Đỗ Thái Nhiên
(http://www.vietvusa.com)
Ngủ rong là nay ngủ nhà này,
mai ngủ nhà khác. Hát rong còn gọi là hát
dạo. Sáng hát ở đầu
đường, chiều hát trong xó chợ, kiếm
tiền sống độ nhật. Hàng rong
là kiểu bán hàng di động liên miên. Di động
để tìm đến khách hàng, di động vì bị
công an hè phố sua đuổi. Nói chung ngủ rong, hát rong, bán rong cùng với các
loại sống rong khác là phương pháp mưu sinh
bồng bềnh của giới quần chúng cùng khổ. Thế nhưng trên địa bàn chính trị,
thời gian gần đây, tại sao chế độ Hà
Nội lại phải thực thi một loại chính sách
mới, gọi là chính sách chạy rong? Ý
nghĩa của chính sách này là gì? Câu trả lời
nằm ở hai trường hợp chạy rong
điển hình sau đây:
TRƯỜNG HỢP MỘT
Cuối năm 2007, nhà báo tự do Nguyễn
Văn Hải tức blogger Điếu Cày tham dự các
cuộc biểu tình chống Trung Quốc lấn chiếm
Hoàng sa và Trường Sa của Việt Nam. Tháng 01
và tháng 04 năm 2008,
Điếu Cày lại cùng với sinh viên thực hiện
các cuộc biểu tình chống cuộc rước
đuốc Olympic Bắc Kinh ngang qua thành phố Saigon. Ngày
21/04/2008 Điếu Cày bị công an Saigon bắt giam. Ngày 10/09/2008, tòa án CSVN đã xử phạt Điếu Cày 2
năm 6 tháng tù về tội trốn thuế. Công luân
đều thừa biết Điếu Cày rơi vào vòng lao lý chỉ vì người ký giả hào hùng
này đã mạnh mẽ chống Trung Quốc xâm
lược. Thế nhưng, chế độ Hà Nội, tay sai của Trung Quốc, lại loan tin là
Điếu Cày bị phạt giam vì lý do đương
sự trốn thuế.
Giũa tháng 08/2008, Tổ Chức Phóng Viên
Không Biên Giới đã phổ biến lời nhận
định đối với trường hợp bị
gọi là trốn thuế của Điếu Cày như sau: “Điếu Cày bị cáo buộc trốn đóng
thuế đối với một bất động
sản mà ông cho thuê trong mười năm. Tuy nhiên, trong
thực tế, công ty thuê mướn bất động
sản của Điếu Cày từng thỏa thuận và
cam kết với Điếu Cày là họ sẽ nộp
tất cả các khoản thuế có liên hệ đến
bất động sản. Luật pháp Việt Nam nhìn nhân
tính chất hợp pháp của loại hợp đồng
vừa kể” (Hết lời dẫn)
Nếu trốn thuế, tại sao mười
năm qua Điếu Cày không hề bị sở thuế
hạch hỏi? Tại sao phải đợi
cho đến ngày Điếu Cày chống Trung Quốc, CSVN
mới đặt vấn đề thuế má đối
với Điếu Cày? Không còn nghi ngờ gì nữa,
Điếu Cày không hề trốn thuế. Trốn thuế
chẳng qua chỉ là một tại họa do CS gài vào
đời sống của Điếu Cày nhằm khủng
bố Điếu Cày
với chủ ý buộc người ký giả
kiên cường này phải từ bỏ hẳn tư
tưởng chống Tàu. Như vậy xuất phát từ ý
muốn trừng phạt Điếu Cày về thái
độ bất đồng chính kiến với Hà
Nội, CSVN đã ôm hồ sơ Điếu Cày di chuyển
từ vụ chống “mẫu quốc” Trung Hoa qua vụ
trốn thuế do CSVN ngụy tạo. Đây rõ ràng là
một trường hợp chạy rong trên địa bàn dùng
luật pháp làm công cụ để khủng bố
người dân.
TRƯỜNG HỢP HAI
Từ lâu rồi, cuộc thảo luận
giữa Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và chế
độ CSVN về chủ đề đất đai cho tôn giáo là một thảo luận
không có kết luận. Sau phiên họp ngày 20/09/2008 giữa
Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và UBNDTP Hà Nội cuộc
thảo luân kia thực sự làm cho dư luận trong và
ngoài Việt Nam chú ý. Sau đây là các chủ đề gây
sự chú ý:
Chủ
đề thứ nhất: Vai trò của “Vấn đề
tiên quyết” trong phương pháp thảo luận.
Muốn
giải quyết êm thắm một vấn đề
phức tạp, các bên tham dự cuộc thảo luận
cần phải chia vấn đề phức tạp kia
thành những đề mục nhỏ,.
Sau đó thảo luận từng đề mục nhỏ theo một trật tự ưu tiên hợp lý
mà các bên hội thảo đồng thuận. Hãy nghĩ
về một vụ kiện chủ nhà đứng nguyên
đơn để khởi tố xin trục xuất
người thuê nhà. Đề mục ưu tiên số
một của vụ kiện này là nguyên đơn phải
chứng minh đương sự đích thực là sỡ
hữu chủ của ngôi nhà. Tương tự như
vậy, trước khi trả lời câu hỏi ai là
người được được phép sử
dụng lô đất Tòa Khâm Sứ, nhà cầm quyền CSVN
và tòa Tổng Giám Mục Hà Nội không thể không xét
tới các loại giấy tờ có liên hệ tới lô
đất gây tranh cãi. Nói rõ hơn, vấn đề tiên
quyết trong vụ lô đất 42 Phố Nhà Chung là
lời giải đáp cho câu hỏi: Đất số 42 là
đất thuộc diện cải tạo tư sản hay
cải tạo nông nghiệp? Đó là lý do giải thích
tại sao trước UBNDTP Hà Nội ngày 20/09/2008, TGM Ngô
Quang Kiệt đã đặt vấn đề: “Thế thì trên mảnh
đất 42 chúng tôi chưa được cái văn
bản nào của nhà nước nói về cái sự thay
đổi đó. Không có đi vào cái diện cải tạo
tư sản, không có đi vào cái diện cải tạo nông
nghiệp, cũng không có cái văn bản nói lên sự
tịch thu hay là trưng thu trao cho cơ quan nào…hoàn toàn không
có”(Hết lời dẫn)
Thay vì đáp
ứng yêu cầu của TGM Ngô Quang Kiệt bằng cách
viện dẫn các giấy tờ cần thiết liên
hệ đến đất số 42, ngày 01/10/2008 Thủ
Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã trả
lời Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục
Việt Nam theo kiểu ông nói gà, bà cố tình nói vịt: “Trong khi pháp luật đang có
hiệu lực thi hành, mọi người đều
phải chấp hành. Mọi nhu cầu về nhà đất
đều được xem xét, gỉai quyết cấp
đất, giao đất theo pháp
luật hiện hành”.
(Hết lời dẫn)
TGM Ngô Quang Kiệt không hề từ chối
chấp hành pháp luật. TGM Ngô Quang Kiệt chỉ
đặt vấn đề tiên quyết là :
Đâu là giấy tờ xác định điểm khởi
hành để Tòa TGM Hà Nội chấp hành pháp luật
đối với lô đất 42.
Qua cuộc
đối thoại giữa Tòa TGM Hà Nội và chế
độ Hà Nội , công luận thấy rất rõ: thay vì
thảo luận nghiêm chỉnh và đúng trọng tâm, ông
Nguyễn Tấn Dũng đã chạy rong từ căn
bản pháp lý của đất số 42 qua các vấn
đề pháp luật chung chung. Cuộc chạy rong này
nhằm khỏa lấp tội phạm cưởng
chiếm đất đai của
người dân một cách vô căn cứ
Chủ
đề thứ hai: Thảo luận và đánh rối
thảo luận.
Có lẽ
nhận biết kiểu chạy rong của ông Nguyễn
Tấn Dũng không có tính thuyết phục, những
“ủng hộ viên” của Nguyễn Tấn Dũng đã
đẩy cuộc thảo luận về đất 42 theo
một hướng khác. Hướng khác đó là: hãy
thảo luận trên giả sử nếu trả
đất 42 cho Công Giáo Hà Nội thì sự trao trả kia có hợp lý hay không?
Đầu
tháng 10/2008, bằng vào bài viết mang tựa đề
“Tại anh hay tại ả” đăng trên các diễn
đàn, tác giả Nguyễn Ngọc Giao nêu ý kiến: “Có thể nghĩ rằng sớm
muộn, chính quyền Việt Nam sẽ phải sửa
đổi hiến pháp để thừa nhận quyền
sở hữu nhà đất của tư nhân. Nhưng do
hoàn cảnh lịch sử, điều đó không có
nghĩa là trở lại quyền sở hữu
“trước đây”…Luận điểm của TGM Ngô Quang
Kiệt (đất 42 Nhà Chung là sở hữu có giấy
tờ làm bằng của Giáo Hội từ trăm năm
nay rồi) không vững vàng chút nào khi ta biết rằng
trước khi Giám Mục Puginier giành được
đất này, nó là sở hữu của chùa Bảo Thiên. Nếu phải trả lại thì trả lại
cho ai? (Hết lời dẫn)
Mặt khác,
theo BBC ngày 23/09/2008 khi đề cập tới vụ tòa
Khâm Sứ, ông John V Hanford đặc trách về các vấn
đề tôn giáo của chính phủ Hoa Kỳ nhận
định rằng: “ Một trong
những vấn đề là tài sản được sang
tay nhiều lần.Trong trường hợp miếng
đất được
nhiều người biết đến ở
Việt nam, tôi nghĩ trước đây của
người Phật Giáo sau nhờ người Pháp mới trở thành của
người Công Giáo nên rất phức tạp”(Hết
lời dẫn)
Y kiền của Nguyễn
Ngọc Giao và của John V. Hanford đã dẫn đến
các suy nghĩ sau đây:
1)Suy nghĩ một:
Nếu
chấp nhân đất 42 trước kia là của Chùa
Bảo Thiên thì vụ tranh cãi về đất 42 phải
tách ra làm hai vụ tranh tụng riêng biệt. Một là CSVN
lấy đất 42 từ tay Công Giáo Hà
Nội thì hãy trả lại cho Công Giáo Hà Nội. Hai là sau
khi đất 42 trở về với Công Giáo Hà Nôi, Chùa
Bảo Thiên sẽ kiện Công Giáo Hà Nội để đòi
lại đất 42. Trên địa bàn luật dân sự và
dân sự tố tụng, tranh tụng về bất
động sản là ngành tranh tụng đòi hỏi các
thẩm phán xử án phải có hiểu
biết cao cấp và chuyên môn về luật dân sự. Một vài lời bàn lơ mơ trong các loại
bình luận trên báo chí không thể đưa đến
giải pháp êm đẹp cho đất 42.
2)Suy nghĩ hai
Trong hiện
trạng hồ sơ của đất 42 chỉ có chế
đô Hà Nội thảo luận với Công Giáo Hà Nội,
không nên kéo theo quá khứ xa xăm có tên
gọi là Bảo Thiên. Kéo theo kiểu
vừa kể sẽ sản sinh ra chuổi hệ lụy
rằng trước Tòa khâm Sứ là Bảo Thiên.
Trước Bảo Thiên là chủ A, trước chủ A là chủ B, Chủ C. Cứ như thế
mà kéo dài, cuối con đường kéo dài kia là một
thừa kế của dân tộc Chiêm Thành. Vị này sẽ
dõng dạc tuyên bố: Xin quí vị Việt Nam hãy
trả đất Chiêm Thành lại cho người Chiêm
Thành. Dĩ nhiên nếu không tìm ra người có đủ
tư cách pháp lý là thừa kế Chiêm Thành thì Đảng
CSVN sẽ vội vàng hát lại bài hát cũ: Đất đai là của toàn dân. Đảng
quản lý. Trong thực tế đảng quản lý
có nghĩa là đảng lấy đất đai
của toàn dân làm của riêng, đảng toàn quyền mua
bán, chia chác đất đai của toàn dân.
Lý luận trình bày trong phần “suy nghĩ hai” là lý
luận đánh rối vụ kiện, lý luận tránh né phân
xử vụ kiện. Lý luận chạy rong trên
địa bàn luật lệ về đất đai.
Bài viết
này đã trình bày những nét căn bản nhất các
vụ chạy rong do chế độ Hà Nội chủ
động:Chạy rong từ vụ
chống Tàu qua vụ trốn thuế. Chạy rong từ nền tảng
pháp lý của đất 42 qua những luật lệ lơ
mơ về đất đai. Chạy
rong từ Tòa Khâm Sứ qua chùa Bảo Thiên… Nhìn
chế độ Hà Nội vất vả với chính sách
chạy rong người dân không thể không nghĩ tới
hoạt cảnh chạy rong diễn ra trong các chợ
Bến Thành, Đồng Xuân. Ở các chợ kia bao giờ cũng có một số trẻ
em sinh sống bằng khả năng ăn cắp vặt.
Mỗi lần ăn cắp được một món tài
sản của khách đi chợ các trẻ em này chuyền tay cho nhau chiến lợi phẩm mà chúng
bắt được với tốc độ càng nhanh
càng tốt. Hành động như vậy đám trẻ em
ăn cắp vặt đã buộc chiến lợi phẩm
của chúng phải chạy rong từ tay
người này qua tay kẻ khác. Chiến thuật chạy
rong kia khiến cho khổ chủ không
cách chi tìm lại được tài sản của mình
đã bị mất cắp.
Trước khi có được tự do dân chủ,
trước khi có được nhân quyền, quần chúng
Việt Nam
chỉ thỉnh cầu nhà Nước CSVN một
điều. Điều đó là: xin quí vị lãnh
đạo Hà Nội hãy tức thời tháo bỏ chính sách
chạy rong ra khỏi guồng máy cai
trị của quí vị. Có như vậy, người dân
mới có thể nhận biết được một
cách rõ rệt sự khác biệt giữa hai hoạt
cảnh: một bên là đảng CSVN đang điều
hành việc nước, bên kia là đám trẻ em chợ Bến
Thành-Chợ Đồng Xuân đang ngày đêm bận
rộn với những vụ đánh cắp theo chiến
thuật chạy rong ./.
Đỗ Thái Nhiên (www.vietvusa.com)
|