Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:50 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 9 » Lời kể của một giáo dân Thái Hà bị bắt và bị khởi tố
11:57 AM
Lời kể của một giáo dân Thái Hà bị bắt và bị khởi tố
2008-10-08

Có 8 giáo dân bị chính quyền khởi tố với tội danh “gây rối trật tự công cộng” và “huỷ hoại tài sản” trong vụ tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà.

Photo courtesy of DCCT

Tối 21-9-2008, công an và cảnh sát cơ động đã dùng vụ lực giải tán các buổi cầu nguyện của giáo dân Thái Hà.


Trong số này, bà Nguyễn Thị Nhi, bà Ngô Thị Dung, ông Lê Quang Kiện, và ông Nguyễn Đắc Hùng vẫn đang bị giam giữ.

4 người còn lại hiện được tại ngoại chờ ngày xét xử là ông Thái Thanh Hải, ông Phạm Trí Năng, bà Lê Thị Hợi, và bà Nguyễn Thị Việt.

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi, bị can Nguyễn Thị Việt, cư trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thuộc giáo xứ Thái Hà, cho biết thêm về tình trạng của bà hiện nay.

Lệnh truy tố bị can

Bà Nguyễn Thị Việt:  Tôi đựơc tại ngoại. Người ta đã phát lệnh truy tố bị can, phát lệnh cấm không cho ra khỏi nơi cư trú, chứ tôi không bị giam giữ ngày nào.

Cái đất ấy là của nhà thờ chúng tôi từ xưa đến nay rồi.  Vì vậy cho nên chúng tôi phải dành lại cái đất ấy của nhà thờ chúng tôi.

Bà Nguyễn Thị Việt

Trà Mi:  Xin bà cho biết thêm trong lệnh khởi tố đó, bà bị khởi tố với tội danh gì?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Tôi bị khởi tố với tội danh “gây rối trật tự nơi công cộng”.

Hanoi-Police-arrested-ThaiHa-305.jpg
Công an bắt giữ Bà Hậu, một trong hàng trăm giáo dân tham gia cầu nguyện đòi chính quyền trả lại khu đất của Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội.

Trà Mi:  Nguyên nhân vì sao bà lại bị cáo buộc tội danh này, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Tức là tôi có tham gia vào vụ đập cái tường xây lên trên đất nhà thờ nhà chúng tôi đấy. Cái đất ấy là của nhà thờ chúng tôi từ xưa đến nay rồi. Bây giờ chúng tôi thấy có một bức tường xây lên trên đất của nhà thờ chúng tôi, vì vậy cho nên chúng tôi phải dành lại cái đất ấy của nhà thờ chúng tôi.

Trà Mi:  Bà có biết vì sao bà lại được tại ngoại?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Khi tôi vào công an họ bảo thứ nhất là khi họ có giấy triệu tập đối với tôi thì tôi chấp hành ngay, tôi không có chống đối gì; thứ hai họ nói vì thấy rằng gia đình nhà tôi ở địa phương từ xưa đến nay chấp hành tất cả mọi chủ trương, chính sách, tôi không có sai phạm gì từ xưa đến nay.

Trà Mi:  Bà không bị bắt giam ngày nào, nhưng bà có buổi làm việc nào với cơ quan công an không ạ?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Tôi đã được mời đến lần thứ 8 theo giấy triệu tập của công an quận.

Trà Mi:  Và những lần triệu tập đó, nội dung làm việc ra sao, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Chỉ xoay quanh vào vấn đề đập tường. Người ta hỏi tôi vì sao lại đập tường, có bị ai xúi bẩy không, có xác định việc đập tường là có lỗi và mỗi lần ra cầu nguyện như vậy là gây rối trật tự không. Tức là chủ yếu xoay quanh vụ đập tường và tính giá trị thiệt hại tài sản ở bức tường ấy.

Công việc của chúng tôi là đi đòi công lý, đi đòi sự thật.  Cái lao tâm khổ tứ của chúng tôi là nhằm mục đích đòi lại sự thật, đòi lại chân lý.

Bà Nguyễn Thị Việt

Sự thật và Công lý?

Trà Mi:  Được biết là có 8 người bị khởi tố cùng với hành vi là đập phá bức tường đó, nhưng bà lại bị khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng” chứ không phải là tội “phá hoại tài sản” phải không ạ?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Cái biên bản đầu tiên thì ghi là “gây rối trật tự và phá hoại tài sản”. Thế nhưng, đến về sau trong biên bản thì lại thấy xoá cái câu “phá hoại tài sản” đi.

Trà Mi:  Bà có 8 buổi làm việc với công an, buổi làm việc cuối cùng diễn ra vào ngày nào ạ?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Cuối cùng vừa rồi là ngày thứ năm vừa rồi đấy ạ.

Trà Mi:  Và trong buổi làm việc đó, người ta có cho bà biết là sắp tới sẽ như thế nào không?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Người ta không nói gì. Hôm ấy có luật sư riêng của tôi đi cùng. Người ta bảo khai lại toàn bộ để luật sư ký nhận vào tờ khai của tôi.

Trà Mi:  Thế người ta có cho bà biết là với những tội danh bà đang bị cáo buộc như vậy, có khả năng bà sẽ lãnh những mức phạt như thế nào không ạ?

thaiha_09242008-305.jpg

Bà Nguyễn Thị Việt:  Không, người ta chỉ có bảo rằng bây giờ tôi bị khởi tố bị can, tôi phải ra hầu toà đấy.

Trà Mi:  Dự kiến phiên toà đó sẽ diễn ra vào khi nào, bà được biết không?

Bà Nguyễn Thị Việt:  Dạ chúng tôi chưa đựơc biết ạ. Thật ra, công việc của chúng tôi là đi đòi công lý, đi đòi sự thật. Cái miếng đất đấy không phải chủ yếu để cho chúng tôi phải lao tâm khổ tứ như vậy. Nhưng cái lao tâm khổ tứ của chúng tôi là nhằm mục đích đòi lại sự thật, đòi lại chân lý.

Hiện nay, qua thời gian vừa rồi, nguyên giáo dân Thái Hà chúng tôi đã chịu một sự khủng bố như là xã hội đen. Bản thân tôi bây giờ đi ra ngoài đường cũng lo lắng.

Chúng tôi muốn rằng càng sớm đưa ra toà vụ việc này càng tốt, nhưng với điều kiện là phải cho chúng tôi đựơc nói lên sự thật.

Bà Nguyễn Thị Việt

Ví dụ như hôm chủ nhật vừa rồi tôi đi lên vườn hoa của Nhà Chung, tức của Toà Khâm Sứ bây giờ người ta làm vườn hoa đấy.

Tôi đi lên lễ Nhà Thờ Lớn và rẽ ra vườn hoa để ngắm xem như thế nào, thì cứ bị có người đi đằng sau quay phim, chụp ảnh tôi, khủng bố tinh thần tôi. Đằng sau tôi lúc nào cũng có người theo dõi tôi.

Bây giờ chúng tôi muốn rằng càng sớm đưa ra toà vụ việc này càng tốt, nhưng với điều kiện là phải cho chúng tôi đựơc nói lên sự thật.

Chúng tôi không muốn có một truyền thông đơn phương. Chúng tôi muốn có tiếng nói sự thật của chúng tôi trong vấn đề này. Đấy là điều cơ bản chúng tôi yêu cầu. Mong rằng sự thật của chúng tôi đựơc sớm nói lên trứơc toàn cộng đoàn dân Chúa khắp thế giới.

Trà Mi:  Xin chân thành cảm ơn bà Nguyễn Thị Việt đã dành thời gian cho chúng tôi trong buổi trao đổi này.

Bà Nguyễn Thị Việt:  Dạ vâng ạ.


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 925 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0