Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:32 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 24 » Bộ ngoại giao Việt Nam mời nhà báo Mỹ đến "làm việc"
10:13 AM
Bộ ngoại giao Việt Nam mời nhà báo Mỹ đến "làm việc"
RFA 23.09.2008
2008-09-23

Bộ ngoại giao Việt Nam hôm nay đã mời nhà báo Mỹ Ben Stocking đến "làm việc", sau khi ông tố giác là đã bị công an hành hung lúc săn tin về cuộc tập họp tại Tòa Khâm Sứ, đòi nhà nước trả lại đất đai cho nhà thờ.

Hình chụp từ trang web của Yahoo! News

Hãng thông tấn AP hôm 20-9-2008 đã cho phổ biến tấm hình kỷ giả Ben Stocking bị công an Việt Nam đánh đập, hành hung.


Ký giả Ben Stocking là trưởng văn phòng của hãng thông tấn AP tại Hà Nội đã bị công an đánh và tịch thu máy ảnh, hôm thứ sáu vừa qua. Sau đó, ông bị tạm giữ trong vòng 2 tiếng rưỡi đồng hồ tại cơ quan công an, rồi mới được đưa tới bệnh viện may vết thương trên đầu.


Nhà chức trách Việt Nam bác bỏ mọi cáo buộc của hãng AP, đồng thời cho biết là ông Ben Stocking đã vi phạm luật khi chụp hình tại khu vực cấm.

Tờ Công An Nhân Dân nói, ông Stocking được mời tới để nhận lệnh cảnh cáo.

Còn tờ An Ninh Thủ Đô thì cho biết, bộ ngoại giao Việt Nam tố cáo ông Stocking đã vu khống lực lượng an ninh khi cho rằng họ đã đánh đập ông.

AP cho phổ biến hình ký giả bị đánh

Hôm thứ Bảy 20-9, một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam lên tiếng bác bỏ tin công an Việt Nam đánh đập ký giả Ben Stocking, hãng thông tấn AP đã cho phổ biến bức hình chụp phần đầu ông Ben Stocking bị đổ máu.

Theo tường thuật của AP, ông Ben Stocking, khi đang tác vụ đã bị công an bắt và đánh đập.


(Video: phóng viên Ben Stocking của AP bị công an ngăn cản chụp hình tại Tòa Khâm Sứ. video courtesy of Vietcatholic)

Qua đường dây viễn liên từ Hà nội, ông Ben Stocking, 49 tuổi kể lại rằng ông vào tòa khâm sứ để lấy tin. Ông chụp hình và công an cảnh báo ông rằng khu vực này hiện cấm chụp hình. Ông bị công an mặc thừơng phục bắt dẫn đi ngay sau khi đến hiện trừơng chỉ vài phút.

Khi ông Ben yêu cầu trả lại  máy hình, thì ngừơi công an này trả lời bằng mấy cú đấm và đá. Ông Stocking bị giữ tại đồn công an trong hai tiếng đồng hồ.

Ông nói là một công an dùng máy hình của ông để đánh ông vào đầu trong khi một công an khác đấm thẳng vào mặt ông.

Khi đựơc thả ra, ông phải vào bệnh viện khâu bốn mũi ở đầu và họ vẫn không trả lại máy hình của ông.

Hãng thông tấn AP đã chính thức lên tiếng phản đối nhà nước Việt Nam, yêu cầu xin lỗi và trả lại tài sản cho ông Stocking. Ông John Daniszewski, biên tập viên trưởng về tin quốc tế của AP tuyên bố rằng, hành sử của công an Việt Nam với một nhà báo là không thể chấp nhận được trong một quốc gia văn minh.

Ông nói thêm rằng phóng viên Ben Stocking đang tác vụ một cách ôn hòa, hợp lý và chuyên nghiệp khi bị dẫn ra khỏi hiện trường và bị đánh đập một cách tàn nhẫn.

Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris, Pháp quốc đã mạnh mẽ lên án hành động giam giữ và cư xử tồi tệ đối với ký giả Ben Stocking của công an Việt Nam.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1056 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0