Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:02 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 4 » TNS Boxer yêu cầu Tổng thống Bush can thiệp vụ Thái Hà
1:33 PM
TNS Boxer yêu cầu Tổng thống Bush can thiệp vụ Thái Hà
VOA

Archbishop Ngo Quang Kiet is seen at Archdiocese of Hanoi in Hanoi, Vietnam
Việt Nam tố cáo Ðức TGM Ngô Quang Kiệt gây phương hại mối quan hệ giữa Giáo hội và nhà nước

Một ngày sau khi Thủ Tướng Việt Nam chỉ trích Đức Tổng Giám Mục địa phận Hà Nội, các viên chức cấp cao của Việt Nam đã phụ họa bằng những lời tố cáo cho rằng Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt gây phương hại tới mối quan hệ giữa Giáo Hội và nhà nước, đồng thời đe dọa sẽ có những biện pháp mạnh đối với những cuộc tụ họp phản kháng của giáo dân Công Giáo.

Tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam và của VietnamNet Bridge cho hay trong cuộc phỏng vấn dành cho Việt Nam Thông Tấn Xã do nhà nước kiểm soát, Thứ Trưởng Công An, Thượng Tướng Nguyễn Văn Hưởng, đã lập lại những lời chỉ trích của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắm vào Đức Tổng Giám Mục địa phận Hà Nội và cho rằng Đức Tổng Giám Mục và các giáo dân Công Giáo tham gia những vụ phản kháng thiếu hiểu biết về luật pháp.

Theo ông Hưởng, các nhà lãnh đạo giáo phận Hà Nội đã lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của đảng và nhà nước để đòi những quyền lợi không chính đáng và bất hợp pháp. Ông Hưởng còn nhấn mạnh rằng Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã gây ra những khó khăn cho mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican và Việt Nam.

Về điểm này, theo Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam, linh mục Joseph Nguyễn của giáo phận Hà Nội đã bác bỏ nhận định của Tướng Hưởng.

Linh Mục Joseph Nguyễn cho rằng lời tuyên bố của Tướng Hưởng không đúng sự thật, vì, theo Linh Mục, chính thái độ ngược đãi của chính phủ nhắm ào Giáo Hội Công Giáo đã tạo ra nhiều chướng ngại cho mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican và Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn, Thượng Tướng Thứ Trưởng Bộ Công An còn cho biết rằng từ ngày đất nước giành lại độc lập, luật pháp của Việt Nam đã minh định rằng mọi đất đai thuộc về nhân dân và do nhà nước quản lý.

Linh Mục Phao Lồ Chu Văn Chí của Đài Phát Thanh Phúc Âm bên Úc cho rằng chính phủ Việt Nam đã dùng những lý lẽ này để tước đoạt quyền tư hữu được đề ra trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền.

Linh mục Joseph Nguyễn của Giáo phận Hà Nội cũng bác bỏ quan điểm của Thượng Tướng Hưởng khi ông Hưởng cho rằng giáo dân không hiểu nhiều về luật pháp. Theo Linh Mục, chính phía chính phủ đã không hiểu và không tôn trọng những luật pháp do chính phủ ban hành.

Theo Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam, e ngại về chuyện giáo dân có thể mở lại những vụ phản kháng lớn, Thượng Tướng Hưởng đã đưa ra những lời đe dọa trong cuộc phỏng vấn rằng khi một số giáo dân và chức sắc tôn giáo vi phạm luật pháp, nhà cầm quyền và cảnh sát sẽ phải xử lý để bảo dảm sự công bằng cho mọi người dân.


Sen. Barbara Boxer, D-Calif
Thượng nghị sĩ Barbara Boxer

Trong khi đó, Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer của Hoa Kỳ đã gửi một văn thư lên Tổng Thống George W. Bush hôm 2 tháng 10, bầy tỏ sự lo ngại về những hành động đàn áp của chính phủ Việt Nam đối với các buổi cầu nguyện đòi đất của giáo dân Công Giáo tại Hà Nội.


Theo một thông cáo báo chí của văn phòng Thượng Nghị Sĩ Boxer, nữ thượng nghĩ sĩ này còn chỉ trích chính phủ Việt Nam trong việc đe dọa dùng những biện pháp pháp lý đối với Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và trong vụ hành hung ông Ben Stocking, trưởng văn phòng tại Hà Nội của Thông Tấn Xã AP.


Thượng Nghị Sĩ Boxer nhắc lại buổi điều trần của Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill trước Tiểu Ban Đông Á Thái Bình Dương của Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện hồi tháng 3 năm 2008, trong đó ông Hill cho biết tự do tôn giáo tại Việt Nam đã phát triển đáng kể và chính phủ Việt Nam đã đồng ý giải quyết cuộc tranh chấp đất đai của Tòa Khâm Sứ cũ qua thương lượng.

Tuy nhiên, theo bà Boxer, chuyện này đã không xảy ra. Thượng Nghị Sĩ Boxer yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ lên án các hành động của chình phủ Việt Nam, đồng thời gia tăng áp lực đòi chính phủ Việt Nam tìm một giải pháp ôn hòa và tôn trọng ước nguyện của giáo dân Công Giáo tại Hà Nội để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo tin của Thông Tấn Xã Việt Nam, hôm thứ Sáu Ủy Ban Nhân Dân Quận Hoàn Kiếm Hà Nội đã khai trương Vườn Hoa Hàng Trống tại số 42 Nhà Chung, tức là miếng đất thuộc Tòa Khâm Sứ cũ bị chính phủ tịch thu hồi thập niên 1950 và các giáo dân đang đòi chính quyền trao trả lại cho giáo hội
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 821 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0