& 1 &
Tôi xin
phép không dài dòng để phân tích trong cuộc đối
đầu giữa giáo hội Công giáo Việt Nam với chế
độ Hà Nội, xoay quanh sự kiện Thái Hà & tòa
Khâm Sứ, chân lý thuộc về phía nào. Vì tôi tin, bất luận
ai nếu KHÁT KHAO SỰ THẬT thì không thể không tự
tìm kiếm trên các website, với những chứng lý
được đưa ra, để tự mình rút ra kết
luận. Nếu bó rọ đầu
óc chỉ đọc, chỉ xem báo chí trong nước thì
không tài nào tìm được. Tôi cũng tin, trí thức
đúng là trí thức thì không thể chấp nhận những
thông tin một chiều, được bào chế sẵn bởi
hội đồng thầy lang băm của Ban Tuyên giáo
trung ương đàng CSVN (mà về mặt chuyên môn nghề
thuốc cũng lắm sự đáng ngờ, vì vốn dĩ
hội đồng được cơ cấu hồng hơn là chuyên). Chỉ cần biết
đặt vài câu hỏi : tại sao Nhà nước XHCN Hà Nội không dám công khai
đăng tải trên báo chí những chứng lý từ phía
giáo hội Công giáo Việt Nam, để bàn dân thiên hạ rộng
đường dư luận ? tại sao, gọi là tranh chấp,
Nhà nước XHCN Hà Nội không dám đưa vụ việc
ra tòa án (với sự có mặt của giới truyền
thông quốc tế), theo yêu cầu của giáo hội Công
giáo Việt Nam, để phân xử trắng đen ? Biết
hỏi là đã có thể ngờ ngợ về màn kịch độc diễn
đang ra rả diễn ra trên màn ảnh nhỏ, trên các mặt
báo nội địa. Biết hỏi, tôi nghĩ, là phẩm
chất tự trọng của người trí thức. Giờ
đây, sự kiện Thái Hà & tòa Khâm Sứ đang mang một
tầm vóc mới : đòi sự
thật, đòi công bằng. Hàng ngàn người dân Việt
đã dám đối mặt với chế độ bạo
quyền, dám vượt-qua-sợ-hãi.
Sao ? Không sợ hãi ư ? Đó là điều khó tin
được trong thể chế cộng sản. Hơn nửa
thế kỷ đằng đẵng, đồng bào Việt
Nam của tôi cứ lầm lũi mà sống, nói đúng
hơn là “tồn tại”, sống không ra sống. Người
dân bị tước đoạt quyền sống. Đang
mưu sinh, đột ngột tai họa từ trên rơi
xuống, chính quyền các cấp hoặc trung ương hoặc
địa phương giở ra những trò “qui hoạch”,
đền bù bằng món tiền còi cọc hoặc cướp
trắng dưới chiêu bài “sở hữu toàn dân”, đẩy
đồng bào của tôi ra đường. Công an đe nẹt,
chính quyền hù doạ, và thế là không ít đồng bào
tôi riu ríu chấp nhận, sợ hãi, sống vật vờ,
và chờ chết. Sao ?
Không sợ hãi ư ? Hàng ngàn người dân Việt hiền
hòa nhưng không chấp nhận hèn nhát, đã có mặt ở
Thái Hà để lên tiếng, trong tinh thần bất bạo
động. Điều đó đã làm rúng động tâm
can, phá vỡ sự sợ hãi đè nặng, làm giật mình
lương tâm. Trong đó có bạn tôi, một nhà báo…
& 2 & Tôi
đưa bạn tôi đến dự đêm thắp nến
cầu nguyện tại Nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế.
Người bạn muốn hình dung về không gian tâm linh
nào giúp vượt thắng sự sợ hãi. Thế rồi,
một sự việc xảy ra đối với người
bạn. Một cô gái nhận ra anh nhà báo, cô lắp bắp hỏi,
“Anh …anh cũng đến đây hả”, với sự e dè
tột độ. Vài người gần đó nghe chuyện,
đưa mắt nhìn. Cũng may, cô gái đó bỏ đi. Cũng
may, chỉ vài người biết. Tại sao người ta lại nhìn tôi với ánh mắt
dè chừng …, anh bạn nhà báo sau đó buồn rầu
nói với tôi trong quán nước mà chúng tôi ghé lại khi
đêm thắp nến cầu nguyện đã dứt. Tại sao họ tỏ thái độ
ngờ vực tôi, tôi có phải là công an đâu, người
bạn tôi thốt lên, tôi cảm
thấy đau vì nhận ra trong ánh mắt e dè của dân một
sự khinh bỉ giấu kín. Tôi
không biết giải thích ra sao để người bạn
bớt “sốc”. Bạn tôi là một người thầm lặng,
không giống với cánh nhà báo ầm ào, họ khoái ăn to
nói lớn nhưng … khi gặp phải “vấn đề nhạy
cảm chính trị” thì ngay lập tức kín miệng
như bưng hoặc thay đổi thái độ, để
thủ thân hoặc tệ hơn là kiếm chác. Dòng
người ở Thái Hà nằm trong một khung cảnh trỗi
dậy của nhu cầu về sự thật bị bức
hại, trên toàn cõi đất nước Việt Nam hôm nay.
Người dân xuống đường khiếu kiện
vì bị tước mất quyền tư hữu đất
đai một cách sỗ sàng, tức bị tước quyền
sống, lúc nổ ra ở Hà Nội, lúc nổ ra ở Sài
Gòn, lúc bùng lên tại Cà Mau …, trong đó có không ít bà mẹ từng
nuôi giấu cán bộ cộng sản dưới hầm thời
chiến tranh. Mặc mưa to gió lớn quất vào tấm
thân còm cõi, mẹ vẫn đội sớ biểu tình. Vừa
khóc vừa giận, không ít bà mẹ bảo nếu biết
tụi bây (nhà cầm quyền) trở mặt như vầy
thì hồi đó tao đậy nắp hầm cho tụi bây
chết ngộp cho rồi. Sự phản bội, nhẫn
tâm như muối chà xát vào ruột của mẹ già. Trước
nỗi đau tím ruột tím gan đó, trên báo chí nội
địa, ta thấy gì ? “Có kẻ thù xúi giục…”. Nói, viết
như thế là bất hiếu đối với mẹ,
là hỗn xược, khinh miệt đối với dân. Bạn
tôi kể, trong hồi ký cuối đời của nhà
văn Nguyễn Khải – một “cán bộ viết văn”
đã tỉnh ngộ viết như sau : ““Trong nửa thế
kỷ sống dưới sự lãnh đạo của một
Đảng theo học thuyết Mác Lê, tôi luôn luôn được
nhắc nhở phải tôn trọng quần chúng, sức mạnh
của quần chúng có thể thay đổi dòng chảy của
lịch sử và số phận của nhiều cá nhân.
Nhưng cũng thật trớ trêu, không có một chế
độ cộng hoà nào ở thế kỷ 20 lại dám coi thường quần chúng
như tại các nước xã hội chủ nghĩa.” Còn luật sư Nguyễn Mạnh
Tường vạch trần, “Người ta (nhà cầm
quyền cộng sản) tự cho phép làm những việc
không thể tưởng tượng được, bách
hại dã man, điên rồ bỉ ổi. Không ai dám nhìn
vào bên trong cái hỏa ngục, trong đó diễn ra những
tội ác chỉ có trong thời kỳ thế mạt, làm mất
hết nhân phẩm, nhân tính”. Báo chí trong nước từng có những
lúc đua nhau tôn vinh nhà văn Nguyễn Khải trước
những sản phẩm văn học “đi đúng một
lề”, nhưng hiện nay vờ quên đi, không dám nhắc
đến hồi ký cuối đời của nhà văn. Một
sự dối trá trước người đọc. Bạn
tôi nhắc đến lời phát biểu trước
đây của ông Trần Quốc Thuận, đại biểu
Quốc hội : “Cái lớn nhất bị mất,
đó là đạo đức. Chúng ta sống trong
một xã hội mà chúng ta phải tự nói dối với
nhau để sống. Nói dối hằng ngày nên
thành thói quen”. Nói dối leo lẻo, đi kèm với
sự xúc xiểm. Khi thượng tọa Thích Quảng
Độ hiên ngang đứng giữa vòng vây của công an,
để chia sẻ nỗi đau mất đất mất
nhà của dân, lúc ấy báo chí nói gì ? Chỉ rặt
giọng điệu xúc xiểm, “có kẻ thù xúi giục”.
Khi giám mục Ngô Quang Kiệt dõng dạc lên tiếng trước
mặt chính quyền Hà Nội, để bảo vệ quyền
tuyên xưng đức tin, tự do tín ngưỡng (quyền,
chứ không phải ân huệ xin-cho), lúc ấy báo chí nói gì ?
Chỉ rặt giọng điệu xúc xiểm, “có kẻ
thù khích động”. Viết
báo, làm báo như thế - người bạn nhà báo nói – nhục
lắm.
& 3
& Hàng
ngàn người dân Việt đòi hỏi sự thật tại
Thái Hà & tòa Khâm Sứ : họ tiếp nối tâm huyết
của một Nguyễn Trường Tộ - trí thức
Công giáo dám lên tiếng trước triều đình nhà Nguyễn
hủ lậu. Nguyễn Trường Tộ đã “thua”, nếu
nhìn với cặp mắt thiển cận, vị kỷ cá
nhân. Nhưng tinh thần Nguyễn Trường Tộ
đã chiến thắng ngạo nghễ, được ghi
vào lịch sử Việt Nam. Cũng may một thời
chúng ta có những người viết sử tử tế,
họ không “phân biệt lý lịch”, “khoanh vùng” Nguyễn
Trường Tộ rằng ông là người Công giáo để
xúc xiểm đó chỉ là cuộc tranh chấp giữa giáo
dân Công giáo với chế độ cầm quyền. Trên hết,
Nguyễn Trường Tộ là một người yêu
nước nhiệt thành, yêu nước đớn đau
trước cơ đồ đất nước đang
rơi dần vào chỗ suy vong. Trí thức
chân chính thì không phân biệt thượng tọa Thích Quảng
Độ là đấu tranh vì quyền lợi nội bộ
của Phật giáo Việt Nam thống nhất. Trí thức
chân chính thì không phân biệt giám mục Ngô Quang Kiệt
lên tiếng vì quyền lợi
nội bộ của Công giáo Việt Nam. Sự phân biệt,
trong một sự vô tình nhất (ở đây loại trừ
sự cố ý vì a dua theo nhà cầm quyền), sẽ vô tình
mắc lỡm rơi vào sự biện hộ cho bạo quyền.
Thượng tọa Thích Quảng Độ, giám mục Ngô
Quang Kiệt - cả hai vị lên tiếng vì lòng từ bi,
vì sự bác ái. Cho hàng triệu dân đen bị tước
đoạt nhân quyền. Nói
được lời tử tế như ông Trần Quốc
Thuận là hiếm, sám hối tử tế như nhà
văn Nguyễn Khải là hiếm. Tử tế trong tác
nghiệp báo chí càng hiếm : người bạn của tôi
bảo, có lẽ … cũng có vài tờ báo nào đó trong
hơn 600 cơ quan báo chí hiện nay dám “luồn lách” để
không đăng tin bài xúc xiểm. Thế nhưng, ăn làm sao, nói làm sao với
lương tâm khi chẳng may – bạn tôi bứt rứt
– nếu phải sống trong một tờ báo mà ở
đó, người ta cung cấp những viên độc
dược tin tức (theo toa thuốc của hội đồng
lang băm tuyên giáo trung ương đảng CS) ? Màn
đêm nặng trịch phủ xuống. Chúng tôi chia tay. Mới
gần đây, tôi được biết người bạn
nhà báo vừa làm đơn nghỉ việc ở tờ báo
nọ. Bạn tôi là nhà báo thầm lặng, nên tôi xin không nêu
danh tính ra đây. Vậy là …người bạn nhà báo bắt
đầu một chặng đường kiếm sống
rất gian nan, khi trở về với đời sống
đầy gập ghềnh của dân, khi từ khước
những bổng lộc mà cánh báo chí “chính thống đi
theo một lề” vẫn thường được ban
phát. Tôi chỉ
muốn nói với người bạn : trong dòng chảy thầm
lặng hiện nay của đồng bào Việt Nam, còn nhiều
lắm những người biết sống tử tế
với lương tâm của chính mình. Bạn đừng
nên nhọc lòng trước những lý lẽ quàng xiên của
chính quyền, vì hai lẽ : 1/ đây là thời đại,
nói như nhà văn Nguyễn Khải, “kẻ vô luân nói chuyện đạo đức, tên
ăn cắp dạy dỗ phải bảo vệ của
công”, 2/ tất cả sự dối trá của bạo quyền
sẽ tan vỡ ngay, nếu đất nước này có
được tự do ngôn luận. Nói
đâu xa, nhà nước XHCN Hà Nội yêu cầu giám mục
Ngô Quang Kiệt, trước đó là thượng tọa
Thích Quảng Độ và một số nhà đấu tranh
dân chủ là “không được vi phạm pháp luật” …
Trong khi đó, thủ tướng cộng sản Nguyễn
Tấn Dũng tuyên bố “Cấm báo chí tư nhân”, ăn
nói vi phạm Hiến pháp cỡ đó, vi phạm trắng
trợn, ai xử lý ? Kẻ ngồi xổm trên luật,
ăn cướp luật, biến luật thành mớ giấy
lộn thì lại dạy dỗ người khác phải bảo
vệ luật. Còn hơn một tấn hài kịch. Chỉ
thương cho đồng bào tôi không thể cười mà
phải ứa máu và nước mắt, phải chịu
đựng tấn tuồng lố bịch kéo dài hơn nửa
thế kỷ đằng đẵng. Tôi cũng phải
sám hối vì những lúc không dũng cảm sống cho ra
con người, sám hối như người bạn nhà báo
thầm lặng …
ĐẶNG
ÁI QUỐC
|