Ngô Ðức Diễm
Đọc bài viết mang tên “Con sâu làm rầu nồi canh”
của ông Lý Thăng Long đăng trên Trang Nhà HÀ NỘI MỚI ngày 23 tháng 9
năm 2008 vừa qua, tôi không khỏi buồn lòng đến nhức nhối về những ý
nghĩ sai trái, những lập luận thiếu căn bản và những lời lẽ thiếu lịch
sự của một người tự nhận là có học thức được chế độ ưu đãi, cho xuất
ngọai nhiều lần để tham dự hội thảo khoa học.
Thực tâm, tôi không muốn tranh cãi với một người trong nước, vì có thể
người đó, ví lý do này hay lý do khác, không cùng tầm nhìn như những
người sống tại hải ngọai. Nhưng vì không muốn nhìn thấy lối suy nghĩ
một chiều làm mất tính cách khách quan và trung thực của sự kiện, tôi
đành phải lên tiếng. Mong dư luận trong và ngòai nước thông cảm cho.
Trước hết, đọc qua bài viết, người ta dễ dàng nhận ra chân dung của tác
gỉa. Đó là một người ngọai đạo “ là người ngọai đạo, tôi cũng chạnh
lòng”. Ông còn là một nhà khoa học “hay ra nước ngòai tham dự hội thảo
khoa học”, và là một người có vốn văn hóa, biết thơ thần Nguyễn Trải
“Nam quốc sơn hà nam đế cư” và hịch Quang Trung “đánh cho áo giáp bị tả
tơi” và đặc biệt có hiểu biết về lịch sử Việt Nam “về Tuyên Ngôn Độc
lập 1945, về Đại Thắng Mùa Xuân”. Thực ra, qua những nét về chân dung
tác gỉa đó, người ta không có gì phải ngạc nhiên về những luận điệu
tuyên truyền của ông Lý Thăng Long, đúng theo chủ trương của Đảng, mà
chỉ tội cho ông, vì những luận điệu đó vô tình hay hữu ý, đã trở thành
phản tuyên truyền, bất lợi cho nhà nước cộng sản Việt Nam.
Trước khi nhận định về các lập luận của ông Lý Thăng Long nhằm mục đích
nhục mạ và lên án Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt, thiết tưởng
chúng ta nên dành đôi giòng để bàn về chân dung của tác giả bài viết.
Ký giả của hãng tin AP bị công an Hà Nội đánh bể đầu
Trước
tiên, ông Long tự xác nhận mình là người ngọai đạo, nhưng thử hỏi đâu
là thực nghĩa của cụm từ “ngọai đạo”. Thông thường, cụm từ ngọai đạo
dùng để chỉ người ngòai công giáo, gọi là người “lương”. Nhưng người
lương không hẳn là người không có niềm tin tôn giáo, trái lại người
lương là người “tốt” vẫn luôn luôn tin tưởng vào Trời Đất, Thiên Mệnh,
Thần Thánh và Lẽ Phải. Ở đây, ông Lý Thăng Long không đứng trong hàng
ngũ người lương nói trên, mà tính cách ngọai đạo của ông chỉ có nghĩa
là “vô đạo” đổng nghĩa với “vô thần” vì người cộng sản duy vật luôn
luôn coi tôn giáo là thuốc phiện ru ngủ quần chúng, nên luôn coi tôn
giáo là kẻ thù không đội trời chung. Trong y’nghĩa đó, ông Lý Thăng
Long phải đánh cho “ông Kiệt”một đòn chí tử. Đánh Đức Tổng Giám Mục
Kiệt chính là đánh Công Giáo nói riêng và đánh Tôn Giáo nói chung, đúng
theo chủ trương muôn thuở của cộng sản.
Tiếp đến, ông Lý Thăng Long tự nhận mình là nhà khoa học, đã từng nhiều
lần ra nước ngòai tham dự hội thảo khoa học. Hẳn nhiên, là nhà khoa
học, ông Long phải có kiến thức về khoa học kỹ thuật, nhưng người ta có
quyền nghi ngờ về tư cách “trí thức” của ông, theo nghĩa trí thức chân
chính là “hiểu biết, từng trải”, bởi lẽ theo cộng sản, trí thức không
bằng cục phân, nên mới chủ trương “trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc
tận rễ”. Hẳn nhiên ông Long không bao giờ muốn xếp hàng với giới trí
thức chân chính như Phan Đình Diệu,Trần Khuê, Hà Sĩ Phu, Phạm Hồng Sơn,
Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, đang bị đối xử thua cả cục phân, và
đang đào tận gốc, trốc tận rễ. Thế thì phải hiểu cái trí thức của ông
Long là “trí thức cộng sản” chỉ chú trọng “hồng hơn chuyên” mà Dương
Thu Hương có lần đã gọi là bọn “khiếp nhược” vì đã bẻ cong ngòi bút để
tô hồng chế độ, và Bùi Minh Quốc đã không ngại gọi đó là “điếm trí
thức”,thay vì “bán trôn nuôi miệng” như điếm bình dân, lại “bán miệng
nuôi trôn”!
Ngòai ra, ông Lý Thăng Long cũng biểu tỏ một ít kiến thức lịch sử và
văn hóa Việt khi nhắc tới thơ thần Nguyễn Trãi, Tuyên Ngôn Độc Lập
1945, Đại Thắng Mùa Xuân. Thành thật mà nói, không biết ông Long hiểu
câu thơ “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” thế nào, chứ theo chúng tôi, trích
câu thơ trên để nói lên niềm hãnh diện của dân tộc Việt thì được, nhưng
trích câu thơ trên để nói lên niềm hãnh diện đối với chế độ hiện thời
thì thật sự sai lầm và mai mỉa! Thưa ông Long, đã hẳn thế, Giang Sơn
Nước Việt phải để Vua Việt ở, nhưng vua Việt là Thiên Tử, theo mệnh
trời xuống cai trị đất nước, mang lại hạnh phúc cho dân Nam. Chế độ
cộng sản hôm nay tại Việt Nam chỉ được áp đặt do một thiểu số, dựa vào
chủ thuyết ngọai lai phản tiến hóa, chủ trương độc tôn lãnh đạo, gieo
rắc thảm họa trên đất nước và dân tộc, đâu xứng đáng để ngự trị trên
đầu trên cổ dân Việt? Họ phải ra đi để trả lại nước Nam cho vua Nam
nghĩa là cho dân Nam. Đáng lẽ những người có học như ông Long phải tiếp
tay với dânViệt trong nỗ lực khôi phục niền hãnh diện cho đất nước và
dân tộc, sao ông lại tiếp tục đứng về phía những người manh tâm cướp
nước, đày đọa dân tộc, làm nhục tổ tiên?
Bây giờ chúng tôi xin dành đôi hàng để lạm bàn về các luận điểm của ông
Lý Thăng Long nhằm bôi bẩn Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt.
Thứ nhất, ông Long đã trách mắng Tổng Giám Mục Kiệt là “cho
mang vác hình ảnh các đấng thiêng liêng là đức tin của tôn giáo mình
đặt vào bụi cỏ gốc cây làm bình phong đi chiếm đất trái luật”. Ông
Long ơi, là người hiểu biết văn hóa Việt Nam, sao ông nhận thức được
tính cách linh thiêng của cây đa trong xã hội nông nghiệp. Nếu Đình
Làng biểu dương sức mạnh của cộng đồng làng xã trong ý thức tự tồn, thì
Cây Đa đầu làng biểu tỏ sức mạnh của Thần Linh phù trợ cho ý thức tự
tồn đó. Mỗi sáng ra đồng, mỗi chiều từ đồng về, dân làng đều cúi đầu
trước cây đa thần đó để khấn nguyện. Thế nên, người công giáo Hà Nội ,
không phải do Đức Tổng Kiệt xúi, từ lâu đã tôn vinh Thánh Tượng Mẹ Sầu
Bi nơi gốc đa Tòa Khâm Sứ, là một cử chỉ văn hóa, thể hiện một truyền
thống cao đẹp của dân tộc, biểu tỏ một niềm tin thiêng liêng, sao ông
Long lại gọi là “lợi dụng lòng tin của con chiên, là làm tổn thương
danh Chúa? Tại Fatima Bồ Đào Nha Đức Mẹ Maria đã hiện ra dưới cây sồi,
và tại La Vang, Việt Nam, Đức Mẹ đã hiện ra dưới cây đa, ông Long có
biết không?
Thứ hai, ông Long qủa quyết rằng, “Tôi đọc báo mạng nước ngòai, thấy nhiều giáo dân trong nước và ngòai nước trách giận ông”
Kiệt. Tôi không biết ông Long căn cứ vào những tờ báo nào để khẳng định
như thế. Riêng cá nhân tôi, mỗi ngày đều theo dõi tin tức trên mạng, và
chỉ ghi nhận những lời kêu gọi hiệp thông cầu nguyện với giáo dân Hà
Nội và Đức Tổng Giám Mục Kiệt để đòi chính quyền Việt Nam ngưng hành
động đàn áp thô bạo và tôn trọng quyền làm chủ tài sản của Gíao Hội.
Ông Long có biết rằng, không phải chỉ có người công giáo, mà tất cả các
tôn giáo khác đều bất bình phẫn nộ trước hành động cướp đọat bất công
và đàn áp thô bạo của chính quyền Việt Nam đối với những đòi hỏi chính
đáng của giáo dân Hà Nội. Hơn nữa, không phải chỉ có dân Việt trên tòan
thế giới, mà hầu hết các quốc gia tự do dân chủ đều lên án hành động
bất nhân và bất công của chính quyền Việt Nam. Thế giới không ai trách
giận Đức Tổng Giám Mục Kiệt, trái lại chỉ bày tỏ lòng cảm phục và
ngưỡng mộ. Chỉ có ông Long và Đảng của ông là lớn tiếng lên án thóa mạ
và bôi bẩn đó thôi.
Thứ ba, ông Lý Thăng Long đã nặng lời mạt sát Đức Tổng Giám Mục Kiệt là “ngông cuồng trước pháp luật”.
Thưa ông Long, dựa vào Hiến Pháp Việt Nam và dựa vào luật pháp Việt Nam
để bênh vực quyền lợi chính đáng của Giáo Hội, đó chính là thực thi dân
quyền, và chính là thể hiện dân chủ, sao lại gọi là ngông cuồng trước
pháp luật? Hơn nữa, phải nói ngay rằng, pháp luật Việt Nam và ngay cả
Hiến PhápViệt Nam, chỉ là những văn kiện được sử dụng làm khí cụ đàn
áp, không phản ảnh công pháp quốc tế, không phù hợp với Bản Tuyên Ngôn
Quốc tế Nhân Quyền, và phản bội ngay cả bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Viêt
Nam. Thế thì thay vì lên án Đức Tổng Giám Mục Kiệt là ngông cuồng trước
pháp luật, ông Long phải cám ơn ngài đã tôn vinh pháp luật mới phải chứ?
Thứ tư, khẳng quyết rằng, “Việt Nam chỉ có một nhà nước, một quốc gia và tòan vẹn lãnh thổ” cũng cần phải xét lại. Không biết khi viết những giòng trên, ông Long có biết gì về Công Hàm bán nước do Phạm văn Đồng ký,
xác nhận Hòang Sa và Trường Sa thuộc về Trung quốc không? Thêm vào đó,
ông Long có biết các Hiệp Ước Lê Khả Phiêu ký năm 1999 và 2000 dâng đất
và nhượng biển cho Trung quốc không? Đặc biệt mới đây, chính quyền Việt
Nam đã làm ngơ trước hành động Trung Quốc lấn chiếm Hòang Sa và Trường
Sa, sát nhập các hải đảo này vào Tam Sa thuộc quyền quản trị hành chánh
của Hải Nam không? Đó là chưa kể tới hành động đàn áp của chính quyền
Việt Nam trước những tiếng nói yêu nước của sinh viên, kêu gọi bảo tòan
lãnh thổ, bảo vệ di sản của tổ tiên. Đó là chưa nói tới lời hù dọa
Trung quốc tung ra, sẽ đánh chiếm Việt Nam trong vòng 31 ngày! Thử hỏi,
Việt Nam hôm nay thực sự có chủ quyền không? Có tòan vẹn lãnh thổ không
hả ông Long?
Các nạn nhân của nạn công an bạo hành dùng vũ lực
Sau cùng, ông Long thú nhận khi ra nước ngòai, ông đã được "đối xử lịch sự, được giúp đớ chân tình”
làm cho ông hãnh diện là người Việt Nam, chứ không như Đức Tổng Giám
Mục Kiệt cảm thấy nhục nhã khi cầm hộ chiếu Việt Nam. Từ đó ông Long
mạt sát thậm tệ: “Đất nước này không gì máu thịt với ông ư? Chắc
thế! Nếu không thì chỉ có kẻ vô học, vô văn hóa, thiếu liêm sĩ mới nói
thế, ông Kiệt nhỉ?!”. Thưa ông Long, khi ra ngọai quốc, ông được
người ta đối xử lịch sự, tử tế, giúp đỡ tận tình, đó là lối hành xử
theo nếp sống của xã hội văn minh không phải chỉ với riêng ông là người
Việt Nam, mà với tất cả mọi người, không phân biệt màu da, chủng tộc
hay tôn giáo. Điều đó không thể có ở cái xã hội mà ông Long đang sống,
đang hãnh diện, với chủ trương phân biệt đối xử, đủ mọi thứ kỳ thị.
Thật vậy, tại phi trường, trên đường phố, trong quán nhậu, tại khách
sạn, đâu đâu cũng diễn ra cảnh hối lộ, móc túi, giật bóp, thử hỏi ông
Long có đáng hãnh diện không? Nhất là cảnh bịt miệng LM Nguyễn Văn Lý
trước tòa án nhân dân Huế Thừa Thiên, hình ảnh các bà vợ của những nhà
tranh đấu dân chủ bị xô ngã té nhào khi được các vị dân cử Hoa Kỳ mời
tiếp kiến, nhất là hình ảnh ký gỉa AP bị đánh chảy màu đầu sưng vai
sưng cổ khi chụp hình cảnh giáo dân Hà Nội cầu nguyện, và hành động của
bọn côn đồ theo lệnh chính quyền đem đồ xú uế làm hoen ố những nơi thờ
phượng linh thiêng, có làm cho ông Long hãnh diện không? Đáng lẽ, ông
Long phải tự hỏi, tại sao ông được đối xử lịch sự và kính nể tại hải
ngọai, mà tại Việt Nam, người ngọai quốc, cũng như đồng bào của ông,
lại bị đối xử tàn tệ như thế!
Viết đến đây, tôi cảm thấy tội nghiệp cho những người Việt Nam, trong
đó có ông Lý Thăng Long, nói là có trên 4000 năm văn hiến, có niềm hãnh
diện về lịch sử hào hùng, lại có thể bịt mắt bịt tai để không thấy
không nghe tiếng kêu gào của dân Việt đang bị đọa đày trong thống khổ
và bất công, trong một xã hội mất văn hóa mà Dương Thu Hương đã có lần
mô tả là “vũng lầy trộn lẫn vàng của kẻ thống trị với máu và nước mắt dân tộc bị trị”.
Trong cảm thức ngậm ngùi đó, tôi hết lòng ngưỡng mộ tinh thần thẳng
thắn, thái độ bất khuầt và tâm hồn bao dung của Đức Tổng Giám Mục Ngô
Quang Kiệt. Mong ông Lý Thăng Long thông cảm cho!
Ngô Đức Diễm
Nguồn: Ðối Thoại
|