Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 8 » Hoa Kỳ, VN mở đối thoại chiến lược về chính trị, quốc phòng
8:32 PM
Hoa Kỳ, VN mở đối thoại chiến lược về chính trị, quốc phòng

07/10/2008

Hoa Kỳ, VN mở cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên về chính trị, quốc phòng (MP3 1.70 MB) - Nghe trực tiếp trên mạng (MP3) audio clip
Hoa Kỳ, VN mở cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên về chính trị, quốc phòng (MP3 1.70 MB) - Tải xuống  (MP3) audio clip

Hoa Kỳ và Việt Nam đã thảo luận về chuyện Hoa Kỳ có thể bán vũ khí và các bộ phận rời cho Việt Nam, cũng như chuyện quân đội Hoa Kỳ có thể giúp trong những nỗ lực cứu trợ nạn nhân thiên tai, và nhiều vấn đề khác nữa. Theo bản tường trình do Thông Tín Viên Matt Steinglass của Đài VOA từ Hà Nội gửi về, cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên về những vấn đề chính trị, quốc phòng và an ninh cho thấy có sự cải thiện liên tục trong mối quan hệ giữa hai nước.

Mark Kimmitt speaks during a news conference about the first US-Vietnam Dialogue on Political, Security, and Defense Issues in Hanoi Oct. 6, 2008 as Vietnamese Deputy Foreign Minister Pham Binh Minh listens
Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mark Kimmitt và Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 6/10/2008
Bản tường trình cho hay Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mark Kimmit nói rằng các cuộc thảo luận tại Hà Nội đã đề cập nhiều tới vấn đề an ninh.

Sau đây là lời Trợ Lý Ngoại Trưởng Kimmit: "Chúng tôi đã thảo luận phần lớn tới việc gìn giữ hòa bình, trợ giúp quân sự, trợ giúp an ninh, việc có thể bán những vũ khí gây chết người hoặc không gây chết người, và nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm."

Thứ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh mô tả các cuộc thảo luận kết thúc hôm thứ Hai có tính cách xây dựng.

Quân đội Việt Nam đã yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp các bộ phận rời cho các trực thăng do Hoa Kỳ sản xuất mà Việt Nam hiện có trong tay. Đây là những trực thăng còn để lại sau cuộc chiến tranh Việt Nam. Hai chính phủ cũng thảo luận về chuyện để quân đội Việt Nam tham gia vào lực lượng Liên Hiệp Quốc bảo vệ hòa bình và việc quân đội Hoa Kỳ giúp đỡ trong các nỗ lực cứu trợ nạn nhân thiên tai tại Việt Nam. Phụ Tá Trợ Lý Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Clad, cũng tham dự các cuộc thảo luận tại Hà Nội, cho hay Hoa Kỳ chỉ muốn phát triển một hình thức hợp tác quân sự với Việt Nam y hệt như những hợp tác Hoa Kỳ hiện có với các nước trong khu vực.

Ông Clad nói: "Nếu nói rằng sự hợp tác với Việt Nam có một tính cách rất song phương nào đó thì điều này không đúng. Chúng tôi hiện có những trao đổi thường lệ với Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan, và tôi nghĩ rằng là một quốc gia lớn trong khối ASEAN, Việt Nam cũng sẽ ngày càng có những trao đổi với chúng tôi như các nước vừa kể."

Các chuyên gia thường coi mối quan hệ an ninh gia tăng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam như một nỗ lực của cả hai nước nhằm tạo thế cân bằng trước sức mạnh ngày càng phát triển của Trung quốc. Trung Quốc và Việt Nam đang có tranh chấp về chủ quyền của hai dãy đảo nằm trong biển Đông có thể có những trữ lượng dầu hỏa đáng kể.

Tuy nhiên, Phụ Tá Trợ Lý Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Clad nói rằng Hoa Kỳ muốn Việt Nam và Trung Quốc có quan hệ tốt với nhau để củng cố tình trạng ổn định trong khu vực. Ông Martin Gainsborough, một chuyên viên về vấn đề Việt Nam của Viện Đại Học Bristol tại Anh nói rằng các cuộc thảo luận này mang lại những hứa hẹn cho Việt Nam, nhưng cũng có thể mang lại những rủi ro về chính trị tại Việt Nam.

Ông Gainsborough giải thích: "Điều này có nghĩa là cá nhân các giới lãnh đạo tại Việt Nam phải rất thận trọng về cuộc đối thoại này để đừng tỏ ra là quá thiên về phía Hoa Kỳ. Vì mối quan hệ với Trung Quốc, họ phải rất thận trọng về điều này."

Việt Nam và Hoa Kỳ hy vọng các cuộc thảo luận này sẽ được thực hiện hàng năm. Cuộc gặp gỡ kỳ tới được dự trù diễn ra tại thủ đô Washington mùa Thu năm 2009.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để theo dõi toàn bộ bài tường trình.

Category: Chính trị | Views: 868 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0