Thứ Sáu, 2024-04-26, 8:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 18 » Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phản đối bản án dành cho 2 nhà báo
8:40 AM
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phản đối bản án dành cho 2 nhà báo
2008-10-17

Bản án hai năm đối với nhà báo Nguyễn Việt Chiến không những gây bức xúc cho dư luận báo chí trong cũng như ngoài nước mà còn cho những ai có quan tâm đến tự do ngôn luận và tôn trọng pháp quyền.

Thụy Điển là một trong những nước có sự yễm trợ cho Việt Nam trong công tác chống tham nhũng từ nhiều năm qua. Mặc Lâm phỏng vấn đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam là ông Rolf Bergman .

Thưa ông Đại sứ, trước bản án hai năm đối với ký giả Nguyễn Việt Chiến thì chính phủ nói chung, sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội nói riêng có nhận định như thế nào, thưa ông?

Thụy Điển hiện đang hỗ trợ Việt Nam phòng chống tham nhũng

Huy hiệu Đại sứ Thụy Điển
Huy hiệu Đại sứ Thụy Điển
Vâng, Thụy Điển là nước hiện đang hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phòng chống tham nhũng và hai phía trong những năm qua đã gặt hái khá nhiều kết quả. Chương trình phòng chống tham nhũng nếu thành công sẽ đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam hơn nữa và đó là mục tiêu của chính phủ hai nước. Chúng tôi rất bất ngờ về bản án này mặc dù đã biết rằng sẽ có buổi xử hai nhà báo vào tuần qua nhưng kết quả cuối cùng khiến chúng tôi vô cùng thất vọng.

Thụy Điển là nước hiện đang hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phòng chống tham nhũng và hai phía trong những năm qua đã gặt hái khá nhiều kết quả.
Đại sứ Rolf Bergman

-Thưa ông đại sứ, được biết Thụy Điển là nước đang giúp Việt Nam đào tạo những người đang hoạt động trong công tác truyền thông phương pháp khám phá và đề phòng tham nhũng. Ông đại sứ có thể cho biết một vài điểm quan trọng có liên quan đến vấn đề này hay không?

-Thực tế có 10% các đơn vị truyền thông tại Việt Nam được chúng tôi huấn luyện phương pháp phòng chống tham nhũng kể cả hai cơ quan báo chí lớn nhất Việt Nam là Thanh Niên và Tuổi Trẻ nơi mà hai nhà báo bị kết án đang làm việc. Chúng tôi cho rằng việc chống tham nhũng sẽ rất khó khăn và tin vào sự hợp tác toàn diện của chính phủ Việt Nam. Bản án này tăng sự quan tâm của chúng tôi lên nhiều lần.

Việt Nam có quyết tâm chống tham nhũng hay không?

-Thưa ông, qua bản án này thì ông có nghĩ rằng những người từng được Thụy Điển huấn luyện có còn đủ can đảm theo đuổi công tác khá nguy hiểm này hay không?

-Tôi nghĩ rằng sẽ có ảnh hưởng, ngoài ra việc này cũng sẽ dấy lên câu hỏi rằng liệu nền chính trị Việt Nam có đủ quyết tâm chống tham nhũng hay không và bên cạnh đó liệu luật chống tham nhũng của Việt Nam có đủ mạnh và rõ ràng để bảo vệ cho những người tham gia công tác này hay không. Toàn bộ hệ thống có sẵn sàng yểm trợ cho những người điều tra hay vẫn còn cố tình che dấu hay đánh lạc hướng điều tra cũng là một vấn đề lớn nữa.

Liệu nền chính trị Việt Nam có đủ quyết tâm chống tham nhũng hay không và bên cạnh đó liệu luật chống tham nhũng của Việt Nam có đủ mạnh và rõ ràng để bảo vệ cho những người tham gia công tác này hay không.
Đại sứ Rolf Bergman

-Trong vụ án này ông nhận thấy hai nhà báo có thực hiện đầy đủ vai trò của mình không và liệu họ có đi quá đà khi tác nghiệp như phán quyết của tòa án?

-Theo tôi thì một trong hai nhà báo đã cố làm đúng với những gì mà nhà nước kêu gọi. Ông ta đã đặt trách nhiệm của một nhà báo lên hàng đầu và cuối cùng thì bị kết án là một việc không công bằng. Một lần nữa chúng tôi rất quan tâm về số phận của nhà báo này và tôi tin rằng cộng đồng cũng thế, đang rất quan tâm về vấn đề này.

-Sau phiên tòa này liệu sự yểm trợ của Thụy Điển đối với Việt Nam trong chương trình chống tham nhũng có bị ảnh hưởng ít nhiều gì không thưa ông? và liệu nhà nước Việt Nam có xem xét lại các đề nghị của đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam?

-Chúng tôi chờ đợi một buổi thảo luận chính thức với chính phủ Việt Nam về vấn đề này và tôi tin rằng chính phủ Thụy Điển vẫn tiếp tục cộng tác với Việt Nam trong chương trình này. Chúng tôi không thấy có lý do gì khiến chương trình phải ngừng lại cả và cá nhân tôi nghĩ chương trình phải tiếp tục được theo đuổi.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1165 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0