Thứ Sáu, 2024-04-26, 3:41 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 8 » Giáo xứ Yên Đại thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình (lần 2)
9:41 AM
Giáo xứ Yên Đại thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình (lần 2)


§ Minh Tâm

VINH - Cả đất trời như im lặng chìm lắng trong tiếng hát và những lời cầu kinh, sáng lấp lánh bởi muôn ánh nến. Trái tim của muôn người như hòa chung một nhịp đập cùng hướng về giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ yêu thương.

Đêm mồng 4/10, trong tâm tình hiệp thông cầu nguyện với Hội Thánh tại Việt Nam, cộng đoàn giáo xứ Yên Đại (thuộc giáo hạt Cầu Rầm, giáo phận Vinh) lần thứ 2 tổ chức đêm thắp nến cầu nguyện cho Giáo hội Công giáo Việt Nam, cách riêng cho cộng đoàn giáo xứ Thái Hà và Tổng giáo phận Hà Nội, cho đất nước Việt Nam thân yêu và đặc biệt cho công lý, sự thật đang bị đe dọa và chà đạp một cách nghiêm trọng! Có lẽ đó là một đêm thứ 7 đáng nhớ và vô cùng ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người giáo dân. Khối đoàn kết Kitô giáo dường như được siết chặt thêm và tinh thần hiệp thông giữa những người Kitô hữu được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Bởi đây là lúc họ ý thức được một cách đầy đủ nhất rằng họ đang sống trong một môi trường xã hội với sự "ưu đãi" như thế nào, và đấu tranh cho công lý, sự thật, đoàn kết hiệp thông là một việc làm hết sức cần thiết. Thế nên, họ "nối vòng tay lớn", hiệp thông cầu nguyện cho nhau và trong giây phút đó, họ cũng không quên cầu nguyện cho đất nước, cầu xin cho sự thật và công lý được tôn trọng và bảo vệ trên quê hương Việt Nam. Buổi cầu nguyện sốt sắng đêm 4/10 tại khuôn viên giáo xứ Yên Đại là một minh chứng cụ thể, xác thực cho tinh thần đoàn kết hiệp thông ấy.

Với tinh thần sẻ chia, hiệp thông và cầu nguyện, chưa đến 7 giờ tối, giáo dân từ khắp các ngả đường đã nhanh chân hướng về khuôn viên thánh đường, không quên mang bên mình một cây nến để thắp sáng cho một niềm tin, và cũng là để xua bớt những tăm tối đang bao phủ trên bầu trời Việt Nam. Đúng 7 giờ tối, ngày 4/10/2008 buổi thắp nến - Chầu Thánh Thể được bắt đầu với sự có mặt của Cha quản xứ, các Tu sĩ năm nữ ở các dòng tu trong địa bàn giáo xứ, cộng đoàn giáo dân giáo xứ Yên Đại và rất nhiều giáo dân đến từ các giáo xứ lân cận của địa phận Vinh. Ước tính có đến hơn 3000 người tham dự.

Bắt đầu chương trình, cha Đôminicô quản xứ Yên Đại có đôi lời khai mạc và tuyên bố lý do, mục đích của buổi cầu nguyện. Trong sự im lặng gần như tuyệt đối, giọng của Ngài cất lên hiền từ, chậm rãi - những tiếng nói như được phát ra từ một trái tim yêu thương vàđang xúc động - "Kính thưa anh chị em, Bề trên kêu gọi chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho công lý, sự thật. Chúng ta kiên trì, nhẫn nại cầu xin…". Tiếp đến Ngài phổ biến cho cộng đoàn một số quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về tình hình căn thẳng liên quan đến vụ việc Tòa Khâm Sứ cũ và giáo xứ Thái Hà trong những ngày vừa qua. Sau đó, Ngài đọc trước toàn thể giáo dân Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gửi cho các Giám mục, tu sĩ và bà con giáo dân trên khắp cả nước, trong đó có đoạn: "… Con đường đối thoại tìm về chân lý, công lý, cũng như lợi ích lâu dài của đất nước là con đường dài gặp nhiều khó khăn, trắc trở, đòi hỏi khôn ngoan và kiên nhẫn. Vì thế, xin anh chị em tiếp tục hợp ý cầu nguyện riêng cũng như chung trong các cộng đoàn giáo xứ và trong các dòng tu với tinh thần hiệp nhất, yêu thương và ôn hòa".

Sau phần thư chung, các hình ảnh bi thương nhất mà Giáo hội Chúa tại Việt Nam phải gánh chịu trong những ngày vừa qua được chiếu lên một cách đầy đủ, cụ thể trên máy chiếu, trước sự chăm chú dõi theo của hơn 3000 giáo dân. Những hình ảnh sống động xác thực về hình cảnh giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ đực chiếu lên cùng với lời Kinh Hòa Bình nghe sao thống thiết, nhức nhối. Lời kinh được lặp đi lặp lại tạo nên một sự luyến láy, vang vọng trong lòng người: "… Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm…".

ự im lặng an đầu bổng chốc bị phá tan. Có những tiếng xót xa đi kèm với những lời phẫn nộ. Tất cả những người có mặt đều cảm động, xót xa trước hiện thực đau thương mà cộng đoàn dân Chúa tại Giáo phận Hà Nội vừa trải qua. Nhìn hình ảnh một người nữ giáo dân bị tra tấn một cách dã man, máu me đầy mặt; rồi hình ảnh những hàng dây thép gai vây bọc lấy chung quanh Tòa Khâm Sứ cùng với lực lượng an ninh và chó nghiệp vụ, hay cảnh chiếc xe của Đức Tổng Kiệt bị chặn lại ngay trước cổng UBND TP HN… không ai là không cảm thấy đau đớn bất bình! Người ta tự hỏi, liệu đây có phải là chính sách "đãi ngộ đặc biệt" mà chính quyền đã rộng lòng ban phát cho giáo dân Công giáo Việt Nam với tinh thần tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và đoàn kết dân tộc hay không? Những hình ảnh chân thực vẫn tiếp tục hiện lên trên màn hình và lời kinh hòa bình cứ láy đi láy lại như nhắc nhở mọi người biết thứ tha…

Sau khi được xem phóng sự những hình ảnh của Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà, giáo dân càng xúc động hơn khi được nghe lại toàn bộ lời phát biểu của Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt tại UBND TP HN trong ngày 20/9/2008 vừa qua. Dù chẳng phải là lần đầu tiên được nghe một cách trọn vẹn, song trong lúc ấy, nhiều giáo dân vẫn không khỏi xúc động. Mới biết Đài truyền hình Việt Nam không chỉ nói thêm mà còn nói điêu và nói không đến nơi nữa!

Đúng 20 giờ, nghi thức thắp nến được cử hành. Muôn tấm lòng như một, hòa chung cùng ngọn nến lung linh. Giờ chầu Thánh Thể được bắt đầu với lời kinh nguyện xin Đức Chúa Thánh Thần nghe tha thiết yêu thương. Rồi cả cộng đoàn cùng nhau quỳ xuống giữa muôn ánh nến lung linh để cùng hiệp dâng lời nguyện xin tha thiết. Thật khó có thể tả hết cái giây phút thiêng liêng, xúc động và đáng nhớ ấy, khi tất cả tấm lòng cùng hòa chung nên một.

Trong suốt thời gian qua, khi Thái Hà và Tòa Khâm Sứ đứng trước cơn bách hại, trong các thánh lễ Chúa Nhật cũng như thánh lễ thường, giáo xứ Yên Đại không lúc nào quên nguyện cầu một cách đặc biệt cho Thái Hà, Tòa Khâm Sứ, Đức Tổng Giám mục và cho nền công lý và sự thật ở Việt Nam. Trong buổi thắp nến chầu Thánh Thể đêm 04/10/2008, một lần nữa, những lời nguyện xin tha thiết cho cộng đoàn giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ lại được cất lên. Trong im lặng, toàn thể giáo dân sốt sắng hợp ý cầu nguyện:

"Lạy Chúa, Chúa biết rõ dân tộc Việt Nam đang sống trong sự đàn áp, bạo lực và dối trá. Con người sống thiếu chân thật và tình người…
Xin thương xót Giáo hội, dân tộc quê hương đất nước Việt Nam thân yêu của chúng con.
Xin cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết đặt lợi ích chung trên lợi ích riêng, cho họ biết nhận ra những gì là đích thực, trong sáng và lương thiện, thế nào là tự do nhân quyền để dân Chúa được hạnh phúc ấm no.
Xin cho nền công lý và hòa bình được thực thi, sự thật được tôn trọng và quyền con người được thực hiện trong cuộc sống xã hội, trên đất nước Việt Nam và toàn thế giới
…".

Sau lời cầu nguyện giáo dân là một giây phút cả cộng đoàn thinh lặng dâng lên Chúa những ý nguyện phát xuất từ đáy lòng. Không một thanh âm, không một tiếng động… Thật cảm động! Giờ chầu cứ thế, cứ thế trôi qua…

20h 45 phút, giờ chầu kết thúc. Cha quản xứ gửi lời cảm ơn đến tinh thần hiệp thông, sốt sắng cầu nguyện của toàn thể giáo dân và chúc mọi ra về bình an. Khuôn viên thánh đường, cứ thế, thưa dần, thưa dần người qua lại. Ánh nến lung linh vẫn cháy sáng trên bàn thờ. Lời bài hát hướng về Tòa Khâm Sứ cứ vang vọng thúc dục mọi người kiếm tìm chân lý.

Với tôi, đây là lần đầu tiên trong đời được chứng kiến và tham dự một buổi chầu trọng thể thiêng liêng và xúc động đến vậy. Cảm ơn chính quyền, cảm ơn Đài truyền hình Việt Nam, cảm ơn các ông quan tham đã tạo điều kiện hết sức có thể để những người Kitô hữu chúng tôi được thêm đoàn kết, siết chặt vòng tay trong tình thân ái bao la… Tôi không hiểu các ông nghĩ gì khi sự trí trá của kẻ đê hèn đã không còn đường để che đậy. Giá mà tôi là các ông, tôi rất muốn vinh dự được tìm một cái lỗ nẻ mà chui xuống.
Minh Tâm
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 904 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0