Thứ Ba, 2024-04-16, 10:43 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 2 » Hai Bản Tin Một Ý Nghĩa - Lấy Sức Mình Làm Chính!
10:22 AM
Hai Bản Tin Một Ý Nghĩa - Lấy Sức Mình Làm Chính!

• Thụy Ái

Hai Bản Tin Một Ý Nghĩa - Lấy Sức Mình Làm Chính!

• Thụy Ái.
 

Từ thứ bẩy đến thứ tư của tuần lễ vừa qua đã có hai bản tin đáng chú ý. Một là bản tin giáo dân Thái Hà quyết tâm đòi lại đất tòa Khâm Sứ và Vatican đã thừa nhận “Hà Nội thất hứa với tín đồ Công giáo”. Một bản tin khác liên quan đến tình hình tranh chấp lãnh thổ giữa Nga , Georgia và Mỹ. Hai bản tin nói trên, tuy hai sự việc khác hẳn nhau, và ở hai nơi cách nhau gần nửa vòng trái đất, nhưng cốt lõi có cùng ý nghĩa.

Tin từ BBC, ngày 20-09-2008 đài phát thanh Vatican đã lên tiếng về vụ chính quyền Hà Nội cho xây công viên trên đất tranh chấp với bài viết có tiêu đề "Chính quyền Hà Nội thất hứa với tín đồ Công giáo." Ngày 25 tháng 9 năm 2008, ký giả Louis Charbonneau của hãng thông tin Reuters viết “bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov vào hôm thứ tư đã loại bỏ những phát biểu bởi các viên chức Mỹ và Âu Châu rằng nước Nga đã bị cô lập kể từ khi Nga mở cuộc chiến tranh với Georgia, và khẳng định nước Nga chỉ phản ứng tự vệ” sau khi Nga chiếm hai tỉnh South Ossetia và Abkhazia của Georgia.

Bài viết của Vatican với tiêu đề "Chính quyền Hà Nội thất hứa với tín đồ Công giáo," đơn giản, chỉ là một nhận định từ giáo hội mẹ nơi nước Ý xa xôi về nhà nước Việt Cộng. Với người dân công giáo Việt Nam, ngược lại, đây là một sự đau buồn cho Giáo Hội Việt Nam khi nhà nước cộng sản vào ngày 19 tháng 9 đã bất ngờ cho san bằng vùng đất của toà Khâm sứ đang tranh chấp từ tám tháng qua giữa giáo dân với chính quyền Hà Nội tại khu đất số 40-42 phố Nhà Chung. Đây là vùng đất nhà nước CSVN đã chiếm đoạt của Giáo hội và xử dụng vào các mục tiêu tư lợi. Cuộc tranh đấu đòi đất của giáo hội đã thể hiện qua các cuộc cầu nguyện của giáo dân với số lượng lên tới hàng ngàn người mỗi lần kể từ ngày 18 tháng 12/2007, gây được chú ý từ dư luận trong ngoài nước. Lo ngại các cuộc cầu nguyện nếu cứ tiếp diễn thì có thể sẽ đưa tới tình hình nguy hiểm không thể kiếm soát, Hồng y Tarcisio Bertone qua bức thư đề ngày 30 tháng 1 năm 2008 đã đề nghị Toà giám mục Hà Nội kêu gọi các giáo dân hãy chấm dứt các cuộc biểu tình với lý do các “cuộc cầu nguyện đã đạt mục tiêu, là Chính quyền sẽ đối thoại để trao quyền sử dụng Tòa Khâm sứ.” (Tin BBC ngày 2 tháng 2 năm 2008) Tin lời Vatican , Đức Tổng Giám mục Hà Nội đã kêu gọi giáo dân ngưng lại các cuộc cầu nguyện.

Gần đây tuy nhiên, nhận thức được nhà nước Việt Nam nhất quyết không trả đất lại cho Giáo hội, các linh mục và giáo dân tại các giáo xứ Thái Hà, Ninh Bình, Thái Nguyên/ Thái Bình, Hải Phòng, Lạng Sơn, Phát Diệm và Saigon đã quyết định phát động lại các cuộc cầu nguyện hiệp thông, hy vọng sự giải quyết chính đáng của chính phủ Việt Nam. Hà Nội đã trả lời qua một hành động mạnh mẽ, đó là cho san bằng các vùng đất đang tranh chấp với giáo hội và xây lên công viên. Trước sự nhà nước CS Hà Nội phủ nhận trắng trợn quyền sở hữu đất đai của giáo xứ Thái Hà, Giáo hội mẹ Vatican chỉ còn biết thở dài mà loan đi bản tin “Chính quyền Hà Nội thất hứa với tín đồ Công giáo”.

Vấn đề còn lại giờ đây là “Người Công giáo Việt Nam sẽ phải làm gì?” Ngoài sự cầu nguyện tiếp tục là điều chắc chắn như những vị chủ chăn đã lên tiếng và coi đó như là biện pháp duy nhất hiệu quả. Chờ mong đến phép lạ! Và sự cầu nguyện tiếp tục sẽ chỉ diễn ra trong lòng nhà thờ và sẽ chẳng phải lo bị trấn áp, vì sự cầu nguyện chỉ có người cầu nguyện biết cùng đấng Thiên chúa hiệp thông. Cũng nhân dịp này, đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã lên tiếng phát biểu “tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là cái ân huệ “xin cho,”” gián tiếp nối liền chuyện đòi đất nhà thờ với tự do tôn giáo. “[ĐTGM Ngô Quang Kiệt tại UBND TP Hà Nội ngày 20/9/2008].

Đối chiếu lời trách cứ của tổng thống Georgia Mikhail Saakashvili với tổng thống Mỹ George Bush là đã không giữ lời hứa bảo vệ lãnh thổ Georgia, và lời tuyên bố của Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov vào hôm thứ tư 24 tháng 9 năm 2008 rằng, ngược với các nhận định từ các viên chức Mỹ và Âu Châu, nước Nga không hề bị cô lập kể từ khi Nga mở cuộc chiến tranh với Georgia và chiếm hai tỉnh Abkhazia and South Ossetia của Georgia, thì bài học người Việt chúng ta rút ra là gì?

Người tín đồ Công giáo Việt Nam bị cướp đất phá nhà thờ, giáo hội Vatican xác nhận Hà nội thất hứa. Nước Georgia mất hai tỉnh, nước Mỹ hứa hẹn bảo hộ sự vẹn toàn lãnh thổ Georgia đã lên tiếng kêu gọi thế giới có thái độ thích đáng. Câu hỏi là có thể nào tin vào sự giải quyết vấn đề cho mình từ những người nước ngoài? Hay chỉ có chính người trong cuộc, những người mà quyền lợi thiết thân đã bị xâm phạm, bị tước bỏ, mới có quyết tâm để giải quyết vấn đề của chính mình, cho mình!

Vấn đề tài sản của giáo hội công giáo bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chiếm đoạt thực ra không phải là vấn đề đơn độc, mà nó đã xẩy ra với nhiều tôn giáo khác, chẳng hạn, Cao Đài, Hòa Hảo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và ngay cả tài sản của người dân, như đại lão hoà thượng Thích Quảng Độ đã chỉ ra, khi đến thăm uỷ lạo dân chúng biểu tình đòi nhà đất trước nơi họp quốc hội CSVN tại Sàigòn vào ngày 17 tháng 7 năm 2007.

Có nhìn ra được vấn đề. Có hiểu được nguyên ủy sự việc, thì tài sản của các giáo hội, không riêng gì giáo hội Công giáo Việt Nam , mới hy vọng được giải quyết. Và vấn đề chiếm đoạt đất đai tài sản của người dân Việt Nam , cũng như tài nguyên của đất nước để làm của riêng, của những lãnh đạo CSVN biến thái thành tài phiệt mới chấm dứt. Và khi đó dân tộc Việt Nam , đất nước Việt Nam mới không bị khai thác bởi một thiểu số tài phiệt Việt Nam cấu kết cùng các thế lực tài phiệt tư bản thế giới.

Thụy Ái
Ngày 29 tháng 9 năm 2008 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 973 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0