Câu
chuyện về sự xuất hiện lá cờ đầu tiên đại diện cho Quốc Gia Việt Nam
cũng rất thú vị. Đó là vào năm 1863, trong cuộc yết kiến vua Nã Phá
Luân của cụ Phan Thanh Giản để thương thuyết về việc chuộc lại ba tỉnh
: Biên Hòa , Gia Định và Định Tường trong Nam Bộ. Theo nguyên tắc ngoại
giao thì mỗi bên phải có lá cờ đại diện cho quốc gia của mình. Nên bí
quá, cụ Phan Thanh Giản đã lấy vải vàng có sọc đỏ ở giữa trên y phục
của chính mình, may sơ lại làm lá Quốc Kỳ. Nước Đại Nam cũng từng có lá
cờ Long Tinh ( Cờ rồng ). Thực ra đây không phải là lá cờ của quốc gia,
mà là lá cờ của nhà vua Nguyễn cũng có màu vàng và một sọc đỏ ở giữa.
Lá cờ này đã xuất hiện tại Lễ tế Đàn Nam Giao trong kinh thành Huế và
bản nhạc như là Quốc Ca được tấu lên đó là bản " Đăng Đàn Cung " - Một
bản nhạc cổ với nội dung ca ngợi công lao của các vị Tiền Nhân .
Như
vậy là với sự ảnh hưởng sâu sắc của Nho Giáo và Phật Giáo lấy sắc Vàng
tượng trưng cho Trời, Đất, Nguyên Khí và xen vào là màu đỏ, chính là
ứng vào Qủe Ly trong thư tịch cổ Kinh Dịch gồm : “Càn , Khôn ,Chấn , Cấn ,Tốn , Ly , Khôn , Đoài .
Có bốn phương Chính và bốn phương Bàng. Qủe Ly chỉ phương nam ( Nước
Nam ), chữ Ly còn có nghĩa là Lửa. Bên trong qủe Ly còn có hai vạch
liền đó là chữ Công trong từ Thủ Công, Công Nghệ nó mang ý nghĩa sự tài
hoa khéo léo của người Việt ta... Với lý do trên đi cùng với thuyết Ngũ
Hành Tương Sinh, những lá cờ khởi thủy ban đầu của nước ta được chọn là
Màu Vàng - Sọc Đỏ theo những thuyết ấy !
Năm
1945, với bản " Tuyên Ngôn Độc Lập " do ông Hồ Chí Minh soạn thảo và
đọc tại quảng trường vườn hoa Ba Đình Hà Nội trước dinh Toàn quyền cũ
của thực dân Pháp và cùng với đó là sự ra đời và xuất hiện lần đầu tiên
một cách công khai của lá cờ đỏ sao vàng, và phải nói đến nữa là sự
xuất hiện của quốc ca nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Ban đầu bài hát
này có tên gọi là " Tiến Quân Ca". Rõ ràng với tựa đề là " Tiến Quân Ca
" thì mọi người đều nghĩ rằng nhạc sỹ Văn Cao - Người đã viết bài hát
này hoàn toàn không có ý định để nó trở thành quốc ca Việt Nam Dân Chủ
Cộng Hòa mà nó đã bị cưỡng ép đưa vào làm quốc ca !!!... Ngay từ câu mở
đầu chúng ta đã thấy rõ đó là bài hát viết cho quân đội : "Đoàn quân
Việt Nam đi ..." ... " Bước chân dồn vang ... " Cho đến kết thúc đều
nói đến súng , gươm , quân thù , sa trường .... nghĩa là toàn là những
vũ khí giết chóc và chiến trận cả !
Ở
đây tôi không dám chê bai nhạc sỹ Văn Cao, cha đẻ của bài quốc ca cho
nước Việt Nam theo thể chế cộng sản này, bởi vì chắc chắn với tài năng
của ông đã được khẳng định qua nhiều tác phẩm âm nhạc được ông viết về
quê hương đất nước rất sâu sắc. Tôi xin nêu vài ví dụ như các nhạc phẩm
trứ danh của ông : Ngày Mùa , Làng Tôi kể cả cho chiến trận như Du Kích
Sông Thao... vv...Với tài năng như vậy, thì nhạc sỹ Văn Cao hoàn toàn
có thể viết nên một bài Quốc Ca thực sự mang Hồn Dân Tộc với trình độ
uyên bác, sâu đậm tính nhân văn ! ... Thế nhưng dù cho nhạc sỹ Văn Cao
có làm gì thì cũng không tránh khỏi sự chi phối tư tưởng của đảng cộng
sản Việt Nam. Vì văn nghệ sĩ sống trong chế độ cộng sản buộc phải ca
ngợi đảng + bác và viết phục vụ cho chế độ và đảng cộng sản cũng là lẽ
rất bình thường ! Chúng ta cũng đã từng biết rằng có một sự việc "
Không bình thường " với chế độ cộng sản, đó là phong trào Nhân Văn Gai
Phẩm, sau đó là phong trào Thơ Mới. Phong trào khi ấy với các văn nghệ
sỹ nổi tiếng như : Trần Dần , Lê Đạt , Tử Phác , Hoàng Cầm, Phùng Cung,
Phùng Quán.... vv... Vì họ đã coi " nghệ thuật vị nghệ thuật " chứ
không coi " nghệ thuật vị nhân sinh " ( Nhân sinh của đảng cộng sản ).
Do họ ngẩng cao đầu sáng tác thi ca không phục vụ bộ máy độc tài của
đảng CSVN nên họ đã bị đảng cộng sản đàn áp bắt bớ, cầm tù hết sưức
khốc liệt ( vụ án "Nhân Văn " ngày 21/01/1960 ). Họ còn bị đảng CSVN mở
chiến dịch đánh phá xuyên tạc danh dự, nhân phẩm trên báo chí của đảng
và nhà nước rầm rộ khi ấy. Sự kiện kinh thiên động địa tàn bạo này
khiến cho giới văn nghệ sỹ oán hờn, căm phẫn, bỏ kháng chiến, bỏ đảng
CSVN để trốn chạy, như các trường hợp ca sĩ Tài Tử Ngọc Bảo, nhạc sỹ
Phạm Duy ...
Như
vậy, là nếu nhìn từ góc độ một bản hành khúc ngắn viết cho quân đội hay
một đạo quân thì bài hát " Tiến quân ca " là một bài hát rất hay là
khác ! Nhưng một bài quốc ca vốn phải mang được "Hồn của một dân tộc".
Thế mà trong bài hát này chỉ có mỗi một từ "hồn" ( Cờ in máu chiến
thắng mang hồn nước... ). Chúng ta không thấy được cái " hồn nước "
thực sự ở đâu cả ! Chả lẽ hồn của đất nước ta là cứ " súng ngoài xa
chen khúc quân hành ca rồi " tiến mau ra xa trường " để bắn giết thì
"nước non ta mới vững bền" hay sao ? Chao ôi ! Một đất nước Việt Nam
mấy ngàn năm văn hiến lại mang hồn dân tộc là như vậy sao ? Ở góc độ
bảo vệ tổ quốc thì có thể hiểu được, nhưng trong bình diện nhiều mặt
của một quốc gia thì không thể hiểu nổi !
Ngày
nay, mỗi khi lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên và bài " tiến quân ca "
ngày nào được cất lên, với đầy đủ súng ống, gươm giáo, máu đổ và phanh
thây uống máu... trong nội dung bài quốc ca này là người ta thấy sự
hiện thân của " bạo lực cách mạng ", của chém giết không hề ghê tay. Đó
là, giành mọi thứ bằng bạo lực, làm mọi thứ bằng bạo lực ! Đây chính là
sản phẩm tư tưởng của Max - Lê nin, một kẻ lập dị tối ngày chỉ say
rượu, nợ nần ngập cổ và có ý định tự sát ! ... (Trích trong " Cuộc đời
và sự nghiệp của Max " - Nhà xuất bản Sự thật Hà Nội năm 1988 ).
Với “cuốc kỳ máu và bản cuốc ca giết chóc”
của nhà nước mang danh cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam như vậy và cả
với sự cướp bóc ngầm như nạn hối lộ, tham nhũng của các quan chức lãnh
đạo đảng và nhà nước CSVN lan tràn như hiện nay. Và đặc biệt sự cướp
bóc trắng trợn được hợp pháp hóa bằng các điều luật ( luật đất đai ,
luật thuế , luật cư trú , bộ luật hình sự ...vv... ) và sự thống trị
bằng hiến pháp ( điều 4 ) của nhà cầm quyền cộng sản VN đã làm cho xã
hội Việt Nam ngày nay bị phân hóa sâu sắc , nghiêm trọng. Sự đối kháng
giữa một bên là tầng lớp giàu, bọn quan chức cộng sản cai trị ăn trên
ngồi chốc và một bên là tầng lớp nghèo, những người lao động và công
chức cấp thấp không có quyền bính đang xảy ra ! Đó cũng là mâu thuẫn
giàu -nghèo mang tính đương nhiên và sẽ được đẩy thành mâu thuẫn siêu
đương nhiên ở Việt Nam giữa kẻ cướp, kẻ áp bức và người bị cướp, bị áp
bức bóc lột tàn tệ !!!
Giữa
những năm 80 của thế kỷ trước, cũng có ý kiến tiến bộ của một số nhân
vật cấp tiến trong trung ương đảng CS và chính phủ Việt Nam có nêu vấn
đề thay đổi quốc ca. Sau đó đã có một đợt sáng tác của nhiều nhạc sỹ
trong nước với tâm hồn và trí tuệ yêu nước và kết quả là đã có hàng
loạt những bài quốc ca được ra đời để cho đảng cộng sản Việt Nam lựa
chọn. Nhưng hỡi ôi ! Tất cả công lao của các nhạc sỹ đã tan thành mây
khói, vì không đạt được tiêu chí của đảng cộng sản đề ra. Đó là không
khẳng định sức mạnh cách mạng CS ( bạo lực cách mạng ) và sự cầm quyền
bất diệt của đảng cộng sản VN ( điều 4 hiến pháp ). Cho nên tất cả
những tâm hồn và trí tuệ của các nghệ sĩ đã phải vào nghỉ ngơi trong
... sọt rác ! Và bài cuốc ca cũ của Văn Cao thì vẫn cứ được vang lên !
Như
vậy - chúng ta có thể khẳng định, rằng chừng nào đảng cộng sản Việt Nam
còn độc quyền cai trị, còn tồn tại thì bài cuốc ca " Tiến quân ca " đó
và cả lá cờ máu sẽ luôn luôn cùng nhau song hành và chỉ khi nào lá cờ
đó bị hạ xuống thì bài Cuốc ca - Văn Cao mới chịu im lặng !
Ngày
15/03/1942 đại hội Sinh Viên Toàn Quốc tổ chức tại Hà Nội ban tổ chức
đã lấy bản "Hành Khúc Sinh Viên " làm nhạc hiệu và sử dụng, bởi tiết
tấu âm nhạc mạnh mẽ trong sáng và cuốn hút .
Ngày
20/07/1954 Hiệp Định Genève về Việt Nam được ký kết. Chính phủ Việt Nam
Cộng Hòa trong miền Nam VN ra đời dưới sự giám sát của lực lượng làm
nhiệm vụ quốc tế trực tiếp là Pháp và Mỹ . Cùng với sự xuất hiện của lá
Cờ Vàng ba sọc đỏ thì đồng thời bản nhạc "Hành Khúc Sinh Viên " cũng
được chọn làm quốc ca với phần lời được viết thêm lời 3 . Bản quốc ca
mới của nhà nước Việt Nam Cộng hoà với những ca từ trong sáng thiết
thực, sâu sắc, ý nghĩa ... được mở đầu bằng : " Này công dân ơi đứng
lên đáp lời sông núi..." và kết thúc bằng : " ... Con cháu Lạc Hồng...
".
Tôi
xin đính kèm theo bài viết này bản nhạc đó để những ai chưa nghe, chưa
biết về bài quốc ca này mà chủ yếu là đồng bào Miền Bắc để có sự so
sánh với bài cuốc ca " Tiến quân ca " hiện nay mà nhà nước cộng sản
Việt Nam đang sử dụng. Qua lời ca sâu sắc, xúc động của bài quốc ca
Việt Nam Cộng Hòa gắn liền với lá cờ Vàng ba sọc đỏ và nếu hiệp định
Genève không bị đảng cộng sản Việt Nam vi phạm - Bằng cớ là họ đã lập
đường dây vào tháng 5 năm 1959 đưa bộ đội Bắc Việt thâm nhập trái phép
vào Miền Nam đánh du kích mà ngày nay gọi là quân khủng bố. Trước đó
vào cuối năm 1957 họ đã lập ra chiến khu Đ tập trung lực lượng quân sự
tấn công quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Tôi nghĩ nếu cuộc Tổng Tuyển Cử
vào tháng 07/1956 được cộng sản Miền Bắc tuân thủ thực hiện đương nhiên
nhìn từ góc độ khoa học xã hội, thì rõ ràng lá cờ Vàng ba sọc đỏ và bài
quốc ca đi cùng sẽ chiếm ưu thế chiến thắng tuyệt đối so với lá cờ Đỏ
sao vàng + bài Tiến quân ca, bởi phiếu bầu của nhân dân cả nước khi ấy.
Ngày
nay tại hải ngoại, bản quốc ca Việt Nam Cộng Hòa và lá cờ Vàng ba sọc
đỏ của Việt Nam vẫn được quốc tế công nhận và tôn trọng mặc dù chính
phủ các quốc gia có quan hệ ngoại giao với chính phủ CSVN chính thức.
Bởi vì nó là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân dân Việt
Nam từ nhiều đời nay. Một mai khi đất nước ta chuyển mình sang chế độ
Đa Nguyên Đa Đảng có dân chủ thực sự. Khi ấy đảng cộng sản Việt Nam
hung bạo sắt máu này không còn nữa, hoặc không còn nắm độc quyền thống
trị cả dân tộc ta nữa thì đương nhiên lá cờ Vàng và bài quốc ca đi cùng
sẽ lại là ứng cử viên Số Một cho một nhà nước Việt Nam dân chủ, tự do
mới. Bởi vì sự lựa chọn của hơn 80 triệu người dân Việt Nam trong và
ngoài nước trong một cuộc Tổng Tuyển Cử hoàn toàn mở và tinh thần tự
do, dân chủ thượng tôn .
Như
vậy có thể nói, rằng từ việc so sánh giữa hai bài quốc ca và ý nghĩa
của hai lá cờ cho chúng ta thấy rõ đâu là chính nghĩa, nhân văn và đâu
là phi nghĩa, sự hung tàn .. Chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được vì sao
nhân dân ta lại không có may mắn như hai miền Nam - Bắc Triều Tiên hoặc
là Đông - Tây nước Đức. Vì họ đã tránh được hoàn toàn hoặc gần như hoàn
toàn cảnh " Nồi da nấu thịt ", " Huynh đệ tương tàn " như của Việt Nam
. Chỉ vì bị đảng cộng sản Việt Nam kích động vào lòng tự hào dân tộc,
lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân Miền Bắc và một số đồng bào Miền
Nam để phục vụ mưu đồ đen tối của một nhóm người lãnh đạo trong bộ
chính trị ĐCSVN kể cả ông Hồ Chí Minh nữa. Thế nên làm cả dân tộc ta đã
lao vào một cuộc " Tự sát tập thể " để rồi ngày nay đảng cộng sản Việt
Nam lại quay đầu lại thống trị , đàn áp chúng ta, những người đã từng
nuôi dưỡng chúng,từng hy sinh thân mình để bảo vệ chúng và không hề
tiếc tính mạng của mình !!!
Nhân
dân Việt Nam đã bị đem ra làm vật hiến thân cho triết lý bạo tàn của
chủ nghĩa cộng sản với triết lý " Dùng bạo lực " thật vô nhân và vô
nghĩa . Nó cần đượcthay đổi bằng một triết lý khác, bởi trong quá trình
đi lên của xã hội loài người thì sự đấu tranh giữa cái mới và cái cũ,
sự tiến bộ và sự lạc hậu là lẽ bình thường luôn phải có.
Dưới
lá quốc kỳ của một nước được tung bay, phần âm nhạc của bài quốc ca
trong sáng , hùng tráng luôn làm cho người nghe, người hát phấn chấn.
Nó cũng mang tính giáo dục và là nguồn động viên nhắc nhở người nghe ý
thức về lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình yêu thương. Điều đó
thật bổ ích cho mọi người trong giờ chào cờ trang nghiêm để đón chào
ngày mới !
Trớ
trêu thay ! Một nước Việt Nam với nòi giống Con Lạc cháu Hồng. Thế giới
cũng phải khâm phục về sự dũng cảm và trí tuệ thì lại đang phải nhìn lá
cờ tượng trưng cho bạo lực, ngày đêm cả dân tộc lầm than đang phải nghe
một bài quốc ca phản cảm ! Đó cũng là nỗi khổ về tinh thần, bên cạnh
bao nỗi thống khổ khác mà nhân dân ta đang phải gánh chịu. Đó là hậu
quả nặng nề của học thuyết cộng sản ngoại lai do ông Hồ Chí Minh và
ĐCSVN của ông du nhập vào gần 80 năm nay vào quê hương xứ sở nghèo đói
này và đã gây bao hậu quả không sao kể xiết cho đất nước, cho dân tộc
Việt Nam chúng ta !
Ngày
nay thế hệ người Việt Nam yêu nước phải có trách nhiệm đấu tranh đòi
Dân chủ, Tự do, Nhân quyền nhằm sớm chấm dứt thể chế độc tài toàn trị
cộng sản này để nhân dân được hít thở không khí trong lành và cũng là
để lá cờ mang thực sự hồn nước, hồn dân tộc cùng bản quốc ca chính
nghĩa biểu trưng cho tính dân tộc và tính nhân văn của dân tộc Việt
được vang lên mãi mãi trường tồn cùng núi sông !!!
Thành phố Sài Gòn ngày 12/10/2008
Công dân Lê Nguyên Hồng
Thành viên Phong Trào Đấu Tranh Dân Chủ Cho Việt Nam và Khối 8406