Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 30 » Luật sư trong vụ án báo chí lên tiếng
8:09 AM
Luật sư trong vụ án báo chí lên tiếng
  
Trang nhất báo Thanh Niên đưa tin vụ bắt hai nhà báo
Vụ bắt hai nhà báo từng gây rúng động báo chí Việt Nam
Luật sư Cù Huy Hà Vũ, bào chữa cho Tướng Phạm Xuân Quắc, nói với BBC rằng thật "bất thường" khi cơ quan điều tra thay đổi tội danh với thân chủ của ông cùng ba người khác, gồm hai nhà báo.

Mới đây, Thiếu tướng công an Phạm Xuân Quắc, thượng tá Đinh Văn Huynh, cùng hai nhà báo Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến nhận quyết định thay đổi tội danh trong vụ án khởi tố hình sự từ năm 2007.

Hai sĩ quan công an, Quắc và Huynh, nay bị khởi tố, từ tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang "Cố ý làm lộ bí mật công tác".

'Không có chứng cứ mới'

Hai nhà báo bị cáo buộc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xân phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Nói với BBC chiều ngày 29.09, ông Cù Huy Hà Vũ, luật sư ở Hà Nội, cho biết việc thay đổi tội danh đưa ra vào một tháng trước, hôm 28.08.

"Đây là lần thứ hai họ thay đổi tội danh, lần trước là năm 2007, chứng tỏ căn cứ mà cơ quan điều tra dựa vào để quy tội không vững chắc," luật sư Vũ nói.

Ông Cù Huy Hà Vũ được thiếu tướng Quắc mời để bào chữa cho ông.

Ông Vũ nói thêm: "Họ chẳng có chứng cứ gì mới, mà cứ tự đổi và thông báo trên đài báo, rồi thông qua Ban tuyên giáo để họp báo nói rằng có thay đổi, thế thôi."

 Họ chẳng có chứng cứ gì mới, mà cứ tự đổi và thông báo trên đài báo
 
LS. Cù Huy Hà Vũ

Hai cựu quan chức công an cùng hai nhà báo sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 14-15 tháng Mười.

Hai phóng viên Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) bị bắt hồi tháng Năm vì tội danh lúc đó là “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan tới vụ PMU18.

Hồi đó, công chúng từng đặt dấu hỏi về chuyện hai phóng viên được coi là "mạnh mẽ chống tham nhũng" lại bị truy tố theo nhóm tội danh về tham nhũng.

Còn nay, nếu bị kết tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo điều 258 Bộ luật Hình sự, hai nhà báo có thể bị nhận mức án từ hai đến bảy năm tù giam.

Các nhà quan sát nhận định, kể từ vụ bắt giữ hai phóng viên, báo chí trong nước trở nên dè dặt hơn khi đưa tin những vụ việc 'nhạy cảm'.

Trang mạng của báo Tuổi Trẻ, hôm 27.09, có bài đưa tin cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh với phóng viên của họ - nhưng đây lại là bản tin của Pháp Luật TP. HCM.

Báo Thanh Niên mấy ngày vừa qua cũng không tường thuật thêm về vụ án.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1076 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0