Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:59 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 13 » VN ân xá cho công dân Úc gốc Việt
6:49 PM
VN ân xá cho công dân Úc gốc Việt
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Chuyến thăm đầu tiên của ông Dũng tới Úc nhằm thúc đẩy quan hệ song phương
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Việt Nam ân xá cho hai người Úc gốc Việt bị kết án tử hình vì vận chuyển ma túy, trong khi gặp người đồng nhiệm Kevin Rudd ở Canberra nhân chuyến thăm tới Australia.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm với thủ tướng chủ nhà , hôm 13/10, ông Dũng cho biết: “Chủ tịch nước Việt Nam quyết định ân xá cho hai công dân Úc gốc Việt phạm tội buôn lậu ma túy, trên tinh thần nhân đạo và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Trước đó, Canberra đã kêu gọi Hà Nội cân nhắc quyết định đối với hai công dân Australia này.

Bà Jasmine Lương, 34 tuổi, bị bắt ở Tân Sơn Nhất hồi tháng Hai năm ngoái trong lúc chuẩn bị đi Sydney với gần 1,5 kg heroin giấu trong giày và hành lý.

Trong khi ông Tony Mạnh, 40 tuổi, bị kết án tử hình hồi tháng Chín năm 2007 vì mang mang lậu gần một kg ma túy khi chuẩn bị lên máy bay đi Sydney.

Ít nhất bốn Việt kiều Úc đã được Việt Nam giảm án tử hình sau khi chính quyền Canberra lên tiếng can thiệp.

Hiện ở Australia có khoảng 250 nghìn người gốc Việt sinh sống, và buôn bán ma túy được coi là “vấn đề nổi cộm” trong cộng đồng này thời gian qua.

Trọng tâm kinh tế

 Chủ tịch nước Việt Nam quyết định ân xá cho hai công dân Úc gốc Việt phạm tội buôn lậu ma túy, trên tinh thần nhân đạo và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang có chuyến thăm lần đầu tiên tới Australia trong hai ngày 13/10 và 14/10 để thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là về kinh tế.

Hợp tác thương mại được coi là trọng tâm chuyến thăm của ông Dũng.

Báo chí Australia cho biết có khoảng 300 Việt kiều Australia đã xuống đường phản đối chuyến thăm, kêu gọi Việt Nam thả tù nhân chính trị và khôi phục nhân quyền, dân chủ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Phong, Chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do Liên bang Úc Châu, nói “có khoảng 1.500 người biểu tình”.

“Chúng tôi có mặt để lên tiếng về thực trạng nhân quyền ở Việt Nam và Hoàng Sa – Trường Sa. Chúng tôi muốn báo động với Úc về ảnh hưởng của vấn đề Trường Sa – Hoàng Sa đối với các nước trong khu vực, trong đó có Úc”.

Việt Nam hiện là nước nhận viện trợ phát triển phát triển lớn thứ năm của Australia. Tổng viện trợ giai đoạn 2008 – 2009 sẽ vào khoảng hơn 100 triệu đôla.

Thương mại hai chiều tăng gấp đôi trong năm năm qua và hiện đứng ở mức bảy tỷ đôla.

Ngoại trưởng Australia Stephen Smith cũng đã có chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam hồi tháng Bảy, nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ Úc – Việt .

Trong chuyến thăm này, ông Smith khẳng định với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm rằng “nhân quyền là một thành phần không thể tách rời của quan hệ Úc – Việt”.

Category: Chính trị | Views: 915 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0