Thứ Sáu, 2024-03-29, 10:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 26 » SƠ KẾT HÀ NỘI: HAI CÁI VƯỜN HOA
10:39 PM
SƠ KẾT HÀ NỘI: HAI CÁI VƯỜN HOA

SƠ KẾT HÀ NỘI: HAI CÁI VƯỜN HOA

1. Giáo dân Hà Nội đã ngăn chặn kịp thời hai khu đất không rơi vào tay tư nhân kinh doanh: một trung tâm thương mại ở số 42 phố Nhà Chung, một chia lô buôn bán trao đổi ở Thái Hà. Đang từ sở hữu của giáo xứ Thái Hà chuyển sang Dệt Thảm Len, từ Dệt Thảm Len sang May Chiến Thắng, rồi hôm nay từ Chiến Thắng sang công ty địa ốc. Người dân sở hữu chẵng hề hay biết, chỉ vì cái nguyên tắc quỷ quái: đất đai là sở hữu của toàn dân. Toàn dân không hay biết chứ một nhóm "đầy tớ" biết rành rẽ và phù phép. Cụ Kiệt đã nói thẳng: "Chúng tôi không tranh chấp với nhà nước".

2. Thường thì các phi vụ như vậy, thế nào cũng có mục "lại quả". Lại quả đậm hay nhạt là tuỳ theo vị trí và diện tích của khu đất. Hai khu đất 42 phố Nhà Chung và Giáo xứ Thái Hà chắc lại quả phải "khẳm" à!

3. Từ đây dẫn đến chia rẽ giữa những nhà cầm quyền: một phe muốn giải quyết âm thấm để ngậm miệng ăn tiền, một phe muốn "dập' thật mạnh tay để khỏi vỡ lở sang nhũng vụ khác nữa. Cụ Kiệt đã đề cập đến khách sạn Láng Hạ rồi đấy.

4. Càng mạnh tay càng bể, nhất là khi dùng tay bốc mắm tôm vất vào các cụ đang đọc kinh, dùng chân ngáng các cụ già đi cầu nguyện cho té, dùng miệng để nhổ nước bọt và chửi bới hạ cấp. Ở các nước văn minh, cảnh sát cũng dùng dùi cui, hơi cay, chó nghiệp vụ để chống biểu tình, nhưng dùng mắm tôm pha nhớt vẩy vào những người đang cầu kinh hiền hoà, thì chỉ có Bộ Chính Trị / Đảng CSVN với những bộ óc có tâm và có tầm mới nghĩ ra được. Chao ôi! mục tiêu là tiến tới dân giàu nuớc mạnh, xã hội công bằng văn minh mà xử sự như vậy á?

5. Sau cùng, cái hay là người Công Giáo của cả nước và của Hà Nội, cụ Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và các bà già trầu đã không còn biết sợ nữa. Đã một thời gian dài người dân sợ từ anh công an khu vực tới cụ Tổng bí thư. Kiều bào trước đây về thăm nhà, sau màn trình giấy tờ ở phường là màn trà nước cho chú công an khu vực. Hôm nay thì hết rồi. Hôm nay muốn bắt cụ Kiệt cũng phải theo một trình tự tư pháp chứ không thể "cum" theo luật rừng như từng đối với cụ Nguyễn Văn Thuận. Rồi mười mấy năm tù nhẹ tênh mà không một phiên toà xét xử.

Một bước ngoặt mới từ xã hội dùi cui sang xã hội dân sự pháp quyền. Dĩ nhiên còn nhiều gian nan. Nhưng người Công Giáo đã bắt đầu bước ngoặt này, công khai, đường hoàng và khiêm tốn.

Tạm sơ kết như vậy.

Người Thái Hà

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 945 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0