Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 1 » Dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng
4:47 PM
Dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng

 
Một nhà đầu tư chứng khoán ở Việt Nam - ảnh VnExpress
Việt Nam lần đầu tiên công bố dự trữ ngoại hối vào tháng Sáu.
Nhằm trấn an các nhà đầu tư giữa lúc thị trường tài chính Mỹ chưa hết biến động, Việt Nam thông báo dự trữ ngoại hối tháng Chín tăng lên 21,9 tỷ đôla so với 20,7 tỷ đôla hồi tháng Sáu.

Nhận định về mức tăng này, chuyên gia kinh tế độc lập Ngô Trí Long nói với BBC từ Hà Nội: “Dự trữ ngoại hối tăng là một cái van an toàn trong trường hợp xảy khi có những sự cố xảy ra với nền kinh tế”.

Trong cuộc họp báo hôm 30/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết rằng dự trữ ngoại hối của Việt Nam an toàn vì chủ yếu gửi tại ngân hàng trung ương Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Ngoài ra, nguồn tiền này cũng được gửi tại các định chế tài chính như IMF hay các ngân hàng thương mại quốc tế có mức độ tín nhiệm cao.

Theo ông Giàu, Việt Nam “không có quan hệ” với các ngân hàng và tập đoàn kinh tế có liên tới cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ.

Hồi tháng Sáu, Việt Nam lần đầu tiên thông báo dự trữ ngoại hối ở mức 20,7 tỷ đôla, trong bối cảnh lạm phát hai chữ số tiếp diễn nhiều tháng liền gây quan ngại về nền kinh tế.

Diễn biến thất thường

Hôm 29/9, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chống đối với kế hoạch ứng cứu thị trường tài chính khổng lồ trị giá tới 700 tỷ đôla.

Thị trường chứng khoán các nước từ châu Âu cho tới các quốc gia châu Á chao đảo và đồng loạt giảm giá trước tin này.

 Hội nhập tài chính của Việt Nam chưa sâu như hội nhập kinh tế, nên cuộc khủng hoảng ở Wall Street không ảnh hưởng lớn tới hệ thống tài chính Việt Nam.
 
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Thị trường chứng khoán Việt Nam mấy ngày qua cũng trồi sụt thất thường, mà theo nhận định của công ty chứng khoán Bảo Việt thì “thị trường phản ứng tiêu cực do ảnh hưởng của thị trường thế giới, nhưng chỉ mang tính tức thời”.

Trước câu hỏi, những gì đang diễn ra tại Wall Street có khả năng tác động mạnh tới hệ thống tài chính Việt Nam hay không, ông Long nói: “Đây là câu hỏi vẫn còn đang được đặt ra”.

“Nhưng theo tôi, hội nhập tài chính của Việt Nam chưa sâu và rộng như hội nhập kinh tế, nên cuộc khủng hoảng ở Wall Street không ảnh hưởng lớn và trực tiếp tới hệ thống tài chính Việt Nam”.

Với khoản dự trữ ngoại hối 21,9 tỷ đôla, ông Long cho rằng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng con số này “chưa đến mức độ có thể đủ khả năng đề phòng khi có cuộc khủng hoảng lớn”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Tôi nghĩ chính phủ có nhiều phương án dự phòng để đối phó với những tình huống xấu nhất, chứ không thể chỉ trông chờ vào lượng ngoại hối này”.

Trong khi đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2008 hôm 30/9, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ “kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì đà tăng trưởng hợp lý”.

Category: Kinh tế | Views: 950 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0