Thứ Bảy, 2024-04-20, 11:01 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 1 » Giải tỏa…
10:08 PM
Giải tỏa…

Gần đây cụm từ “giải tỏa” bỗng thịnh hành. Có lẽ chưa bao giờ cụm từ này lại có ý nghĩa đa dạng và phong phú đến như thế. Điều này không mấy khó hiểu, vì chưa bao giờ lại có nhiều cơn sốt đất, sốt nhà đến thế; chưa bao giờ cuộc sống lại có nhiều áp lực, căng thẳng đến thế, và cũng chưa bao giờ sự bùng nổ thông tin (và kéo theo là sự bùng nổ về tư tưởng, ý thức hệ, lối sống…) lại bùng phát như thế. Bài viết này chỉ nói đến ba cụm từ có liên quan đến “giải tỏa”: giải tỏa mặt bằng, giải tỏa mặt nạ và giải tỏa mặt yếu.

Giải tỏa mặt bằng

Cụm từ này cứ chợt nghe thấy là đám cán bộ sướng như điên và dân đen thì rên như sắp chết. Mỗi lần giải tỏa mặt bằng là các “đồng chí” thay nhau hôi đất, hôi nhà, hôi của… còn dân thì ngậm ngùi nhìn các “tấc đất tấc vàng” của mình được đền bù với giá “tấc đất tấc bùn” để rồi được “quy hoạch” (bởi “nhà nước”) và “biến hóa” thành “tấc đất tấc kim cương”!

Đất đai “thuộc sở hữu toàn dân”, nhưng “nhà nước quản lý”. Cái chữ “toàn dân” này muốn hiểu sao cũng được! “Toàn dân” là ai? Ai là “toàn dân”? Rõ ràng một cá nhân hay một đoàn thể nào đó thì không thể là “toàn dân” được!

“Toàn” là toàn thể, toàn bộ, thế nên nếu anh là một cá nhân, một đoàn thể nào đó, thì đừng hòng “sở hữu” đất đai nhé, nó thuộc về “toàn dân” cơ mà! Vậy “toàn dân” là ai? Là hơn 80 triệu người VN? Là hơn 3 triệu đảng viên? Là “nhà nước quản lý”? Nực cười là “anh quản lý” (=nhà nước) vốn là “người” trông nom, giữ gìn (tức là không phải chủ sở hữu) thì lại “láo toét” nhảy sỗ sàng lên mâm “ông chủ” để mà phân chia đất đai, “sở hữu” đất đai… Thế nên các “đồng chí” nếu muốn miếng đất nào thì khó gì. Cứ hê ra cái “chiến dịch giải tỏa” là xong!

“Toàn dân” có nhu cầu sử dụng khu đất này, “nhà nước” thống nhất “quy hoạch” khu đất này, thế thì anh là “cá nhân”, anh là “đoàn thể” phải nghe lệnh “toàn dân” thôi, “vì lợi ích chung (chung)”… Và mấy bồi bút bồi hình (từ của Nhã Nam) cứ thế mà thi nhau viết bài, bịa bài, để nhân dân “quán triệt” đường lối của Đ và NN, bảo đảm “tiến độ” thi công, hay để “Hà Nội trở thành một trong 17 thành phố, thủ đô lớn nhất thế giới”!… Dân biết mình bị oan, bị thiệt, nhưng kêu ai, có kiện thì kiện củ khoai… Biểu tình, khiếu nại, nại đến cả Đảng Bác muôn năm cũng chả ăn nhằm gì? Bác đã chết và “muốn nằm” (từ của Bác) còn Đảng thì còn đang lo việc “toàn dân” chứ có giờ đâu mà lo cho một hay nhiều “người” dân nào được…

Vụ Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà cũng thế. Vẫn biết anh có đủ giấy tờ pháp lý là “chủ sở hữu hợp pháp” của các khu đất đó, nhưng dưới sự “lãnh đạo tài tình và sáng suốt” của những “đỉnh cao trí tuệ” thì cái hợp pháp trở thành phi pháp và phi pháp trở thành hợp pháp. Chủ sở hữu là “toàn dân”, thế nên “toàn dân” có quyền “sở hữu” bất cứ của ai và của đoàn thể nào. “Toàn dân” có quyền ra luật, sửa luật, chế biến luật, đạp đổ luật, cho dù đó là luật căn bản (hiến pháp) làm nền tảng cho một sự ổn định và phát triển của luật pháp một quốc gia. “Toàn dân” tính phân lô, tính chia chác, tính xây cất (xây ít cất nhiều!) nhưng không ngờ bị “lộ mặt” (từ của Hoàng Cúc), nên “không ăn thì đạp đổ”. Đạp đổ bằng bạo lực, hơi cay, dùi cui, đánh lén, bỏ tù; đạp đổ bằng xuyên tạc bôi bẩn; đạp đổ cả bằng những lời hoa mỹ như “vì lợi ích chung”… Cuối cùng thì họ cũng giải tỏa được “mặt bằng” để xây dựng lén lút, vội vã mấy cái công viên. Nhưng họ cũng ngờ đâu, trong khi “nhanh nhảu đoảng” để giải tỏa mặt bằng, họ lại cũng vô tình “giải tỏa” luôn mặt nạ.

Giải tỏa mặt nạ

Mặt lạ là cái người ta đeo, để mang một dáng hình khác, diện mạo khác, che giấu cái khuôn mặt thật, tâm địa thật ở bên trong. Trong thời gian vừa qua, nhiều người cũng đã hy vọng mơ hồ về một sự đổi mới (tư duy) của giới lãnh đạo (CS) Việt Nam. Việc gia nhập và hội nhập vào nhịp sống của châu Á (ATEC), của thế giới (WTO) và những cuộc gặp gỡ hàng loạt lãnh đạo cao cấp thế giới mang đến một hứa hẹn cho một Việt Nam đổi mới, một Việt Nam phát triển, một Việt Nam biết đối thoại, hòa giải và “bắt tay” với “nhân dân thế giới”! Cứ ngờ là Việt Nam đã ra “biển lớn” và một ngày không xa sẽ vẫy vùng như “rồng gặp nước” trên bình diện quốc tế và khu vực…

Nhưng tiếc thay, dù con sư tử có có gắng mang mặt nạ của một con cáo, thì khi nóng giận mất khôn, lại hiện nguyên hình. Có lẽ cũng hơi “hàm hồ” khi vơ đũa cả nắm, nhưng mà ít ra trong những ngày qua, UBND Tp HN đã để lộ nguyên hình khi “giải tỏa mặt nạ” của mình:

(1) Trước hết, họ đánh rơi cái mặt nạ “đỉnh cao trí tuệ” để lộ diện một cách hớ hênh sự ngu dốt của mình. Dốt về cách xử lý vụ việc: “chính trị hóa” một việc “xin lại quyền sử dụng” đất rất bình thường; lấy vũ lực thay cho đối thoại; đánh cả nhà báo ngoại quốc; dùng cả giấy tờ giả, côn đồ lưu manh… Dốt về luật pháp và kiến thức tôn giáo (cứ xem mấy cái văn thư bừa bãi của UBND HN thì biết). Dốt về kiến thức chung và trình độ thông tin (cắt xén thông tin và bôi nhọ, không ngờ lại là cớ để nhiều người đi tìm đọc nguyên văn bài viết…).

(2) Thứ đến, họ đánh rơi cái mặt nạ “thân ái hòa hợp” để hiện nguyên hình cái ác độc, bạo tàn. Có chính quyền văn minh nào vào thời nay lại dùng dùi cui, hơi cay để trấn áp dân chúng đang cầu nguyện một cách ôn hòa? Có chính quyền văn minh nào lại dùng côn đồ và những tay nghiện ngập để đập phá những chốn linh thiêng, thần thánh? Có chính quyền văn minh nào lại dùng truyền thông để bôi bẩn, dối trá, gây hận thù chia rẽ trong dân nước? Cái ác đã quá rõ ràng, mọi thủ đoạn phi nhân, phi đạo đức được tung ra để đạt một mục đích là che dấu cái dốt, cái sai, cái độc tài của mình. Nhưng mỉa mai thay, như một chú sư tử hung dữ, càng lồng lộn, càng để lộ ra những hàm răng và móng vuốt ác hiểm và xù ra bộ long bẩn thỉu của mình…

(3) Sau nữa, họ đánh rơi cái mặt nạ “chân thành thiện chí” để hiện nguyên hình cái diện mạo dối trá, lọc lừa. Từ vụ làm giấy tờ giả (thời lm. Bích mà có giấy trắng, kiểu chữ vi tính!), con dấu giả, nhân chứng giả, giáo dân giả, linh mục giả… đến vụ bôi nhọ các linh mục và giáo dân Thái Hà, rồi tệ hơn là cắt xén và bôi bẩn bài phát biểu của TGM Ngô Quang Kiệt. Dùng tất cả báo chí và TV để xuyên tạc, bôi nhọ, gây chia rẽ, hiểu lầm. Tệ hại và kinh tởm hơn, họ dùng cả các trường học, các thầy cô giáo để “tuyên truyền” những điều dối trá! Thế hệ trẻ Việt Nam sẽ đi về đâu, nếu học đường là phường lừa dối và các thầy cô chỉ là con rối cho nhà cầm quyền?!

Giải tỏa mặt yếu

Người Việt Nam chúng ta có nhiều đức tính cao đẹp, như hiền lành nhẫn nhịn (một điều nhịn chín điều lành), tương thân tương ái (lá lành đùm lá rách), bao dung độ lượng (ở hiền gặp lành, chín bỏ làm mười). Nhưng, những đức tính này đôi khi bị lợi dụng và lúc đó nó trở thành mặt yếu của người Việt. Người Việt đôi khi nhẫn nhịn tới mức nhu nhược, thân mật tới mức bè phái, đại lượng tới mức đại khái! Nhìn một cách tích cực, qua vụ Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà, người Việt đã và đang “giải tỏa những mặt yếu” trên để trở nên mạnh mẽ hơn.

Thứ nhất, họ được giải tỏa khỏi mặt yếu “nhu nhược” (đấu tranh, tránh đâu!) để thoát khỏi sợ hãi, dám lên tiếng, dám nói lên tiếng nói của Sự Thật, của Công Lý, của Lương Tri. Đã đến lúc người Việt cần phải biết nhục vì cái nhục của Đất Nước, cần mổ xẻ cái “cỗ máy” cầm quyền này để “giải phẫu” nó khỏi những “khối u” của bất công, của bạo tàn, của dối trá…

Tiến đến, họ được giải tỏa khỏi mặt yếu “bè phái” co cụm, để biết CÙNG NHAU lên tiếng, ĐỒNG LOẠT lên tiếng. TGM Hà Nội đã nhận xét về Giáo Phận của mình “chưa bao giờ Giáo Phận lại hiệp nhất” như thế. Mà không chỉ trong Giáo Phận Hà Nội mà toàn thể đồng bào thực lòng yêu nước, yêu Quê Hương, Tổ Quốc đều lên tiếng. Hàng loạt thư hiệp thông, những buối thắp nến cầu nguyện ở trong và ngoài nước. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng đã chính thức bày tỏ quan điểm của mình cách thẳng thắn, chân thành và trong tinh thần xây dựng.

Sau cùng, họ được giải tỏa khỏi mặt yếu “ngây ngô” để trưởng thành và già giặn hơn trong cánh tiếp nhận và đánh giá thông tin. Sự bùng nổi thông tin, nhất là qua internet, đã giúp cho người dân có được cái nhìn bao quát hơn, cẩn trọng hơn và rộng mở hơn về một vấn đề. Họ không còn nhìn vấn đề một cách phiến diện nữa. Họ không còn nghe thông tin một chiều nữa. Họ biết nhìn thông tin dưới nhiều góc cạnh. Họ biết gạn lọc, đối chiếu và thẩm định tính trung thực của thông tin, nhất là thông tin của nhà nước hay những báo đài công cụ cho nhà nước…

Xét như thế, việc “giải tỏa mặt bằng” của nhà cầm quyền Hà Nội đã kéo theo những cuộc “giải tỏa” khác. Người dân đã bắt đầu giải tỏa khỏi mặc cảm sợ sệt, phân rẽ, im lìm, để dõng dạc cùng nhau lên tiếng. Nhà nước, hay chính xác hơn là UBND Hà Nội cũng đã “công khai hóa người thực việc thực” của mình qua việc “giải tỏa” mặt nạ. Quan điểm của HĐGM VN thật rõ ràng và cũng đã giải tỏa bao sự hiểu lầm của những người Việt trong và ngoài nước. Giáo Hội không có vai trò làm chính trị, nhưng không đứng bên lề xã hội, vì vui mừng hy vọng, ưu sầu phiền não của Dân Việt cũng là của Giáo Hội. Quan điểm của Giáo Hội là Việt Nam trước tình hình hiện nay của đất nước là cần “giải tỏa” khỏi bất công (bất cập về luật pháp, nhất là quyền tư hữu), khỏi dối trá (thông tin một chiều, xuyên tạc...), khỏi hận thù (bạo lực trong hành động và ngôn từ, đe dọa, kích động…) để “cùng nhau xây dựng đất nước trên nền tảng công bằng, sự thật và tình yêu”. Có như thế “thì quê hương Việt Nam sẽ ngày càng giàu đẹp, mang lại hạnh phúc ấm no cho mọi người, và góp phần kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn”. Có như thế, thì người Việt sẽ không nhục cái nhục của Tổ Quốc mà “đi đâu cũng được kính trọng”!

Tôi vẫn còn một hy vọng mong manh, rằng trong bộ máy cầm quyền còn có những người thành tâm thiện chí, biết phục thiện, biết nghĩ đến tiền đồ của Dân Tộc, Tổ Quốc mà có những chính sách sửa sai kịp thời. Tôi chợt nhớ đến một câu của Phạm Thị Hoài: “Làm sao có thể hoà giải, nếu không sám hối và tha thứ? Làm sao có thể khép lại quá khứ, khi người Việt và người Mĩ đã có thể chìa tay cho nhau, nhưng người Việt tiếp tục không chìa tay cho người Việt?” (Phạm Thị Hoài, Còn lại gì?, Talawas). Phải chăng đã đến lúc cần gióng lên một lời xin lỗi chân thành và chìa ra đôi tay của hòa giải tha thứ? Mong thay!

Ngày 30.09.2008
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 807 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0