Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:24 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 8 » Vụ Toà Khâm Sứ: Chính quyền CSVN vừa đàm, vừa đánh
8:13 PM
Vụ Toà Khâm Sứ: Chính quyền CSVN vừa đàm, vừa đánh

Một tờ báo đang toàn văn bài phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt

Hà Nội, (NV) - Trong vài ngày qua, khu vực Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội có vẻ yên tĩnh, trả lời đài RFA, một linh mục Công giáo yêu cầu không nêu tên, cho biết: Ðại diện chính quyền quận Hoàn Kiếm đã đến gặp đại diện Tòa Tổng Giám mục Hà Nội với thái độ được nhận định là “ôn hòa”.

Sau khi phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, trong cuộc gặp đại diện UBND thành phố Hà Nội bị hệ thống truyền thông CSVN cắt xén, nhằm kích động sự bất bình trong dân chúng đối với cá nhân Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cũng như Công Giáo Việt Nam và thủ đoạn đê tiện này vừa bị chỉ trích, vừa bị phản kháng quyết liệt, mới đây tờ Công giáo và Dân tộc - thuộc “Ủy ban Ðoàn kết Công giáo”, một tổ chức chính trị nằm trong hệ thống chính trị của chính quyền CSVN - đã đăng lại toàn bộ phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt. Việc đăng lại toàn bộ phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt trên một tờ báo thuộc hệ thống truyền thông của CSVN, được xem như một dấu hiệu nhượng bộ từ phía chính quyền CSVN.

Tuy nhiên trong cuộc gặp kể trên, theo RFA, đại diện Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã yêu cầu đại diện chính quyền quận Hoàn Kiếm báo cáo với cấp trên của họ về việc cần đăng lại phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt trên tờ Hà Nội Mới - tờ báo thuộc Thành Ủy Hà Nội và cũng là cơ quan truyền thông bài xích Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cũng như giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân Hà Nội tích cực nhất. Linh mục Công Giáo yêu cầu không nêu tên, giải thích với đài RFA: “Tự người nghe, người đọc sẽ biết cái gì đúng cái gì sai, họ không cần phải đính chính, không cần phải sửa sai nữa và đề nghị như thế là rất ôn hòa”.

Ðối với việc đề nghị Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội nhận lại tượng Ðức Mẹ đã bị chính quyền CSVN “cưỡng chế” khi tổ chức san ủi Tòa Khâm Sứ để biến nơi này thành vườn hoa, linh mục Công Giáo yêu cầu không nêu tên kể rằng, Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã yêu cầu, trước hết chính quyền quận Hoàn Kiếm phải rút lại “quyết định xử lý vi phạm hành chính” bởi: “Chúng tôi đang kêu gọi trao lại quyền sở hữu cho chúng tôi, nhà nước chưa có văn bản nào về việc tịch thu và đơn phương lấy tượng Ðức Mẹ đi trong khi tượng có ở đó hàng trăm năm rồi. Bây giờ muốn đối thoại thì phải rút lại ‘quyết định xử phạt vi phạm hành chính đấy”.

Một linh mục khác tên Phạm Văn Dũng là phó văn phòng Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, kể thêm với RFA: “Cho tới nay cũng chưa có dự tính nào giữa chính quyền và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội”. Linh Mục Phạm Văn Dũng tái xác nhận rằng quanh Tòa Tổng Giám Mục đang có rất nhiều phương tiện quay phim, ghi âm trộm, chụp ảnh lén.

Một linh mục tên là Nguyễn Văn Thật thì kể với đài RFA về tình hình giáo xứ Thái Hà: “Hôm nay, người ta bắt đầu đưa xe đến làm đường và có thể con đường đi qua đền thờ Giê ra đô. Chúng tôi đoán là họ sẽ phá khuôn viên của đền, chia đền ra làm đôi”. Cũng theo lời Linh Mục Nguyễn Văn Thật, công an CSVN “vẫn đang gọi người này, người khác trong giáo xứ lên hỏi cung, hết người nọ đến người kia”. Trước đây, công an CSVN từng hăm dọa sẽ “lần lượt mời hết mọi người của Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế lên 'làm việc' nhưng đến hôm nay vẫn chưa thấy mời ai”.

Cùng liên quan đến việc tranh đấu đòi lại Tòa Khâm sứ và đất của nhà thờ Thái Hà, trước các phản ứng quyết liệt của Công giáo Việt Nam, VietCatholic News dẫn lời một thông tín viên từ Việt Nam cho biết, Ban Tuyên Giáo Trung Ương của Ðảng CSVN đang đẩy mạnh chiến dịch “tiếp cận” những giáo dân Công Giáo từng là cựu chiến binh của quận đội CSVN, ve vãn họ để tiếp tục lợi dụng họ vào những mục đích bẩn thỉu của mình. (G.Ð)
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 924 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0