Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:03 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 11 » Đã có “chỉ đạo” báo chí trong vụ xử 2 phóng viên
8:28 AM
Đã có “chỉ đạo” báo chí trong vụ xử 2 phóng viên
Thiện Giao, phóng viên đài RFA
2008-10-10

Tổng Biên Tập các cơ quan truyền thông đã nhận được chỉ đạo từ Ban Bí Thư Trung Ương Đảng về vụ xử hai phóng viên của báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên vào ngày 14 tới đây.

Photo Courtesy of Tienphong online.

Báo chí Việt Nam từng có lúc được thoả mái đưa tin về các vụ án tham nhũng lớn. Các phóng viên đang săn tin về vụ Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bị bắt tại nhà riêng vì liên quan tới vụ tham nhũng, đánh bạc PMU18.


Cùng bị đưa ra tòa với hai phóng viên này cón có 1 thiếu tướng và 1 thượng tá công an vào ngày 14 sắp tới.

Điều đặc biệt, nội dung chỉ đạo cho thấy, “trấn an dư luận” là quan tâm số một của giới lãnh đạo hiện nay.

Thay đổi tội danh

Ngày 14 tháng Mười tới đây, “một tướng Công An, một thượng tá Công An, và hai nhà báo” sẽ bị mang ra xét xử trong một vụ mà báo chí trong nước gọi là “xét xử công khai.”

Gần đây, điều đặc biệt là tội danh của những người bị mang ra xét xử đã được thay đổi.

Cụ thể, thiếu tướng công an Phạm Xuân Quắc và thượng tá công an Đinh Văn Huynh bị đổi tội danh từ “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang “cố ý làm lộ bí mật công tác.”

Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên phản ứng dữ dội. Nhất là ngày 14, tôi đọc bài báo “Phải Trả Lại Tự Do Ngay Cho Các Nhà Báo Chân Chính,” tôi cứ tưởng đây là báo Mỹ cơ, chứ không phải báo mình.

Trích từ băng ghi âm cuộc họp trung ương

Đối với 2 nhà báo của 2 tờ Thanh Niên và Tuổi Trẻ, thì tội danh bị đổi từ “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Chỉ đạo từ Trung ương

Theo tin chúng tôi nhận được từ những nguồn đáng tin cậy ở Việt Nam, thì ngày 6 tháng Mười vừa qua, Ban Bí Thư Trung Ương Đảng đã họp với các ngành liên quan.  Buổi họp do ông Tô Huy Rứa, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương, chủ trì.

Cuộc họp này đã quyết định đưa ra một số chỉ đạo, và các chỉ đạo này, một ngày sau đó, được Bộ Thông Tin – Truyền Thông lập lại trong cuộc họp với Tổng Biên Tập các báo.

Trước khi trình bày các chi tiết liên quan đến những chỉ đạo cho báo giới Việt Nam liên quan đến vụ xử ngày 14 và 15 tháng Mười, chúng tôi xin trích dẫn một vài ý kiến của một số đảng viên về vụ án này.  

Các ý kiến sau đây, trích từ một đoạn âm thanh được loan truyền trên Internet, và được công luận tin là âm thanh trong cuộc hội thảo với sự tham dự của Ban Tuyên Giáo, trong đó có ông Tô Huy Rứa, trung tướng công an Vũ Hải Triều đại diện Bộ Trưởng Bộ Công An và ông Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao.

Vietnam_Newspapers_pmu18_200.jpg
Dư luận Việt Nam xôn xao trước tin 2 phóng viên nhiều uy tín của hai tờ báo lớn nhất nước bị bắt giam và khởi tố vì những bài viết về vụ tham nhũng đánh bạc PUM18. AFP PHOTO.
“Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên phản ứng dữ dội. Nhất là ngày 14, tôi đọc bài báo “Phải Trả Lại Tự Do Ngay Cho Các Nhà Báo Chân Chính,” tôi cứ tưởng đây là báo Mỹ cơ, chứ không phải báo mình.”

Một đoạn khác:

“Và tôi nói thật với các đồng chí: trong làm chuyên môn, chúng ta phải để ý đến chính trị, chứ nếu chuyên môn tách rời chính trị, thì không cẩn thận công tác chuyên môn đó, nó sẽ làm giảm niềm tin của dân ta, của Đảng và Chính Phủ, và cái nguy hiểm nọ đang chống chất lên cái nguy hiểm kia, và đẩy đất nước ta đến cuộc khủng hoảng ghê ghớm.”

Thêm một đoạn nữa:

“Tại làm sao, chúng ta lúng túng thế nào, mà sự kiện nó nóng sùng sục suốt từ đầu tháng Năm mà đến bây giờ Ban Tuyên Giáo của ta mới làm được cuộc hướng dẫn dư luận? Anh em vừa rồi đi báo cáo nghị quyết trung ương 6, rất khốn khổ vì cái vụ này.”

Tôi nói thật với các đồng chí: trong làm chuyên môn, chúng ta phải để ý đến chính trị... và cái nguy hiểm nọ đang chống chất lên cái nguy hiểm kia, và đẩy đất nước ta đến cuộc khủng hoảng ghê ghớm.

Trích từ băng ghi âm cuộc họp trung ương

Nội dung chỉ đạo

Trở lại với những chỉ đạo từ Ban Bí Thư Trung Ương Đảng đối với báo giới trong phiên xử ngày 14 và 15 sắp tới. Theo nguồn tin chúng tôi nhận được, thì “chỉ đạo” gồm các điểm sau đây:

Thứ nhất, khi tường thuật vụ xử, báo chí phải viết rằng “2 sĩ quan công an là ‘nguyên cán bộ công an,’ và hai nhà báo là ‘nguyên nhà báo.’”

Thứ hai, việc thay đổi tội danh so với lúc khởi tố phải được giải thích để công chúng biết, rằng đây “không phải là đặc quyền đặc lợi đối với công an và nhà báo” mà là sự “xem xét các cống hiến của họ.”

Thứ ba, khi viết, báo chí phải “dân chủ, công khai, công bằng, khách quan, đúng người, đúng việc” nhưng “không được bình luận và không được suy diễn.”

Thứ tư, Tổng Biên Tập các báo phải dự phòng các vấn đề phức tạp có thể diễn ra quanh phiên toà.

Thứ năm, phải xem đây như một phiên toà bình thường, như bất cứ phiên toà nào khác.

Và thứ sáu, không nên để bạn đọc hiểu là những bị cáo này được hưởng đặc quyền đặc lợi.

Dư luận bức xúc

Theo tin của báo chí trong nước thì vụ xử này sẽ diễn ra “công khai.” Tuy nhiên, vẫn theo nguồn tin của chúng tôi, thì chỉ có 25 phóng viên đại diện được tham dự phiên toà, vì “phòng xử chật.” Những nhà báo tham dự sẽ được “an ninh của Bộ Công An” cấp thẻ.

Khi tường thuật vụ xử, báo chí phải viết rằng “2 sĩ quan công an là ‘nguyên cán bộ công an,’ và hai nhà báo là ‘nguyên nhà báo.

Chỉ đạo của Ban Bí Thư

Trở lại với đoạn âm thanh được lan truyền trên Internet mà dư luận cho là một cuộc hội thảo nhằm mổ xẻ vấn đề bức xúc dư luận.

Các thành viên tham dự đã liên tục đặt câu hỏi chất vấn trung tướng Vũ Hải Triều, phụ trách An Ninh Bộ Công An, và ông Phó Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, Hoàng Nghĩa Mai, về các khía cạnh pháp lý liên quan đến vụ bắt và thả ông Nguyễn Việt Tiến, vụ bắt 2 sĩ quan công an và 2 nhà báo.

Điều nổi bật, là nhiều đảng viên tham gia hội thảo tỏ ra rất bất mãn vì thời điểm bắt giam, sự bất nhất trong án lệnh đối với ông Tiến, và đặc biệt là sự bất bình của dư luận. Dưới đây là một số trích đoạn của phần âm thanh.

“Bắt đúng vào lúc Đại Hội Phật Đản toàn thế giới tại Việt Nam. Hàng nghìn đại biểu, hàng trăm nhà báo. Chúng ta thiếu gì cách bắt, tôi chắc là ông Quắc, ông Huynh, ông Hải, ông Chiến không chạy trốn. Chúng ta không bắt lúc này thì bắt lúc khác. Trong tay mình mà có gì đâu. Tại sao lại bắt lúc Đại Hội Phật Đản toàn thế giới? Có người nói đây là vô chính trị. Một việc làm vô chính trị.”

Một đoạn khác:

“Vừa rồi, rất khổ với các đồng chí lão thành Cách Mạng, các đồng chí ở các phường, đã về hưu, các đồng chí ấy quay chúng tôi ở cái chỗ này ghê gớm lắm.”

Và đoạn khác nữa:

“Đây là một vấn đề rất lớn, nhân dân rất quan tâm, đặc biệt là những người yêu Chủ Nghĩa Xã Hội, yêu Đảng, yêu dân tộc, rất quan tâm. Việc này đã làm quá chậm rồi. Nay cần phải có một tài liệu thuyết phục.”

Bạn nghĩ gì về sự can thiệp của Ban Bí Thư trung ương đảng vào vụ xử các nhà báo? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn. email: vietweb@rfa.org

Một luật sư, yêu cầu không nêu tên, nói rằng “nếu quả thật có việc xét đến cống hiến để đổi tội danh, thì đây là một yêu cầu phi pháp.”

Luật sư này nói, rằng “thay đổi tội danh và hình phạt là rất khác nhau. Thay đổi hình phạt thì có thể xét đến yếu tố “cống hiến,” tức là “cống hiến” chỉ áp dụng khi “lượng định hình phạt.”

Ông cũng nhấn mạnh, “theo luật, tội danh là không thể thay đổi, trừ khi có chứng cứ mới.”

Vừa rồi, quý vị đã nghe một số âm thanh từ đoạn ghi âm toàn bộ cuộc hội thảo liên quan đến vụ PMU18, vụ bắt hai sĩ quan công an cao cấp và hai nhà báo của hai tờ Thanh Niên và Tuổi Trẻ. Quý vị có thể nghe toàn bộ âm thanh của cuộc hội thảo này trên website của đài Á Châu Tự Do, phần Tư Liệu: www.rfa.org/vietnamese/people_stories

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 850 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0