Thứ Năm, 2024-03-28, 9:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 26 » Trao đổi thư tín với thính giả (ngày 26.9.2008)
10:49 PM
Trao đổi thư tín với thính giả (ngày 26.9.2008)
RFA
2008-09-26

Theo dữ liệu từ software Hitbox chuyên đếm số lần truy cập vào trang nhà Ban Việt Ngữ, nội trong ngày hôm nay, tính đến lúc này đã có 126.270 lượt người lên webpage của RFA để nghe và xem bài vở, nhất là những tin tức nóng hổi liên quan đến các cuộc cầu nguyện của giáo dân ở Hà nội cũng như các buổi hiệp thông ở Sàigòn.

AFP PHOTO/Aude Genet

Công an, cảnh sát cơ động và hàng rào sắt được dựng lên tại Tòa Khâm Sứ, ngăn cản giáo dân tập trung cầu nguyện đòi lại khu đất bị chính quyền chiếm dụng.

Những thông tin ấy thể hiện qua các cuộc phỏng vấn với những nhân chứng tại chỗ, với hình ảnh và âm thanh trung thực. Đây là tin vui cho Ban Việt Ngữ nói riêng và RFA nói chung, bởi chúng tôi đã thực hiện đựơc vai trò “giúp những người không được nói nói lên tiếng nói, để đem lại hy vọng cho những người vô vọng.”

Phản hồi của thính giả qua vụ việc Thái Hà và Tòa Khâm Sứ

Tuần qua, và cho đến ngay giờ phút này, email và thư tới tấp gởi về đài, góp ý, phê bình, chê trách, đồng tình quanh vụ việc Thái Hà.

Trước khi đề cập từng lời tiêu biểu, mạn phép quí thính giả cho Thanh Trúc minh định lại. Trong vụ Thái Hà, RFA tuyệt đối không hoặc khen hoặc chê hoặc theo hoặc chống. RFA chỉ giữ nhiệm vụ đưa tin. Trong trách nhiệm ấy chúng tôi phải có nhiều bài với tiếng nói từ các phía càng nhiều càng tốt. Từ điểm này, RFA nhận được phản hồi của nhiều giới ở trong và ngoài nước.

Thính giả Nguyễn Văn viết thế này, Thanh Trúc buộc lòng phải xin lỗi nếu có những từ khá chói tai và những quyết đoán vô bằng:

Tôi không ưa đảng phái, không ưa cộng sản, nhưng bọn Ngô Quang Kiệt làm bậy quá. Tôi mà có quyền thì tôi sẽ đóng cửa toàn bộ nhà thờ Chúa tại Việt Nam. Chúa không có tội, chỉ có bọn lợi dụng Chúa là có tội. Đề nghị quí đài đưa tin trung thực và khách quan, vì riêng vụ này tám mươi triệu dân Việt Nam đang đứng về phía cộng sản.

Một thính giả khác, ông Lê Quang Đức, nói về đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt. Ông hỏi RFA có dám đăng thư của ông lên không? Thưa không, thứ nhất vì thư quá dài với những loạt ngôn từ mà người trong nước gọi là “đạp đổ”, trong khi nội dung hòan tòan không khác gì với những điều đã đăng tải trên báo “An Ninh Thế Giới” và “Công An Nhân Dân.” Thứ hai, RFA rất mong muốn là một diễn đàn, nhưng đó là một diễn đàn thảo luận nghiêm chỉnh xây dựng với những ngôn từ hòa nhã thôi ông ạ.

Là một người ngoại đạo, tôi cầu mong tất cả nhưng người công giáo trên toàn thế giới hiệp thông, cầu nguyện và sát cánh với giáo dân Thái Hà để họ có thêm tinh thần và nghị lực vượt qua mọi khó khăn. Cầu chức các vị giám mục được an bình để dẫn đắt đàn chiên đến với công bằng và lẽ phải.
Thính giả Huy Đỗ

Thư tiếp từ thính giả Huy Đỗ: Cả tháng nay không ngày nào tôi không theo dõi, lắng nghe diễn biến vụ Thái Hà qua RFA, Vietcatholic và ngay cả báo chí từ trong nước như TiềnPhongOnline, Vietnamnet vân vân…

Là một người ngoại đạo, tôi cầu mong tất cả nhưng người công giáo trên toàn thế giới hiệp thông, cầu nguyện và sát cánh với giáo dân Thái Hà để họ có thêm tinh thần và nghị lực vượt qua mọi khó khăn. Cầu chức các vị giám mục được an bình để dẫn đắt đàn chiên đến với công bằng và lẽ phải.

Trích đoạn thư thính giả ký tên notnhobt:

Tôi được biết qua đài truyền hình Viet Nam (VTV) là chính quyền cướp đất của nhà thờ ở Thái Hà và Toà Khâm Sứ cũ để xây công viên, thư viện. Đây là việc làm trái đạo lý nhưng lại lôi kéo được sự tham lam của lòng người vì có thêm công viên thì nhiều người cùng được hưởng lợi. Đây là chiến thuật né tránh công luận trong nước và quốc tế tạm thời.

Còn chiếu đi chiếu lại cảnh con chiên đập tường gặch mộc táp lô ở Thái Hà, coi đó như hành động đập phá tài sản, gọi đó là hành vi phạm pháp của giáo dân, thì so sao được với việc để Trung Quốc cướp Hoàng Sa Trường Sa, giết hại ngư dân Thanh Hoá… lại không chiếu.

Còn rất nhiều thư chia sẻ về vụ Thái Hà hoặc sự kiện phóng viên AP Ben Stocking bị hành hung khi đưa tin về Thái Hà, đến từ quí thính giả Phan Hoà Phúc, Hiệp Huỳnh, thính giả Hoài Lam ở Canada, Phan Thị Dung ở Pháp, bạn trẻ Đào Thị Anh Đào. Đa tạ..

Riêng với bạn trẻ Nguyễn Thanh, Thanh Trúc cố gọi em nhiều lần như em yêu cầu mà đường dây không nối được. Hãy coi lại rồi mail thêm cho Thanh Trúc nhé. Cảm ơn Thanh.

Những thư từ khác

Mặc dù bị trấn áp, de dọa, hàng trăm giáo dân vẫn tập trung cầu nguyện ngay sát hàng rào sắt, kẽm gai do công an cảnh sát dựng lên tại khu vực Tòa Khâm Sứ. Photo: AFP
Mặc dù bị trấn áp, de dọa, hàng trăm giáo dân vẫn tập trung cầu nguyện ngay sát hàng rào sắt, kẽm gai do công an cảnh sát dựng lên tại khu vực Tòa Khâm Sứ.
Trong kỳ trả lời thư tín hai tuần trước, Thanh Trúc phát đi lời nhắn của một thính giả trình bày chuyện mất đất. Vị này đón nghe được và phản hồi như sau:

Tôi ở số 3 cũ tức 115C Phan Văn Trị phường 10 quận Gò Vấp. gia đình tôi cảm ơn đài RFA đã phát cái chương trình của chồng tôi về vụ việc nhà máy Z755 cướp nhà của tôi vào ngày 8 tháng Bảy năm 2008…

Lời nhắn thứ hai:

Tôi là một thính giả ở Việt Nam, thường xuyên nghe đài RFA. Tôi bất bình khi đảng cộng sản Việt Nam khôn nhà dại chợ, đất của giáo xứ Thái Hà thì dành từng tất đất, còn Trung Quốc chiếm Hoàng Sa Trường Sa thì lại không dám lên tiếng, sao lại bất công như thế…

Lời nhắn thứ ba: Tôi là Tư Cà Mau đó chị Trà Mi, tôi có gởi cho chị hai cái email mà không biết chị có nhận được hay không? Tại vì tôi muốn biết là cái yahoo ở bên Mỹ gởi vô trong cái đài RFA không biết chị có nhận được không? Xin chi tuần này lên mục Thư Tín cho tôi biết chi có nhận được không?

Thưa ông Tư Cà Mau, vì ông sử dụng yahoo mà nhất là gởi từ trong nước ra nên nhiều phần là biên tập viên Trà Mi đã không nhận được hai mail của ông. Cảm phiền ông đổi qua gmail hoặc aol tiện hơn. Kính.

Tới đây, bạn Hà Bình thân mến, cảm ơn đường link ban gởi cho RFA. Cùng bạn trẻ tên Toàn, bản tin hàng ngày tới với Toàn rồi, đúng không?

Thưa thính giả Bùi Vinh, cảm ơn lá thư vui và lời chúc nhẹ nhàng ông gởi cho. Thưa thính giả John Nguyễn, vâng, nhạc đệm của mục Trả Lời Thư Tín có âm hao bài Đàn Chim Tha Phương của nhạc sĩ Đức Huy. Thế nhưng đây là tấu khúc mang tên Memory mà tác giả, nhà soạn nhạc Lê Văn Khoa, cho phép Thanh Trúc dùng làm nhạc nền lâu nay.

Thính giả Thanh Đỗ góp ý về cách chuyển âm tên tiếng Hoa sang tiếng Việt. Đa tạ một thính giả Việt gốc Hoa có kiến thức uyên bác. Kính thư.

Tôi là một thính giả ở Việt Nam, thường xuyên nghe đài RFA. Tôi bất bình khi đảng cộng sản Việt Nam khôn nhà dại chợ, đất của giáo xứ Thái Hà thì dành từng tất đất, còn Trung Quốc chiếm Hoàng Sa Trường Sa thì lại không dám lên tiếng, sao lại bất công như thế…
Lời nhắn của một thính giả

Thay mặt Trà Mi, xin cảm ơn thính giả Hải Trần và ý kiến liên quan đến vụ Thái Hà. Mong bạn nghe đài thường xuyên.

Lúc này, bây giờ, thu đã thực sự trở lại cùng ngàn cây nội cỏ vùng Washington DC thưa quí vị. Tuy lá xanh chưa phai, nghĩa là thu chưa vàng tới độ mênh mong bát ngát của nó khi mùa về, nhưng gió sớm đã mang nhiều rét mướt qua đây rồi.

Thính giả Hãy Gọi Tôi Khi Bạn Cần gởi cho RFA mùa thu Hà Nội:

Tôi sinh ra và lớn lên ở một thị xã cách Hà Nội gần 30km về phía Bắc, nơi chịu ảnh hưởng khí hậu nhiệt đới, có bốn mùa rõ rệt. Chính vì thế mà mùa thu ở đây đặc trưng cho mùa thu của miền Bắc.

Tôi có anh bạn người Saigòn, nói rằng mùa thu Hà Nội đẹp thật nhưng không đẹp như tôi nghĩ qua các các bài thơ, bài hát, hay nghe ngừời Hà Nội tả về mùa thu. Thật ra có nhiều người Sàigòn cùng chung nhận xét như vậy. Và họ đã nói đúng. Mùa thu bây giờ không đẹp như trong câu thơ, tiếng hát mà nó vốn có. Bởi vẽ đẹp của mùa thu phải gắn liền với hình ảnh hiện hữu của nó, cùng với tiết trời đặc trưng thì mới làm nên một mùa thu. Tại sao tôi lại nói như vậy? Thật đơn giản là sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng: tất cả các giòng sông, kênh mương, ao hồ đều ô nhiễm, dường phố bụi bặm, khí thải, mùi hôi thối… là điều dễ gặp ở bất kỳ thánh phố nào của miền Bắc. Như vậy mùa thu đâu còn chổ cho người ta cảm nhận.

Người Hà Nội tiếc rẻ những cuối tuần đạp xe đạp từ Hà Nội về nhà khi trước, để thấy chặng đường gần 30 kilômét đong đầy mùi thơm từ hương lúa, từ những đầm sen ven đường, nhưng vẫn cho rằng dù sao mùa thu vẫn còn và đang trở lại như một lời hẹn vĩnh cửu.

Cảm ơn người Hà Nội, và cảm ơn tiếp một người nghe từ biển xa bên trời Âu kia, gởi cho RFA những câu thơ của Tôn Thất Sĩ Phú:

Lòng ta phiêu bạt phương nào

Tình em diệu vợi

Thân chào mùa thu

Đó là đôi phút thư giãn cuối thư, cũng là lúc tạm chia tay. Thanh Trúc hưa sẽ trở lại với quí vị tối thứ Sáu tuần tới.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 962 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0