Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 19 » Sài Gòn: đất người dân đã sử dụng nhiều năm bị cướp ngang
6:22 PM
Sài Gòn: đất người dân đã sử dụng nhiều năm bị cướp ngang
medium_VN_DoanOan_DoiNhaDat_091908.jpg

Biểu tình ở Sài Gòn đòi trả lại đất đai tài sản đã bị nhà cầm quyền cướp đoạt. (Hình: được nhóm thân hữu gửi tới báo NV)


SÀI GÒN 18-10 (TH) - Muốn lấy, muốn tước đoạt đất đai của dân, quan chức các địa phương theo tinh thần sứ quân, ngang nhiên ra lệnh giải tỏa bất chấp luật lệ của chế độ. Bản tin tờ Tiền Phong ngày Thứ Bảy 18 Tháng Mười 2008 nêu ra một trường hợp không phải họa hiếm tại Việt Nam:

“Khoảng 10,000 m2 đất ở vị trí đắc địa tại quận Tân Phú (trước đây là quận Tân Bình-Sài Gòn) trị giá cả trăm tỷ đồng, dù nhà nước không quản lý sử dụng nhưng lại bị giải tỏa trắng. Người quản lý sử dụng liên tục 60 năm nay lại không nhận được bất cứ sự hỗ trợ hay đền bù nào...” Tờ Tiền Phong viết.

Giao đất, đền bù rồi lại... thôi

Báo Tiền Phong kể chi tiết: “Khu đất trên nằm tại số 1004 đường Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú (trước đây thuộc quận Tân Bình). Toàn bộ khu đất có diện tích khoảng 15,000 m2, thuộc quyền quản lý, sử dụng của Hội Tương Tế Phụ Mẫu (TTPM). Theo hồ sơ địa chính, năm 1948, khu đất này được ông Hoàng Ðức Ðàm, hội trưởng TTPM mua của ông Phạm Văn Tiên.

“Theo quyết định số 111, ngày 14 Tháng Tư 1977 của hội đồng chính phủ, đất của các đoàn, hội mà không được nhà nước thừa nhận và cho phép hoạt động thuộc diện sẽ bị tịch thu. Năm 1984, chính quyền thành phố có văn bản yêu cầu giải tỏa khu đất nghĩa địa (5,000 m2) của Hội TTPM, để xây dựng trường học cấp 1+2 tại đây. Diện tích đất còn lại hơn 10,000 m2, Hội TTPM vẫn quản lý, sử dụng.

“Năm 1986, ông Hoàng Ðức Ðàm chết, di chúc lại quyền thừa kế cho bà Hoàng Thị Kim Yến (thừa kế duy nhất). Từ đó, bà Yến và chồng là ông Nam tiếp tục canh tác, trông coi và quản lý khu đất. Năm 1999, bà Yến và chồng kê khai đăng ký sử dụng phần đất hơn 1,000 m2 này theo nghị định 299 nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận. Và bà Yến có đơn khiếu nại.”

“Thời điểm đó, khi xem xét vụ việc, ông Mai Quốc Bình, phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố, kết luận: Thành phố sẽ thu hồi khoảng 6,700 m2 đất (có đền bù) để xây dựng trung tâm y tế quận Tân Bình; Giao lại cho Hội TTPM khoảng 3,000 m2 đất để xây nhà ở cho hội viên.

Thu hồi đất không đền bù, hỗ trợ có đúng luật?

“Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng bắt đầu tiến hành đo đạc để giao đất cho bà Yến, thì xuất hiện đơn tố cáo của một hội viên của hội, tố cáo bà Yến đã ngầm bán lô đất 3,000 m2 mà thành phố sẽ giao cho để lấy 10 tỷ đồng.

Từ đó sự việc bị dừng lại, cơ quan thanh tra, công an vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, người tố cáo và cơ quan chức năng không đưa ra được bằng chứng buộc tội đối với bà Yến. Kể từ đây, sự việc diễn biến trái chiều.

Ngày 10 Tháng Tám 2006, chính quyền thành phố có quyết định 3653, thu hồi hơn 10,000 m2 đất còn lại mà Hội TTPM đang quản lý, sử dụng để giao cho Ủy Ban Nhân Dân quận Tân Phú thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng trung tâm y tế quận Tân Phú.

Sau đó, việc cưỡng chế, giải tỏa được thực hiện. Và đến hết Tháng Tám 2008, việc giải tỏa gần như hoàn thành. Tuy nhiên, điều lạ là vợ chồng bà Yến không hề nhận được tiền đền bù hay hỗ trợ nào như quyết định thu hồi đất của thành phố. Trong khi đó, có một số hộ dân trước đây chỉ mượn hoặc chiếm đất của Hội TTPM thì lại được đền bù, có hộ được bố trí đất tái định cư.

Theo điều 4, nghị quyết số 755, ngày 2/4/2005 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội, đối với nhà đất mà chủ sở hữu tuy thuộc diện bị thu hồi, tịch thu... nhưng đến ngày nghị quyết này có hiệu lực (năm 2005) mà nhà nước vẫn chưa thu hồi, quản lý thì phải công nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho những người đang trực tiếp quản lý, sử dụng.

Trong khi đó, cho đến trước ngày 10 Tháng Tám 2006, thì nhà nước chưa hề có quyết định nào về việc thu hồi, quản lý khu đất hơn 10,000m2 trên, nên thực tế vợ chồng bà Yến vẫn sử dụng, quản lý khu đất.

Và như vậy, bất kể việc thu hồi lô đất trên để phục vụ mục đích gì, chính quyền thành phố cần xem xét, hỗ trợ đền bù cho gia đình bà Yến. Bởi thực tế, gia đình bà Yến có đến 9 người con hiện đang sống chen chúc tại phường 9, quận 4.”

Trong những ngày gần đây, hàng trăm người dân ở các tỉnh phía nam kéo về Sài Gòn, biểu tình trước “Trụ sở làm việc của các ban trung ương đảng” CSVN đòi tài sản đã bị nhà cầm quyền các địa phương cướp đoạt.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 951 | Added by: danchu | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0