Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:57 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 22 » Cuộc đối đầu giữa Nhà nước và Nhà thờ càng lúc càng gay gắt
9:20 AM
Cuộc đối đầu giữa Nhà nước và Nhà thờ càng lúc càng gay gắt

Các nguồn tin từ trong nước cho hay, giáo dân tập trung cầu nguyện tại khu vực trước Tòa Khâm Sứ càng lúc càng đông, trong khi công an tiếp tục báo vây chặt chẽ. Trong lúc đó bên Nhà thờ Thái Hà đã xảy ra xô xát khiếm một số người bị thương.

RFA PHOTO

Công an và cảnh sát cơ động bao vây khu vực Tòa Khâm Sứ, nơi hàng ngàn người đang tập trung cầu nguyện. Hình chụp từ video hôm 21-9-2008.

Bản tin của mạng truyền thông VietCatholic cho hay là vào sáng hôm qua (Chủ Nhật 21-9-2008) giáo dân tại Hà Nội, sau khi tham dự thánh lễ tại Nhà Thờ Chánh Toà Hà Nội, đã đồng loạt kéo sang cầu nguyện bên cạnh Toà Khâm Sứ cũ.

Giáo dân đã cầu nguyện và hát thánh ca giữa trời mưa, mặc dù tin nói là rất đông công an đã chận cả hai bên đoạn đường trước Toà Khâm Sứ.
 
Truyền thông VietCatholic nói rằng có từng ngàn người tham dự. Trong một e-mail của giáo dân ở Hà Nội gửi cho VietCatholic thì lúc 8 giờ sáng 21-9-2008 có hơn 5 nghìn người tham dự. Thư này cũng cho biết dến trưa thì con số này lên khoảng 7 nghìn người.

Chúng tôi xác minh những tin tức này và hỏi thăm được một linh mục có mặt tại chỗ cùng tham gia cầu nguyện thì vị linh mục nói rằng là cho đến khuya Chủ Nhật, tức khoảng 12 giờ khuya, số người tham dự là 7 nghìn người.

Họ bao vây hết, họ rào, rồi họ rào cản tất cả phố, ngăn cản không cho ai đi lại được.

Một Linh mục Hà Nội

Mời quý vị nghe vị linh mục này, không muốn nêu tên, thuật lại khung cảnh buổi cầu nguyện ở khu vực bên cạnh Toà Khâm Sứ, số 42 đường Nhà Chung, Hà Nội.
 
LM ở Hà Nội:  Thì đây là thánh lễ chỉ có cầu nguyện không, và chỉ đứng, bởi vì họ bao vây hết, họ rào,  rồi họ rào cản tất cả phố, ngăn cản không cho ai đi lại được, cho nên mọi người cũng chỉ quay hướng về thánh giá trên cao, hướng về Toà Khâm Sứ ở trên đầu phố Nhà Chung của Nhà Thờ, thì cả quảng trường kín hết tất cả.
 
Việt Long: Thưa Cha, số người tham gia là bao nhiêu người ạ?
 
LM ở Hà Nội: Tôi cũng đoán độ 7 ngàn gì đó anh ạ.

Xô xát ở Thái Hà

Và mặt khác chúng tôi cũng hỏi thăm bên Giáo Xứ Thái Hà thì ở nơi đây có nhiều thanh niên côn đồ đang tìm cách xông vào tu viện. Cũng có nhiều viên chức công an và viên chức hành chánh địa phương đòi vào bên trong làm việc, nhưng các linh mục nói rằng là hãy đợi đến sáng Thứ Hai vì không thể làm việc ở trong đêm khuya.

ToaKhamSu-Caunguyen-09212008-305.jpg
Bất chấp tình hình càng lúc càng căng thẳng, hàng ngàn giáo dân vẫn tập trung cầu nguyện tại khu vực Tòa Khâm Sứ Hà Nội tối Chủ nhật 21-9-2008.
Chúng tôi liên lạc được với Linh mục  Ngô Văn Khải là phát ngôn nhân của Giáo Xứ Thái Hà và Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, và được Ngài thuật lại sự việc như sau :

LM Ngô Văn Khải: Vâng. Cũng ngay lúc này có chủ tịch quận và trưởng công an quận cùng rất nhiều cảnh sát cũng đang ở cạnh đám dân đó ở ngoài cổng. Họ đang yêu cầu vào làm việc với chúng tôi lúc giữa đêm. Chúng tôi đang yêu cầu họ là phải giải tán đám người bất hảo đang quậy phá và đang tấn công tu viện chúng tôi, và đến sáng mai - ban ngày mới đến làm việc.

Nhưng mà ông trưởng quận và ông trưởng công an quận vẫn đang đứng đó đợi, mà các cha của chúng tôi bảo rõ là đến sáng mai mới làm việc, chứ bây giờ sau ngày Chủ Nhật mệt mỏi vì phục vụ dân chúng rồi, khuya rồi, không làm việc được. Thì bây giờ tôi thông báo như vậy đề chúng tôi đang giải quyết cái chuyện nóng bỏng ở đây.

Việt Long: Thưa, Linh Mục nói rằng những thanh niên có hành vi và cử chỉ côn đồ đó đi cùng với công an và viên chức đòi vào trong tu viện vào giờ này, tức khoảng 12 giờ khuya, ở Hà Nội, phải không ạ ?

LM Ngô Văn Khải : Dạ vâng. Bây giờ là 12 giờ đúng ạ. Bây giờ đây này, một nhóm người hô hào hò hét, tìm cách tấn công tu viện và đền thánh chúng tôi này. Họ đang ở bên ngoài nhà thờ chúng tôi và đang làm huyên náo toàn bộ khu vực. Chúng tôi kêu cảnh sát và cán bộ chính quyền đến đây.

Việt Long : Thưa, nhóm người dân sự đòi xông vào tu viện khoảng bao nhiêu người?

Họ đã đánh trọng thương mất mấy người của chúng tôi, bị thương mất mấy người của chúng tôi. Chúng tôi đang phải khâu vá cứu thương mấy nạn nhân này.

Phát ngôn nhân Giáo xứ Thái Hà

LM Ngô Văn Khải : Nguyên cái số mà chúng tôi đang trông thấy ở khu vực đây khoảng 100 người. Họ đã đánh trọng thương mất mấy người của chúng tôi, bị thương mất mấy người của chúng tôi. Chúng tôi đang phải khâu vá cứu thương mấy nạn nhân này.

Việt Long : Thưa, như thế là họ tấn công bằng vũ khí hay là bằng chân tay không ạ ?

LM Ngô Văn Khải : Họ ăn mặc rất nhố nhăng và họ cầm những thứ gì ở tay thì chúng tôi không biết. Chúng tôi không thể tiếp cận gần được. Chúng tôi đứng cách xa mấy chục mét đây. Họ đánh mấy người, mấy bà già chúng tôi bị thương rồi.

Chúng tôi ở đây bây giờ không có gì bảo đảm an ninh cho chúng tôi cả. Chúng tôi thấy các cộng đồng Công Giáo ở Hà Nội bây giờ thực sự là những ốc đảo đang bị bao vây, cô lập và đang bị tấn công bằng nhiều kiểu nhiều cách, đang đẩy chúng tôi vào con đường cùng, chỉ có nước là giống như con chiên bị đưa lên bàn thờ để nướng vậy.
Chiến dịch truyền thông

Cuộc đối đầu trong v
n đ Toà Khâm S ngày càng tr nên gay gt, khi phía truyn thông nhà nước đã bt đu có thêm 1 s báo chí min Nam vào cuc, thành ph Hà Ni thì t chc hp báo nói rng mt s giáo sĩ, giáo dân vi phm pháp lut; còn phía Công Giáo thì Toà Tng Giám Mc đã gi đơn khiếu ni khn cp lên các cp lãnh đo cao nht Vit Nam.

Ngày 19 tháng Chín vừa qua, hàng trăm cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, an ninh, dân phòng, chó nghiệp vụ, được huy động đến địa điểm 42 Nhà Chung để tiến hành tháo hàng rào cùng một số hạng mục nơi mặt tiền toà Khâm Sứ.

Một ngày sau đó, Uỷ Ban Nhân Dân Hà Nội họp báo nói rằng nơi đây sẽ được xây 1 công viên cây xanh cùng thư viện.

Báo nhà nước, cụ thể là Thông Tấn Xã Việt Nam thì nói là tất cả mọi người có mặt cuộc họp báo đồng tình và hoan nghênh chủ trương của thành phố.

Trong khi đó, giáo dân vẫn tiếp tục cầu nguyện ôn hoà tại địa điểm từng là nơi trú ngụ của đại diện Vatican tại Việt Nam
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1294 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0