Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:01 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 30 » Nhà nước thuê người tới phá cầu nguyện của giáo dân Công Giáo ở Thái Hà
5:22 PM
Nhà nước thuê người tới phá cầu nguyện của giáo dân Công Giáo ở Thái Hà
HÀ NỘI 29-9 (TH).- Nhà cầm quyền CSVN đã thuê mướn người dân cũng như sử dụng những kẻ nghiện hút đang ở các trung tâm cai nghiện tới để khủng bố, quấy rối các buổi cầu nguyện của giáo dân công giáo ở Thái Hà cũng khu tại Tòa Khâm Sứ, Hà Nội. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài RFA, một giáo dân cho đài này hay là nhà cầm quyền CSVN đã áp dụng mọi thủ đoạn hạ cấp để chống lại các cuộc cầu nguyện của giáo dân Công Giáo.

“Những cư dân khu vực quận Hoàn Kiếm này được trả 30 ngàn đồng/người để đi phản đối phía giáo xứ Thái Hà tại sao lại cầu nguyện như thế. Những người dân đó được chính quyền trả tiền. Ở khu vực đường Lý Thái Tổ, chính quyền đến tổ dân phố và trả tiền cho những hộ dân ở Lý Thái Tổ, tổ dân phố của quận Hoàn Kiếm v.v..., cứ 30 ngàn/mỗi người, và một tổ dân phố thì đi từ 10-30 người. Người ta có ba phương án.” Giáo dân Hà Nội giấu tên nói với phóng viên đài RFA. “Phương án thứ nhất là 10 người một tổ. Phương án thứ hai là 30 người một tổ. Và phương án thứ ba là 200 người một tổ. Hiện nay thì người ta mới dùng đến phương án thứ nhất là 10 người một tổ. Tôi biết thông tin này từ cái người đã đi và đã về rồi.”

Những ngày trước đây, tin tức cho hay những kể đến dọa giết Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và đốt Tòa Tổng Giám Mục, phá rối các cuộc cầu nguyện của giáo dân tại khu vực Tòa Khâm Sứ cũng là những “kẻ xấu” được nhà cầm quyền CSVN điều động đến.

Trước sự bình tĩnh và can đảm chịu đựng của giáo dân cũng như tu sĩ, những kẻ khiêu khích này đã phải bỏ đi.

Tin tức nói rằng nhà cầm quyền CSVN muốn tạo sự rối loạn để có cớ bắt giữ người công giáo và vu cho họ tội “phá hoại trật tự công cộng”. Cái khôi hài là chính những kẻ tới gây rối, phá hoại trật tự công cộng lại được sự bảo kê của công an CSVN.

Trong cuộc phỏng vấn của đài RFA phát thanh ngày Thứ Hai, Linh Mục nguyễn Văn Thật của Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà cho biết nhà cầm quyền quận Ðống Ða đã cho xe máy cày cày nát khu đất tại 178 Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung.

Trên nguyên tắc, khi có sự tranh chấp, kiện cáo, mọi hoạt động xây dựng trên một địa điểm đều phải đình chỉ chờ kết quả phân xử của các cơ quan thẩm quyền. Nhưng tại khu vực Tòa Khâm Sứ cũng như khu đất của giáo xứ Thái Hà, nhà cầm quyền các quận Hoàn Kiếm và Ðống Ða, sau khi vừa ra quyết định xây công viên, đã hối hả cho người và xe cơ giới các loại tới cày xới, phá đổ mọi thứ và biến cách nơi tranh chấp thành “công viên cây xanh” trong thời gian kỷ lục 3 tới 5 ngày.

Các hành động từ ra quyết định tới khởi công và hoàn tất trong thời gian chớp nhoáng không qua một trình tự đầu tư nào. Báo chí nhà nước kêu ca không biết bao nhiêu lần về thủ tục đầu tư cho một dự án phải qua hàng chục cửa ải giấy tờ, con dấu kéo dài hai ba năm chưa chắc đã hoàn tất.

“Ba hôm nay họ tiến hành, xe cơ giới phá dỡ hết tất cả các nhà cửa ở trong đấy. Ngày xưa ở trong đấy nhà thờ vẫn còn mấy cái nhà giáo lý v.v... họ phá hết rồi. Giờ họ phá tan tành, bình địa hết rồi. Ban đầu họ cho xe ủi đến ủi tan hết đi, bây giờ thì họ đang đổ bê-tông để làm đường và họ đang tiến hành làm công viên một cách rất nhanh chóng.” LM Nguyễn Văn Thật nói với RFA.

Dịp này, ngài cho hay nhà cầm quyền địa phương di chuyển tượng Ðức Mẹ Ðồng Trinh và Thánh Giá tới trả nhà thờ Thái Hà nhưng không được chấp nhận.

“Hôm Thứ Sáu thì chính quyền người ta đến yêu cầu đưa tượng ở linh địa Ðức Bà về. Quan điểm của nhà thờ thì không mang về. Bởi vì nhà thờ vẫn xác định đất đó là của nhà thờ, và vẫn còn đang trong vòng khiếu kiện, cho nên là nhà thờ không có đưa về. Nhưng mà hôm nay thì họ quyết định thi hành. Họ cho người đến khiêng tượng về cửa nhà thờ, lúc 2 giờ chiều nay.” LM Thật nói.

Trong một cuộc phỏng vấn khác của đài RFA, Linh Mục Nguyễn Thể Hiện chứng minh cho thấy nhà cầm quyền địa phương nói và làm ngược hẳn nhau và cũng bất chấp cả luật lệ của chính họ đẻ ra: “Theo luật khiếu nại tố cáo, và theo khẳng định của chính ông Võ Hồng Khanh, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân quận trong buổi làm việc với chúng tôi ngày 17/9, thì sau quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ nhất mà Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đã gửi cho chúng tôi vào ngày 30/6, nếu chúng tôi không thấy thỏa đáng thì khiếu nại lần thứ hai. Chúng tôi đã làm điều đó nhưng vẫn chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ hai. Nếu sau lần này mà chúng tôi vẫn chưa thỏa đáng thì đưa vấn đề ra Tổng Thanh Tra Nhà Nước. Nếu vẫn không thỏa đáng thì phải lên đến tòa án. Thì chúng tôi cũng đã khẳng định rất rõ ràng với các cơ quan công quyền đó là tiến trình luật chúng tôi sẽ đi tiến trình đó. Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ hai, trả lời cho đơn khiếu nại lần thứ hai của chúng tôi. Vì vậy, vấn đề khiếu kiện vẫn chưa kết thúc. Trong khi đó thì Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội lại ra quyết định sử dụng mảnh đất ấy làm công viên. Ðó là một quyết định vi phạm, thiếu tôn trọng quy định của pháp luật về khiếu kiện-tố cáo. Ðằng khác, theo luật xây dựng thì trước khi quy hoạch, người ta phải xác định chủ sở hữu các tài sản trên đó và người có quyền sử dụng đất đó. Quá trình này chưa làm xong thì việc quy hoạch mảnh đất đó thành công viên, trong thực tế, chiếu theo luật xây dựng, cũng là vi phạm. Chúng tôi đã trình bày luận điểm đó rất rõ ràng trong đơn khiếu nại với Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội.”

Theo các tin tức phổ biến trên ViêtCatholic News, giáo dân công giáo trên thế giới và cả trong nước vẫn tiếp tục cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Thái Hà và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội trong hành trình đòi công lý.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 988 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0