Thứ Năm, 2024-03-28, 5:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 29 » Nhiều nhà dân chủ vẫn tiếp tục bị sách nhiễu
10:25 AM
Nhiều nhà dân chủ vẫn tiếp tục bị sách nhiễu
2008-09-28

Từ đầu tháng 9, nhà nước Việt Nam đã bắt giam những người tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền sau khi có tin về lời kêu gọi cho một cuộc biểu tình của giới sinh viên học sinh.

AFP PHOTO

Mặc dù gặp không ít khó khăn với các cấp chính quyền, giới tranh đấu trong nước vẫn không chùn buớc. Hình: Sinh viên Nguyễn Tiến Nam bị công an khóa tay bóp cổ trước chợ Đồng Xuân Hà Nội khi tham gia biểu tình chống Trung Quốc.

Những cuộc biểu tình dự trù được tổ chức vào ngày 14 tháng 9 tại Hà Nội, chống lại công hàm của cựu thủ tướng Phạm Văn Đồng cách đây 50 năm, công nhận Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung quốc.

Từ sinh viên Ngô Quỳnh, đến dân oan Nguyễn văn Túc, Phạm văn Trội, nhà thơ Trần Đức Thạch, rồi nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Thanh Nghiên, thầy giáo Vũ Hùng và gần đây nhất nhà nước lại bắt giam nhiều nhà dân chủ khác, là các ông Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn, Hà Phương tại Hải Phòng, Nguyễn Kim Nhàn tại Bắc Giang, và ông Hiền tại Hải Dương.

Đàn áp, bắt giam

Sáng ngày 26 tháng 9, Hiền Vy đã liên hệ để hỏi chuyện Ông Vũ Cao Quận, ông Quận cho biết:

Tôi chỉ đấu tranh chống lại sự độc tài đảng trị của đảng Cộng Sản Việt Nam và tôi đấu tranh chống lại những sự bất công trong xã hội và chống lại những người đã vi phạm nhân quyền trên đất nước Việt Nam. Tôi đòi hỏi lại tự do, nhân quyền cho dân tộc tôi, cho chính bản thân tôi.

SV Nguyễn Tiến Nam

“Theo tôi thì cũng chưa có gì chính xác lắm, có bắt hôm trước là 4 người còn người thứ 5 thì tôi không rõ. Hôm qua tôi nghe tin là người bạn bị bắt rất thân với tôi là nhà thơ Nguyễn Mạnh Sơn đã được trả tự do chiều hôm qua.

Bây giờ tôi yếu lắm, chỉ ở nhà, không ra khỏi cửa được. Tôi chỉ nắm tình hình qua sự liên lạc điện thoại với các bạn thôi. Tôi không có mối quan hệ với bác Hiền đó nên không rõ, nhưng còn bác Tính thì tôi có nghe tin là bác Tính đã bị bắt, nhưng hôm nay trả được tự do chưa thì tôi cũng không rõ, vì tôi cũng chưa được tin gì.”

Trong khi đó chính ông Vũ Cao Quận cũng vừa nhận được giấy triệu tập:

“Cách đây độ khoảng 5 phút thôi, tôi cầm giấy triệu tập của công an Hải Phòng, sau khi bắt một số bạn bè của tôi, còn ngày hôm nay của tôi làm sao thì tôi cũng chưa rõ, nhưng hiện bây giờ thì tôi có giấy triệu tập, chiều hôm nay lên gặp họ.”

Nhưng với tình trạng sức khỏe rất xấu, ông cho biết là không thể đi làm việc được:

“Không ạ, tôi có nói rằng, hầu như là nửa năm nay tôi không ra khỏi cửa nhà mà cũng không đi nổi 100 bước nữa rồi. Không đi được thì họ đưa người lên áp giải. Hôm nay tôi báo cáo với họ là tôi đang mệt, có thể lùi lại cho tôi mấy hôm, chứ tôi chẳng có ngại gì cả. Từ trước tới giờ tôi bị triệu tập thì thông thường tôi đến đúng giờ còn lần này thì tôi quá yếu rồi. Tôi có nói với họ như thế nhưng chưa biết sẽ ra làm sao. Tôi hy vọng là sẽ không bị áp giải.”

Đe dọa, nhục mạ

Còn sinh viên Nguyễn Tiến Nam ở Yên Bái thì bị điện thoại đe dọa:

“Mấy hôm nay tôi nhận được điện thoại nặc danh. Họ để chế độ không hiện số trong điện thoại. Họ gọi đến số tôi hay dùng để gọi cho bạn bè anh em… Họ dọa nạt, chửi bới, lời lẽ nhục mạ tôi trong điện thoại và dọa là vì tôi phản động nên sẽ bị bắt. Nhiều câu với từ ngữ không được có văn hóa.”

Anh nói thêm rằng lý do bị đe dọa là vì anh đã tham gia vào việc đấu tranh:

“Họ nói tôi phản động vì tôi tham gia vào việc đấu tranh cho dân chủ hóa đất nước Việt Nam và vì tôi đã từng tham gia những cuộc biểu tình chống rước đuốc Thế Vận Bắc Kinh rồi tham gia thả bóng bay để ủng hộ việc đòi dân chủ cho Việt Nam và nhiều công việc nữa.”

Anh cho biết nhà nước đang có phong trào bắt giam những nhà dân chủ:

“Hiện tại họ đang có chiến dịch đàn áp trắng các phong trào dân chủ trong đất nước Việt Nam để họ không còn phải đối phó với những người đối lập như chúng tôi nữa, nên họ tìm đủ mọi cách để bắt bớ và tù đày chúng tôi là những người đấu tranh dân chủ cho đất nước Việt Nam.”

Dù liên tục bị nhục mạ và dọa nạt, sinh viên Nguyễn Tiến Nam khẳng định là anh không hề nao núng:

“Có thể nay mai tôi sẽ bị công an nhà nước Cộng Sản Việt Nam bắt vì tôi đã từng tham gia phong trào đấu tranh dân chủ hóa đất nước, nhưng tôi xin nói một điều rằng: đi tù thì không ai muốn nhưng chúng tôi phải đi tù vì chúng tôi đấu tranh cho dân chủ hóa đất nước, vì muốn đất nước phát triển ngày càng tốt đẹp hơn. Tôi không bao giờ sợ việc phải đi tù, vì đối với tôi, đi tù là cũng một phần đóng góp cho phong trào dân chủ, thì không có một vấn đề gì mà phải sợ sệt nhà cầm quyền Việt Nam cả.”

Tôi là người lính trở về, ngồi bên vỉa hè lịch sử rồi mà. Tôi năm nay 76 rồi, xin gửi lời kính chào tất cả các bạn ở nước ngoài nghĩ về đất nước. Tôi đã đọc bài của các bạn và từng ngồi khóc bên bài của các bạn viết.

Ông Vũ Cao Quận

Nhưng anh lo ngại nhà cầm quyền Việt Nam sẽ làm tổn thương danh dự của anh:

“Sau khi tôi bị bắt có thể nhà cầm quyền Việt Nam sẽ dùng những biện pháp tra tấn hay làm bất kỳ một trò xấu xa gì hay có thể dùng những biện pháp như quay phim lồng ghép và đưa những bằng chứng không có thật về tôi ra thông tin đại chúng để bôi nhọ danh dự của tôi thì những điều đó tôi phủ nhận hoàn toàn.

Tôi xin khẳng định rằng những công việc của tôi làm không có gì là vi phạm pháp luật. Tôi chỉ đấu tranh chống lại sự độc tài đảng trị của đảng Cộng Sản Việt Nam và tôi đấu tranh chống lại những sự bất công trong xã hội và chống lại những người đã vi phạm nhân quyền trên đất nước Việt Nam. Tôi đòi hỏi lại tự do, nhân quyền cho dân tộc tôi, cho chính bản thân tôi.

Cái nhân quyền tự do là do tạo hoá đã sinh ra cho chúng tôi và cho đất nước Việt Nam này thì không bao giờ một tổ chức hay một đảng phái hay một chính quyền nào có thể cướp đi cái quyền tự do dân chủ nhân quyền của người dân được. Chúng tôi đang đòi lại những quyền đó đã bị đảng Cộng Sản cướp mất.”

Và ông Vũ Cao Quận thì gửi lời cảm kích đến những người Việt ở khắp nơi:

“Tôi là người lính trở về, ngồi bên vỉa hè lịch sử rồi mà. Tôi năm nay 76 rồi, xin gửi lời kính chào tất cả các bạn ở nước ngoài nghĩ về đất nước. Tôi đã đọc bài của các bạn và từng ngồi khóc bên bài của các bạn viết.”

Hiền Vy, thông tín viên RFA

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 924 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0