trước hết là họ đã phá đổ tường rào ở phía ngoài. Họ chở những vật dụng ở trong này ra. Họ đổ đất vào và họ trồng cây ở trong đó. Từ sáng tới giờ thì họ vẫn tiếp tục thi công. Cảnh sát, các lực lượng công an vẫn tiếp tục nhiệm vụ. Còn giáo dân thì cứ cầu nguyện.

Trà Mi: Thế rồi cả ngày nay, từ sáng sớm cho tới bây giờ là 7 giờ rưỡi tối ở Việt Nam, Ngày 19 Tháng Chín, khu vực Toà Tổng Giám Mục vẫn bị công an bao vây ạ?

TGM Ngô Quang Kiệt: Vâng. Vẫn bị bao vây. Khó có ngừơi có thể đi vào được.

Trà Mi: Dạ. Tức là nội bất xuất, ngoại bất nhập?

TGM Ngô Quang Kiệt:  Đúng rồi đó. Hai đầu đều có ngăn chận hết đó.

Trà Mi: Dạ vâng. Thưa Đức Tổng, khi mà lực lượng an ninh đến bao vây Toà Tổng Giám Mục thì họ có trình bày nguyên nhân vì sao họ phải bao vây Toà Tổng Giám Mục như vậy không?

TGM Ngô Quang Kiệt:  Không. Họ không hề nói. Họ chỉ làm việc của họ thôi. Họ không vào trong chỗ chúng tôi và cũng không báo cho chúng tôi biết gì hết.

ToaKhamSu-09192008e-250.jpg
Cảnh công an đưa chó săn và xe ủi đất vào phá ủi khuôn viên Tòa Khâm Sứ ở Hà Nội hôm 19-9-2008. Photo courtesy of Vietcatholic

Quan điểm của Tòa Tổng Giám Mục

Trà Mi: Chúng tôi xin được hỏi thăm là trước những diễn tiến đang xảy ra như vậy thì quan điểm của Toà Tổng Giám Mục như thế nào?

TGM Ngô Quang Kiệt: Toà Tổng Giám Mục chúng tôi rất là buồn bởi vì thấy mình không được tôn trọng. Công việc Toà Khâm Sứ thì đã diễn ra cách đây 8-9 tháng rồi, đang cũng có đối thoại đối với nhà nước, giữa Toà Tổng Giám Mục với Nhà Nuớc, cũng như giữa Hội Đồng Giám Mục Việt Nam với Nhà Nước, thì đùng một cái nhà nuớc làm mà chúng tôi không hề được biết trước, nên chúng tôi rất là buồn. 

Hơn nữa, về phương diện luật pháp về việc quy hoạch dân cư công cộng hay là việc xây dựng thì cũng đều phải loan báo cho người dân, niêm yết trước cái quy hoạch đó để cho người dân người ta góp ý.

Phải trả lại cái tài sản đó là của chúng tôi, chủ quyền của chúng tôi, thì phải trả lại cho chúng tôi nguyên trạng. Các cấp, những ai đã tham gia vào đó thì phải chịu trách nhiệm, và chúng tôi cũng có thể sử dụng tất cả mọi phương tiện mà chúng tôi có được để chúng tôi đòi lại cái tài sản đó.

TGM Ngô Quang Kiệt

Còn bây giờ một công việc lớn lao như thế này mà nhà nước không hề cho chúng tôi biết trước thế thì chúng tôi thấy rất là buồn bởi vì nhà nước đã đơn phương bẻ gãy cuộc đối thoại và đồng thời cũng đơn phương quyết định làm cái công việc đó mà không hề tham khảo ý kiến của chúng tôi. Chúng tôi rất lấy làm buồn về điều đó.

Chúng tôi cũng đã lên tiếng phản đối. Tôi đã gửi những đơn thư phản đối đến các cấp chính quyền, từ cấp cao nhất cho đến cấp thấp nhất, gửi Chủ Tịch Nhà Nước, Thủ Tướng cũng như là Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố, Quận và các cơ quan liên hệ.

Trà Mi: Trong đơn thư gọi là đơn khiếu nại khẩn cấp mà Đức Tổng vừa mới gửi đi đó thì Ngài đã nêu lên những nguyện vọng, những đề nghị như thế nào?

TGM Ngô Quang Kiệt: Chúng tôi yêu cầu trước hết là đừng có phong toả Toà Tổng Giám Mục nữa, và đồng thời đừng có huỷ hoại cái tài sản ở trong Toà Khâm Sứ vì đó là tài sản của chúng tôi, thế đồng thời phải trả cho chúng tôi nguyên trạng.

Phải trả lại cái tài sản đó là của chúng tôi, chủ quyền của chúng tôi, thì phải trả lại cho chúng tôi nguyên trạng. Các cấp, những ai đã tham gia vào đó thì phải chịu trách nhiệm, và chúng tôi cũng có thể sử dụng tất cả mọi phương tiện mà chúng tôi có được để chúng tôi đòi lại cái tài sản đó.

ToaKhamSu-09192008b-305.jpg
Giáo dân vẫn tiếp tục tập trung cầu nguyện, bất kể ngày đêm. Photo courtesy of Vietcatholic

Những diễn tiến tiếp theo?

Trà Mi: Một cách cụ thể nhất nếu như những lời kêu gọi khẩn thiết đó không được đáp ứng thì Toà Tổng Giám Mục dự liệu những ngày sắp tới sẽ ra sao?

TGM Ngô Quang Kiệt: Chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện để cho công lý được tôn trọng. Đây là những việc vi phạm pháp luật. Chính luật pháp nêu lên là khi có dự án quy hoạch công cộng thì phải niêm yết trước cho người dân người ta biết và người ta góp ý, phải có sự thoả thuận thì mới có thể xây dựng, nhưng đàng này cái dự án này không hề được niêm yết trước cho người dân biết thì chính công việc này đã vi phạm các quy luật về xây dựng mà nhà nước đưa ra.

Trà Mi: Về phía giáo dân thì phản ứng của họ ra sao, thưa Đức Tổng?

TGM Ngô Quang Kiệt: Giáo dân thì rất là phẫn nộ và chúng tôi luôn luôn phải trấn an họ, kiềm chế họ để họ chỉ có cầu nguyện trong an bình mà thôi.

Trà Mi: Như vậy hướng tới thì Toà Tổng Giám Mục có nghĩ đến một đề nghị mở ra một cuộc đối thoại thẳng thắn và cụ thể với phía chính quyền về vụ việc hôm nay không ạ ? 

TGM Ngô Quang Kiệt: Cái đó là tuỳ ở tháí độ của chính quyền bởi vì chúng tôi đã làm đơn rồi, thì chúng tôi cũng mong chính quyền trả lời cho chúng tôi, nhưng mà tôi nghĩ rằng chính quyền đã đơn phương thi hành những điều đó mà không hề thông báo cho chúng tôi, thì chúng tôi nghĩ rằng một cuộc đối thoại rất là khó, rất là khó có thể.

Trà Mi: Thưa, chúng tôi xin chân thành cảm ơn thời gian Đức Tổng đã dành cho buổi trao đổi này.  

TGM Ngô Quang Kiệt: Vâng.

(Video: cảnh sát cơ động đưa cơ giới đến ủi phá Toà Khâm Sứ Hà Nội)

Thông tin liên quan:

Đơn khiếu nại của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội gửi lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam: trang 1, trang 2
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1061 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0