Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:17 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 10 » Chính Sách Ngoại Giao Quỳ Gối!
6:12 PM
Chính Sách Ngoại Giao Quỳ Gối!

Trần Hùng

Giữa 2 chế độ cộng sản Việt Nam và cộng sản Trung Hoa ngay từ khởi thủy đã hình thành một mối tương quan cực kỳ bất bình đẳng: một bên là chư hầu yếu kém, và bên kia là quan thầy đầy tham vọng. Chẳng những nhiều tham vọng, họ lại còn hống hách và trịch thượng. Hình ảnh này thể hiện rõ rệt trong mọi hành xử giữa đôi bên. Trước những vấn đề hệ trọng, lãnh đạo CSVN đều phải thân hành đến Trung Nam Hải để nhận sự chỉ đạo. CSVN cam chịu thân phận này một cách mặc nhiên, bất chấp quyền lợi đất nước bị xâm phạm, hay niềm tự hào dân tộc bị tổn thương.

 
Trong những ngày vừa qua, một câu chuyện xẩy ra ở Hà Nội đang làm cho dư luận quan tâm theo dõi. Đầu tuần có tin cho biết thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng nhận được lệnh triệu hồi đến Bắc Kinh vào cuối tháng 10. Sau đó dư luận đồn đãi rằng, vì chính trị nội bộ Việt Nam đang diễn biến phức tạp, "ông Dũng có thể cân nhắc việc đi thăm Trung Quốc". Giữa lúc người ta đang chờ đợi tin chính thức từ nhà nước CSVN, thì đại sứ Trung cộng tại Hà Nội Hồ Càn Văn đã lên tiếng cho biết "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chính thức thăm Trung Quốc vào cuối tháng Mười". Đồng thời, theo bản tin của BBC thì Hồ Văn Càn cũng "bác bỏ tin đồn về việc có đi hay không".

Người ta ngạc nhiên về sự mau mắn của viên đại sứ Trung cộng. Hành động này trái với nguyên tắc ngoại giao thông thường. Bởi vì, việc xác định "Nguyễn Tấn Dũng sẽ đi Trung quốc", hay "bác bỏ tin đồn về việc có đi hay không", là trách nhiệm của CSVN chứ không phải Trung cộng. Lời khẳng định của Hồ Càn Văn trong khi chính Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn đang "cân nhắc" đã tước mất quyền quyết định của Nguyễn Tấn Dũng và đặt CSVN trước một sự thể đã rồi, bắt buộc phải tuân hành, vì thế nó mang âm hưởng của một mệnh lệnh, một lời chỉ thị.

Việc đại sứ Trung cộng tại Hà Nội có cung cách hành xử như một quan thái thú càng ngày càng rõ nét trong thời gian gần đây. Người ta không quên lòng người sôi sục khi Trung cộng ban hành quyết định thành lập đơn vị hành chánh Tam Sa vào đầu tháng 12-2007, bao gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tuổi trẻ trong nước đã tập trung biểu tình trước các cơ sở ngoại giao của Trung cộng ở Hà Nội và Sài Gòn. Nhưng sau một lời trách mắng của viên đại sứ Trung cộng, CSVN đã cho công an đàn áp thẳng tay phong trào yêu nước. Sau đó, đuốc Bắc Kinh được ngang nhiên rước qua Sài Gòn trong niềm uất nghẹn của nhiều người.

Trong việc Hồ Càn Văn lên tiếng vừa qua, Trung cộng lại muốn biểu dương uy quyền. Theo lịch trình, cuối tháng 10, CSVN sẽ phải cử người đi Bắc Kinh để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Âu-Á (ASEM) lần thứ 7 diễn ra trong 2 ngày 24 và 25 tại đây. Đây là hội nghị cấp cao được tổ chức mỗi 2 năm, quy tụ nguyên thủ của hơn 30 nước Âu châu và Á châu. ASEM 5 được tổ chức năm 2004 tại Hà Nội. ASEM 6 tổ chức tại Helsinki Phần Lan năm 2006, Nguyễn Tấn Dũng là đại diện CSVN tham dự. Như vậy, tại sao lần này lại có việc Nguyễn Tấn Dũng phải "cân nhắc" xem có đi Bắc Kinh hay không, để Hồ Càn Văn phải nhúng tay giải quyết? Đó là điều khiến dư luận thắc mắc!

Ngoài lời tuyên bố lên gân của đại sứ Hồ Càn Văn, dư luận cũng đang tìm hiểu Hà Nội và Bắc Kinh sẽ thảo luận với nhau về những vấn đề gì bên lề hội nghị ASEM 7?

Trước tiên là vấn đề kinh tế. Giao thương giữa 2 nước đang trong chiều hướng có lợi cho Trung cộng. Nước này đứng đầu danh sách các quốc gia xuất cảng hàng hoá vào Việt Nam, và đứng thứ 3 trong số những nước mua hàng của Việt Nam. Con số đầu tư của Trung cộng vào Việt Nam đã gia tăng gấp 10 lần trong gần một thập niên qua, và lên đến 1,2 tỷ đô la trong năm 2007. Trong 3 năm tới, con số đầu tư của riêng tỉnh Quảng Đông dự trù sẽ lên đến gần 5 tỷ đô la.

Hàng hóa của Trung cộng nhập vào Việt Nam gồm nhiều loại: đồ dùng điện tử, xe cộ, thực phẩm, hoa quả, quần áo và dầy dép. Những hàng hoá này có phẩm chất thấp và giá hạ, gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam. Thứ nhất, đường giây buôn lậu chằng chịt qua biên giới làm thất thu nhiều trên lãnh vực thuế quan. Thứ hai, hàng hoá của Trung cộng giá rẻ làm cho nhiều cơ sở sản xuất nội địa khốn đốn. Một vấn nạn khác nữa là sản phẩm không an toàn, như vụ sơn có chất chì trước kia hay sữa chứa độc tố Melamine hiện nay.

Người ta không tin là Nguyễn Tấn Dũng, một nhân vật vốn không được Bắc Kinh tin tưởng, tìm được cách giảm bớt bất lợi cho nền kinh tế của Việt Nam. Vì thế, mục tiêu chính trong cuộc gặp gỡ sắp tới giữa Nguyễn Tấn Dũng và Ôn Gia Bảo, dường như lại là vấn đề khác, nằm ở biển Đông. Trong mối tranh chấp chiến lược giữa các siêu cường hiện nay, cả Trung cộng lẫn CSVN đều nhìn thấy ở biển Đông một vai trò quan trọng qua những mỏ dầu dưới đáy biển và những hòn đảo trên mặt nước.

Sự tranh chấp trên biển Đông đã bắt nguồn từ nhiều thập niên trước, cụ thể là 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Toàn bộ Hoàng Sa và một phần Trường Sa đã rơi vào tay Trung cộng sau những cuộc hải chiến đẫm máu vào thập niên 70 và 80. Từ đó cho đến nay, Hà Nội chưa bao giờ lên tiếng chính thức trên các diễn đàn quốc tế để khẳng định chủ quyền của Việt Nam, dù họ có nhiều cơ hội để làm việc đó. Với vai trò thành viên (và vừa qua, chủ tịch luân phiên) của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, CSVN vẫn chỉ lợi dụng hình ảnh này để tuyên truyền đánh bóng, chứ không có nỗ lực mang Hoàng Sa Trường Sa ra trước ánh sáng công lý. Gần đây, Hà Nội mới dám mở miệng nói đến 2 tiếng "chủ quyền", nhưng những âm thanh rụt rè này không thoát ra khỏi không gian chật hẹp của Hà Nội, không thể hiện quyết tâm gìn giữ đất đai của tổ tiên, mà chỉ là vang vọng của một tiếng nói từ phương xa.

Đại sứ CSVN tại Hoa Kỳ Lê Công Phụng, nguyên trưởng đoàn đàm phán về biên giới, khi trả lời cuộc phỏng vấn của nhà báo hải ngoại Lý Kiến Trúc vào cuối tháng 9 vừa qua về vấn đề biên giới và biển Đông cũng không nói lên điều gì mới. Cũng chỉ là lời lẽ khẳng định qua quýt, nhiều tính chất tuyên truyền hơn là dẫn chứng khoa học. Người nghe có cảm tưởng ông ta giãi bầy mối uẩn ức cá nhân về tội bán nước, chứ không phải bênh vực cho thái độ khiếp nhược của CSVN. Ông Phụng vẫn chỉ lập đi lập lại cái mà CSVN vẫn gọi là "thái độ khôn ngoan đối với nước lớn", nhưng không bào chữa được lý do tại sao Hà Nội vẫn dấu nhẹm những bản đồ quan trọng liên quan đến các hiệp ước biên giới, tại sao nhà nước không phủ nhận những tuyên bố bất lợi trước kia về biên giới, tại sao những người phát biểu về vấn đề này lại bị bắt giữ, và tại sao công an lại đàn áp những cuộc biểu dương lòng yêu nước của thanh niên sinh viên?. Đài Á Châu Tự Do tường thuật về cuộc phỏng vấn này đã nói "những tiết lộ của ông Lê Công Phụng có thể là cơ sở thông tin để những người quan tâm đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam cùng đóng góp ý kiến và thậm chí phản biện". Người Việt trong và ngoài nước đều quan tâm đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, nhưng trong khi mời gọi cộng đồng hải ngoại tham gia thảo luận, tại sao nhà nước lại cấm đoán, ngăn chặn việc thảo luận của đồng bào trong nước?

Những điều mâu thuẫn nêu trên khiến người ta khó có thể tin tưởng vào một thái độ đứng đắn của CSVN trước bá quyền Trung cộng. Trong khi đó vẫn có thêm nhiều tin tức về tư thế quỳ gối của chế độ Việt cộng. Trong cuộc họp báo chiều 3/10 tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản cho biết, trước khi Nguyễn Tấn Dũng đến Bắc Kinh, một cuộc gặp gỡ giữa thanh niên Việt Nam và Trung cộng sẽ diễn ra vào giữa tháng 10. Trong lịch trình, "đoàn thanh niên Việt Nam sẽ đến chào lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc, và sẽ được thu xếp đưa đến thăm Trường Sa". Bản tin này làm nhiều người phải kinh ngạc. Chấp nhận đóng vai trò con rối, để Trung cộng đưa đi thăm Trường Sa nhằm khẳng định chủ quyền của họ trên hòn đảo của cha ông để lại, còn từ ngữ nào thể hiện rõ hơn bản chất của việc này ngoài 2 chữ "bán nước"?. Đoàn thanh niên này xứng đáng mang danh hiệu là Đoàn Thanh Niên Lê Chiêu Thống. Và với những hành động như thế, ai có thể tin rằng CSVN có khả năng bảo vệ đất nước?....

Trần Hùng
Category: Chính trị | Views: 901 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0