Thứ Năm, 2024-04-25, 8:11 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 15 » The Age: Biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của thủ tướng Việt Nam
8:27 AM
The Age: Biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của thủ tướng Việt Nam

Gửi vào ngày Thứ Tư, 15 Tháng 10, 2008.
Biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của thủ tướng Việt Nam
The Age 14/10/08, Nguyễn Phương Nga lược dịch

Những người biểu tình phản đối đã cáo buộc thủ tướng cộng sản Việt Nam về các xúc phạm nhân quyền và “làm nhiễm độc” mảnh đất dân chủ của nước Úc trong chuyến viếng thăm của ông ta đến Melbourne.

Ông Nguyễn Tấn Dũng bị la ó chế nhạo bởi khoảng 200 người biểu tình tụ họp trên các bậc thềm của Quốc hội tiểu bang Victoria, giương cao các biểu ngữ kêu gọi dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, đồng thời gọi ông Dũng là “một tên tội phạm và là kẻ giết người”

Những người biểu tình nói rằng ông Dũng nên bị cấm chỉ không cho vào nước Úc và không nên được phép gặp gỡ Thủ tướng Úc Kevin Rudd và Thủ hiến tiểu bang Victoria John Brumby. Những người biểu tình sau đó di chuyển xuống đường Collins, bên ngoài toà nhà Collins Place là nơi ông Dũng đến tham dự một bữa ăn trưa do ông Brumby khoản đãi.

Một trong những người biểu tình phát biểu trước đám đông “hôm nay là một ngày nhục nhã” khi ông Dũng được phép bước chân vào “mảnh đất dân chủ của nước Úc”.

“Ông (Dũng) làm bẩn đất nước chúng tôi, ông làm bẩn mặt đất của chúng tôi … bằng các hành vi xúc phạm nhân quyền của ông”, người phát ngôn của cuộc biểu tình phát biểu thay cho những người Úc gốc Việt.

“Ông thủ tướng dân cử (Kevin Rudd) và thủ hiến dân cử (John Brumby) của chúng ta không nên gặp gỡ kẻ độc tài này … chúng ta nên cấm chỉ hắn không cho đến đây, vào đất nước này để làm nhiễm độc bầu không khí của chúng ta”.

Trên những tờ truyền đơn phân phát cho những người qua lại, nhóm người biểu tình đã tóm lược những đòi hỏi của họ.

Tờ truyền đơn kêu gọi hãy “chấm dứt các hành động tra tấn, tàn ác, bất nhân, hành hạ làm mất phẩm giá, và trả tự do ngay lập tức cho tất cả các nhà bất đồng chính kiến và hoạt động nhân quyền”.

Tờ truyền đơn còn cáo buộc nhà nước Việt Nam bỏ tù bất hợp pháp và giết hại các tín đồ Tin Lành, Công giáo và các nhà hoạt động chính trị.

Tờ truyền đơn cũng kêu gọi cho các quyền tự do ngôn luận, báo chí, lập hội, hội họp và xử dụng internet (không bị tường lửa).

“Và cuối cùng cũng không kém phần quan trọng là quyền tự do cho người dân Việt Nam được lựa chọn chính phủ của họ qua các cuộc bầu cử dân chủ”.

Ông Dũng đã găp Thủ tướng Rudd tại Canberra hôm Thứ Hai, và hôm nay nói chuyện tại một diễn đàn kinh doanh cũng như gặp gỡ vị Toàn quyền tiểu bang Victoria, ông David de Kretser. Ông ta cũng chứng kiến buổi ký kết bản Thoả thuận Hợp tác giữa Phòng Thương mãi Kỹ nghệ Victoria và Phòng Thương mãi Kỹ nghệ Viêt Nam.

Ông Dũng nói trong buổi ký kết rằng thị trường lao động Việt Nam thì “tương đối rẻ” và nhà nước đang làm việc để hạ bớt lạm phát.

Giao thương và giáo dục là hai thị trường nhập và xuất cảng lớn nhất giữa Việt Nam và Úc Ðại Lợi.

Thủ hiến Brumby cho biết tại bữa ăn trưa rằng có nhiều du học sinh Viêt Nam ở Victoria hơn bất cứ các tiểu bang khác trên nước Úc và ông hy vọng con số đó sẽ tiếp tục gia tăng.
Có khoảng 60,000 người Việt sinh sống tại Victoria.

© 2008 AAP




























http://news.theage.com.au/national/p...1014-50ib.html
Category: Chính trị | Views: 868 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0