§ Bảo Giang Người
ta có hai điều đáng để tự hào là: Sống đời lương thiện vói chính mình
và đem sự lương thiện, tài đức của mình vào làm tăng tiến thêm tinh hoa
cho xã hội. Nhưng người có lòng tự trọng là người cảm thấy tủi hổ, nhục
nhã vì những hành vi bất lương, kém giáo dục do người đồng chủng gây
ra.…
Janet Evans
Thật vậy, nói
về lòng tự hào, tôi tin rằng nhiều người chưa dễ quên hình ảnh của một vận động
viên bơi lội Mỹ, cô Janet Evans đã biểu lô khi đứng trên lễ đài nhận tấm huy
chương vàng trong kỳ thế vận hội Olympic tại Soul vào năm 1988.
Janet
Evans năm ấy 17 tuổi, đi dự Olympic lần đầu tiên và đã thắng được 3 huy chương
vàng. Những huy chương ấy là tài năng. Nhưng lòng tự hào của Janet lại nằm đúng
vào lúc, đôi mắt thơ ngời sáng nhìn theo bóng cớ, tai nghe hồn non sông như lời
gọi mời vượt thời gian trổi vang vang theo bài quốc ca. Bỗng chốc, sức sống như
rung động đến từng làn da thớ thịt, rồi dòng nước mắt thánh thót lăn dài trên
đôi gò má…Mặc cho dòng nước mắt tuôn rơi, cô vẫn hát theo lời tự hào của non
sông…
Tôi cho rằng đó là hình ảnh tuyệt mỹ đã được biểu lộ từ tấm lòng
lương thiện, mang khát vọng của đời mình tô thêm nét đẹp cho quê hương, xứ sở,
nơi mình đã được sinh ra và lớn lên để làm người.
Janet Evans tự hào là
phải. Cô tự hào không phải chỉ vì thành tích của cá nhân, nhưng còn là niềm tự
hào to lớn từ dân tộc ấy, nơi đã sinh ra và làm trưởng thành nhân loại. Nơi có
những vĩ nhân đã giải phóng dân tộc, mở ra một trường dân chủ cho nhân loại. Ở
đó có George Washington và ở đó có Abraham Linlcon, người đã giải phóng kiếp nô
lệ của con người. Và ở nơi đó đã ấp ủ, hơn thế, như luồng gió mới truyền vào hơi
thở của thế giới tư tưởng Nhân Quyền và Dân Quyền. Và cũng là nơi, Tự Do, Công
Lý của xã hội được tôn trọng và đặc biệt, nơi ấy đã cưu mang con người bằng tình
người lương thiện.
Anh nói thế, chẳng lẽ chỉ có một mình Janet Evans
hay dân Mỹ mới có lòng tự hào và lòng tự trọng dân tộc, còn những người không
thắng cuộc, và các dân tộc khác không có lòng tự hào về đất nước và con người
của mình hay sao?
- Ồ, dĩ nhiên, mỗi người và mỗi dân tộc đều có
lòng tự hào và tự trọng về thành tích và về dân tộc mình chứ. Ngay như chúng tôi
đây, tuy người của chúng tôi chưa một lần đứng trên bục cao danh dự của quốc tế
để lĩnh nhận những huy chương cao quý của nhân loại, Nhưng chúng tôi có khi nào
không hãnh diện và tự hào về giòng dõi Việt tộc của chúng tôi đâu.
Này
nhá, từ khởi đầu cuộc dựng nước và cứu nước của dân Việt, sách sử nước tôi đã
ghi lại bao nhiêu nét hùng vĩ. Từ những cuộc kháng Minh, diệt Mông, đánh Hán
đuổi Tây đến những ngày chinh chiến Quốc - Cộng, chẳng có khi nào mà không có
những anh hùng của non sông làm rạng danh giòng giống Lạc Hồng. Anh mở sách ra
mà xem, sau các vua Hùng là những triều Lý Lê Trần Nguyễn với những Trưng Nữ
Vương, Ngô Quyền, Lý thường Kiệt, Hưng Đạo Vương, Bình Định Vương Lê Lợi, rồi
Quang Trung Nguyễn Huệ đến Hàm Nghi, Phan đình Phùng, Hoàng hoa Thám, Ngô đình
Diệm… Cả Tây lẫn Tầu đã dễ gì mà quên được những tên tuổi ấy. Rồi đến cuộc chiến
bảo vệ quê hương, những danh tướng làm rạng màu cờ sắc áo Tự Do của giống nòi
cũng hiển lộ thần oai vì dân tử tiết như Nguyễn Khoa Nam, Lê văn Hưng, Lê đăng
Vỹ, Trần văn Hai… Tất cả là hồn thiêng sông núi còn sinh động trong lòng chúng
tôi, lẽ nào chúng tôi không tự hào.
Còn hơn cả lòng tự hào nữa đấy.
Chúng tôi đi mà dám ngửa mặt lên nhìn đời. Này nhá, khi Tổng Thống Ngô đình
Diệm, tuy lãnh đạo đất nước chưa bao lâu, nhưng đến xứ người thì được anh hùng
của dân tộc Hoa Kỳ, và là tổng thống đương nhiệm, thống tướng Dwight Eisenhower,
đưa cả nội các ra tận chân máy bay mà đón rước với đại lễ dành cho nguyên thủ
một quốc gia.
Kế đến, trong cuộc vượt biên của người Việt Nam tị nạn mới
cách đây vài ba chục năm thôi, hàng ngũ người tị nạn cộng sản với hai bàn tay
trắng bị bóc lột hôm nào, nay đã thành một lực lượng xây dựng được chỗ đứng vững
chắc nơi mình sinh sống. Họ trưởng thành trong lương thiện và còn góp mặt trong
tất cả các cơ chế từ hành pháp đến lập pháp và tư pháp tại các cấp chính quyền
địa phương. Thuyền Nhân tị nạn cộng sản năm nào nay đã có những danh vị hàng
quốc tế. Những danh tánh như Dương Nguyệt Ánh, Eugen Châu, Elizabeth Phạm…. đã
là những điển hình, chứng minh cho lòng tự hào và tự trọng của người Việt Nam
trên trường quốc tế đấy!
- Phải những điều ấy thì đúng và ai là người
Việt mà không tự hào về non sông đất nước cũng như dân tộc của minh. Nhưng tại
sao, Ngài Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội, lại bảo: “chúng tôi cảm thấy
nhục nhã khi cầm tờ hộ chiếu Việt Nam…” Nói như thế là nghĩa gì? Có phải là
Ngài phỉ báng Dân Tộc Việt Nam và chống đối dân tộc Việt Nam chăng?
-
Sao mà lại có những kẻ đặt câu hỏi ngu đến như thế nhỉ? Há những kẻ đặt câu hỏi
ấy không biết rằng, nói như thế là Ngài Tổng Giám Mục đã biểu lộ lòng Tự Trọng
của dân tộc một cách cao độ hay sao?
- Ối bác đảng ơi! hởi các đồng chí
ơi! Họ bảo nói như thế là sự biểu lộ lòng tự trọng cao tầng đấy. Không phải là
chống đối dân Việt Nam đâu! Chỉ có lũ phản động tin chúng chứ bác đảng nào mà
tin cho cái “ní nuận” ấy được nhỉ?
- Này, không phải có mình tôi hay có
vài người chấp nhận suy nghĩ ấy đâu. Nhưng là toàn dân Việt Nam đều nhận chân
gía trị như thế. Mà không phải chỉ riêng người Việt Nam tâm phục khẩu phục lời
của Ngài Tổng Giám Mục công bố trước mặt những cán cộng cao cấp trong hàng ngũ
gọi là cửa quyền Hà Nội đâu, nhưng là cả loài người văn minh, có đạo lý và luân
lý trong cuộc sống đời thường đều công nhận lời nói với lòng tự trọng của Ngài
đấy!
Bởi vì người có lòng tự trọng là người thấy tủi hổ vì những hành vi
bất lương, thiếu đạo đức, thiếu gíao dục của người đồng chủng với mình gây ra!
(ở đây được hiểu là do nhà cầm quyền Việt cộng gây ra)
Giải thích cách
khác, bớt nhức nhối và đau đớn là vì Ngài thường đi ra ngoài nước, Ngài thấy
chính quyền các nước thì tôn trọng nhân dân, tôn trọng quyền sống, quyền làm
người cơ bản của đồng bào, tôn trọng sự tự do, tôn trọng Nhân Quyền, tôn trọng
Nhân Phẩm và đạo đức xã hội. Sự tôn trọng ấy đã tạo điều kiện để phát triển về
nhân bản và luân lý xã hội làm cho xã hội ngày một tốt đẹp, ngày thêm phát
triển. Ngài muốn cho dân ta có được một ngày có những cái vinh dự như thế trên
trường quốc tế.
Nhưng than ôi, khi quay về quê hương mình thì Ngài rơi
nước mắt khi thấy nhân dân đi kêu oan, đòi đất đòi nhà trên bình diện cả nước.
Chính quyền thì mặc sức vơ vét trên những luống cày một cách bất lương, vô đạo.
Tệ hơn thế, còn ra sức dùng vũ lực trấn áp tinh thần của đồng bào. Đạo đức xã
hội thì suy đồi. Đi đến bất cứ nơi nào thì cũng chỉ thấy cảnh công an, cán bộ
cửa quyền tác oai tác quái. Tự Do Dân Chủ Độc Lập Hạnh Phúc của đồng bào chỉ là
cái bánh vẽ trên giấy để cho nhà nước tự do sử dụng mua vui trong cuộc chơi lừa
bịp. Bởi vì, thực tế là người ta không thể tìm ở đâu ra sự Tự Do và ấm no của
người dân, nói chi đến Hạnh Phúc và Độc Lập như cái khẩu hiệu của nhà nước này
dựng lên!
Nhưng mãi đến nay, mới chỉ có một minh Ngài Tổng Giám Mục Hà
Nội thay mặt toàn dân mà nói lên lời chân thật, tự trọng ấy. Nhưng ngày toàn dân
sẽ hét vào mặt nhà nước Việt cộng như thế cũng không còn là xa nữa đâu.
- Tại sao Ngài Tổng Giám Mục và toàn dân Việt Nam lại thấy nhục nhã
vì cái chế độ Việt cộng này?
Đơn giản là vì chúng đã làm tổn thương
danh dự và nhân phẩm của Việt Nam trong mấy chục năm qua. Ngày nay, hai tiếng
Việt Nam không còn được nhắc trên trường quốc tế với lòng kính trọng vì nơi đó
có một giống dân lương thiện, hiền hoà, cần mẫn, can đảm, hiếu khách, đầy lòng
tự hào và tự trong về khí phách của hồn thiêng sông núi. Trái lại, đi đến đâu
cũng bị soi mói, bị nhìn dưới đôi mắt như những kẻ hạ cấp, trộm cắp thiếu lòng
lương thiện, kém văn hóa.
- Tại sao dân Việt ta lai bị nhìn bằng đôi
mắt khinh khi ấy nhỉ?
Dễ hiểu thôi, hãy điểm qua một số công việc
của nhà nước này trong mấy chục năm qua. Từ việc lớn đến việc nhỏ. Từ việc chúng
bán đất cầu quyền lực đến tàn sát giết hại nhân dân, đến việc đẩy người dân ra
khỏi nước để vơ vét tiền của của nhân dân, đến việc, xưa là đấu tố, nay là quy
hoạch để cướp đoạt tài sản ruộng đất của nhân dân thì sẽ nhìn ra cái lý do tại
sao người Việt Nam bị đánh giá và bị nhìn chung cái nhìn với Việt cộng.
Này nhá, hãy bắt đầu bằng cái tên Hồ chí Minh để xem cái chế độ vô đạo
lý này đã lập được những công trạng gì cho Việt Nam:
1. Sau khi không
được nhận vào trường bảo hộ để thoả mãn khát vọng làm nô lệ cho thực dân Pháp.
Hồ chí Minh đã xin làm nô lệ cho đảng cộng sản Pháp rồi đến đảng cộng sản Liên
Sô.
2. Khi ra khỏi nhà tù Quảng Châu, ông Hồ chí Minh đã nổi danh khắp
năm châu vì món nghề chôm chỉa cuốn Ngục Trung Thư của một người tù cùng thời
với Hồ.
3. Khi về nước thì ông Hồ chí Minh đã mượn đỡ cái tên Trần dân
Tiên để viết về cuộc đời cách mệnh của Hồ. Tuy thế, Trần dân Tiên cũng không dám
viết về cái gia phả đích thực của ông Hồ là con cái nhà ai. Trần dân Tiên là ai?
Tại sao không viết sự thật đời “Chí Phèo” với thị Tăng Minh Tính, thị Khai, thị
Xuân, mà lại ca tụng ông Hồ chí Minh? Phải chăng đây chỉ là một cái tên khác
trong toan tính lường gạt nhân dân cả nước của ông Hồ chí Minh?
4. Rồi
ông Hồ chí Minh và tập đoàn Việt cộng đã phản bội toàn dân trong công cuộc kháng
chiến chống thực dân. Chúng đã thiết lập chế độ cộng sản nô lệ cho Nga Tàu trên
toàn miền bắc, rồi ký công hàm bán nước, công nhận chủ quyền 12 hải lý của Trung
cộng trên vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trực thuộc thẩm quyền
hành chánh của Việt Nam Cộng Hoà theo hiệp định Genève năm 1954 quy định.
5. Tập đoàn ông Hồ chí Minh, Đặng xuân Khu đã giết chết hơn 60.000, ngàn
người Việt Nam trong sách lược cướp của giết ngươi ngụy trang dưới chiêu bài cải
cách ruộng đất 1954-1957 và gần 5.000 đồng bào ta ở Huế trong tết Mậu Thân. Cũng
chính tập đoàn này đã gây ra cuộc hiến thảm khốc tại miền nam Việt Nam. Rồi đẩy
hàng triệu người dân Việt bỏ nhà, bỏ nước ra đi. Khiến hàng trăm ngàn người bị
chôn vùi dưới lòng đại dương.
6. Rồi tập đoàn Việt cộng hậu Hồ chí Minh
là các ông Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Nguyễn Mạnh Cầm, Phan văn Khải, Võ
văn Kiệt thì đã cúc cung tận tụy làm nô lệ cho Tàu và dám bán đất, bán bờ biển
của Việt Nam cho Trung cộng qua hai hiệp thương và hiệp định biên giới 12-1999
và 12/2000.
7. Đồ đệ của Hồ Chí Phèo thì bịt miệng công lý, bịt miệng
Linh Mục Nguyễn văn Lý giữa công đường. Tạo ra được một bức hình làm ô nhục toàn
thể dân tộc Việt Nam. Người Việt Nam ngửa mặt lên làm sao được khi tấm hình này
đã được truyền đi, và còn xây dựng trên những bức tường cao ở các thành phố hải
ngoại cho nhân dân thế giới chiêm ngưỡng. Có ai không lên án, rồi kinh tởm cái
dã man của cái chế độ Việt cộng này?
8. Rồi những kẻ có tài cầm búa,
nhiễu loạn nhân tâm như các ông: Nguyễn thế Thảo, Hoàng công Khôi, Nguyễn đức
Nhanh ở Hà Nội Hoàn Kiếm thì tạo ra được những văn thư không thuộc thế giới loài
ngươi, họ nhân danh đảng và nhà nước Việt cộng để hù đọa và đưa bọn bất lương
đến đập phá nhà cửa của lương dân và bạo hành nhân tâm con người Công Lý. Ấy là
chưa kể đến những đám lau nhau ăn theo từ các cơ quan truyền thông, báo chí
truyền hình, đài phát thanh. Họ tự chà đạp và phi báng nhân phẩm, nhân tâm của
họ bằng cách cắt xén lời của Công Lý, và hô hoán hỗ trợ cho cuộc bạo hành vô đạo
này.
9. Hơn thế, đảng và nhà nước Việt cộng sau gần 6o năm cầm quyền đã
tạo ra được một xã hội không còn biết đến sự thật, lời thật là gì. “Ngày nay
chúng tôi phải nói dối nhau mà sống…. Lời của ông Trần quốc Thuận, phó chủ
nhiệm quốc hội Việt cộng, khoá X đã phát biểu. Rồi “người ta nói dối lem lẻm,
nói dối ở mọi nơi và mọi lúc…" Nguyễn Khải, nhà văn nhớn của chế độ việt
cộng đã nói thế. Bấy nhiêu vẫn chưa đủ, họ còn thi nhau tạo ra một xã hội không
còn luân thường đạo lý. Vào cửa quan chỉ gặp trộm cướp. Ra đường thì gặp toàn
công an bất lương. Vào trường học thì ma cô bất lương hành nghề gạ tiền gạ tình
lấy điểm, tung hoành. Người dân lành trên khắp cả nước thì trở thành những dân
oan lang thang đi đòi nhà đòi đất! Độc Lập ở đâu, Tự Do, Dân Chủ và Hạnh Phúc ở
đâu? Ấy là chưa kể đến biết bao nhiêu phụ nữ Việt Nam bị chúng bán ra ngoại quốc
để làm nô lệ tình dục cho khắp năm châu.
Đấy là một số thành tích vẻ
vang của nhà nước Việt cộng trong mấy chục năm qua tạo ra. Nhìn vào bảng thành
tích này, Ai? Ai? Và những ai nữa dám hãnh diện, dám tự hào về những hành động
bất lương, vô luân của nhà cầm quyền Việt cộng?
Câu trả lời rõ ràng và
dứt khoát là:
- Ngoài những cán cộng của Việt cộng và bọn việt gian ra,
không một người Việt Nam nào dám hãnh diện, dám ngửa mặt lên vì những hành động
dã nhân của nhà nước Việt cộng này.
Nói cách khác, toàn thể dân tộc Việt
Nam là những người có lòng tự hào, có lòng tự trọng dân tộc đều thấy tủi hổ và
nhục nhã vì cái hộ chiếu của mình do nhà nước Việt cộng cấp phát, nhưng đành
phải ngậm đắng qua ngày.
Như thế, lòng tự trọng của Đức Tổng Giám Mục Hà
Nội đã biểu lộ một cách toàn bích khi Ngài công khai nói trước cuộc họp của cái
gọi là chủ toạ đoàn của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Lời ấy không chỉ được
nói trong cuộc họp, nhưng đã truyền đi trong cả nước, ra hải ngoại, toàn thể
nhân dân đã nức lòng vì lời công tâm ấy. Như thế. lời lẽ ấy không chỉ biểu lộ sự
nghiêm minh của lòng tự hào dân tộc. Nhưng còn là một bản án cho những hành động
vô đạo lý do chế độ này tạo ra. Chúng phải chịu trách nhiệm vì đã làm ô nhục
tiền nhân, cũng như danh dự của người Việt Nam.
Nói cách khác, Đó là lời
Công Lý, ngài nói thay cho toàn dân Việt. Toàn thể dân tộc Việt Nam hãnh diện và
biết ơn tấm lòng tự trọng và qủa cảm ấy.
- Nhưng tại sao Việt cộng
lại lên án Ngài?
- Việt cộng lên án Ngài vì những kẻ sống trong gian
dối vô đạo, không bao giờ dám nghe, chứ đừng nói chi đến việc họ sẽ chấp nhận
lời Công Lý. Vì họ u mê bảo vệ sự vô đạo nên phải lên án Công Lý.
- Vì
sợ tiếng nói Công Lý sẽ bùng nổ trên cả nước và sợ nhân tâm sẽ quy về Ngài để
đứng lên đòi lại công Lý, đòi lại Tự Do. Và vì phát xuất từ một nền văn hóa thấp
hèn, suy đồi về đạo đức luân lý gia đình, không có nền tảng xã hội, lớp cán cộng
không thể hiểu nổi lòng tự hào và tự trọng của dân tộc mang ý nghĩa gì? Chính vì
sự không có hiểu biết này, nhà nước Việt cộng đã cắt xén lời nói của Ngài trên
hệ thống phát thanh, trên truyền hình, báo chí rồi khích động, đưa những phường
bất lương đến đập phá hàng rào đất đai của toà Giám Mục và của Thái Hà và cuồng
loạn trong mưu đồ bôi nhọ một hình ảnh kiệt xuất trong tự hào của Việt Nam.
Tuy nhiên, ngày nay dân ta đã hiểu thế nào là Công Lý, thế nào là vô
đạo. Nên chỉ có mình nhà nước Việt cộng và hệ thống của họ hãnh diện và tự hào
về những hành động cuồng bạo, bất nhân vô đạo lý của họ. Toàn dân ta thì không.
Thật vậy, càng nhìn, càng đọc, càng thấy họ diễn xuất trọn vẹn vai trò
Chí Phèo của Nam Cao. Chỉ khác là thằng Chí Phèo không làm lãnh đạo và tiếc
rằng, tác giả Nam Cao đã viết xong câu chuyện của Chí Phèo vào năm 1941 nên đã
không ghi cho Chí Phèo cái họ Hồ! Nếu ông viết trễ mấy năm, cái kết chắc phải
khác?
Dầu vậy, bao lâu ánh nắng của mặt trời còn chiếu dọi trên đấu thì
bấy lâu Công Lý còn hiện diện và người bước đi trong công lý luôn hân hoan và
vui mừng. Và con dân Việt phải thức tỉnh hầu đòi lại nhân quyền và phẩm giá của
mình đã bị cướp mất bởi một chế độ chuyên chính độc tài và khát máu.
Bảo Giang
|