Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:15 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 13 » Phản ứng trước phiên xử hai nhà báo
6:50 PM
Phản ứng trước phiên xử hai nhà báo
 
Phóng viên Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải
Luật sư bào chữa nói các quyết định tại tòa mới có giá trị cuối cùng
Hai nhà báo Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) sẽ bị đưa ra xét xử ngày mai (14/10) giữa lúc thân nhân của họ nói đang 'chuẩn bị tâm lý chờ phán quyết của tòa'.

Ông Phạm Hồng Hải, luật sư bào chữa cho nhà báo Nguyễn Văn Hải, cho hay việc tiếp cận hồ sơ vụ án “cũng bình thường như các vụ khác”.

Ông nhấn mạnh rằng “theo cải cách tư pháp, các kết quả tranh luận và chứng cứ tại phiên tòa mới được coi là có giá trị nhất”.

Phóng viên Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến cùng hai cựu quan chức công an sẽ bị đưa ra “xử công khai” tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội trong hai ngày 14 - 15/10.

Quanh phiên xử này, anh Nguyễn Tuấn, con trai nhà báo Chiến, cho BBC hay: “Gia đình không nắm được nhiều thông tin về quá trình tố tụng nên chỉ biết chuẩn bị về mặt tâm lý. Chúng tôi chỉ biết chờ đợi thôi”.

“Luật sư nhiều lần tiếp xúc với gia đình, nhưng không thể nói được gì nhiều. Hy vọng mọi việc sẽ sớm kết thúc và bố tôi sớm được trả tự do”.

'Lợi dụng quyền dân chủ'

Hai nhà báo bị bắt hồi tháng Năm và tội danh của họ vừa được chuyển thành “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Nếu bị kết tội, hai nhà báo có thể phải nhận mức án từ hai đến bảy năm tù giam.

 Các kết quả tranh luận và chứng cứ tại phiên tòa mới được coi là có giá trị nhất.
 
Luật sư Phạm Hồng Hải

Về kết quả vụ xử, luật sư bào chữa Phạm Hồng Hải nói: “Có rất nhiều vụ công tố viên đề nghị chung thân hay mấy chục năm tù".

"Nhưng ra tòa, qua đối chất lại thấy không có tội, và tòa tuyên đã tuyên vô tội”.

Dù gia đình nhà báo Việt Chiến đã được đồng ý cho phép tham dự phiên xử, ông Nguyễn Văn Mạc, bố nhà báo Nguyễn Văn Hải, cho biết gia đình vẫn đang chờ giấy mời của tòa án.

“Chưa biết là khi nào họ sẽ mời thân nhân đến tham dự. Vợ Hải đến văn phòng tòa án hỏi han tình hình còn bị quát. Chúng tôi chỉ biết chờ đợi vào sự công minh của pháp luật thôi”.

Theo cáo trạng, ít nhất 25 phóng viên của các báo được yêu cầu ra làm chứng, trong đó có ký giả của các nhật báo lớn như Tuổi Trẻ, Thanh Niên hay Lao Động.

Khi được hỏi cảm thấy vui hay buồn khi cuối cùng hai nhà báo cũng được đưa ra xử, nhà văn – nhà báo Võ Thị Hảo cho hay: “Tôi buồn vì đã xảy ra chuyện. Nhưng tôi hy vọng vụ này được xét xử công khai nên mọi người có thể nhìn thấy hai phóng viên sau rất nhiều tháng bị giam. Tôi tin là họ vô tội”.

Báo chí im lặng

Bà Võ Thị Hảo, một trong những người mạnh mẽ bảo vệ hai nhà báo, nói vụ bắt giữ và truy tố họ đã khiến “báo chí chống tham nhũng lâu nay im lặng rồi, không phải đợi cho tới khi hai nhà báo được đưa ra xét xử”.

 Các phóng viên cũng phải rút ra cho mình một bài học nào đó để tránh đối mặt với những tình trạng tương tự.
 
Một nhà báo không nêu tên

Trong khi đó, một phóng viên không muốn nêu tên cho BBC biết cộng đồng báo chí trong nước đang quan tâm chờ đợi xem vụ án được xét xử ra sao, và các cáo buộc được cân nhắc như thế nào.

Ký giả này nói: “Việc gọi các phóng viên theo dõi mảng nội chính lên thẩm vấn thời gian qua ảnh hưởng tới hoạt động nghề nghiệp vì họ thường va chạm các vấn đề xã hội nhạy cảm”.

“Nhưng các phóng viên cũng phải rút ra cho mình một bài học nào đó để tránh đối mặt với những tình trạng tương tự.”

Một số tổ chức quốc tế, trong đó có Phóng viên Không biên giới, đã kêu gọi các thẩm phán hủy phiên tòa và thả hai nhà báo.

Tổ chức này nói: “Với việc đưa nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải ra xử, chính quyền đã chọn cách trả thù các nhà báo đã đưa ra ánh sáng các vụ việc làm bẽ mặt cũng như mang lại tự do nhiều hơn đối với báo chí Việt Nam”.

Ngoài hai nhà báo, hai cựu quan chức công an cũng bị đưa ra xử đợt này.

Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc (nguyên Cục trưởng C14) và Thượng tá Đinh Văn Huynh (Điều tra viên cao cấp, Trưởng phòng 9 của C14) bị khởi tố tội “cố ý làm lộ bí mật công tác”.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 919 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0