Lê
Hùng Bruxelles.
Hai chữ « niềm
tin » có ý nghĩa rất mơ hồ trong hai con
người có tâm lý khác nhau. Người nhút nhát thiếu
đức tính kiên cường thì thụ động, co cụm,
và tiêu cực. Tâm lý nầy đẻ ra số người
« ăn đi trước, lội nước đi
sau », chỉ muốn kẻ khác đổ mồ hôi cho
mình thụ hưởng. Người gan dạ có tính
dũng cảm thì sẵn sàng xã thân tranh đấu cho
mục đích quần chúng mong muốn. (Trong xã hội
Việt nam, nhất là lớp mang danh trí thức và bọn
chóp bu Việt Cộng, hiện tại nổi bật hai
lớp người mang tâm lý đó). Tôi nghĩ rằng trong
hàng chức sắc cao cấp Thiên Chúa Giáo, các Hồng y, các
Tổng Giám Mục, Giám Mục và Linh Mục không có thái
độ nhút nhát, khiếp sợ vì các Ngài đã có
« niềm tin ».
Thử nhìn lại trước
thời năm 1975, Việt cộng đã đánh chiếm
miền Nam, ngoài việc nhờ khối cộng sản
quốc tế yểm trợ súng đạn, chúng ta
phải nhận rằng Việt Cộng đã tạo
được « niềm tin » trong khối các
đảng viên và đồng bào miền Nam thiếu
đức tính kiên cường. Đồng bào miền
Bắc, ai lại không tin Việt Cộng nói rằng bà con
miền Nam Saigon đang đói khát, thiếu ăn, thiếu
uống, vì bị Mỹ Ngụy cưóp bóc, nên đã
vội vàng theo quân chiếm đóng vào Nam để tiếp
tế từng long gạo gói trà. Sự thật ê chề
lối tuyên truyền Việt Cộng thế nào, hẳn
đồng bào miền Bắc đã nhận thức rõ và
người viết chẳng cần bàn thêm.
Trước
đây thế giới đã nhầm lẫn tin vào những
điều mà bọn phãn chiến được Việt
Cộng mua chuộc, quy tội các chính quyền miền Nam
Saigon đã đem « voi Mỹ về hiếp chế dân
lành ». Nhưng qua hơn 30 năm cai trị, thế
giới đã bừng tỉnh và dân cả nước
đã sáng mắt thấy Việt Cộng là một tập
đơàn « ma nớp », lừa phĩnh và
cướp bóc của cải nhân dân !.
Hôm
nay các nước tự do ngày càng nhận rõ mọi sự
chống đở của Việt cộng trước
dư luận trong và ngoài nước, chỉ là những
lời phản biện vu vơ, không trả lời
được những bằng cớ buộc tội.
Cứ lấy vụ toà án bịt miệng cha Nguyễn
Văn Lý, vụ công an khủng bố đánh đập
giáo dân Thái Hà, xịt thuốc cay vào mặt đàn bà trẻ
con và nhứt là tuần qua vụ việc công an đánh ký
giả ngoại quốc AP bể đầu chảy máu.
Để trả lời cho vụ nầy, phát ngôn viên chính
quyền Việt Cộng, Lê Dũng, lên tiếng phản
biện cho rằng « không có chuyện đánh ký
giả Ben Stocking »! Ăn nói kiểu hồ
đồ trước hình ảnh như vậy, chỉ có
thú vật không óc mới tin được !
Hơn
30 năm cai trị đất nước, Việt Cộng
đã làm thui chột « niềm tin » mọi mặt
của nhiều thành phần quần chúng, kể cả công
chức, bộ đội, công nhân, và những người
từng là đảng viên quan trọng của đảng.
Nhìn chung, mọi người thấy rất rõ sự
đoàn kết giữa đảng viên với nhau đã nứt
mẻ, giữa nhân dân với nhau đã nhiều đố
kỵ trầm trọng. Những cuộc múa may hôm nay
tại khu đất Thái Hà của công an và côn đồ do
Việt Cộng dàn dựng chỉ là sự hù dọa
chống chế để chờ thời gian chính quyền
và đảng tìm cho ra một lối thoát. Đây chỉ là
sự ngăm nghe miễn cưởng, kiểu dọa con
nít, chứ không phải là một chiến thuật vĩnh
viễn trong một chế độ pháp trị. Mỗi
khi đuối lý, Việt Cộng chỉ áp dụng
chiến thuật « kêu qua mời lại » các giám
mục, tu sĩ và giáo dân « lên quận làm việc »
để dằn mặt nhân dân. Chuyện ông phó thủ
tướng Trương Vĩng Trọng đến
« tham quan » chiến trường Thái Hà đủ nói
lên chuyện « cù cưa » mà Việt Cộng đang
câu giờ để nói chuyện với Giáo Hội và Giáo
dân. Thâm ý của Việt Cộng hiện thời là
đợi đến trung tuần tháng 11/2008, sau cuộc
bầu cử Tổng Thống tại Mỹ hầu có
phản ứng thuận tiện hơn.Vì vậy hôm nay
Việt Cộng chỉ tăng cường lớp thanh niên
Hồ Chí Minh trong sắc phục mầu xanh đến gây
rối loạn các buổi cầu nguyện của Giáo dân,
chứ không dám ra tay làm mạnh như thuở nào. Nhưng
đó cũng là một sự tính toán sai lầm của
Việt Cộng. Tình trạng Thái Hà giữa chính quyền và
Giáo Hội ngày càng không tìm ra lối thoát và hiển nhiên
sự kiện nầy không thể kéo dài mãi mà phải có
thời gian dứt điểm và kết cục, nghĩa là
cuộc cách mạng xã hội Việt Nam ắt phải
xẩy ra.
Đức
Giáo Hoàng Jean Paul ll đã nói câu bất hủ : « Nếu
cần, tôi sẵn sàng cởi áo Giáo Hoàng để về
Balan chiến đấu với cộng sản ». Có gì
trong câu nói đó nếu không phải là niềm tin mãnh
liệt sự tất thắng Thiên Chuá của nhà lãnh
đạo Giáo Hội hoàn cầu? Trong lời nói nầy,
đức Giáo Hoàng không dùng hai
chử « cầu nguyện » để khuyên nhủ
con cái Chuá, mà Ngài lại dùng hai chữ « chiến
đấu » đủ nói lên ẫn ý của Ngài trong
cuộc khôi phục Công lý và Tự do cho nhân loại.
Dụng ý hai chữ « chiến đấu » đã làm
cho thế giới thiết kế một xã hội mới,
cho người Thiên chúa giáo biết quây quần bắt tay
nhau kiên trì và cầu nguyện liên lĩ. Qua lời nói
của Ngài, cả thế giới yêu chuộng công lý và
tự do đã làm cho khối cộng sản toàn cầu
sụp đổ.
« Chiến
đấu » là cách mạng, là có thể gây ra máu chảy
thành sông và người chết chất thành núi. Nhưng
cuộc « chiến đấu » của đức
Giáo Hoàng Jean Paul ll, ngay trên đất quê hương của
Ngài trong lúc đang nằm dưới bàn tay của ông
Chủ Tịch thoát thân từ Quân đội, tướng
Jaruzelski, tương đối đã không xẩy ra
nhiều thảm khốc nhân dân. (Xin nhắc lại từ
năm 1981 khi ông Walesa cầm đầu nghiệp đoàn
công nhân Solidarité nổi dậy đòi quyền mức sống
tối thiểu. Liên Sô Viết đã hăm dọa cho quân
đội đến đàn áp, và tướng Jaruzelski
chủ tịch đảng đã ra lệnh thiết quân
luật toàn quốc. Tuy nhiên, các cuộc đình công trong ôn
hoà vẫn tiếp diễn cho đến 1989, buộc
tướng Jaruzelski phải mời người trong
nghiệp đoàn, ông Tadeusz Mazowiecki, làm thủ tướng
liên hiệp. Tình hình Balan biến chuyễn mau lẹ và
đến năm 1990, tháng 12, nhân dân đã bầu anh
thợ máy truyền tin Waleça, -chiếc bóng của Giáo Hoàng
Jean Paul ll-, làm tổng thống đầu tiên của
Cộng hoà Balan). Vì sao ? Việc nầy chỉ có
thể giải thích là trong nước Ba Lan các vị
Tổng Giám Mục, Giám Mục và Giáo Dân đã
được ánh sáng Chúa soi sáng, cùng nhau tề tựu sau
lưng ông Thợ Máy Waleça để sẳn sàng
« chiến đấu » cho Tự Do và Công Lý, niềm
tin mãnh liệt của Giáo Hội Công Giáo.
Nay
nhìn lại quê hương chúng ta về các cuộc cầu
nguyện tại Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, như tôi
đã trình bày trong các bài viết trước, cũng là
cuộc tranh thủ cho Tự Do và Công Lý thuộc về Luân
Lý. Cuộc tranh đấu nầy đã mớm đầu
một cuộc cách mạng xã hội, nó có thể trở
thành những cuộc bạo động tương tự
cuộc cách mạng Pháp 1789. Xưa kia, trong các nước Âu
Châu, chỉ có nhân dân Pháp nổi dậy lật đổ
được chế độ hà khắc quân chủ,
nhưng nay DCCT, ngoài sự ủng hộ của nhân dân trong
nưóc, còn có sự hổ trợ tích cực của
tất cả các nhà dòng trong hệ thống DCCT trên toàn
thế giới. Nhà dòng Chúa Cứu Thế không muốn
dẫm chân lên hàng Giáo phẩm Việt Nam đang cầu
nguyện cho Tự Do Tôn Giáo và để nhà cầm
quyền Việt Cộng thức tỉnh trả lại
những lạm dụng bất công, những đất
đai cơ sở cho Giáo Hội. Khi Nghiệp đoàn
Solidarité của Balan tranh đấu cho quyền sống
dưới một chính quyền cộng sản thuộc
khối Liên Sô Viết, thì DCCT đã tranh đấu cho Công
Lý và Tự Do dưới quyền của bàn tay Việt
Cộng. Balan đã thắng cuộc, thì không thể nào
Việt Nam thua cuộc. Đó là viễn kiếng mà DCCT
đã thấy trong cuộc « tranh đấu » hôm nay.
Qua
tin tức báo chí và diễn đàn, thì tối ngày
21/09/2008,Việt Cộng lại sai Công An vào Tu Viện DCCT
Thái Hà để kiểm soát số nhân khẩu. Thật là
chuyện buồn cười, vì khi giao dân từ khắp
nới đã đổ về Hà Nội ngày càng đông
đảo, thì chuyện kiểm soát hộ khẩu tại
DCCT cũng bằng thừa. Nếu Việt Cộng
muốn biết thì tất cả những người dân
đang hiện diện trong giáo khu Thái Hà đều không có
trong sổ nhân khẩu DCCT, đâu cần phải khám xét
mất thì giờ và tốn tiền công quỷ !
Nhưng đây cũng là một chuyện « khủng
bố tầm thường » đối với kẻ
có tâm lý nhút nhát, co cụm. Chuyện thật là cuộc
cầu nguyện tại Thái Hà hôm nay đã đi ra ngoài
sự sợ hãi của người Công Giáo mà Việt
Cộng đã đề xướng. Giáo sĩ và giáo dân
đã có niềm tin vào sự tất thắng của
cuộc cách mạng tìm Công Lý và Tự do hướng
dẫn bới lớp « linh mục trung lưu » toàn
Giáo phận Hà Nội. Hẳn các tu sĩ là những
người đã có « niềm tin trong Chúa » nay
lại được sự hổ trợ của nhân dân
và thế giới, thì « niềm tin » đó lại
càng mạnh hơn đủ sức tạo ra các tia sáng
chọc thủng tất cả mọi bức tường
ngăn cản của thế gian.
Nay
Giáo Phận Hà Nội, từ đức TGM Ngô Quang Kiệt
đến các Giám Mục Địa Phận miền
Bắc đã biết rõ mục đích cuộc nổi
dậy do DCCT hướng dẫn và hàng trăm « linh
mục trung lưu » tham gia nên đã đồng lòng cùng
đứng trong luồng gió cách mạng. Bằng chứng
là TGM Ngô Quang Kiệt đã công khai tuyên bố : «
Tự do tôn giáo là QUYỀN chứ không phải là cái ân
huệ XIN CHO » như chính quyền rêu rao. TGM Hà Nội đã
gián tiếp nói rằng « chính quyền Hà Nội không bao
giờ cai trị theo « luật pháp », đã dối
gạt dư luận về phần đất 42 khu
phố Nhà Chung. TGM Ngô Quang Kiệt đã dám lên tiếng chê
trách ông chủ tịch Đống Đa « nói ra ngoài
vấn đề pháp lý » không cư xử nguyện
vọng của ít nhất « 15 lá đơn của Toà
Tổng Giám Mục Hà Nội và Hội đồng Giám
Mục ». Nói khác, toàn thể các chức sắc và giáo dân
miền Bắc cầu nguyện cho Tôn Giáo nay đã « sát
nhập » với cuộc cách mạng vì Công Lý và Tự
Do hướng dẫn bởi nhà DCCT. Cuộc cách mạng
sẽ như vũ bão khi các cuộc cầu nguyện
của Giáo Dân tại hai
Tổng Giáo Phận Huế và Saigon chuyễn về. Vì
vậy chúng ta cần biết trước và thận
trọng suy xét những lời vu khống và tai hoạ
của Việt Cộng sẽ gieo lên đầu các vị
Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Linh mục và giáo
dân khác.
Có
gì đơn sơ và tình nghĩa thiết tha cho bằng khi
TGM Ngô Quang Kiệt đã thú nhận rằng không bao giờ
Ngài mong muốn « tranh chấp với nhà
nước. Bằng chứng đó là, như ông chủ
tịch có nói đó, trong tờ kê khai của linh mục
Nguyên Tùng Cương, lúc đó là quản lý tòa Tổng Giám
Mục, có 95 cơ sở. Chúng tôi có đòi cơ sở nào
đâu, vì những cơ sở đó thực sự dùng vào
những lợi ích chung. Chẳng hạn như cái
trường Hoàn Kiếm, chúng tôi không bao giờ nói tới.
Bệnh viện Xanh Pôn chúng tôi không bao giờ giám nói
tới. Bệnh viện Bài Lao không bao giờ chúng tôi
giám nói tới, vì sử dụng vào lợi ích chung. Nhưng
khách san Láng Hạ chúng tôi sẽ nói tới, bởi vì sử
dụng vào mục đích kinh doanh. Và cái Tòa Khâm Sứ đã
thành cái nơi sàn nhảy, đã thành cái nơi kinh doanh buôn
bán, đã có cái dấu hiệu buôn bán chia chác để làm
cái trung tâm thương mại. Chúng tôi nói tới bởi vì
nó rơi vào tay tư nhân thế nên chúng tôi nói, thế nên
chúng tôi không tranh chấp với nhà nước. Nhưng
chúng tôi nói lên cái tiếng nói của công lý. Bằng chứng
cái trường Hoàn Kiếm bên cạnh, chúng tôi có bao
giờ dám đòi đâu. Bởi vì nó phục vụ lợi
ích chung, các bệnh viện nó phục vụ lợi ích
chung. Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong
muốn xây dựng một khối đại đoàn
kết dân tộc ».
Ngọn gió « tranh
đấu » càng thổi về Thái hà trong ngày 21/09/2008,
qua bức thư « Phát động của Cha Giám
Tỉnh DCCT Saigon ». Một phát lệnh « Tiến
chứ không Lùi » như sau :
Kính thưa Anh Em
Với tất cả những gì đang diễn ra tại
Hà Nội, ở cả hai nơi Toà Khâm Sứ và Thái Hà, nguy
cơ đổ vỡ rất có thể xảy ra và hậu
quả không thể lường được. Vì thế,
tôi xin anh em, bằng mọi cách chúng ta gia tăng lời
cầu nguyện, sao cho nền công lý và hoà bình
được sáng tỏ.
Vậy tôi xin:
- Mỗi cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế hãy làm
tuần Cửu nhật kính Đức Mẹ Hằng
Cứu Giúp, gia tăng lần chuỗi Mân Côi.
- Mỗi nhà thờ do anh em Dòng Chúa Cứu Thế coi sóc, hãy
tổ chức tuần Cửu nhật kính Đức
Mẹ Hằng Cứu Giúp và lần chuỗi Mân Côi.
- Anh em hãy tìm cách liên lạc với gia đình mình, xin gia
đình làm tuần Cửu nhật kính Đức Mẹ
Hằng Cứu Giúp và lần chuỗi Mân Côi.
- Anh em xin các nhóm, các cộng đoàn, các cá nhân những ai có
liên hệ thiêng liêng với anh em, làm tuần Cửu
nhật kính Đức Mẹ và lần chuỗi Mân Côi.
Chúng ta tin tưởng vào tình thương và quyền
năng của Thiên Chúa. Chúng ta tin tưởng rằng
Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp sẽ cứu giúp chúng ta. Chúng
ta cầu nguyện cho Giáo Hội Công giáo Việt Nam, cho
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, cho Giáo
phận Hà Nội, cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế
Việt Nam, cho cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà
- Hà Nội và cho dân Chúa Thái Hà.
Xin anh em thu xếp với thời gian nhanh nhất
để thực hiện lời yêu cầu này.
Nguyện xin Chúa Kitô Cứu Thế, nhờ lời
chuyển cầu của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp, Cha
Thánh Anphong, các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam ban
nhiều ơn lành cho anh em.
Lm. Vinhsơn Phạm
Trung Thành, C.Ss.R
Giám Tỉnh
Chính trị có khi cần
phải uyễn chuyễn, người lãnh đạo
phải xem xét lại hành động thuộc cấp hay
cần dập tắt ngay những chủ trương
bất lợi. Chuyện gì đang xẩy ra cho Thái Hà và Giáo
Dân nếu cứ tiếp tục, Việt Cộng tự
đào hầm để chôn chế độ cộng
sản, nếu chính quyền trung ương và bộ chính
trị không tìm nhanh một biện pháp khác hơn là biện
pháp khủng bố của Công An hiện nay. Việt
cộng sẽ không thắng nổi cuộc tranh đấu
vì Công Lý và Tự Do nầy, bởi lẽ, sức mạnh
súng đạn không bao giờ diệt nổi sức
mạnh « Niềm Tin », nhất là niềm tin chưa
chết nơi người công giáo.
Lê Hùng Bruxelles.
|