Thứ Sáu, 2024-04-19, 5:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 7 » Phản ứng của giới trẻ về việc quản lý blog
10:01 AM
Phản ứng của giới trẻ về việc quản lý blog
Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-10-06

Ngày 2/10, Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử của Bộ Thông Tin - Truyền thông ViệtNam bắt đầu xây dựng các văn bản để quản lý thông tin trên Internet, bao gồm cả blog cá nhân.

Photo: RFA

Nhà nước sẽ quản lý những trang blog

Giới blogger trẻ nghĩ gì về vụ việc này, mời quí thính giả nghe các bạn trẻ chia sẻ quan ngại của họ với Hiền Vy

Vi phạm quyền tự do ngôn luận

“Sự việc này nếu xảy ra thì rõ ràng là ta thấy chính quyền này là muốn bảo toàn thông tin mà họ muốn theo cái đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước. Biện pháp này vẽ ra cái bộ mặt thật của họ trong thời đại mà chúng ta đang chạy vào cái dân chủ thông tin”

Đó là lời của blogger tên Trung, còn Anh sinh viên Nguyễn cho biết:

“Blog là một loại “nhật ký mở” trên mạng. Nếu nói là nhật ký thì dĩ nhiên là có cá tính riêng tư cho nên cái việc quản lý này là không đúng và không được ai chấp nhận cả. Hiện nay cộng đồng Blog ViệtNam rất là xôn xao và có rất nhiều ý kiến phản đối về vấn đề này”

“Blog là một loại “nhật ký mở” trên mạng. Nếu nói là nhật ký thì dĩ nhiên là có cá tính riêng tư cho nên cái việc quản lý này là không đúng và không được ai chấp nhận cả.

Trong khi đó, chủ nhân của một blog có số truy cập hằng ngày rất cao thì nói rằng việc nhà nước muốn quản lý các blog cá nhân sẽ không dễ thực hiện:

“Việc nhà nước thành lập một cơ quan quản lý Blog là một việc không nên làm và cũng không thể nào làm được. Không nên làm bởi vì blog là môi trường mà mọi người có thể tự do bày tỏ những suy nghĩ, những tâm tư, nguyện vọng của mình đối với xã hội và đặc biệt blog là môi trường mà mọi người có thể tự do bày tỏ những chính kiến của mình đối với những vấn đề nóng bỏng của đất nước.

Thế nên việc nhà nước quản lý blog là một hành động, chẳng khác nào đi ngược lại với quyền tự do ngôn luận và đi ngược lại với những giá trị tốt đẹp của nền văn minh. Và nói không thể quản lý blog bởi vì trào lưu blog hiện nay phát triển rất mạnh mẻ, con số người viết blog ở Việt Nam đã lên tới trên 1 triệu người.

Trong tương lai số lượng có thể lên tới gấp ba hay bốn lần hiện nay. Với số lượng viết blog khổng lồ như vậy thì việc nhà nước quản lý blog là một việc không thể làm được và không khả thi”

Blogger Businesshoa thì không ngạc nhiên trước tin này:

“Việc quản lý blog từ chính quyền không có gì ngạc nhiên cả vì nhiều người ở Việtnam dùng blogs để đọc tin. Theo tôi nghĩ (việc chính quyền quản lý blogs) sẽ làm cho nhiều bloggers trong nước e ngại. Họ sẽ không dùng blog để viết tin nữa và nhất là đối với những nhà báo dùng blog để viết chính trị thì họ sẽ e ngại”.

Trước sự bức xúc của rất nhiều người trong nước cũng như tại hải ngoại về nguồn tin này, thì vẫn có blogger nhất định không chịu dừng bước:   

“Tôi sẽ vẫn viết blog bởi vì blog là môi trường mà tôi có thể thực thi quyền tự do ngôn luận của mình, thì không có lý gì mà vì sợ bị quản lý hay sợ bị kiểm duyệt mà tôi ngưng viết blog. Nếu tôi ngưng viết blog vì những lý do đó thì đồng nghĩa là tôi tự đánh mất đi cái quyền tự do ngôn luận của mình mà tự do ngôn luận là quyền tự nhiên khi con người sinh ra đã có cho nên tôi sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do ngôn luận của tôi”

Còn blogger businesshoa thì cho rằng có thể nhiều người sẽ không còn viết blog nữa

“Việc quản lý blog sẽ làm cho nhiều bloggers trong nước sợ sệt vì gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền nên sẽ có nhiều người không tham gia nữa. Và cái đó là những gì chính quyền mình đang muốn”

“Việc quản lý blog sẽ làm cho nhiều bloggers trong nước sợ sệt vì gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền nên sẽ có nhiều người không tham gia nữa. Và cái đó là những gì chính quyền mình đang muốn”

Và sinh viên Nguyễn nói rằng mọi người sẽ kín đáo hơn trong việc chia sẻ tin tức cá nhân để không ai biết chính xác chủ nhân của blog:

“Nếu nhà nước ra đạo luật quản lý blog cá nhân như thế này thì mọi người sẽ từ chính danh chuyển sang không chính danh. Có nghĩa là có những người họ vẫn dùng tên thật, cho mọi người biết họ là ai, nhưng nếu vụ quản lý blog áp dụng thì mọi người sẽ dần dần cảnh giác và họ sẽ tự bảo vệ họ bằng cách là họ không để tên thật thì trên mạng mọi người không biết họ là ai cả”

Blogger Trung chia sẻ những tự do đã có từ khi viết blog:

“Ba mươi mấy năm qua, người cọng sản đã quản lý đất nước này một cách kèm chặt thông tin. Từ ngày có internet và blog phát triển thì đây là cơ hội cho tôi, cũng như cho nhiều người, bước vào  một sân chơi mà không hề có một giới hạn nào. Và khi không có giới hạn thì chúng tôi thỏa thích truyền đạt ý tưởng mà chúng tôi cảm thấy thấy cần phải truyền bá cho mọi người biết. Cho nên việc tham gia vào blog để đăng bài thì tôi sẽ cố gắng tham gia để bảo vệ toàn vẹn sự thật mà bấy lâu nay vẫn đang còn che dấu”

Truy  tìm IP không đơn giản

Trả lời câu hỏi có lo ngại về việc bị nhà nước tìm ra tung tích qua căn cước (IP) của máy không, sinh viên Nguyễn cho biết:

“Dĩ nhiên việc bị phát giác qua IP thì rất là ngại, nhưng những bạn trẻ có tâm huyết, và họ cần có sự tự do thì vẫn kiếm cách để vượt qua điều đó”

Blogger Trung thì khẳng định là không có gì phải lo ngại:

“Cái việc họ kiểm tra được IP cũng khó, hơn nữa IP bây giờ không phải là loại IP tĩnh mà IP của người bây giờ đa phần là IP động, cho nên việc kiểm tra IP rất khó nên chúng ta không có gì đáng phải lo ngại”

“Cái việc họ kiểm tra được IP cũng khó, hơn nữa IP bây giờ không phải là loại IP tĩnh mà IP của người bây giờ đa phần là IP động, cho nên việc kiểm tra IP rất khó nên chúng ta không có gì đáng phải lo ngại”

Chủ nhân cái blog có nhiều người truy cập cũng đồng ý với Trung:

Về vấn đề công an phát giác ra IP thì tôi cũng không e ngại bởi vì tôi cũng không làm điều gì trái với pháp luật, tôi chỉ thực thi cái quyền ngôn luận của mình.

Quyền tự do ngôn luận là quyền hiến định. Khi tôi viết blog thì tôi viết lên những  thông tin trung thực, tôi không làm một điều gì trái với pháp luật hiện hành nên tôi không phải e ngại điều này

Riêng Trung thì mong rằng mọi người sẽ cùng nhau bảo vệ quyền lợi của blogger:

“Giới blogger phải cố gắng bảo vệ quyền lợi của blogger. Nếu nhà nước Việtnam đưa ra bộ luật đó thì họ đang vi phạm trầm trọng hiến pháp trong vấn đề tự do ngôn luận. Cho nên nếu văn bản pháp luật đó (quản lý blog) ra đời thì hy vọng rằng giới blogger sẽ chuẩn bị một phong trào vận động để chống lại cái văn bản này.

Chống lại văn bản pháp luật của một nước thì là chuyện hiển nhiên thôi vì không thể nào xác nhận rằng, một văn bản đi vào đời sống mà không thông qua được thành phần mà chịu trách nhiệm trên cái văn bản đó. Tôi hy vọng trong thời gian tới phải có một phong trào giá trị để phản lại cái đòn mà muốn khóa chặt blogger …”

Còn những bloggers khác thì tin rằng việc nhà nước đưa ra vấn đề quản lý các blog cá nhân chỉ nhằm mục đích làm nao núng lòng dân mà thôi:   

“Việc nhà nước quản lý blog sẽ không gây ảnh hưởng nào đối với sự tiếp cận những luồng thông tin đa chiều ở trong nước”

“Họ quản lý kiểu gì cũng chẳng được đâu tại vì đa số những thông tin đa chiều đều được đăng lại bởi các bloggers bên ngoài và ở trong nước vẫn tiếp xúc được những thông tin ấy. Tôi nghĩ họ đưa ra việc quản lý blog để tạo sự sợ hãi cho blogger ở trong nước thôi  chứ không thể kiểm soát được”

“Cái văn bản này, thực chất là làm lung lay cái tinh thần lo sợ của bloggers, chứ họ không thể cản được con đường thông tin của bloggers. Xét về giá trị thì tôi nghĩ chỉ có thể đánh động tâm lý của những bloggers mà thôi”
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 862 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0