Thứ Sáu, 2024-04-19, 5:30 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 10 » Dân Oan Lê Thị Kim Thu - Người Tù Mang Số 3828 Z tại Trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội
12:57 PM
Dân Oan Lê Thị Kim Thu - Người Tù Mang Số 3828 Z tại Trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội

 

 

Theo thông tin mới nhất - qua cuộc phỏng vấn - của ông Nguyễn Phương Anh - với đài phát thanh Á Châu Tự Do thì chúng tôi được biết là dân oan Lê Thị Kim Thu hiện đang bị giam tại Trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội, mang số tù là 3828 Z, phòng M2.

 

Trong thời gian qua, gia đình của chị Lê Thị Kim Thu vẫn chưa ra Hà Nội được để có thể thăm nuôi và tiếp tế cho chị cho nên những thông tin liên quan đến nơi giam của dân oan Lê Thị Kim Thu có nhiều mâu thuẫn và thiếu sót. Chúng tôi xin trích đăng lại nguyên văn bài phỏng vấn ông Nguyễn Phương Anh từ đài Phát Thanh Á Châu Tự Do để quý bạn đọc tham khảo.



Về trường hợp nhà giáo Vũ Hùng hiện đang bị giam tại Trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội với lời cáo buộc vào Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Nhà dân chủ Nguyễn Phương Anh sau khi cùng gia đình nhà giáo Vũ Hùng đi thăm nuôi vào ngày 7 tháng 10 vừa qua đã cập nhật với Việt Hùng của Đài Á Châu Tự Do.

Tự do ngôn luận bao giờ mới có

Anh Nguyễn Phương Anh: Hôm đầu tiên gia đình anh Vũ Hùng có đi tiếp tế cho anh vào ngày mùng 2 tháng 10 vừa qua cơ quan an ninh điều tra cho biết anh Vũ Hùng mang số tù 4436 Z, phòng giam số 17, do vậy mà ngày 2-10 gia đình tiếp tế vẫn gửi tới phòng 17 mà không biết họ đã chuyển anh Vũ Hùng sang phòng khác.

Đến ngày 6-10 gia đình có lên chấp vấn cơ quan an ninh điều tra là anh Hùng đã chuyển phòng mà không thông báo nên gửi quà bị nhầm…thì lúc đó họ mới nói đã chuyển sang phòng số 7-9. Vào ngày 7-10 tôi có đi cùng chị Mai, vợ anh Vũ Hùng vào trại để tiếp tế và mua một số quần áo, chăn màn… cho anh ấy.

Việt Hùng: Cho đến bây giờ ngoài nhà giáo Vũ Hùng anh ghi nhận còn ai hiện đang bị giam tại Trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội?

Anh Nguyễn Phương Anh: Ngoài anh Vũ Hùng, tôi được biết có chị Lê Thị Kim Thu cũng hiện đang bị giam tại Trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội, mang số tù là 3828 Z, phòng M2. Ngoài ra tất nhiên còn một số giáo dân trong vụ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ hiện cũng bị giam ở đó. 

Nói lên nguyện vọng người dân


Việt Hùng: Trong cuộc trả lời cuối cùng với Đài RFA nhà giáo Vũ Hùng nói, trong trường hợp nếu có bị bắt thì cũng là đóng góp cho phong trào dân chủ tại Việt Nam và với bản thông báo buộc tội vào Điều 88…

Anh Nguyễn Phương Anh: Chúng tôi cũng bàn luận với nhau về trường hợp anh Vũ Hùng, họ căn cứ vào việc treo Biểu ngữ trên cầu Nam Thăng Long mới đây cũng đã phổ biến trên mạng Internet mà nội dung không có ý gì chống nhà nước xã hội chủ nghĩa. Đó là nói lên chính kiến, góp ý cho nhà nước đi đúng nguyện vọng của người dân chứ hoàn toàn đâu có chống. 

Việt Hùng: Việc nhà cầm quyền buộc tội nhà giáo Vũ Hùng đã viết và treo khẩu hiệu là có bằng chứng họ biết hay chính nhà giáo Vũ Hùng xác nhận điều đó với cơ quan an ninh?

Anh Nguyễn Phương Anh: Hôm 19-09, hôm anh Vũ Hùng bị bắt, bị tạm giữ. Anh em chúng tôi hàng ngày vẫn liên lạc với nhau, hồi đó anh Vũ Hùng phải đi làm việc, thẩm vấn sáng đi chiều về thì hôm đó chúng tôi liên lạc không được. Tôi có hỏi chị Mai, vợ anh Vũ Hùng, chị ấy nói khi họ đưa anh ấy về nhà, anh ấy nhận hết việc anh ấy treo biểu ngữ và dẫn công an về chỉ cho họ biết nơi anh ấy viết biểu ngữ trên sân thượng nhà, vẫn còn dấu vết sơn…

Sau khi họ nhìn thấy những chứng cứ như vậy thì họ lập tức rút Lệnh bắt khẩn cấp và khám nhà luôn.

Việt Hùng: Như vậy là nhà giáo Vũ Hùng xác nhận với cơ quan an ninh điều tra về việc viết biểu ngữ, cá nhân anh, anh nghĩ như thế nào?

Anh Nguyễn Phương Anh: Tôi nghĩ việc nhà giáo Vũ Hùng xác nhận việc anh ấy viết và treo biểu ngữ cũng là việc làm chính đáng thôi. Chắc ý anh Vũ Hùng khi viết và treo biểu ngữ cũng như vẫy tay chào mọi người khi nhân dân kéo đến xem thì thầy có ý muốn tạo nên một việc làm của phong trào dân chủ treo biểu ngữ ở khắp nơi để mong mọi người chung tay giúp sức cho phong trào dân chủ. 

Lúc đó có thể anh Vũ Hùng nghĩ nếu nhận ngay hôm mà treo biểu ngữ thì có thể họ sẽ bắt ngay và việc này có thể tạo sự quan ngại nơi những người khác. Chính vì những điều đó mà anh Vũ Hùng đã giấu đi một thời gian để những anh em khác bảo mật làm những công việc khác tương tự…

Việt Hùng: Trong một cuộc trả lời với các hãng thông tấn ngoại quốc ở Hà Nội, ông Lê Dũng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong số những người hiện đang bị tạm giữ không có trường hợp nhà giáo Vũ uHHùng?

Anh Nguyễn Phương Anh: Ông Lê Dũng, người ta quen gọi là “cái ông lưỡi gỗ”. Điều ông ấy phát ngôn thay mặt cho Bộ Ngoại giao là dối trá, cũng như những lời ông ấy nói về trường hợp phóng viên Ben Stocking của hãng thông tấn AP không bị đánh trong vụ Tòa Khâm Sứ mới đây thì cũng tương tự như vậy thôi.

Trường hợp anh Vũ Hùng và cô Phạm Thanh Nghiên cùng bị bắt ngày 19-09 nhưng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn nói là không bị bắt thì đó là những bằng chứng rất rõ ràng. Anh còn lạ gì chế độ độc tài cộng sản luôn dựa trên sự bưng bít thông tin, nói dối thành thói quen rồi, ngay như ông phó Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam cũng từng phát biểu “chúng ta đang sống trên nền tảng phải nói dối nhau mỗi ngày để tồn tại” thì việc đó cũng đâu có gì ngạc nhiên?

Các nhà dân chủ sẵn sang chấp nhận


Việt Hùng: Trong thời gian vừa qua nhà cầm quyền Việt Nam đã dấy lên chiến dịch trấn áp, bắt bớ các nhà dân chủ, có ít nhất là 10 người đã bị bắt. Cho đến nay anh ghi nhận phản ứng của các nhà dân chủ tại Việt Nam rao sao thưa anh?

Anh Nguyễn Phương Anh: Những vụ bắt bớ, trấn áp nhắm vào các nhà dân chủ thì anh em ở trong nước cũng đã tiên liệu được trước, tức là khi đã dấn thân vào phong trào dân chủ thì họ biết là sẽ bị bắt bớ, tù đầy…Theo nhận định của chúng tôi những việc làm của anh em là để đi và hoàn vào với quần chúng qua những việc làm như treo khẩu hiệu ở những nơi đông người, rải truyền đơn ở những nơi đông người…, đó là những bước tiến, nhưng chắc chắn là sẽ xảy ra những đợt đàn áp bắt bớ là không tránh khỏi. 


Điều này khiến những người còn lại phải cố gắng hơn nhất là những anh em trong vòng bí mật sẽ tiếp tục đấu tranh đòi thả những người bị bắt, đó là phương hướng tới của anh em chúng tôi ở trong nước.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 2465 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 nang am  
0
trui iu.bieu tinh lam ji trong khi nhung nguoi lanh dao da co tinh lam ngo cho cap duoi long hanh.neu chinh phu khong thong nhat viec thanh lap khu cong nghiep va quy hoach dat va cac van de khac thi ai ma dam lam bay .RAU NAO SAU NAY.gia nhap WTO roi nhung van con xai luat rung do ma
neu khong co chu truong lay tien lam nhung cong ting vo bo thi bon sau mot dau co tien xai, dau co nha lau ,xe hoi.kho nhat la nguoi dan ngheo kho ,doi ,that hoc,,,,,,,,,,,,, toi cung rat mong muon la co the thay doi de nguoi dan co cuoc song tot hon nhung khong the duoc. vi nguoi dan rat it ve luat phap nen bi han che tat ca . neu nhu muon dan minh co cuoc song tot hon va cuoc dau tranh manh me hon phai di tu thap len cao.tuc nhien phai cho nguoi dan du ngheo ,du dot, cung phai am hieu luat phap de ho manh me dau tranh ma khong con so.

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0