Thứ Bảy, 2024-04-27, 4:34 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 10 » Việt Nam là điểm nóng của hoạt động buôn người
1:15 PM
Việt Nam là điểm nóng của hoạt động buôn người





Tội danh buôn bán thai nhi và đàn ông chưa có trong luật!

Trung bình mỗi ngày, có ít nhất hai phụ nữ, trẻ em Việt Nam bị mua bán ra nước ngoài. “Việt Nam đang được xác định là điểm nóng của hoạt động không những liên quan đến mua bán phụ nữ, trẻ em, bào thai, nội tạng... ra nước ngoài, mà còn liên quan đến việc buôn bán đàn ông. Diễn biến tội phạm này ngày càng phức tạp, nguy hiểm”. Đó là nhận định của ban chỉ đạo 130/CP về phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em tại sơ kết sáu tháng đầu năm 2008.


Nạn nhân là trí thức gia tăng

Gần đây, một số trí thức là sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp cũng bị tội phạm này nhắm tới, theo ban chỉ đạo 130/CP. Tình hình học sinh, sinh viên bị lừa bán ra nước ngoài đang có xu hướng gia tăng, từ 1% (giai đoạn 1998 – 2005, chỉ có 0,73% nạn nhân tội phạm buôn người là học sinh, sinh viên), tới 7,5% tổng số nạn nhân, tăng gấp 10 lần.

Gần đây, các đối tượng buôn người nhắm vào đối tượng là sinh viên, do lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với các đối tượng khác. Phần lớn sinh viên bị lừa là các em vừa từ nông thôn ra thành thị theo học những năm đầu đại học đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm để giải quyết khó khăn tài chính. Thủ đoạn phạm tội của chúng thường núp dưới bóng trung tâm tuyển, môi giới việc làm, nhận hồ sơ rồi yêu cầu các cô gái theo xe lên biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh lấy hàng điện tử, điện máy về Hà Nội bán... Khảo sát mới đây của lực lượng công an, bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương cho thấy, hiện có tới 7.192 phụ nữ, trẻ em không rõ hiện đang ở đâu, hoặc họ có bị bọn buôn người bán ra nước ngoài hay không.

Đàn ông cũng bị bán

Trong sáu tháng đầu năm 2008, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá 160 vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em; bắt giam 299 đối tượng, tiếp nhận 238 phụ nữ, trẻ em bị buôn bán trở về tái hoà nhập cộng đồng.

Theo ban chỉ đạo 130/CP, hành vi buôn bán đàn ông khá nghiêm trọng, tuy không phức tạp như buôn bán phụ nữ, trẻ em, nhưng bước đầu đã hình thành một vài đường dây. Đơn cử như vụ lừa năm người đàn ông bán cho chủ lò gạch ở Tây Giang – Trung Quốc. Những người này bị dụ dỗ với mức lương đóng gạch khá cao: 1.800 NDT (tương đương 3,6 triệu đồng tiền Việt Nam). Đến Trung Quốc, họ mới biết mình đã bị lừa, và họ đã bị bán cho chủ lò gạch với giá 8.500 NDT. Ông chủ lò gạch yêu cầu họ phải lao động cho đủ số tiền mà ông chủ đã bỏ ra mua, mỗi tháng, mỗi người được chủ trả lương là 200 NDT. Họ phải làm việc vất vả, cơm ăn không đủ no. Nếu ai bỏ trốn, bị bắt lại, sẽ bị đòn roi.

Buôn bán thai nhi cũng là hành vi, thủ đoạn mới của bọn tội phạm buôn người.



Thành lập cảnh sát chống tội phạm buôn người

Theo thiếu tướng Triệu Văn Ðạt, phó tổng cục trưởng Cảnh sát, bộ luật Hình sự của Việt Nam quy định chỉ có tội danh “Mua bán phụ nữ” theo điều 119 và tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em” theo điều 120. Do đó, các cơ quan chức năng sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan trong bộ luật Hình sự hiện hành cho phù hợp với thực tế.

Trước mắt, ban chỉ đạo 130/CP đã giao bộ Công an chỉ đạo tổng cục Cảnh sát phối hợp tổng cục Xây dựng lực lượng CAND nghiên cứu phương án thành lập lực lượng chuyên trách chống tội phạm buôn người, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo SGTT
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 931 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0