Mỗi ngày mỗi chúng ta đều nghe ra rả đài báo trong nước và nước ngoài
nói về quốc nạn tham nhũng ở Việt Nam. Đã lần nào chúng ta thử tự hỏi
chúng ta đã nghe bao nhiêu năm rồi, hiện trạng tham nhũng ở Việt Nam có
cải thiện được chút nào không hay mỗi ngày một trầm trọng hơn, hay tự
hỏi chúng ta đã đủ mỏi mệt chưa? Tôi xin ghi lại một số điều nhỏ mắt
thấy tai nghe và điểm một số góc nhìn nhỏ của mình mong được chia sẻ
cùng tất cả mọi người hai phe Quốc-Cộng.
1. Tham nhũng… vài điều mắt thấy tai nghe
Cách đây vài hôm tôi có dịp đi công tác tại Thái Lan. Vì công ty tôi
đang làm việc là công ty tư nhân, mỗi khoản chi phí cho một chuyến đi
công tác nước ngoài đều được tính toán rất kỹ lưỡng để có thể tận dụng
tối đa hiệu quả từng đồng tiền bỏ ra trong kinh doanh. Tại Thái Lan tôi
vô tình gặp một “đoàn công tác” của chính phủ, và vì cùng người Việt
Nam ra nước ngoài với nhau nên chúng tôi nhanh chóng làm quen rồi ngồi
tán chuyện tầm phào về những chuyến đi công tác nước ngoài. Và những gì
tôi thu lượm qua những cuộc nói chuyện tầm phào ấy được khiến lòng xót
xa, xót xa cho người dân, xót xa cho đồng tiền họ bỏ ra nộp thuế, xót
xa luôn cho cả "vận mệnh và tương lai của dân tộc" nếu mọi người đọc
xong không cho là tôi nói quá lời.
Đoàn công tác ấy là đoàn “Hội phụ nữ thành phố Nam Định” có tháp tùng
thêm cả một hai quan chức Thành Đoàn thành phố. Mục đích của “đoàn công
tác” là “đi tìm hiểu học hỏi cách sử dụng đồng vốn cho vay giúp đỡ
người nghèo từ các nước bạn”. Mấy chị thành viên trong đoàn khoe với
tôi những tấm hình chụp được và kể cho tôi nghe những nơi họ được đi
qua một cách đầy hào hứng. Hành trình xin tạm lược lại như sau:
- Chương trình đoàn đi gồm có: Trung Quốc (Bắc Kinh - Thượng Hải – Hàng Châu) – Thailand – Singapore.
- Những nơi đoàn đi tham quan “học hỏi kinh nghiệm” gồm có: Bắc Kinh:
Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Di Hòa Viên, Thập Tam Lăng, Thiên
Đàn, Vương Phủ Tỉnh…; Thượng Hải: Tháp Đông Phương Minh Châu, khu siêu
thị Phố Đông, Dự Viên; Hàng Châu: Tây Hồ, Vườn Trà Long Tỉnh… Vì tôi
phải căng tai lên nghe, trợn mắt nhìn hình và về phải kiểm lại trên
Internet nên mới nhớ gần hết được những địa danh đó. Không biết chương
trình tại Thái Lan và Singapore của đoàn sẽ thế nào, nhưng chúng ta có
thể tin chắc lịch trình cũng sẽ tương tự.
- Thời gian “đoàn công tác” đi “công tác” kéo dài khoảng hai tuần, từ
cuối tháng Mười vắt qua tháng Mười Một. Nếu bạn đọc nào có điều kiện có
thể kiểm chứng giúp thông tin.
Tôi có hỏi thăm chơi đoàn phải đi làm việc với những đối tác nào, các
chị trong Hội Phụ Nữ cười rổn rảng trả lời: “Lên chương trình là đi
công tác, nhưng thực ra là tạo điều kiện cho lãnh đạo Hội đi du lịch
nước ngoài”. Tôi hỏi: “Đoàn mình bao nhiêu người hả các chị? Chi phí
chắc tốn kém lắm”. Các chị trả lời: “Đoàn có 19 người tất cả, trong đó
có cả mấy xuất ngoại giao của mấy anh Thành Đoàn nữa. Chi phí cũng
không bao nhiêu cả, chỉ có 45.000.000 đồng/người trả cho công ty du
lịch tổ chức đoàn tham quan”. Tôi nhẩm tính trong đầu: 45.000.000
VND/người x 19 người = 855.000.000 VND.
Nếu câu chuyện tới đây cũng chưa có gì đáng nói lắm. Mọi người ngồi nói
linh tinh những chuyện khác, và theo phong cách nói chuyện người Việt
Nam, tôi hỏi thăm công việc của các chị. Các chị cũng nhiệt tình chẳng
giấu giếm gì. Các chị kể tiền đi “công tác” được thanh toán vào “quỹ hỗ
trợ vay vốn xóa đói giảm nghèo” tại tỉnh Nam Định, và đây là những
khoản chi phí “bắt buộc phải có, không dùng cũng uổng”. Tôi hỏi việc
vay vốn xóa đói giảm nghèo có khó không? Các chị trả lời: “Mỗi hộ phụ
nữ nghèo tại tỉnh Nam Định được Hội vay 6.000.000 đồng nếu hoàn thành
đủ các thủ tục trong hồ sơ với đủ các chứng nhận cần thiết, thời gian
duyệt hồ sơ chừng sáu tháng, và người vay phải trả trong vòng 10 năm”.
Vâng, tôi không dám hỏi thêm nữa vì tôi cũng là người sống trong nước
và cũng biết sơ bộ để hoàn thành được một bộ hồ sơ thủ tục vay vốn ở
Việt Nam… khó tới mức nào, cũng đại khái đoán tiền tới được người nghèo
cần xóa đói nếu có tới sẽ mất bao nhiêu... phần trăm. Và tôi cũng chưa
dám chia con số hộ phụ nữ nghèo sẽ được vay vốn (“vay” chứ không phải
“cho”) mưu sinh nếu đoàn công tác không đi “công tác nước ngoài” như
thế này mà dùng số tiền đó để cho vay thực sự như tôn chỉ của quỹ người
nghèo.
Nếu câu chuyện chỉ tới đây thì chắc cũng… chưa có gì đáng nói. Lát sau
mấy chị tíu tít mang các cuốn phiếu thu của Trung Quốc nhờ người hướng
dẫn đoàn ghi chép. Đến đây thì tôi thực sự… shock. Các chị quả nhiên
kinh nghiệm công tác nước ngoài đầy mình. Các chị mua khoảng 30 cuốn
“phiếu thu” ngoài tiệm sách ở Trung Quốc, mỗi cuốn xé một tờ để cho “số
xê-ri khác nhau” rồi nhờ người hướng dẫn biết tiếng Hoa viết hóa đơn
thanh toán. Tôi hỏi: “Không phải hóa đơn tài chính, làm sao nhà nước
cho thanh toán”. Các chị trả lời: “Thanh toán trong tay bọn chị chứ
trong tay ai. Mấy chữ Tàu loằng ngoằng thế này, ai biết là cái gì? Ở
Việt Nam cũng không phân biệt được hóa đơn tài chính của nhà nước Tàu
phát hành với lại hóa đơn bán lẻ Tàu không có giá trị thanh toán mua ở
ngoài… tiệm sách”. Tôi liếc qua và rùng mình, gần 20 hóa đơn được ghi,
hóa đơn ít nhất cũng bảy tám trăm, nhiều là vài ngàn Nhân Dân Tệ Trung
Quốc. Vậy thì cái con số 885 triệu trọn gói kia về tới Việt Nam thanh
toán ngân sách quốc gia hoặc “quỹ người nghèo” không biết sẽ nở thành
bao nhiêu nữa? Nếu không choáng thì quả là chuyện lạ.
Dường như trong câu chuyện, cảm thấy được suy nghĩ của tôi nên các chị
Hội Phụ Nũ cũng hơi ngại. Một chị nói: “Mấy anh Thành Đoàn còn… thanh
toán nhiều hơn nhiều cơ”. Rồi chị khoe một anh tên Phi mua một cái lưu
hương thờ “đẹp lắm, cao hai tấc, ở Bắc Kinh, giá chỉ có 2000 tệ”. Tôi
hỏi: “Một tệ được bao nhiêu tiền Việt”, chị trả lời: “Khoảng hơn 2.000
đồng”. Vâng, chỉ một cái lư hương quà kỷ niệm là hơn 4.000.000 đồng
tiền Việt, trong khi cả chuyến công tác nước ngoài có mang lại hợp đồng
và lợi nhuận cho công ty của tôi chi phí hết có hơn 10.000.000 đồng một
chút.
Vâng, cũng là vui miệng đất khách quê người mà người Việt gặp nhau nên
chuyện nọ nối tiếp chuyện kia. Các chị kể tiếp ở Thượng Hải các chị đi
qua có gặp một đoàn công tác của một công ty dệt may nhà nước nào đó.
Đoàn tham gia hội chợ một tuần, thuê ba gian hàng (tôi ước giá ba gian
trưng bày tiêu chuẩn (standard booth) chắc không dưới 15.000 USD cho
một hội chợ quốc tế như thế) nhưng họ chả có mặt ở hội chợ ngày nào. Họ
thuê hướng dẫn đi du lịch khắp cả Trung Quốc, còn gian hàng hội chợ thì
để… người phiên dịch coi. Người phiên dịch lần này trúng quả lớn, xếp
hàng của công ty vào một gian, còn hai gian còn lại cho các công ty bản
địa Trung Quốc… thuê lại.
Vâng, chỉ là chuyện tôi nghe lại thôi nhưng tôi thực sự… choáng. Giá
ông giám đốc công ty tư nhân tôi đang làm thuê ở Việt Nam có số tiền đó
để đi triển lãm, công ty có thể làm được bao nhiêu chuyện. Nhưng chuyện
này tôi cũng chỉ là nghe lại mà không có cách nào kiểm chứng. Vậy nên
hai câu chuyện trên đúng là: một chuyện… tai nghe, một chuyện… mắt
thấy, tạm coi nó như lời dẫn ban đầu. Cũng may câu chuyện trên đất Thái
chỉ diễn ra chừng hơn hai tiếng đồng hồ rồi ai về phòng người ấy ngủ,
chứ nếu không lời dẫn ban đầu này không biết sẽ dài tới đâu nữa.
2. Tham nhũng… những điều ai cũng biết mà chả ai buồn nói.
Tình trạng tham nhũng trầm trọng tại Việt Nam chúng ta có nhìn thấy
không? Người trong nước ai ai cũng nhìn thấy cả. Ra đường là gặp tham
nhũng của các anh cảnh sát giao thông rồi, nói chi tới việc người dân
bước vào cửa cơ quan… công quyền nhà nước. Chúng ta gặp nhiều quá, nghe
nói nhiều quá nên chắc… chán chẳng muốn nhắc tới nữa. Bất cứ ai trong
cái hệ thống công quyền đó cũng phải… tham nhũng một cái gì đấy.
Phải chăng chúng ta nghe đã… mệt mỏi?
Các cấp lãnh đạo có thấy không? Chắc chắn thấy chứ, vì cứ ra đường là
gặp mà. Muốn bắt nào có khó gì? 100% hải quan sách nhiễu nhận hối lộ,
100% cán bộ thuế vụ nhà nước nhận “bồi dưỡng tự nguyện” của các doanh
nghiệp. Không “tự nguyện” có được không? Ở đây có bạn nào đang làm
doanh nghiệp tại Việt Nam xin trả lời giúp tôi một tiếng! Phải chăng đó
cũng là lý do Bộ Kế Hoạch Đầu Tư thống kê gần 90% các doanh nghiệp mới
mở tại Việt Nam đóng cửa ngay lập tức trong vòng một năm, số còn lại
hơn một nửa đóng cửa trong vòng một năm kế tiếp?
“Không bắt được tận tay người ta tham nhũng thì làm sao truy tố được?
Luật pháp phải dựa trên chứng cớ.” Vâng, đúng là như thế. Vậy các cơ
quan công quyền để làm gì? Tại sao các vụ tham nhũng tại Việt Nam lại
toàn do… báo giới phanh phui, trong khi nghiệp vụ chuyên ngành của các
phóng viên cũng như quyền hạn và điều kiện tiếp xúc với tư liệu của họ
không thể bằng được các… cơ quan chuyên ngành. Đấy là chúng ta còn chưa
bàn luận quyền tự do báo chí bị hạn chế và kiểm soát của họ khiến họ
luôn luôn cảm thấy bó chân bó tay, muốn viết gì nói gì cũng phải cân
nhắc kỹ lưỡng, phải… nhìn trước ngó sau trước khi mở miệng.
Mà thôi, cũng không cần tìm chứng cớ đâu xa nữa. Cách tìm ra tham nhũng
đơn giản nhất, dễ áp dụng nhất hiện nay là chỉ cần tìm bất cứ một quan
chức nào (vâng, nhiều lắm và khắp cả trong xã hội), yêu cầu họ giải
trình “tiền ở đâu ra mà nhà lầu xe hơi nhiều cái, con cái tất cả du học
Mỹ Úc Nhật…”. Đại bộ phận các quan chức xuất thân từ giai cấp
công-nông, cha mẹ ông bà chắc không thể nào để cho con cái thừa hưởng…
một cục vàng. Mười ông quan lớn giàu có không thể cùng một lúc cả mười
ông giàu có vì… nuôi chó cảnh. Đây chỉ là phương thức thô thiển nhất mà
một người dân đen ngoại đạo như tôi nhìn thấy. Vậy thì tham nhũng có
chống được không mà phải để trở thành quốc nạn như vậy? Được chứ, sao
không được? Vấn đề nằm ở chỗ người ta có muốn chống hay không mà thôi.
Sắp tới có chính sách quan chức kê khai tài sản đấy, và tôi đang tò mò
chờ xem liệu đây có phải là một màn... hài kịch?
Những vụ tham nhũng phanh phui gần đây hẳn chỉ là một cạnh nhỏ của phần
bề nổi của một tảng băng khổng lồ, và “nạn nhân” phải chăng chỉ là… con
chốt thí xui xẻo trong các chiến dịch định hướng dư luận xã hội hay
những cuộc đấu đá tranh giành quyền lực trên kiến trúc thượng tầng xã
hội? Hoặc giả cũng có thể “sự tham nhũng mặc nhiên” ấy không ngờ gây
hậu quả tai hại thu hút chú ý của cả xã hội, ví như vụ sập cầu Cần Thơ
gần đây chẳng hạn? Những câu hỏi này tôi sợ bị ý tưởng chủ quan định
hướng, không dám trả lời, xin được dành lại cho tất cả mọi người.
3.Tham nhũng… cả một xã hội, cả một guồng máy
Lại là những điều ai cũng nhìn thấy. Một sinh viên tốt nghiệp ngành
dược ra, xin một công việc “bán thuốc” ở một bệnh viện nhỏ tỉnh lẻ Miền
Bắc, giá 50.000.000 VND. Xin làm nhân viên kinh doanh quèn không có khả
năng tham nhũng bớt xén tại Mobile Phone, giá 40.000.000 VND. Trong nội
bộ ngành hải quan và thuế vụ, mỗi cái ghế có một… giá tiền nhất định,
con số cụ thể... ngoài tầm hiểu biết. Vietnam Airline mỗi vị trí đại
diện nước ngoài tại mỗi nước có một “biểu giá” và mọi người có thể tham
gia “đấu giá”, tuy không công khai nhưng cũng gần như công khai vậy.
Một ông trưởng phòng một công ty nhà nước nếu tiềm lực tài chính hùng
mạnh có thể tuyên bố thẳng với ông giám đốc: “Ông liệu hồn, cẩn thận
tôi lấy “đạn” bắn ông “bay” khỏi cái ghế.” Một anh nhân viên hành chính
đơn vị nhà nước than thở: “Các bác làm ở bên ngoài không biết cái nỗi
khổ của bọn em. Nếu không hạnh họe kiếm chút thu nhập thêm thì tiền ăn
sáng chẳng đủ chứ đừng mơ tiền mua sữa cho con”.
Tôi có hỏi một người đã bỏ ra 35.000.000 VND để mua một vị trí văn thư
quèn trong một công ty nhà nước với mức lương hơn 1.000.000 VND. Câu
trả lời kèm một nụ cười là: “Sau hai ba năm có thể… lấy lại vốn rồi,
sau đó tằn tiện có thể tự nuôi được mình và chờ… lấy chồng. Biết đâu
còn có cửa chấm mút nữa”. Cuộc sống kiểu này u ám nhỉ!
Lúc trước tôi có một anh bạn làm đại diện trưởng hàng không tại
Cambodia giờ đã về lại Việt Nam. Nhiều người nhìn anh “thành đạt” thì
ghen tị, nhưng có lần anh tâm sự: “Khoai lắm Ngạc ạ. Cái ghế đó mua
được một nhiệm kỳ ba năm mất đứt 70.000 USD. Mình chỉ hở ra một chút sẽ
có đứa chơi mình và giật mất chỗ đứng, không khéo lỗ vốn. Nên hàng
tháng vẫn phải có chi phí “lobby” thêm, và mỗi tháng bằng mọi cách mình
không thể kiếm dưới 5.000 USD. Năm vừa rồi không dám bắn đạn kéo dài
nhiệm kỳ thêm một năm nữa vì... sợ lỗ.” Tôi không biết “bằng mọi cách”
là những cách gì trong ngành hàng không vì anh bạn chưa nói, nhưng nghe
anh ấy tâm sự mới hiểu và thông cảm cho những người như anh ấy. Mỗi cái
đều có cái giá của nó và chúng ta chẳng thể chỉ nhìn bên ngoài mà nhận
định bình luận. Điều thiên kinh địa nghĩa là khi con người ta dùng tiền
vốn để đầu tư, mặc nhiên người ta phải mong kiếm tiền lợi nhuận từ
khoản đầu tư đó.
Ngành hải quan, ngành thuế vụ, ngành hàng không, ngành dầu khí hay các
ngành y tế và giáo dục tại Việt Nam, tất cả đều có những ba-rem tham
nhũng tương tự như thế. Bạn không bỏ tiền ra thì bạn không vào đó được.
Bỏ tiền ra đầu tư thì phải tìm cách thu hồi vốn. Cái cơ cấu sàng lọc tự
nhiên đó khiến các ngành chức năng nói trên và nhiều ngành khác nữa mặc
nhiên không thể có lấy một con người liêm khiết. Cùng trong ngành,
trong cơ quan với nhau, ai cũng biết điều đó, vậy bới nhau ra làm gì?
Lỡ có một cá nhân cá biệt nào đó nổi máu Đông Ki-sốt thì ngay lập tức
sẽ bị guồng máy của chính các cộng sự bên cạnh, chính những đồng nghiệp
gần gũi nhất, thân thiết nhất đá văng ra ngoài.
Có một bà chị họ xa của tôi làm văn thư cho một trường PTCS cấp II tại
Sài Gòn. Mỗi mùa may đồng phục, chị kiếm được tiền chênh lệch từ việc
“may đồng phục” này là khoảng 30.000.000 VND. Chị bảo chị được chia ít
nhất trong một nhóm bốn người gọi là “bộ tứ” có liên quan, bao gồm cả
“thầy” hiệu trưởng và “cô” kế toán trưởng của trường. Chị nói chị cả
một năm “trông vào đó có một lần”, đâu được như các “thầy” quanh năm có
“thu nhập”, hay như mấy bác “tổ bảo vệ coi xe”, coi xe cho trường nhưng
“phết phẩy” chia ra mỗi ngày mỗi người “một vài trăm ngàn”…
Một chị văn thư, một anh bảo vệ cũng tham nhũng được. Một “thầy giáo”,
một “bác sỹ” cũng phải có cách để cuộc sống hơn người chứ. “Y đức” và
“lương tâm nhà giáo” tạm gác ra một bên đã. Một ông thứ trưởng hay bộ
trưởng thì ra sao, tôi thực sự không biết. Một ông giám đốc một công ty
nhà nước thì có lẽ tôi biết, vì công việc hàng ngày công ty tôi làm
thuê phải tiếp xúc với họ, phải “chung chi” cho họ. Các công ty nhà
nước đó họ hạch toán lời lỗ ra sao không biết, nhưng khẳng định rằng cá
nhân các lãnh đạo… “khỏe” lắm, “lời” nhiều lắm. Các bậc “lãnh đạo quốc
gia” thì quả thực tôi xin đầu hàng. Những chuyện “thâm cung bí sử” của
họ, ở cái vị trí làm thuê cho một công ty tư nhân, thấp bé nhẹ cân như
tôi đây, những kiến thức ấy đúng là… ngoài tầm hiểu biết.
Cả một guồng máy, cả một xã hội mà tham nhũng đã là chuyện mặc nhiên,
chữ “tâm” và chữ “đức” chỉ còn là cái áo khoác giả hiệu, những gì trên
đầu môi chót lưỡi trong những cuộc họp, những cuộc họp mà, hỡi ôi…, ai
cũng nhìn thấy mà giả bộ không thấy, ai cũng biết mà giả bộ không biết,
ai cũng nghe mà giả bộ không nghe. Người ta chỉ mon men tới rìa sự thật
khi ngồi cùng nhau và nói chuyện với nhau bên... những ly bia sủi bọt.
Thế nhưng họ đều coi những chuyện đó “mặc nhiên phải thế”, và vấn đề
“miếng cơm manh áo” (tham nhũng) của người này người kia đương nhiên
không cần xem xét tới góc cạnh đạo đức. Nếu ai lỡ đề cập tới chữ "đạo
đức" sẽ được cả bàn nhậu ném lại cho cái nhìn như nhìn người… từ cung
trăng rơi xuống. Chính tôi đã vài lần từng bị khi có dịp ngồi cùng bàn
nhậu với lớp người này.
Đã tới mức cả một guồng máy, cả một xã hội đều tham nhũng, dường như
con bệnh tham nhũng đã đi vào tận tâm can và phải chăng ngày hôm nay đã
không còn thuốc chữa?
4.Tham nhũng.. có cách giải quyết thực tế nào không?
Câu hỏi này quá khó. Khó bởi vì mỗi con người chúng ta không thể tự
chống lại… chính mình. Lại là một câu hỏi mới đặt ra. Mới mà lại rất là
cũ vì ai cũng đã từng nhìn thấy rồi, cũng đã từng nghe rồi hoặc cũng đã
từng hỏi rồi. Ai là người tạo ra bộ máy tham nhũng? Ai là người tham
nhũng? Và ai là người chống?
Tôi đọc Lộc Đỉnh Ký của Kim Dung và rất nhớ câu “Vạn dặm đương quan chỉ
vị tiền” của Vi Tiểu Bảo. Cuộc sống của chúng ta, trừ một số thánh
nhân, ai chẳng vì chính mình trước? Và lại thử hỏi mỗi xã hội chúng ta
đang sống, dù ở Việt Nam hay nước ngoài, cái xã hội ấy có được bao
nhiêu… thánh nhân? Hay là chúng ta kêu gọi… cái “đức” và cái “tâm” của
mỗi người làm quan để họ đều trở thành… thánh nhân? Điều này có giống
như cái đích đến cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản mà học thuyết xã hội
đất nước ta theo đuổi đang hướng tới không? Có lẽ sự hiện thực và tính
khả thi cũng không khác nhau là mấy.
Quay lại với vấn đề tham nhũng, thiển ý của tôi là chúng ta hãy tạm mặc
nhiên công nhận mỗi một con người làm quan cũng giống như chúng ta, như
tôi, như bạn (nếu bạn không dám tự nhận mình là thánh nhân), đều trước
hết chỉ vì mình trước. Vậy có nên trách họ tham nhũng không khi… tiền
tới trước mắt, khéo léo một chút là… chẳng hề gì. Thêm vào đó, môi
trường xung quanh… ai cũng vậy, một mình ta không thể đi ngược lại…
dòng chảy chung. Thế nên việc ngồi được vào một cái ghế, việc tay này
cầm con dấu tay kia cầm tiền, khi đặt ra với mỗi người làm quan hiển
nhiên không hề liên quan tới vấn đề đạo đức, dù là đạo đức cách mạng
hay đạo đức cá nhân. “Đạo đức” chỉ đặt ra khi một vị quan tham nhũng lỡ
xui xẻo bị phát giác nói lời xin lỗi quốc dân đồng bào sau khi đã nghe
quan tòa... tuyên án. Chúng ta giáo dục đạo đức, kêu gọi chữ “tâm”
trong hoạt động công quyền như vậy có phải là cắt cỏ cắt ngọn không?
Vâng, tôi nghĩ điều này (giáo dục đạo đức) chỉ khả thi khi toàn xã hội
chúng ta đều là… thánh nhân cả.
Phương Tây có câu: “Quyền lực tuyệt đối sinh ra sự tha hóa tuyệt tối”.
Nếu đặt vấn đề mỗi con người “trước hết chỉ vì mình” không phải là xấu
thì nghĩa vụ của một thể chế xã hội là phải tạo ra một cơ chế giám sát
những con người tư tâm “không hề xấu” đó. Cơ cấu đặt ra phải làm sao để
khi mỗi con người khi làm một việc với động cơ tiên quyết "vì chính bản
thân mình trước” thì cũng đồng thời làm lợi cho cộng đồng chung, cho xã
hội. Cũng như những nhà hoạt động chính trị vậy. Xin hãy đừng coi họ là
những thánh nhân. Họ hoạt động vì động cơ cá nhân của họ trước.Vì danh
hoặc vì lợi, tôi không thể biết, nhưng trong quá trình họ hành động
“tiên vị kỷ, hậu vị nhân” ấy, nếu họ mang lại lợi ích chung cho cộng
đồng, họ sẽ được cộng đồng tưởng thưởng cho công lao của họ, sẽ vinh
danh họ. Họ bất tài hoặc kém may mắn không mang lại lợi ích cho cộng
đồng thì sẽ bị cộng đồng quên lãng hoặc đào thải. Đó cũng là chuyện
công bằng và là điều tất yếu của một người làm chính trị.
Một ông quan khi nắm quyền lực tuyệt đối trong tay, động cơ vì mình
trên hết thì mặc nhiên ông quan ấy sẽ thành ông “quan tham”, chắc chắn
là như thế vì ông ta không phải thánh nhân. Nếu có hai ông quan phải
cạnh tranh nhau quyền lực do một cộng đồng lựa chọn, hai ông quan ấy
chẳng lạ gì các tiểu xảo mánh lới của nhau, cùng hiểu cái nghề “vạn dặm
đương quan chỉ vị tiền” như Vi Tiểu Bảo, cùng động cơ “vì chính bản
thân mình”, chính hai ông quan đó sẽ nhòm ngó nhau, sẽ cùng phải tự giữ
mình, cùng phải thể hiện mình trước cộng đồng để cộng đồng lựa chọn.
Vâng, hai ông quan ấy khi làm việc “vì chính mình” thì sẽ vô hình chung
mang lại lợi ích cho cộng đồng dù cả hai đều chẳng phải là thánh nhân
gì cả. Vậy đây có phải là biện pháp thực dụng và khả thi có thể… chống
tham nhũng tận gốc? Các nước xung quanh đã có bao nhiêu tấm gương chúng
ta có thể soi chiếu và học tập?
Tôi tự hỏi cái ví dụ về một cộng đồng và hai ông quan đều không phải
thánh nhân ấy liệu có áp dụng được vào công cuộc chống tham nhũng tại
Việt Nam không? Việc lựa chọn hai ông quan xấu làm được việc tốt và một
ông quan "có thể tốt" chắc chắn sẽ làm việc xấu, chúng ta sẽ lựa chọn
thế nào? Tôi chưa luận đến trường hợp chúng ta được lựa chọn và có… hai
ông quan tốt.
Trường hợp chỉ có một ông quan tốt, chúng ta phải lấy gì để đảm bảo ông
ấy không bao giờ mắc sai lầm? Chúng ta phải lấy gì để giám sát ông quan
tốt ấy, để ông quan tốt ấy phải có trách nhiệm tuyệt đối với mỗi quyết
định của mình?
Trong bóng đá, một vị trí đá không tốt sẽ sẵn sàng có vị trí dự bị thay
thế. Điều này làm chính cái vị trí đá tốt chính ấy vẫn luôn luôn phải
cố gắng để giữ vị trí chính thức trong đội hình. Trường hợp ông quan
tốt này cũng vậy, có một ông quan khác “đá dự bị” vẫn hay hơn. Chính
ông quan dự bị thì “nghiệp vụ làm quan” sẽ giỏi hơn nhiều trình độ
chung của cộng đồng, và như thế để “những người có nghề” giám sát nhau
thì chẳng gì tốt bằng, muốn dối trá, qua mặt nhau hay giấu giếm nhau
những việc làm xấu cũng không hề dễ.
Có khi xã hội vốn đã chỉ có một ông quan đang độc quyền. Ông quan không
muốn cạnh tranh với người khác vì, nói gì thì nói, sống trong sự hưởng
thụ độc quyền vẫn dễ chịu hơn sống trong môi trường cạnh tranh dù khốc
liệt hay không. Vậy nên ông quan tốt ấy có thể nói: “Hiện giờ không có
ông quan nào tốt hơn tôi đâu”. Vâng, cũng có thể như thế thật và tôi
không dám tranh luận với ông ấy điểm này, nhưng điều kiện tiên quyết là
phải có một ông quan đứng cùng với ông, dù là một ông quan xấu, để cộng
đồng thấy được ông ấy tốt. Và đó cũng là điều kiện để trong tương lai
có thể xuất hiện những ông quan tốt hơn hẳn các ông trước, mang lại lợi
ích hơn hẳn cho cộng đồng ở rất nhiều mặt, trong đó có mặt chống tham
nhũng mà cả dân tộc hiện nay đang vô cùng mỏi mệt.
Vâng, tôi cũng biết người ta nói và bàn rất nhiều về các biện pháp
chống tham nhũng, bàn nhiều tới mức tôi có cảm giác… như tôi đề tựa bài
viết… cả dân tộc đã mệt mỏi. Nhưng với tôi tất cả các biện pháp ấy đều
chỉ cắt ngọn tham nhũng nếu xã hội chúng ta chỉ có một tổ chức chính
trị, một “ông quan” độc quyền lãnh đạo. Tổ chức ấy hay ông quan ấy có
thể bản chất ban đầu không xấu nhưng rồi lẽ tự nhiên "một mình một chợ"
tất yếu biến thành xấu. Quyền lực tuyệt đối sinh sự tha hóa tuyệt đối
là như vậy. Trị tham nhũng nên chăng trị từ cái gốc “quyền lực tuyệt
đối” chứ có bao giờ cắt hết được cái ngọn “sự tha hóa tuyệt đối”? Đơn
giản bởi vì cắt được cái ngọn nay thì cái gốc tất sản sinh ra những cái
ngọn khác, không chừng xum xuê hơn, tươi tốt hơn ngọn cũ đã bị cắt rất
nhiều.
Và tôi đang tự hỏi phải chăng đó là giải pháp thực tế duy nhất có tính khả thi hiện nay để giải quyết quốc nạn tham nhũng?
5.Góc nhìn của tôi và kết luận
Tôi viết bài này dù rất xót xa nhưng không dám lên án mấy chị Hội Phụ
Nữ, mấy anh Thành Đoàn TP. Nam Định hay mấy vị lãnh đạo công ty may mặc
nhà nước được đề cập trong phần đầu bài viết kia . Không dám lên án bởi
vì tôi cũng không phải thánh nhân, cũng giống họ “tiên vị kỷ, hậu vị
nhân”. Rất có thể nếu rơi vào hoàn cảnh như họ, trong một môi trường
như họ thì tôi cũng… tham nhũng như họ. Và rồi cũng sẽ có một người nào
đấy ngồi bên ngoài xót xa cho việc tôi làm mà ngồi lọc cọc gõ máy tính
viết bài post lên X-cafe như tôi (vì chẳng biêt gửi đâu?). Thậm chí có
thể họ sẽ mắng chửi tôi “hút máu hút mủ” dân nghèo hay chụp lên đầu
không chỉ tôi mà cả cha hoặc ông tôi là những người không liên can đủ
các loại nón cối, nón lá, nón rơm hay nón… bảo hiểm. Việc chụp các loại
nón ấy có lẽ chẳng có chút hiệu quả gì, có chẳng chỉ giúp xả một chút
bực dọc, bức xúc hay hận thù của chính người đang viết bài mà thôi.
Hàng ngày hàng ngàn tiếng kêu gọi đòi Việt Nam thay đổi đang réo gọi
ngoài kia. Có bao nhiêu phần trăm tiếng kêu ấy có “động cơ thánh nhân”
thực sự, thực không thể biết được. Có lẽ một tỷ lệ phần trăm khá lớn
trong số họ cũng giống tôi, chỉ “thánh nhân” trong một vài phút ngồi
bàn phím vì bức xúc trước những vấn đề… mắt thấy tai nghe. Tắt máy
tính, mỗi người lại trở về bản chất không thánh nhân của mình, bản
chất… tiên vị kỷ. Cũng rất có thể chính những người đó hoặc tôi, khi
điều kiện cho phép với “quyền lực tuyệt đối” trong tay lại trở thành
một “quan tham” chính gốc, đúng hệt theo câu nói rất phổ thông trong
cái xã hội Việt Nam tham nhũng hiện tại: “Cờ tới tay ai người ấy phất”.
Chữa bệnh thì phải bốc đúng toa. Bệnh trong lục phủ ngũ tạng thì không
thể xoa bôi thuốc trị ghẻ lở ngoài da vì các ghẻ lở ngoài da ấy nó chỉ
là biểu hiện bên ngoài của một căn bệnh trầm kha bên trong phủ tạng.
Tôi không được học những học thuyết về chính trị kinh tế như những nhà
chính trị hay những kinh tế gia chuyên nghiệp và chỉ phát biểu trên góc
nhìn cá nhân: Cách chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam là không hiểu
quả, là chữa bệnh ngoài da, là cắt cỏ trên ngọn, là càng chữa bệnh sẽ
càng… mệt mỏi.
Chữa bệnh tham nhũng quốc nạn này cần một cơ chế các quyền lực giám sát
nhau và những người dân trong cộng đồng như tôi có được sự lựa chọn tối
thiểu. Trên nền sự lựa chọn đó, những người được cộng đồng lựa chọn dù
“bản chất xấu” nhưng vẫn làm những điều cộng đồng mong muốn, những điều
“tốt”. Đấy chính là cái mục đích thực dụng cuối cùng mỗi chúng ta nhắm
tới để giải quyết rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề chống tham nhũng.
Bài viết này không có tham vọng… thay đổi, không hy vọng… kêu gọi hô
hào, không... đề nghị yêu sách hay vạch ra một đường đi cho đất nước,
một hướng cải tổ gì cho dân tộc cả. Tôi không bao giờ đạt tầm như thế.
Tôi chỉ cảm thấy đã quá mệt mỏi với tham nhũng vì hàng ngày vẫn phải
nghe tuyên truyền ra rả chống tham nhũng mà cái sự tham nhũng vẫn… mắt
thấy tai nghe, hàng ngày, mọi nơi, mọi lúc. Mục đích của bài viết chỉ
mong được, đối với quốc nạn tham nhũng tại Việt Nam hiện nay, chia sẻ
với tất cả mọi người hai phe Quốc-Cộng một góc nhìn.
Vâng, chỉ là chia sẻ… một góc nhìn.
Hoa Tử Ngạc
(Trích X-cafevn.org)
|