Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:34 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 26 » Dân biểu Mỹ gởi thư tới Chủ Tịch nước VN về các vụ vi phạm nhân quyền
10:47 AM
Dân biểu Mỹ gởi thư tới Chủ Tịch nước VN về các vụ vi phạm nhân quyền

25/09/2008


Representative Loretta Sanchez
Nữ dân biểu Loretta Sanchez
Nữ dân biểu Loretta Sanchez đã cùng với một số dân biểu thuộc cả hai đảng tại Hạ Viện Mỹ đã gửi một văn thư tới Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam để bày tỏ sự quan tâm sâu xa về những vụ vi phạm nhân quyền mới đây của chính phủ Việt Nam.

Một bản thông cáo báo chí của văn phòng nữ dân biểu này cho hay trong lá thư đề ngày 18 tháng 9, bà Loretta Sanchez và 6 dân biểu Zoe Lofgren, Madeleine Bordallo, Dana Rohrabacher, Dan Burton, James McGovern và Stephen Cohen thuôc Hạ Viện Mỹ đã đề cập chi tiết đến những vụ nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng bạo lực, gây phiền nhiễu và bắt giữ những người phản kháng bằng đường lối ôn hòa.

Lá thư nhắc lại chuyện Việt Nam đã ký và cam kết bảo vệ những quyền căn bản của người dân như quyền được tự do phát biểu tư tưởng, quyền tự do hội họp, qui định trong Công Ước Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc Về Quyền Dân Sự và Chính trị.

Tuy nhiên theo lá thư, người ta rất nghi ngờ về sự tôn trọng những cam kết này của chính phủ Việt Nam qua sự kiện chính phủ tiếp tục đàn áp, gây phiền nhiễu và bắt giữ nhiều người dân chỉ vì những người này đã hành xử quyền tự do phát biểu tư tưởng của mình, trong đó có những người tích cực tranh đấu cho dân chủ như bà Lê Thị Kim Thu, các ông Phạm Văn Trổi, Nguyễn Xuân Nghĩa và Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày.

Bảy dân biểu này cũng tỏ ý quan tâm trước phản ứng đầy bạo động của chính phủ Việt Nam đối với các buổi cầu nguyện của hơn 3,000 giáo dân tại giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội, trong đó cảnh sát đã sử dụng lựu đạn cay, roi điện và các biện pháp quá khích khác để giải tán đám đông.

Được biết nữ dân biểu Sanchez, người mạnh mẽ bảo vệ nhân quyền, đã đứng đầu các nỗ lực của Hạ Viện Mỹ trong việc hướng sự quan tâm của mọi người tới những vụ vi phạm nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng của chính phủ Việt Nam, và đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam quay trở lại danh sách các nước đáng lưu tâm đặc biệt, một danh sách dành cho những nước có những vi phạm trầm trọng vào quyền tự do tôn giáo của người dân.

Lá thư của 7 dân biểu liên bang Hoa Kỳ cũng được gởi đến Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice, đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội Michael Michalak và sứ thần Tòa Thánh Vatican, Tổng Giám Mục Pietro Sambi.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 948 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0